EEAT là gì? Bạn biết gì về EEAT SEO và cách tối ưu ?
Chắc hẳn bạn đã từng được nghe về E-E-A-T SEO? Nếu bạn là một người làm Marketing đặc biệt là một nhà SEOer chắc chắn bạn đã đã biết EE-A-T SEO là gì. Vậy E-E-A-T SEO là gì? Những điều bạn cần biết về E-E-A-T SEO Hãy tìm hiểu câu trả lời cùng 3C Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
E (Experience) là gì?
E-E-A-T là viết tắt của kinh nghiệm, chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy.Đây là một yếu tố mà google sử dụng để đánh giá chất lượng tổng thể các nội dung trên website. ví dụ như comment, đánh giá dịch vụ, bài viết, hoặc bất kỳ nội dung nào trên website thì được hiểu là Experience (Trải nghiệm/Kinh nghiệm của người dùng).
Một trang Web càng có kiến thức chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm, có quyền hạn(tính thẩm quyền) và độ tin cậy thì chắc chắn trang đó được xếp hạng cao.
Ví dụ để dễ hiểu hơn: Nội dung trên website nói rằng sản phẩm ABC đó rất tốt thì người đó đã thật sự dùng sản phẩm ABC đó hay chưa? Hoặc là một người tạo ra nội dung nói rằng món ăn LMN này rất ngon thì họ đã dùng qua món ăn đó chưa?
Để thật sự lấy được lòng tin và khách hàng thật sự sẽ đánh giá cao nội dung bài viết thì chính người viết thật sự phải có kinh nghiệm và đã sử dụng dịch vụ, phản phẩm,…được nhắc đến trong bài viết đó. Nói một cách đơn giản hơn yếu tố trải nghiệm này chính là những trải nghiệm thực tế nhất của những người đã từng trải nghiệm qua, họ cung cấp những thông tin mang tính chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trên trang.
E-E-A-T SEO có gì khác biệt so với E-A-T SEO?
Đối với các nhà làm SEO. Chiến lược SEO mang đến hiệu quả cao nhất thì phải có đầy đủ các tiêu chí mà Google dùng để đánh giá các thông tin mà website cung cấp đó có phù hợp và hữu ích hay không thì được gọi là E-E-A-T SEO, đây là viết tắt của 4 từ sau:
- Experience (Trải nghiệm người dùng- Kinh nghiệm cá nhân với chủ đề)
- Expertise ( Tính chuyên môn – chuyên môn của người tạo nội dung)
- Authoritativeness (Tính thẩm quyền của người tạo nội dung)
- Trustworthiness (Độ tin cậy của người tạo nội dung và trang web)
E-E-A-T có bổ sung chữ E ở đầu so với E-A-T SEO.
Vì sao E-E-A-T quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn?
E-E-A-T SEO có thể giúp website của bạn thăng hạng một cách “thần tốc” trên SERPs. ĐỂ chứng minh được vai trò quan trọng đó thì điều này xảy ra là do các công cụ tìm kiếm như Google có thể thấy rằng trang website của bạnuy tín và đáng tin cậy, được đề xuất và có tính hợp pháp. Ngoài ra, Google sẽ dựa trên E-E-A-T của một trang website để bảo vệ người dùng khỏi bị tổn hại nhất và để đảm bảo rằng chỉ cung cấp nội dung chất lượng nhất để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Các trang website nào chịu ảnh hưởng của E-E-A-T?
Các trang web chủ đề YMYL (Your Money Your Life) và các trang chia sẻ trải nghiệm thực tế trực tiếp của bạn trong cuộc sống mỗi ngày sẽ ảnh hưởng nhiều nhất bởi E-E-A-T SEO.
Yếu tố nào quan trọng nhất trong E-E-A-T?
Trong 4 yếu tố của E-E-A-T thì yếu tố Trustworthiness (Độ tin cậy), là quan trọng nhất trong bởi vì nếu website của bạn không đủ độ tin cậy thì các yếu tố khác dù có cao bao nhiêu đi chăng nữa cũng không gây được lòng tin với khách hàng cũng như với các thuật toán của Google. Có thể nói, mức độ tin cậy chính là nền tảng vững chắc nhất để xác định xem trang website đó có thật sự an toàn hay không. Để tăng sự tin tưởng của người dùng và cải thiện độ bảo mật cao khi người dùng truy cập website bạn có thể mua chứng chỉ SSL để mã hoá dữ liệu trên trang website, đảm bảo an toàn cho người dùng nhất.
Ví dụ về một website thiếu E-E-A-T
Sau đây là một vài ví dụ nếu website của bạn thiếu E-E-A-T SEO mà 3C Media đã thu thập được và muốn gửi đến bạn
- Thiếu kinh nghiệm hoặc trải nghiệm: Một bài viết đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó dù có hay và hấp dẫn đến đâu nhưng người viết nếu không có kinh nghiệm và chưa từng đích thân trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ đó sẽ được gọi là một website thiếu experience.
- Thiếu tính chuyên môn: Tính chuyên môn đóng vai trò không kém quan trọng khi nội dung trên một website được viết bởi một người không có đầy đủ chuyên môn và kiến thức về lĩnh vực/nội dung của nội dung bài viết đó đang hướng tới thì gọi là một website thiếu Expertise. Ví dụ bạn viết một bài viết về thiết kế website nhưng bạn không có chuyên môn về thiết kế website thì không đáp ứng được nhu cầu người dùng..
- Thiếu tính thẩm quyền: website hoặc người tạo ra nội dung trên website không phải là người có thẩm quyền của trang hoặc đáng tin cậy cho chủ đề website đó.Ví dụ bạn tải xuống một biểu mẫu hướng dẫn SEO website trên một trang website thể thao thì được gọi là thiếu tính Authoritativeness.
