Chương 1: Khái niệm cơ bản về SEO – SEO mũ đen & SEO mũ trắng – 3C Media skip to Main Content
Menu

Chương 1: Khái niệm cơ bản về SEO – SEO mũ đen & SEO mũ trắng

Trước khi đi sâu vào các kỹ thuật cùng những khía cạnh cụ thể về cách học SEO hiệu quả trong năm nay, chúng ta sẽ bắt đầu với chương 1 liên quan đến các khái niệm cơ bản.

Bạn mới làm SEO? Bạn hiểu SEO hoạt động như thế nào không? Những gì là quan trọng nhất về SEO trong năm 2020? Bạn đã đúng khi đọc bài viết này và 3C media sẽ đồng hành cùng bạn!

Chào mừng bạn đến với hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu bởi  3C media!

Khái niệm cơ bản về SEO?

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một quá trình cải thiện vị trí các từ khóa mà bạn đang cố xếp hạng trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu trang web của bạn càng cao thì đồng nghĩa cơ hội khách hàng tìm thấy sản phẩm/ dịch vụ của bạn càng cao và dĩ nhiên bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.

khái niệm cơ bản về seo - tối ưu công cụ tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền được gọi là SEO – Khái niệm cơ bản về SEO

Nếu như bạn thực sự muốn học SEO, bạn hãy nhớ đây là một công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo, kỹ thuật, khả năng phân tích và phán đoán. Mỗi người làm SEO đều có rất nhiều các kỹ thuật cũng như các mục tiêu khác nhau nhưng có một điểm chung đó là kết quả cao nhất trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Nói một cách đơn giản, SEO là về việc mang đúng trang web cho đúng người có nhu cầu.

SEO không đơn thuần là khi bạn có một trang web có cấu trúc và các kỹ thuật hoàn hảo, nó cần được lấp đầy với nội dung chất lượng và được tối ưu hóa phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ mà trang web hướng đến khách hàng. Nội dung tốt là điều kiện để trang web của bạn được liên kết với các trang web khác.

SEO khá phức tạp và cần có sự đầu tư khá nhiều về mặt thời gian và tiền bạc. Và để làm tốt việc này bạn cần bắt kịp các thay đổi hay các thuật toán mà Google thường xuyên cập nhật.

Tại sao nên học SEO?

Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing lập chỉ mục các trang web để xếp hạng dựa trên các thuật toán khác nhau.

Google sử dụng hơn 200 yếu tố để xếp hạng. Dân làm SEO chắc ai cũng biết một trong các yếu tố như: nội dung, liên kết ngược, tốc độ trang web, các yếu tố kỹ thuật… Nhưng chắc chắn sẽ có nhiều điều được giữ bí mật.

Khi bạn bán sản phẩm, dịch vụ, hay bất cứ điều gì thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là điều bắt buộc. Bởi khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ mà họ đang có nhu cầu. Bạn có muốn trang web của mình xuất hiện trước mặt khách hàng tiềm năng đó hay không?

Chiến lược SEO thông minh sẽ cải thiện thứ hạng trang web của bạn trong trang kết quả (SERP). Thứ hạng càng cao đồng nghĩa với cơ hội tăng lưu lượng truy cập vào trang web sẽ cao hơn, mang lại tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Tóm lại, nếu bạn có kế hoạch thành công với trang web của mình, bạn sẽ cần phải làm SEO.

Làm thế nào để có thể học SEO hiệu quả?

Những thay đổi cơ bản cũng có thể tạo ra sự đột biến trong xếp hạng không phải trả tiền. Với hướng dẫn tối ưu hóa SEO cho người mới bắt đầu này, 3C media sẽ đề cập đến tất cả các chủ đề quan trọng và những kiến thức cơ bản về SEO. Bạn sẽ có đủ những kiến thức để có thể tự thiết lập một quy trình SEO.

Nếu bạn muốn biết ” Làm thế nào để có thể học SEO hiệu quả vào năm 2020″. Thì 3C media chúng tôi sẽ trả lời một cách đơn giản là: Bạn cần rất nhiều những nghiên cứu và thực hành thực tiễn. Với xu thế ngày nay, bạn sẽ thấy vô vàn những kiến thức SEO trên mạng internet hoàn toàn miễn phí. Bạn cần có sự chọn lọc một cách khôn ngoan. Và trên hết tôi khuyên bạn nên tham gia một khóa học, lớp học hay những buổi hội thảo.

