Tìm kiếm bằng giọng nói(voice search) ảnh hưởng đến xếp hạng thế nào.
Hiện nay, hầu như mọi digital marketer đều quan tâm tới tính năng tìm kiếm bằng giọng, Các nhà làm SEO đang rất cố gắng tìm cách tốt nhất khai thác công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói mới này.
Ảnh hưởng của công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói
Một điều không thể chối cãi là tìm kiếm bằng giọng nói vẫn luôn là một phần quan trọng trong chiến thuật SEO. Có 118 triệu loa thông minh hiện đang hoạt động tại các gia đình ở Mỹ.
Ngày nay, cứ 5 người thì có 3 người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần mỗi ngày và đến năm 2020, nhiều chuyên gia ước tính rằng một nửa lượng kiếm sẽ chuyển từ bàn phím sang micrô cả.
Google tiết lộ 20% tìm kiếm thông qua Ứng dụng Android của Google (Android Google App) là tìm kiếm bằng giọng nói và gần đây, công ty thông báo phiên bản Google Assistant mới (được phát hành vào cuối năm nay), sẽ nhanh hơn 10 lần so với phiên bản hiện tại đang sử dụng. Thực tế là nhận dạng tìm kiếm bằng giọng nói chính xác 95%, điều đó chỉ có nghĩa là người tiêu dùng, chúng ta hướng tới công nghệ ngày càng nhiều hơn trong truy vấn thông tin.
Nhiều chuyên gia đưa ra dự đoán về cách thị trường sẽ phát triển trong những năm tới đây, với tỷ lệ % khác nhau mang lại cho chúng ta hàng triệu đô la tiềm năng, tất cả có thể có giá trị trong tương lai.
Trong khi tất cả chúng ta đọc và suy ngẫm những dự đoán này về giá trị thị trường tương lai của cách tìm kiếm bằng giọng nói nói chung, có một điều chắc chắn – không thể bị những người làm việc trong marketing tìm kiếm bỏ qua. Bối cảnh tìm kiếm đang thay đổi dù chúng ta có thích nó hay không, điều đó có nghĩa là các marketer cần đảm bảo rằng họ đang theo kịp cách thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của các chiến dịch SEO.
Nghiên cứu về tìm kiếm bằng giọng nói
Với việc tìm kiếm bằng giọng nói được thảo luận và tranh luận một cách sôi nổi, 3C Media chúng tôi đã quyết định thực hiện một nghiên cứu của riêng mình.
Trước đó, Backlink đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về các yếu tố xếp hạng sau tìm kiếm bằng giọng nói, với một số kết quả rất đáng ngạc nhiên được trả lại. Điều đó đã truyền cảm hứng cho 3C Media chúng tôi xem xét vấn đề này kỹ hơn nữa và hiểu những yếu tố xếp hạng nào đang đóng vai trò quan trọng trong SEO, cũng như khám phá chính xác cách tìm kiếm bằng giọng nói đang tiếp tục phát triển trên thị trường hiện nay.
2 mục tiêu nghiên cứu toàn diện bằng giọng nói
Nghiên cứu tìm kiếm bằng giọng nói để hiểu các tham số Google Assistant, sử dụng để chọn câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Nghiên cứu để so sánh và hiểu sự khác biệt trong câu trả lời thu được từ các thiết bị khác nhau.
3C Media chúng tôi có sứ mệnh tìm ra các yếu tố xếp hạng thiết yếu nhất sau tìm kiếm bằng giọng nói, cũng như khám phá điều gì ảnh hưởng đến Google Assistant để chọn câu trả lời chính xác nhất trong phần còn lại của kết quả trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)
Phương pháp luận
Phát hiện của 3C Media chúng tôi sau khi phân tích chuyên sâu hơn 50.000 câu hỏi cho ba thiết bị kết hợp. Sử dụng các truy vấn được lấy từ API của phần mềm SEMrush (cũng như một loạt các truy vấn thoại tự động), chúng tôi đã ghi lại các SERP từ mỗi truy vấn và sau đó phân tích một số yếu tố khác nhau như: khả năng đọc, tốc độ tải trang, số lượng backlink và các tính năng SERP (trong số các truy vấn khác) xác định yếu tố nào có ảnh hưởng lớn nhất khi xếp hạng các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Quá trình và phân tích tương tự sau đó đã được thực hiện trên ba thiết bị riêng biệt như (Google Home, Google Home Mini và Xiaomi Redmi 6) sử dụng Google Assistant; với cả ba được đặt vào cùng vị trí để có câu trả lời cuối cùng.
Những phát hiện chính
Có một số kết quả chính phù hợp trên cả ba thiết bị hoặc đã xác định rõ ràng sự khác biệt giữa sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói qua micro và sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói thông qua điện thoại thông minh Android.
