Thuật ngữ SEO thông dụng nhất hiện nay - 3C Media skip to Main Content
Menu

Thuật ngữ SEO thông dụng nhất hiện nay

Làm SEO là việc quan tâm thứ hạng website đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như việc bạn trưng bày sản phẩm và phải làm sao cho sản phẩm đó ở vị trí nổi bật nhất và dễ dàng thấy nhất. vậy nên dùng thuật ngữ SEO nào đảm bảo thu về kết quả tốt nhất. Hãy cùng 3C Media tìm hiểu về các thuật ngữ SEO thông dụng nhất hiện nay bạn nên biết.

Thuật ngữ SEO thông dụng nhất hiện nay

SEO là gì?

SEO là việc tối ưu hóa trang website thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn, ở nước ta thì công cụ tìm kiếm phổ biến là google, nên nói đến seo thì mọi người đều có thể ngầm hiểu là SEO Google. Công việc của một SEOer là làm sao đưa trang website của mình lên top kết quả tìm kiếm của người dùng. Ví dụ như bạn đang SEO trang website điện thoại di động Apple, và khách hàng search từ khóa máy điện thoại Apple giá rẻ, thì nhiệm vụ của bạn là đưa trang website bán máy điện thoại Apple lên trang nhất google. 

Hiện nay việc kinh doanh online đã trở nên rất phổ biến trên thị trường 4.0, đây cũng là thị trường cạnh tranh khóc liệt. Nhiều doanh nghiệp đi trước đã biết nắm bắt cơ hội, họ thiết kế website bán hàng và tiến hành marketing online đa kênh, thông dụng nhất là SEO website. Nhờ đó mà doanh thu của họ tăng trưởng ổn định, liên tục trong thời gian đó. 

Để bắt đầu SEO thì có rất nhiều việc cần phải làm, chẳng hạn như lên danh sách bộ từ khóa, tối ưu cấu trúc trang website, tối ưu bài viết, landing page giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đi link lên diễn đàn, mạng xã hội, blog, website khác,…Nếu bạn đang là một newbie mới bước chân vào thế giới seo thì trước hết nên nắm rõ những thuật ngữ SEO, đây là những khái niệm cơ bản giúp bạn định hình được mình đang làm cái gì. 

Thuật ngữ SEO là gì?

Thuật ngữ SEO thì bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó là những cụm từ viết tắt để mô tả khái niệm, nội dung, thuật toán, hoặc cách thức làm việc SEO. Việc bạn thuộc lòng những thuật ngữ SEO sẽ giúp ích rất nhiều trong việc SEO website của mình, nó giống như bạn học thuộc các biển báo giao thông, khi bạn ra đường gặp biển báo, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Tương tự thế, khi bạn lên mạng tìm một cách làm SEO mới nào đó mà bắt gặp những thuật ngữ này sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn đang tìm hiểu. Dưới đây là những thuật ngữ SEO thông dụng do công ty thiết kế web 3C Media tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bổ sung kiến thức SEO website.

Danh sách thuật ngữ SEO thông dụng

Rediret 301

Để website chuyển hướng người truy cập đến một website khác, nếu bạn biết  thay đổi địa chỉ trang web của trang và áp dụng redirect 301, URL cũ sẽ trỏ tới một trang website mới. Điều này đảm bảo rằng những người có liên kết hoặc đánh dấu trang tại địa chỉ cũ sẽ có thể tìm thấy nội dung mà họ muốn và cho phép các công cụ tìm kiếm tạo ra danh sách đúng phiên bản của website đó.

Error 404

lỗi 404

lỗi 404

Lỗi 404 xuất hiện nếu bạn truy cập nhấp vào một liên kết hoặc các liên kết  trong một URL không còn tồn tại. Nếu không có Page 404, bạn truy cập sẽ truy cập vào trang lỗi mặc định của trình duyệt mà không cung cấp bất kỳ tùy chọn còn lại trên trang website và có thể dễ dàng dẫn đến bị mất khách truy cập và việc bán hàng trên trang, Page 404 tùy chỉnh phù hợp với phần còn lại của trang website, giải thích cách người truy cập đến đó và có thể liên kết với các sản phẩm phổ biến khác như nhận voucher giảm giá, hoàn xu,.. để khuyến khích họ tiếp tục mua sắm.

Thuật toán

Bạn truy vấn tìm kiếm bất kỳ nào cũng sẽ trả về hàng ngàn, nếu không nói là hàng triệu các trang website có thông tin hữu ích. Thuật toán là các công thức mà các công cụ tìm kiếm sử dụng xác định những trang website nào sẽ xuất hiện trong danh sách kết quả trả về, thuật toán tìm kiếm của Google hiện dựa trên hơn 200 phép so sánh để trả về các trang thích hợp nhất cho bất kỳ truy vấn nào. Mặc dù công thức chính xác của thuật toán vẫn là một bí mật nhưng chúng tôi biết rằng những phép so sánh này bao gồm các cụm từ được sử dụng trong tổ hợp dữ liệu tích hợp trong nội dung trên website chuẩn SEO của bạn.