- Thiếu độ tin cậy: Ví dụ một website về booking resort online nhưng không đầy đủ thông tin về cổng thanh toán, phương thức đặt phòng không rõ ràng thì được xem là một website thiếu độ tin cậy.
Chèn quảng cáo vào website có được đánh giá E-E-A-T tốt?
Có thể thấy dịch vụ quảng cáo là khá cần thiết để nhiều doanh nghiệp kiếm tiền trên website nhưng nếu quảng cáo can thiệp quá sâu vào trải nghiệm người dùng thì đây là một yếu tố cần xem xét đối với chất lượng website. Có thể nói dễ hiểu hơn là trang website chỉ nên quảng cáo những chủ đề liên quan đến nội dung trên website mà thôi.
Cách tối ưu website theo E-E-A-T SEO
Tạo trang tác giả
Bạn cần tạo cho mỗi tác giả bài viết một bài trang tác giả riêng biệt. Trong trang tác giả này nên nêu rõ kinh nghiệm của tác, bằng cấp, chuyên môn, các giấy chứng nhận cũng như các hình ảnh liên quan của tác giả đó.
Website của bạn viết về Digital Marketing và có tác giả A viết bài trên website của bạn thì bạn cần tạo một trang giới thiệu về tác giả A đó, ví dụ: tốt nghiệp đại học gì và kèm theo các minh chứng về bằng cấp của tác giả đó, hay tác giả đó là một người được yêu thích ở cộng đồng Marketing thì bạn hãy dẫn link tới cộng đồng đó.
Đặt nguồn link tham khảo trong bài viết
Khi bạn viết các bài viết trên website thì bạn nên gắn thêm các đường link tham khảo đến các bài viết có nội dung liên quan trên website của bạn, hoặc gắn những link ra ngoài những website uy tín có liên quan đến lĩnh vực, chuyên ngành của bạn.
Ví dụ bài viết được bạn chia sẻ về SEO tổng thể thì bạn có thể dẫn những link liên quan đến vấn đề SEO, công cụ SEO..
Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá trên trang
Khi khách hàng đang ở trên trang nếu họ để lại những phản hồi tốt trên website của bạn thì chắc chắn trang website của bạn sẽ được Google đánh giá cao hơn những trang website khác rất nhiều. Ngoài ra nều khách hàng thấy trang bạn hữu ích và có thể chia sẻ bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội thì cũng đã tạo ra một tín hiệu E-E-A-T tốt hơn với Google. Và để có thể làm được điều này thì website của bạn cần phải có các dòng và các nút kêu gọi hành động (CTA) trên trang.
Lưu ý: bạn không nên tạo ra các feedback hay đánh giá giả bởi vì Google sẽ phát hiện và bạn sẽ nhận hình phạt spam từ Google.
Lưu ý đến yếu tố thiết kế website
Việc thiết kế website của bạn cũng sẽ được Google dựa vào để đánh giá về các yếu tố E-E-A-T. Nếu trang website có quá nhiều popup hoặc có quá nhiều quảng cáo chèn trong các khoảng trống, không đạt chuẩn UI/UX nó sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của website. Chính vì vậy tối ưu hoá website là công việc quan trọng bạn cần làm ngay từ khâu thiết kế website nhé.
Có phải bạn đã có website nhưng…
- Website của bạn chưa có tính năng thu hút khách hàng
- Website chưa có tính bảo mật cao.
- Website chưa đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí SEO
3C Media cung cấp gói dịch vụ tối ưu hoá & nâng cấp website theo yêu cầu giúp bạn hoàn thiện website 100% như ý muốn
Hãy liên hệ ngay với 3C Media để được sở hữu một dịch vụ tối ưu hoá website hoàn thiện nhất, giúp doanh nghiệp của bạn gặt hái thành công trong thời đại thông tin 4.0.
Hiển thị thông tin liên lạc
Khi thiết kế SEO web nếu các website doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ và hỗ trợ khách hàng có thể bị coi là một trang website không đáng tin cậy. Vì vậy bạn hãy chú ý thêm đầy đủ những thông tin liên lạc cần thiết nhất của doanh nghiệp bạn lên website.
Ví dụ như bên trên website có hiển thị thông tin số điện thoại cũng như chat nhanh để khách hàng thuận tiện liên lạc một cách nhanh nhất cho khách hàng và những thông tin này giúp tăng thêm phần uy tín cho website.
E-E-A-T SEO có phải yếu tố xếp hạng Google không?
Có thể thấy E-E-A-T là một trong những yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng tổng thể của một website. Nhưng, E-E-A-T không phải là yếu tố xếp hạng Google bạn nhé. Bởi vì Google đã xác nhận rằng các nguyên tắc của E-E-A-T SEO được tạo ra nhằm giúp những người dùng tham gia vào việc xếp hạng tìm kiếm của Google đánh giá được hiệu suất của hệ thống xếp hạng và nó không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website.
Qua bài viết, 3C Media hy vọng bạn sẽ nắm rõ cũng như hiểu được tầm quan trọng của E-E-A-T SEO trong SEO. Có thể nói quá trình hoàn thiện E-E-A-T SEO không hề khó nhưng đòi hỏi bạn phải kiên trì và đầu tư nhiều công sức cũng như thời gian.
Hiện nay, thuật toán của Google luôn thay đổi liên tục, dẫn đến các nguyên tắc xếp hạngtrên google cũng thường xuyên thay đổi. Do đó nhiệm vụ của bạn là hãy thường xuyên cập nhật và điều chỉnh website một cách hợp lý nhất. 3C Media chúc bạn thành công!