Dưới đây là những phát hiện chính từ quá trình nghiên cứu:
Gần 80% câu trả lời từ ba kết quả tự nhiên hàng đầu (đối với thiết bị điện thoại Android, 72%)
70% tất cả các câu trả lời được trả về từ các tìm kiếm bằng giọng nói chiếm tính năng SERP (60% trong số đó trả về kết quả đoạn trích nổi bật – feature snippet)
Khi phân tích các backlink, Điểm trang (page score) và Điểm tin cậy cao hơn một chút cho các URL của trả lời bất kể thiết bị.
Các backlink anchor và từ khóa trong thẻ tiêu đề phù hợp với truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói có mặt trong hơn một nửa số URL trả lời cho Google Home và Home Mini.
Độ dài văn bản của các câu trả lời từ tìm kiếm được trả về gần như giống nhau cho mọi thiết bị (trung bình khoảng 41 từ).
Độ phức tạp của văn bản cần phải đơn giản và dễ hiểu đối với người đọc trung bình (xếp hạng khoảng 8 theo Flesch Kincaid Grade.
Tốc độ tải trang (Pagespeed) rất quan trọng đối với tất cả các thiết bị – đối với phần lớn câu hỏi, câu trả lời được Google chọn tải nhanh hơn tốc độ trang trung bình cho tất cả các kết quả khác trong cùng SERP.
Các trang được liên kết tốt (bên trong và bên ngoài) được ưa chuộng hơn trong các tìm kiếm Google Home và Home Mini.
Hơn một phần ba câu trả lời không sử dụng lược đồ. Các lược đồ khác nhau được sử dụng, với Bài viết (Article) và Tổ chức (Organization) là phổ biến nhất, với tỷ lệ % thấp. Trong các câu trả lời không trả lời, việc sử dụng lược đồ nổi bật hơn, nhưng vẫn không có kiểu nào nổi bật cả.
HTTPS và URL depth dường như không liên quan đến lựa chọn của Google Assistant (vì không có sự khác biệt rõ ràng giữa câu trả lời và câu trả lời không trả lời).
Đánh giá về kết quả tìm kiếm bằng giọng nói
97% câu trả lời được cung cấp bởi Google Assistant là kết quả được xếp hạng trong 10 kết quả tự nhiên/ không mất phí hàng đầu. Do đó, xếp hạng trang đầu tiên hiện tại gần như là điều kiện tiên quyết để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng.
3C Media chúng tôi chia những phát hiện thành 7 lĩnh vực:
Số lượng từ trung bình
Khi tất cả các câu hỏi đã được thu thập về (cả bằng tay và bằng cách sử dụng API SEMrush), chúng sẽ được xây dựng và quản lý bằng ba phương pháp riêng biệt. Những câu hỏi phổ biến nằm trong số những câu hỏi được chọn, chẳng hạn như “What should I see in Portugal?”, trong khi các câu hỏi cũng được tạo ra từ danh sách (cũng như các câu hỏi chung sử dụng từ khóa phổ biến).
Chúng tôi thấy rằng số lượng từ trung bình của một câu trả lời từ tìm kiếm bằng giọng nói là 41,4, với số lượng từ tương tự được báo cáo trên cả ba thiết bị tìm kiếm:
+ Điện thoại thông minh Android có số từ trung bình cao nhất ở mức là 43 từ. Có lẽ việc mở rộng màn hình làm tăng nhẹ con số này là do người dùng có thể đọc văn bản trong khi nghe âm thanh qua Google Assistant.
+ Kết quả tìm kiếm bằng giọng nói từ Google Home và Google Home Mini có số lượng từ trung bình lần lượt 41,4 và 42, cho thấy rằng độ phóng đại màn hình có thể làm tăng số lượng từ một cách đáng kể, nhưng đó không phải là yếu tố ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra kết quả trên bảng.
Xếp hạng
Thiết bị Android đã cung cấp 93% câu trả lời từ trang đầu tiên của kết quả tự nhiên/không phải mất tiền. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn Google Home và đối tác Mini, cả hai đều cung cấp 98% câu trả lời từ trang đầu tiên (với hơn 40% là vị trí số một trong Google).
Nhìn chung trên tất cả ba thiết bị trên có khoảng một phần tư câu trả lời được xếp ở vị trí hai, trong khi trung bình chỉ có 14,2% kết quả nằm ngoài bốn vị trí hàng đầu.
Tính năng SERP
Cùng với 78% xếp hạng kết quả tìm kiếm bằng giọng nói trong top ba, phần lớn các truy vấn của người dùng đã trả lời câu trả lời chiếm kết quả tính năng SERP. Tổng cộng, 68,5% câu trả lời đến từ tính năng SERP, đặc biệt là Đoạn trích nổi bật (Featured snippets) được tìm thấy phổ biến nhất ở trên Google Home và Google Home Mini.
