Backlink là gì – Tiêu chí đánh giá backlink chất lượng – 3C Media skip to Main Content
Menu

Backlink là gì – Tiêu chí đánh giá backlink chất lượng

Tối ưu hóa các yếu tố trong seo để giúp tăng thứ hạng website là một “hành trình” dài và liên tục trong chiến dịch seo của bạn. Ngoài các tiêu chí Onpage website thì việc xây dựng backlink chất lượng cũng rất quan trọng. Nó cần thiết trong quá trình tối ưu để đưa từ khóa lên top google.

Vậy backlink là gì? Như thế nào thì được gọi là backlink chất lượng, hay làm thế nào để có được backlink chất lượng …

Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu backlink là gì? Và các tiêu chí đánh giá backlink chất lượng trong seo.

Backlink là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểm đôi chút về khái niệm của backlink. Backlink là liên kết mà một trang web nhận được từ một trang web khác. Theo nghĩa đen là được trỏ lại, hay là liên kết lại. Hay cụ thể hơn là khi một website A được liên kết với website B thì đó được gọi là một backlink. Backlink là một yếu tố quan trọng trong quá trình tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm.

Hiện nay có khá nhiều các quan điểm khác nhau về tầm quan trọng của backlink. Nhưng hãy suy nghĩ rằng mỗi backlink chất lượng sẽ là 1 phiế bầu cho website của bạn. Và chỉ khi website của bạn thực sự chất lượng thì sẽ có nhiều backlink tự nhiên. Chính vì thế backlink vẫn là một trong số những yếu tố quan trọng trong việc xếp thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Hãy nghĩ về backlinks là cuộc hội thoại giữa các trang web.

Ví dụ: Một blogger John Doe viết một bài báo rất thú vị về một sự kiện thể thao. Một blogger khác Samantha Smith không đồng ý với bài viết của John. Và cô ta viết về một bài báo khác cho một tạp chí trực tuyến. Cô liên kết với bài viết của John, để độc giả của cô có thể hiểu cả hai quan điểm.

Blog của John nhận được một backlink có giá trị. Mặt khác, bài viết của Samantha trở nên phổ biến và nhiều trang web khác liên kết đến bài viết của cô ấy. Trang web của Samantha nhận được nhiều liên kết ngược mới. Mặc dù John chỉ có một backlink cho bài viết của mình. Nhưng giá trị của backlink của ông được tăng lên. Bởi các bài viết của backlinks của Samantha được tạo ra.

Tìm hiểu thêm về khái niệm backlink

World Wide Web, hay “web” là một mạng lưới các trang web kết nối với nhau thông qua các siêu liên kết. Mỗi siêu liên kết kết nối với một tài liệu mới sẽ thêm vào sự tăng trưởng chung của web.

Các công cụ tìm kiếm giúp bạn dễ dàng tìm thấy các trang web này hơn. Một trang web được liên kết bởi nhiều trang web khác về các chủ đề tương tự được coi là có giá trị hơn. Trong ví dụ trên. Bài viết của John nhận được chất lượng để kích hoạt một cuộc hội thoại dẫn đến nhiều trang web khác liên kết với nhau.

Vì vậy, backlinks không chỉ quan trọng đối với một trang web để đạt được sự tôn trọng. Nó cũng rất quan trọng cho công cụ tìm kiếm và chất lượng tổng thể của toàn bộ trang web trên toàn thế giới

Các tiêu chí giúp nhận biết, đánh giá các backlink chất lượng mới nhất

Backlink tự nhiên tốt hơn backlink nhân tạo

Một sai lầm của mọi người khi bắt tay vào xây dựng các backlink (liên kết) là quá quan trọng các chỉ số như: DA, PA, DF, TF …

Bạn cố gắng xây dựng càng nhiều liên kết, hệ thống các link buiding từ các nguồn khác nhau, tạo các web 2.0 như blogspot, wordpress … Hay đi comment ở các website, blog khác nhau, nhằm tăng số lượng backlink của mình lên với mục đích tăng thứ hạng website của mình.

Sẽ là sai lầm nếu đánh giá backlink chất lượng chỉ theo các tiêu chí này

Hãy suy nghĩ rằng những backlink bạn cố tình tạo ra như vậy. Thì người khác cũng có thể tạo ra một cách dễ dàng. Và từ đó cả một cộng đồng tạo ra một lượng backlink khổng lồ. Nhưng lại không có một người dùng đích thực nào cả. Và google không thích điều này. Vì dĩ nhiên nó không mang lại lợi ích nào cho người dùng cả. Nên hiển nhiên backlink đó cũng sẽ không được đánh giá cao.

Vì vậy những backlink mà bạn có được một cách tự nhiên luôn là tốt nhất. Hoặc bạn tạo ra nó một cách chăm chút, cẩn thận và tuyền tải được nội dung chất lượng nhất. Đó mới là những backlink chất lượng và mang lại giá trị hiệu quả cao cho website của bạn.

Backlink ở các website có cùng chủ đề

Việc xây dựng backlink ở các website có cùng chủ đề với website của bạn rất có lợi. Điều này giúp google hiểu rỏ hơn về lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động. Ngoài ra những backlink này giúp những người có cùng mục đích, sự quan tâm đến lĩnh vực của bạn tiếp cận website bạn một cách dễ dàng hơn.