Nếu như bạn không có thời gian hay thuê những chuyên gia tư vấn, chuyên gia trong lĩnh vực SEO hay các dịch vụ SEO uy tín. Nhưng hãy nhớ rằng nó thật sự sẽ đắt.

Khái niệm cơ bản về SEO

  • SEO trên trang với SEO ngoài trang
  • SEO mũ trắng với SEO mũ đen và SEO mũ xám

SEO trên trang so với SEO ngoài trang

SEO trên trang (tại chỗ) có nghĩa là bạn cần tối ưu hóa trang web nhằm tăng thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là tất cả những gì bạn có thể làm từ việc tối ưu hóa nội dung cho đến các khía cạnh kỹ thuật và thiết kế:

  • Thẻ meta
  • Tiêu đề
  • Cấu trúc URL
  • Tối ưu hóa hình ảnh
  • Tối ưu hóa nội dung
  • Kích thước và tốc độ trang web

>>> Chúng tôi sẽ nói chi tiết và rõ ràng hơn trong chương seo onpage của hướng dẫn SEO này!

SEO ngoài trang (ngoài trang web) đây là những công việc nhằm nâng cao giá trị tên miền cho website của bạn nhằm nhận được những liên kết ngược từ những trang web có giá trị khác. Bạn có thể có chúng thông qua:

  • Trao đổi backlinks
  • Viết blog khách
  • Mua backlinks
  • Nỗ lực truyền thông xã hội
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng
  • Viết nội dung có giá trị và mọi người rất thích liên kết đến trang web của bạn

    >>> Chúng tôi sẽ nói chi tiết và rõ ràng hơn trong chương 6 của hướng dẫn SEO này!

SEO mũ trắng với SEO mũ đen và SEO mũ xám

Khi bạn nghe đến SEO mũ trắng, SEO mũ đen hay SEO mũ xám bạn đừng quá coi trọng những từ này. Ý kiến về những phương pháp SEO này có xu hướng khác nhau.

seo-mu-den-seo-mu-trang-seo-mu-xam
seo-mu-den-seo-mu-trang-seo-mu-xam

SEO mũ đen – Khái niệm cơ bản về SEO

Là một tập hợp các hoạt động phi đạo đức nhằm mục đích cải thiện thứ hạng một trang web trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Bất chấp những hình phạt của Google có thể xảy ra. Chúng hoạt động không cần xem xét đến yếu tố người dùng mà chỉ cần ảnh hưởng tới các công cụ tìm kiếm.

SEO mũ đen có thể đưa trang web của bạn lên đỉnh SERP trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm có thể sẽ phạt và cấm trang web của bạn.

Các hành vi vi phạm này bạn hoàn toàn có thể xem trong trang quản trị web của Google hay trang quản trị web của Bing.

SEO mũ trắng – Khái niệm cơ bản về SEO

Hoàn toàn trái ngược lại SEO mũ đen. Là một tập hợp các kỹ thuật đạo đức tuân thủ theo đúng nguyên tắc và quy tắc của các công cụ tìm kiếm. Những điều cơ bản của SEO mũ trắng bao gồm:

  • Chất lượng nội dung
  • Cách xây dựng liên kết

SEO mũ trắng là một chiến dịch dài hạn hướng đến trải nghiệm người dùng. Hãy là những người làm SEO tốt để có hướng đi đúng đắn ngay từ đầu.

Một thuật ngữ nữa là SEO mũ xám, có một thực tế là nó ít mạo hiểm hơn so với kỹ thuật SEO mũ đen. Với kỹ thuật SEO mũ xám này khiến Google không xác định rõ ràng trang web của bạn có vi phạm quy tắc hay không. Bạn có thể có hàng ngàn người truy cập vào trang web mà không bị phạt. Hoặc bạn cũng có thể mất tất cả thứ hạng sau một đêm.

Bạn cần nắm rõ khái niệm cơ bản về SEO để chiến dịch SEO được hiệu quả

Nói chung, ĐỪNG BIẾN GOOGLE THÀNH KẺ THÙ CỦA MÌNH!

Back To Top