skip to Main Content
Menu

ROI là gì? Ý nghĩa của nó đối với Doanh Nghiệp của bạn

ROI là chỉ số giúp cho các doanh nghiệp biết được tầm quan trọng của marketing online hay nói chính xác nhất là marketing online. Thông qua ROI thì công ty có thể nhận thấy được hiệu quả của việc đầu tư. Và sử dụng nguồn vốn đề chi trả các chi phí liên quan.

Dựa vào chỉ số ROI thì doanh nghiệp có được chiến lược đầu tư rõ ràng, đầu tư chuẩn và đúng phương hướng. ROI (Return On Investment) nghĩa là “Lợi tức đầu tư”. Hiểu một cách đơn giản, đây là số tiền mà bạn nhận lại so với số tiền mà bạn bỏ ra đầu tư.

ROI là gì?

Vì ROI dựa vào các chỉ số cụ thể, nên nó cũng là một thước đo rất cụ thể. Nó thường được tham chiếu theo tỷ lệ phần trăm

ROI = (Doanh thu từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư

Tôi lấy ví dụ về cách mà ROI hoạt động cho một doanh nghiệp. Bạn đầu tư 100 triệu vào Google Adwords để quảng cáo cho dịch vụ sửa điều hòa tại địa phương của bạn. Lưu lượng truy cập chuyển đổi thành 200 khách hàng mà bạn kiếm được 700.000 trên mỗi khách hàng. Tổng lợi nhuận bạn thu được từ quảng cáo là 140 triệu. Vì vậy ROI sẽ là (140-100) / 100= 40% tức là ROI= 40%.

roi là gì

khái niệm về roi là gì

Những hạn chế khi sử dụng ROI để đo lường

Một hạn chế lớn nếu bạn sử dụng ROI là số liệu chính để so sánh các kênh marketing cho doanh nghiệp của mình là nó không hoạch định rõ thời gian đầu tư của bạn.

Tôi lại lấy ví dụ:

  • Nếu bạn đầu tư 100 triệu cho việc quảng cáo một khóa học Tiếng Anh. Thông qua biển quảng cáo bạn thu được 150 triệu sau ba năm

     >>> Vậy ROI của bạn là 50%

  • Nếu bạn đầu tư 100 triệu cho quảng cáo khóa học đó thông qua quảng cáo Facebook. Bạn thu được 120 triệu vào ngày hôm sau

    >>> Vậy ROI của bạn là 20%

Vậy nếu theo số liệu ROI, quảng cáo thông qua biển quảng cáo là một khoản đầu tư tốt hơn (ROI 50%). Tuy nhiên bạn cần hiểu rằng dòng tiền cũng rất quan trọng để thu hồi lại. Vì còn phải chi trả cho các chi phí hàng tháng như thuê mặt bằng, nhân viên…

Tại sao ROI của quảng cáo không đơn giản đối với các doanh nghiệp

Thời buổi kỹ thuật số, chúng ta có thể truy cập vào nhiều dữ liệu hơn xung quanh chi phí và hiệu quả của quảng cáo. Thay vì phải ước tính số lượng xe lưu thông qua biển quảng cáo. Hay có những phán đoán về lợi tức đầu tư, thì bây giờ chúng ta có thể phân tích bảng điều khiển Google Analytics. Để xác định được chính xác lượng khách hàng và tạo một chiến dịch cụ thể.

Điều này cho phép các chủ doanh nghiệp theo dõi và đo lường từng chiến dịch. Ưu tiên những chiến dịch có hiệu quả nhất trong việc mang lại lợi nhuận ngay lập tức.

Có vẻ như điều này khá đơn giản. Tuy nhiên có những yếu tố khác sẽ khó định lượng hơn về hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo.

Nhận thức về thương hiệu

Việc đầu tư vào quảng cáo không những tốt cho việc bán hàng và thu lợi nhuận trực tiếp từ khách hàng. Mà còn tăng nhận thức và uy tín cho thương hiệu của công ty.

Giá trị này thường khó định lượng bởi nó có thể biểu hiện dưới dạng giới thiệu cho bạn bè. Khiến doanh nghiệp của bạn cảm thấy thoải mái khi khách hàng tiềm năng cần sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn.

roi là gì - ROI của quảng cáo không đơn giản về doanh nghiệp

ROI của quảng cáo không đơn giản về doanh nghiệp

Giá trị trọn đời của khách hàng

Khi bạn suy nghĩ về việc tìm kiếm một khách hàng mới, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu giá trị của khách hàng đó đối với doanh nghiệp của bạn. Không chỉ ở lần giao dịch đầu tiên, mà nó là suốt cuộc đời của khách hàng.