Thẻ Alt

Thẻ Alt còn được gọi là alt text hoặc alt property, giúp mô tả một hình ảnh trong trang web HTML của bạn. Trong khi các công cụ tìm kiếm biết làm thế nào để tạo ra rất nhiều điều mà người dùng mong muốn, chúng vẫn chưa tìm ra cách để đọc hình ảnh. Thẻ Alt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh chứa những gì ở đó và nên được thêm trang website bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là hình ảnh của sản phẩm, một hình thức lý tưởng để mô tả đơn giản về bức ảnh đẹp và có ý nghĩa.

Anchor text

Liên kết đến một trang website, đối với dân lập trình thì được biết đến như hyperlink. Trên hầu hết các trang website, liên kết này thường có màu xanh đậm và gạch chân dưới nội dung đó. Anchor text giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang đích là gì và hiển thị những gì bạn sẽ thấy nếu bạn chuyển hướng đến trang.

Backlink

Sở hữu hệ thống Backlink chất lượng

Backlink còn được gọi là một liên kết gửi đến, liên kết từ trang website này sang trang website khác. Liên kết từ các trang bên ngoài sẽ cải thiện hình thức SEO của bạn, miễn là những trang bên ngoài có thẩm quyền, có liên quan và có độ tin cậy cao  trong lĩnh vực của bạn.

Black hat SEO(SEO mũ đen)

Đây được coi là bộ sưu tập các chiến lược bí mật khi SEO, nhằm lôi kéo mang lại kết quả trong thời gian ngắn nhất, tuy nhiên nó cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm và có nguy cơ cao bị xử phạt từ công cụ tìm kiếm nếu bị phát hiện.

Tỷ lệ truy cập

Phần trăm người dùng truy cập vào một trang website và sau đó thực hiện các thao tác trong một khoảng thời gian trên website và không tương tác bất kỳ trang nào khác.

Thuộc tính Canonical

Một trang web có một vài URL liệt kê cùng một bộ sản phẩm khi người dùng thực hiện tìm kiếm. Ví dụ: một URL có thể hiển thị các sản phẩm được sắp xếp từ giá cao xuống thấp, trong khi một URL khác sắp xếp chúng theo xếp hạng. Một thẻ rel = “canonical” cho Google biết rằng các trang này giống nhau và chỉ được lập danh sách trang được chỉ ra bởi thuật ngữ SEO này.

Chuyển đổi

Việc bạn đạt được mục tiêu định lượng trên trang web đối với các trang web thương mại điện tử, bán hàng là hình thức chuyển đổi quan trọng nhất trên trang. Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành mua hàng hoặc các thao tác giao dịch khác trên đó.

Tên miền – Domain

Địa chỉ chính của trang web của bạn (nghĩa là www….com). Tên miền và băng thông lưu trữ dữ liệu được chủ sở hữu trang web mua và phải được thường xuyên gia hạn khi hoạt động

Nội dung trùng lặp

Nội dung bài viết giống hoặc cơ bản giống với nội dung tìm thấy trên một trang web khác. Các trang web có SEO tốt sẽ tránh trùng lặp nội dung nhất có thể khi thực hiện SEO, chẳng hạn như bằng cách viết mô tả sản phẩm của riêng mình thay vì sao chép từ trang web của chủ sở hữu khác. Nội dung trùng lặp sẽ không dẫn đến bất kỳ vi phạm nào cả nhưng sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm xem trang website của bạn kém thuận lợi hơn so với nội dung tồn tại duy nhất so với tất cả các trang khác.

Google Analytics

Đây là công cụ theo dõi mạnh mẽ cung cấp dữ liệu chi tiết về lưu lượng truy cập vào trang web. Khi mã theo dõi Google Analytics được mã hoá đúng vào trang web của bạn, tài khoản Analytics của bạn có thể cung cấp thông tin về lượng khách truy cập, các trang truy cập phổ biến nhất, những trang nào dẫn đến nhiều chuyển đổi nhất từ phía người dùng.

Google Search Console

Search Console là công cụ cũng cho phép bạn gửi hệ thống hoạt động trang web và xem có bao nhiêu phần trăm URL website của bạn đang được lập danh sách bởi Google.

Tiêu đề – title

Bất kỳ đoạn nội dung nào trên trang website của bạn đều cần được đặt bên trong thẻ tiêu đề, chẳng hạn như H1 hoặc H2. Các tiêu đề này thường xuất hiện trong một phông chữ lớn hơn và in đậm hơn các nội dung khác cùng một trang và giúp phép cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng thấy được đâu là nội dung quan trọng nhất trên trang website.