Hơn 60% kết quả từ Google Home được xếp hạng là Đoạn trích nổi bật (Featured snippets), cao hơn đáng kể so với Android (41%).
Trong một số trường hợp, chúng tôi thấy câu trả lời từ các thiết bị loa gia đình (Google Home và HomeMini) trả về kết quả từ vị trí Đoạn trích nổi bật. Tuy nhiên, khi các truy vấn tương tự được thực hiện bằng thiết bị Android, các câu trả lời không được lấy từ tính năng SERP. Các truy vấn ví dụ ….“Which country is the largest producer of Apple?” và “What Should I See in Portugal”.
Thú vị hơn là trong khi số lượng kết quả Đoạn trích nổi bật trong Android thấp hơn 20% so với các thiết bị Google Home, có sự gia tăng số lượng kết quả chiếm tính năng People Also Ask (Mọi người cũng hỏi).
Khoảng 1% truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói của Android với các tính năng SERP đã trả về xếp hạng câu trả lời ở vị trí People Also Ask – Mọi người cũng hỏi, trong khi chỉ hơn 1/10 tìm kiếm được thực hiện qua Google Home và Home Mini cho kết quả tương tự.
Cũng có nhiều truy vấn trong đó Google Home và Home Mini cung cấp kết quả Đoạn trích nổi bật, nhưng kết quả People Also Ask – Mọi người cũng hỏi được gửi trên thiết bị Android; đây là trường hợp cho kết quả, bao gồm một số tìm kiếm xoay quanh câu hỏi “which country”.
Về các tính năng SERP khác, gần như không có các câu trả lời đưa ra từ tìm kiếm bằng giọng nói, cho thấy các câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói đến chủ yếu từ các kết quả tự nhiên/ không trả tiền được xếp hạng cao ở vị trí Đoạn trích nổi bật.
Dễ đọc
Điểm dễ đọc của trang bạn đang cố xếp hạng đôi khi dễ bị bỏ qua trong SEO. Tất nhiên, bạn có thể nhồi nhét một trang với các từ khóa mục tiêu vào hết được, nhưng những gì công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm là có cấu trúc tốt, nội dung được viết khoa học, giá trị và cuối cùng là phù hợp với mục đích của truy vấn.
Trong nghiên cứu của 3C Media chúng tôi, chúng tôi đã sử dụng một loạt các số liệu và công cụ khác nhau để phân tích khả năng đọc kết quả và thấy rằng, các câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói rất dễ hiểu, trung bình 15 tuổi có thể hiểu câu trả lời được trả về.
Chúng tôi đã kiểm tra tất cả các câu trả lời thông qua bài kiểm tra khả năng đọc Dale Chall cũng như hệ thống Flesch Kincaid Grade, và thấy 80% người Mỹ sẽ có thể hiểu/ đọc các câu trả lời phù hợp.
Xu hướng này nhất quán trên bảng, với sự khác biệt đáng chú ý duy nhất giữa ba thiết bị là kết quả Android thường có độ khó từ thấp hơn, do câu trả lời có cả hình ảnh và âm thanh.
Tốc độ trang
Google từ lâu đã báo hiệu rằng tốc độ tải trang là một trong những yếu tố chính trong thuật toán xếp hạng trang và các trang có thời gian tải nhanh hơn có lợi thế khác biệt so với các trang cạnh tranh tải chậm hơn.
Tất nhiên, một loạt các truy vấn sẽ có phạm vi thời gian tải trang rộng, với điều kiện là các loại nội dung khác nhau có thể được trả về (video, hình ảnh, văn bản, v.v.). Tuy nhiên, tất cả các câu trả lời trên tất cả các thiết bị đều nhất quán trong thời gian tải trang nhanh hơn so với các câu trả lời không trả lời trong mỗi SERP (trung bình).
Dưới đây, bạn sẽ thấy tỷ lệ % câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói thực hiện nhanh hơn phần còn lại của top 10 trong SERP cho các số liệu chính cụ thể.
Trên mỗi số liệu, tỷ lệ câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói của sư tử hoạt động tốt hơn mức trung bình của 10 câu trả lời không trả lời hàng đầu, với Thời gian chờ nhập thông tin theo ước tính (Estimate Input Latency) đặc biệt đáng chú ý ở mức 70%.