Mức độ ưu tiên và đánh giá của google với các website cùng chủ đề với website bạn. Luôn cao hơn và thực sự chất lượng hơn rất nhiều đối với backlink từ các website khác nhau không liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Bạn phải có outbound link cùng lĩnh vực

Điều này thì đa số các bạn sẽ không tin, hoặc sẽ nghĩ rằng như thế khác nào hạ uy tín web mình và bầu tín nhiệm cho website khác.

Tuy nhiên điều này hoàn toàn là vì lợi ích website của bạn. Việc bạn trỏ link về 1 website uy tín, chất lượng hơn website của bạn sẽ đồng nghĩa với việc thông báo cho google rằng. Bạn và website uy tín kia hoạt động cùng một lĩnh vực. Và backlink của bạn đứng trong những backlink tới website chất lượng đó thì google cũng sẽ đánh giá  website của bạn chất lượng không kém.

Content phải chất lượng

Nhiều bạn có suy nghĩ rằng content làm backlink thì không cần phải quá chăm chút, chỉ cần mức độ vừa phải và vừa đủ là đươc.

Điều này là chưa chính xác. Bởi với content chất lượng, có khả năng lan truyền và được chăm chút cẩn thận thì backlink đó sẽ được lan truyền tốt hơn, chia sẽ, tương tác nhiều và có khả năng quay lại website chính của chúng ta nhiều hơn.

Hãy nhớ rằng, backlink không phải là tất cả. Một thứ còn quan trong hơn cả backlink đó chỉnh là nội dung của website. Nếu bạn chưa biết cách tối ưu bài viết, Onpage website, hãy kham khảo bài viết: ” 11 tiêu chí tối ưu onpage website 2018

Sử dụng Anchor text một cách chính xác, hợp lý

Nhiều bạn Seoer khi đi backlink thì thường hay đặt các backlink vào anchor chính xác luôn. Việc này dẫn tới hệ quả website của bạn không bao giờ được lên top. Vì bị nhồi nhét quá nhiều anchor text và tỉ lệ anchor text quá chênh lệch.

Để tránh việc nhồi nhét anchor text. Thì bạn nên lên sẵn cho mình 1 list các anchor text cần thiết cho link seo đó. Và phần bố các anchor text một cách hợp lý ở các đoạn của bài. Và đặt link một cách phù hợp.

Chi tiết về các loại Anchor text và cách sử dụng các anchor text bạn có thể kham khảo thêm tại: “Anchor text là gì, phân loại các anchor text“.

Vị trí đặt backlink

Vị trí đặt backlink rất quan trọng. Bởi nếu bạn đặt backlink ở vị trí không thuận tiện cho người dùng thì backlink đó cũng trở nên kém chất lượng hơn.

Backlink nếu được đặt ở những vị trí nổi bật, hay những vị trí có giá trị cao như ở trang chủ, ở header, ở menu … Sẽ được google ưu tiên hơn, có điểm chất lượng cao hơn. Mang lại nhiều giá trị cho người dùng hơn.

Có rất nhiều cách và vị trí để đặt backlink. Nhưng bạn phải luôn chắc chắn rằng. Không được đặt backlink ẩn phía bên trong web mà người dùng không thể thấy được. Không đặt backlink trùng với màu nền hay làm mờ … Vì chúng ta đang hướng tới người dùng nên phải tạo những gì tốt nhất cho người dùng.

Chính vì vậy việc sử dụng các thủ thuật, các các không chính thông sẽ làm giảm chất lượng của backlink mà bạn mong muốn.

Backlink dofollow

Kiếm backlink dofollow bao giờ cũng tốt hơn và giúp cải thiện từ khóa của bạn tốt hơn so với backlink nofollow thông thường. Bởi vậy việc tìm kiếm và phát triển các backlink dofollow là điều hết sức cần thiết. Và phải luôn được duy trì đều đặn.

Backlink nofollow tuy có ít tác dụng hơn, không truyền nhiều giá trị đến được với website. Nhưng phải cần phải có trong chiến dịch của mình. Bởi nó tạo nên sự cân bằng, là yếu tố giúp google đánh giá website của bạn có các backlink tự nhiên nhất.

Backlink ở các website có traffic cao

Việc đặt link ở các website có traffic cao giúp backlink của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Hơn nữa, những web có traffic cao thông thường đều là những website chất lượng. Nên dĩ nhiên là backlink của bạn cũng sẽ cực kì chất lượng nếu được đặt ở đây.

Backlink có DA và PA cao

Da là domain authority, PA là Page authority. Đây là 2 chỉ số quan trọng, giúp google đánh giá chất lượng của các website. Những website có giá trị DA và PA càng cao thì chỉ số chất lượng càng tốt và càng được đánh giá cao hơn.

Backlink phải được tương tác

Backlink của bạn được gọi là chất lượng nếu nó được người dùng tương tác trên đó. Hoặc được người dùng click vào backlink đó. Điều đó chứng tỏ nội dung bạn cung cấp cho khách hàng là hữu ích. Và nội dung đó sẽ được lan truyền một cách tự nhiên nhất.

Trên đây là 1 số yếu tố quan trong để đánh giá các backlink chất lượng. Sẽ còn vô vàn các yếu tố khác và được google thay đổi dần hàng ngày. Nhưng bản chất cốt lõi bên trong luôn là để phục vụ người dùng. Vì vậy khi làm seo hay khi tạo backlink cũng cần phải đặt yếu tố người dùng lên hàng đầu.

Back To Top