Liên kết nội bộ – internal link

Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web gọi là liên kết nội bộ, chẳng hạn như từ trang chủ đến trang thông tin sản phẩm cụ thể gọi là internal link

Trang được lập danh sách

Các trang trên website của bạn được lưu trữ bởi các công cụ tìm kiếm trên google, chỉ những trang này mới được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Từ khoá – keywords

Tìm keyword phù hợp

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm google. Mỗi trang trên website của bạn phải được tối ưu hóa với mục tiêu thu hút lượng khách truy cập tìm kiếm các từ khóa cụ thể có liên quan đến những gì xuất hiện trên trang websiteđó. Ngoài ra còn có thuật ngữ mật độ từ khóa dùng để chỉ số lượng từ khóa được xuất hiện trong một trang cụ thể nào đó.

Trang đích

Trang đầu tiên mà người dùng truy cập ghé thăm khi họ nhấp vào liên kết hoặc nhập URL, trang chủ có thể là trang đích phổ biến nhất trên trang web của bạn.

Liên kết xây dựng

Trên thực tế tiền chỉ đến khi có một liên kết từ các trang bên ngoài tới website của bạn bởi vì các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết để đánh giá thẩm quyền và xác định bảng xếp hạng SERP đó, chiến lược xây dựng liên kết là không thể thiếu cho bất kỳ chiến dịch SEO dài hạn nào trên wepsite.

Từ khóa dài

Cụm từ khóa thường bao gồm ba từ trở lên. Các doanh nghiệp nhỏ  và vừa thường xem xét tập trung vào mục tiêu các từ khóa dài vì sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn với những cụm từ đó, và sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập của người dùng có chất lượng hơn. Các từ khoá ngắn và phổ biến hơn rất khó để có thể xếp hạng lên top.

Mô tả meta – meta description

Thẻ mô tả ngắn gọn về một trang web (thường dưới 160 ký tự) nhằm thuyết phục người dùng truy cập trang website của bạn, mô tả meta xuất hiện trong SERP dưới dạng một vài dòng văn bản bên dưới liên kết màu xanh (thẻ tiêu đề) và URL. thường phải hấp dẫn mới thu hút được người dùng.

Từ khoá meta

Trước đây thì từ khóa meta dùng để các công cụ tìm kiếm xác định trang web, sau đó từ khóa meta không còn được sử dụng bởi bất kỳ công cụ tìm kiếm nào nữa cả.

Thuộc tính Nofollow

Vì giá trị của trang được truyền qua các liên kết, việc sử dụng thẻ rel = “nofollow” cho chủ sở hữu trang web có thể kiểm soát các giá trị liên kết. Đối với một trang web thương mại điện tử, truyền tải nhiều giá trị cho các trang phân loại và sản phẩm có lợi hơn các trang đăng nhập và thông tin bản quyền.

Tối ưu hóa các trang web bên ngoài

Thực tiễn SEO là công việc phải đảm bảo rằng web của bạn được công nhận, và được ưa chuộng tham khảo trên các kết quả trên trang web về SEO từ các trang khác và sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm xử lý trang web của bạn tốt hơn. Các chiến thuật quan trọng bao gồm xây dựng liên kết và chiến lược truyền thông xã hội vững chắc nhất.

Tối ưu hóa website

Việc kết hợp chiến lược về nội dung được tối ưu hóa từ khóa vào các khu vực quan trọng của một trang web để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin và xác định chủ đề của trang website đó. Điều này bao gồm cả nội dung không nhìn thấy (chẳng hạn như dữ liệu meta) và nội dung có liên quan thực sự được hiển thị trên website của bạn, thực tế cho thấy rằng tối ưu hóa trên website là nền tảng cho một chiến dịch SEO thành công.

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền

Các trang web xuất hiện trong khu vực không phải trả phí của SERP khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm, kết quả không phải trả tiền không bao gồm cung cấp dữ liệu mua sắm hoặc việc quảng cáo.

Trang tĩnh – static page

Một trang web nếu không có bất kỳ dữ liệu động nào (như thông số tìm kiếm hoặc session ID) trong URL hoặc nội dung được tạo tự động. Thì các trang tĩnh được ưu tiên cho SEO bởi chúng dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin từ phía người dùng.

Thẻ tiêu đề – title

Tiêu đề trang trên trang web của bạn (thường 60- 70 ký tự). Thẻ tiêu đề xuất hiện trong SERP dưới dạng một liên kết màu xanh và trong tab trình duyệt web của người dùng khi truy cập. Các công cụ tìm kiếm đọc thông tin này và xem nó như một trong những chỉ số quan trọng nhất về những gì trang web của bạn xuất hiện trong danh sách kết quả trả về.

Sơ đồ trang web

Một tệp .xml có liệt kê tất cả các trang trên website của bạn. Phải luôn đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể định vị và lập chỉ mục danh sách trang mà chúng có thể không tìm thấy. Việc bạn định dạng đúng và gửi sơ đồ trang web của bạn là điều rất quan trọng để được công nhận SEO hoàn hảo.

Kết luận

Trên đây tổng hợp một vài thuật ngữ SEO thông dụng, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc SEO website. Nếu bạn không am hiểu nhiều kỹ thuật SEO, cách làm SEO website lên top google, thì có thể liên hệ dịch vụ SEO của 3C Media để thực hiện SEO trang web của mình.

Back To Top