Điểm số First Paint (báo cáo thời gian khi trình duyệt xuất hiện lần đầu tiên sau khi điều hướng) cũng xuất hiện dưới dạng số liệu chính trong tìm kiếm bằng giọng nói, với tốc độ tải nội dung chính nhanh hơn có nhiều khả năng nhận được tìm kiếm bằng giọng nói vì cuối cùng nó sẽ chuyển thông tin trở lại cho người dùng nhanh hơn nhiều.
Thời gian phản hồi của máy chủ (Time to first byte) cũng có vẻ là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất với chỉ số tốc độ hiển thị kết quả ít nổi bật hơn, nhưng vẫn cho thấy dấu hiệu rằng trang tải nhanh hơn có lợi.
Dưới đây là bảng biểu thị các truy vấn có sự chênh lệch lớn nhất giữa câu trả lời và câu trả lời không trả lời từ các thiết bị.
Như bạn có thể thấy từ dữ liệu trên, hiệu suất tốc độ trang (pagespeed) là một trong những điểm chính cần giải quyết khi tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Trong một số trường hợp, kết quả tìm kiếm bằng giọng nói nhanh hơn 10 lần so với mức trung bình của những câu trả lời không trả lời.
Từ kết quả, tầm quan trọng của tốc độ tải trang (pagepeed) dường như có liên quan một chút so với Google Home và Home Mini so với Android, điều này rất có thể là do thiết bị sau được yêu cầu tải các yếu tố trang trực quan bên cạnh kết quả tìm kiếm bằng giọng nói.
Backlinks
Phân tích backlink về câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói cho thấy một trong những sự tương phản thú vị nhất trên ba thiết bị, với các từ khóa trong backlink anchor và tiêu đề trang phổ biến hơn nhiều trong kết quả Google Home và Mini so với Android.
Hơn 50% câu trả lời với Google Home và Mini có liên kết ngược với một mỏ neo xuất hiện trong câu hỏi, so với ít hơn 45% trong phần còn lại của 10 kết quả hàng đầu trong SERP. Tuy nhiên, với Android, con số đó thấp hơn mức trung bình còn lại, cho thấy sự thiếu liên quan trong trường hợp dùng thiết bị điện thoại thông minh.
Đây cũng là trường hợp liên quan đến các từ khóa trong truy vấn của người dùng xuất hiện trong tiêu đề của trang trả lời. Tỷ lệ từ khóa cao hơn được tìm thấy trong các câu trả lời của Google Home và Mini so với phần còn lại của SERP. Trong trường hợp của Android, một lần nữa không có kết luận chi tiết nào qua các phát hiện.
Phù hợp trên tất cả các thiết bị là số lượng backlink hình ảnh trung bình. Số lượng liên kết hình ảnh trung bình trong các câu trả lời do Google Assistant tạo ra tương đối thấp, vì vậy rõ ràng có kết nối với tốc độ trang và thời gian tải trang.
Điểm số trang (page score) và điểm tin cậy đã được ưa thích bởi các câu trả lời được trả về từ Google Assistant, mặc dù câu trả lời từ cả ba thiết bị chỉ đem lại gia tăng nhẹ ở phần còn lại của 10 câu trả lời không trả lời trung bình hàng đầu.
Lược đồ, HTTPS & URL depth
Kết quả lược đồ của chúng tôi rất khó để đưa ra kết luận. Mặc dù phần lớn các nguồn câu trả lời thực sự sử dụng lược đồ, phân bổ không chỉ ra rõ ràng loại lược đồ nào có khả năng ảnh hưởng đến câu trả lời được chọn từ SERP.
Tương tự, HTTPS và URL depth cũng không có kết luận, phần lớn là do Google khuyến khích các trang website áp dụng HTTPS và do đó, phần lớn kết quả trong top 10 thêm lớp bảo mật bổ sung.
Trên thực tế, trong các truy vấn trong nghiên cứu bằng giọng nói của chúng tôi, 90% kết quả trong top 20 đã được chuyển đổi sang HTTPS, chứng minh đây là yếu tố quan trọng để xếp hạng tốt và cực kỳ phù hợp nếu trang website của bạn chưa làm như vậy.
Kết luận
Rõ ràng yếu tố chính ảnh hưởng đến câu trả lời Google Assistant trả về từ các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói là tốc độ tải trang (pagespeed), xếp hạng trong ba kết quả hàng đầu trên và đặc biệt là chiếm vị trí Đoạn trích nổi bật.
Bằng cách hiểu và hành động theo 10 kết luận chính này, các marketer sẽ có thể trả lại nhiều câu trả lời hơn từ các tìm kiếm bằng giọng nói.
Với lượng tìm kiếm ngày càng tăng trên Android Google App hiện có tiếng nói cụ thể và 55% hộ gia đình ở Mỹ có loa thông minh, áp dụng chiến lược marketing tìm kiếm bằng giọng nói sớm hơn rất quan trọng trong SEO.