Một ví dụ đơn giản:

Dịch vụ sửa điều hòa có thể kiếm cho công ty 1 triệu cho lần giao dịch đầu tiên. Nhưng nếu khách hàng có trải nghiệm tốt với dịch vụ họ có thể tiếp tục sử dụng trong 10 năm tiếp theo. Mang về lợi nhuận hàng tháng là 100 triệu. Công ty sẵn sàng chịu một khoản lỗ lớn khi có được khách hàng cho lần mua đầu tiên. Nếu họ có thể giữ chân khách hàng trong suốt cuộc đời.

Bán hàng đa kênh

Nhiều doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp địa phương đang sử dụng các kênh quảng cáo kỹ thuật số. Để thúc đẩy giao dịch cá nhân tại các cơ sở bán lẻ của họ.

Điều này làm cho việc theo dõi lợi tức chi tiêu quảng cáo trở nên khó khăn hơn. Mà không cần đầu tư lớn vào các giải pháp và giám sát điểm bán hàng.

Một số thương hiệu sử dụng mã phiếu giảm giá để cố gắng theo dõi doanh số và xác định ROI. Nhưng biện pháp này không đầy đủ vì có thể họ không chụp được bức tranh hoàn chỉnh về doanh số của họ.

Cách tính ROI của SEO và SEM

Điều tuyệt vời về SEO là nó khá đơn giản để xác định lợi tức đầu tư từ dịch vụ. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững một vài số liệu chính cho doanh nghiệp. Và bối cảnh cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm để tính toán chính xác.

roi là gì, cách tính ROI cho chiến dịch SEO và SEM

cách tính ROI cho chiến dịch SEO và SEM

Giá trị trọn đời của khách hàng

Cần xác định rõ khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng có giá trị gì đối với doanh nghiệp của bạn trong suốt cuộc đời của khách hàng đó.

Thường thì các doanh nghiệp có khách hàng có giá trị cao sẽ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ trong khu vực địa phương.

Chi phí mỗi lần nhấp của từ khóa mục tiêu

Nếu bạn đặt giá thầu trong Adwords bạn sẽ biết chi phí cho mỗi lần nhấp cho các từ khóa bạn đang muốn xếp hạng. Bạn có thể đo lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà công ty SEO đã nhận được cho các từ khóa mục tiêu của bạn. Và sau đó so sánh nó với chi phí nếu bạn vừa mua lưu lượng truy cập đó trực tiếp từ Google.

Cải tiến SEO giúp tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền trong nhiều năm tới. Nếu bạn chỉ dựa vào quảng cáo, bạn sẽ phải chịu chi phí quảng cáo ngày càng tăng. Và phải tiếp tục trả tiền để có được khách hàng tiềm năng.

Lưu lượng truy cập hữu cơ

Bạn có thể xem và hiểu lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà trang web của bạn đang nhận và từ khóa nào đang hướng lưu lượng truy cập đó. Bạn hãy sử dụng Google Search Console, công cụ theo dõi từ khóa kiểm tra trang web của bạn.

Ví dụ tính toán ROI của SEO

Để xem lợi tức đầu tư từ các dịch vụ SEO , hãy xác định đường cơ sở về số lượng khách hàng tiềm năng / doanh số bạn nhận được mỗi tháng từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Ví dụ:

Một thợ sửa điều hòa nhận được 10 khách hàng tiềm năng mỗi tháng từ tìm kiếm hữu cơ đến trang web của họ. Tỷ lệ chuyển đổi là 50% và họ tính được giá trị trung bình trọn đời của khách hàng là 4 triệu 500 nghìn.

Một công ty SEO tính phí 1 triệu 500 nghìn mỗi tháng cho dịch vụ. 6 tháng sau họ cải thiện 40% lưu lượng truy cập. Như vậy thợ sửa điều hòa đang nhận được 14 khách hàng tiềm năng với tỉ lệ chuyển đổi 50% sẽ có 7 khách hàng mới.

Điều đó có nghĩa là công ty SEO đã thêm 9 triệu mỗi tháng vào giá trị trọn đời cho doanh nghiệp. Với chi phí 1 triệu 500 nghìn / tháng. Bắt đầu từ thời điểm này, chi phí cho hàng tháng không đổi. Nhưng lượng khách hàng tiềm năng sẽ tăng lên nếu trang web tạo được uy tín. Và ROI sẽ tăng rất lớn theo thời gian.

SEO là một quá trình lâu dài, nếu bạn muốn kết quả ngay lập tức, có lẽ bạn nên xem xét các quảng cáo trả tiền hoặc các kênh bán hàng khác. Nhưng nếu bạn có vốn để đầu tư vào một nền tảng SEO mạnh mẽ. Bạn có thể thấy lợi nhuận đáng kinh ngạc và tăng trưởng bền vững trong nhiều năm tới. 

Đánh giá bài viết
Back To Top