Chương 3: SEO On-page | Cập nhật mới nhất năm 2019 – 3C Media skip to Main Content
Menu

Chương 3: SEO On-page | Cập nhật mới nhất năm 2019

SEO On-page bao gồm rất nhiều các công đoạn nhỏ khác nhau, nó bao gồm một danh sách kiểm tra khá dài mà người làm SEO phải thực hiện. SEO của những năm trước chủ yếu đề cập về việc tối ưu hóa quá liều các thẻ meta, nội dung và tiêu đề. Nếu học SEO vào năm 2019 bạn sẽ thấy thú vị hơn.

Tiếp tục nhé!

Google giờ đây trở nên tinh vi hơn, các thuật toán của công cụ tìm kiếm luôn được cập nhật nhằm trừng phạt cho những ai còn tư tưởng nhồi nhét từ khóa vào nội dung, tiêu đề và mô tả để đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Học SEO 2019 bạn cần xem xét đến yếu tố người dùng và hãy quên đi những tư tưởng SEO lỗi thời trong quá khứ. Hãy tập trung vào việc làm thế nào để có được sự tham gia của người dùng vào website của bạn.

Hãy nhớ rằng SEO giờ đây là nhắm mục tiêu vào người dùng, không phải dành cho các công cụ tìm kiếm!

Thẻ meta

Thẻ meta quan trọng nhất là tiêu đề thẻ meta và mô tả meta. Thẻ meta là một phần của mã HTML và nó mô tả nội dung của trang web.

Ngày nay, trên phương diện kỹ thuật thẻ meta không còn quan trọng như trước đây.

Tiêu đề thẻ meta và mô tả meta được cố định với các từ khóa không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web của bạn nhưng chúng vẫn là một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhấp chuột của người dùng.

Đừng nhầm lẫn khi bạn đọc ở đâu đó có nói rằng thẻ tiêu đề và mô tả meta hoàn toàn không quan trọng, hãy nhớ Google thay đổi tiêu đề và mô tả nhằm mục đích thể hiện rõ mức độ liên quan trong trường hợp nội dung của bạn không đủ khớp.

Nếu là website WordPress sẽ có rất nhiều công cụ và plugin hỗ trợ phân tích nội dung từ tiêu đề meta, mô tả meta, mật độ từ khóa, thuộc tính alt, từ khóa trọng tâm…

Ví dụ về Yoast cho WordPress, plugin này cung cấp rất nhiều gợi ý giúp bạn tập trung hơn vào trải nhiệm người dùng.

Thẻ tiêu đề và mô tả meta trong plugin Yoast SEO
Đặt thẻ tiêu đề và mô tả meta trong plugin Yoast SEO cho WordPress

Hướng dẫn kiểm tra SEO On-page

1. Trước khi bắt tay vào viết nội dung hãy tìm hiểu xem mọi người đang tìm kiếm điều gì

Bạn đã có kế hoạch viết nội dung cho một chủ đề mà mọi người tìm kiếm hay chưa? Bạn có nghĩ rằng hướng đi của bạn là khác biệt và độc đáo? Bạn có thể cung cấp những điều mới mẻ cho chủ đề của mình? 

Đây đều là những câu hỏi bạn nên xem xét trước khi bắt đầu viết. Việc nghiên cứu từ khóa là điều bắt buộc và chúng tôi sẽ nói rõ hơn về cách nghiên cứu từ khóa trong chương 5.

Nghiên cứu từ khóa trước khi viết nội dung
Nghiên cứu từ khóa trước khi viết nội dung

2. Thẻ tiêu đề và tiêu đề

Một thẻ tiêu đề hấp dẫn sẽ thuyết phục người dùng nhấp chuột vào bài viết của bạn. Viết một mô tả meta như một cơ hội để kêu gọi hành động (CTA) cho khách hàng tiềm năng vào trang web.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, hãy suy nghĩ đến yếu tố người dùng. Vì vậy bạn đừng nên sử dụng những từ ngữ không phù hợp hoặc quá lố bịch. Hãy xem cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm, phân tích và xây dựng chiến lược SEO cho riêng bạn.

Một vài lưu ý:

  • Thẻ tiêu đề tối đa 70 ký tự
  • Mô tả meta tối đa 155 ký tự (được cập nhật vào tháng 5 năm 2018)
  • Đảm bảo sử dụng các thẻ <H1>, <H2>, <H3>… đúng cấu trúc.
Đặt thẻ tiêu đề hấp dẫn với người đọc
Đặt thẻ tiêu đề hấp dẫn với người đọc

3. Sử dụng URL thân thiện với SEO

Có 2 loại URL là URL động và URL tĩnh. Tuy nhiên không phải cả 2 loại URL này đều tốt cho SEO

URL động không tốt cho SEO bởi chúng không thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể làm cho trang web khó có được vị trí cao trên công cụ tìm kiếm.

VD: https://3cmedia.vn/thread.php?threadid=12345&sort=date

URL tĩnh là một URL không thay đổi, và không có các chuỗi, biến (ví dụ : & = ):

VD: https://3cmedia.vn/dao-tao-seo-chuyen-nghiep/

URL tĩnh thường được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm, và được lập chỉ mục nhanh hơn so với các URL động, nếu các URL động hầu như là giống nhau thì URL tĩnh dễ dàng hơn cho người dùng xem và hiểu trang web của bạn nói về những gì .

Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể đặt permalinks trong cài đặt chung.

Cách thiết lập permalinks trong WordPress
Cách thiết lập permalinks trong WordPress

Một số chuyên gia SEO nói rằng các URL ngắn sẽ xếp hạng tốt hơn trong Google. Theo quan điểm của tôi đó là vấn đề của trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên đừng để chúng quá dài.

4. Đa phương tiện

Có nhiều cách để thu hút khách truy cập của bạn. Sử dụng hình ảnh, infographics, biểu đồ và video. Điều này sẽ giúp tăng mức độ tương tác và giảm tỉ lệ thoát.

Xu hướng video được coi là xu hướng tiếp thị tốt nhất trong vài năm trở lại đây.

Lưu ý:

  • Tối ưu hóa hình ảnh trước khi đăng tải  (dao-tao-seo-chuyen-nghiep.jpg) , thuộc tính alt hình ảnh và kích thước tập tin
  • Nhúng đa phương tiện hình ảnh, video hoặc biểu đồ.

5. Liên kết nội bộ và liên kết ngoài

Liên kết nội bộ là một hình thức liên kết các trang web trên cùng một website với nhau nhằm mục đích giúp các bot Google hiểu được cấu trúc trang web và điều hướng người dùng vào đi sâu vào nội dung trên website.

Liên kết ngoài là một tín hiệu tích cực báo cho google biết về chủ đề mà trang web của bạn đang hướng đến. Đảm bảo rằng liên kết mà trang web của bạn hướng đến phải đến từ các trang web có độ uy tín cao và có sự liên quan cùng chủ đề với trang web của bạn.

Liên kết ngoài và liên kết nội bộ
Liên kết ngoài và liên kết nội bộ

6. Tương tác mạng xã hội

Sau khi xuất bản những nội dung tuyệt vời hãy chia sẻ nó lên các mạng xã hội, thường thì các nút chia sẻ được tích hợp sẵn trên trang web của bạn.

Ngoài các mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter bạn cũng nên quan tâm đến các mạng xã hội khác như: Reddit, pinterest

Các yếu tố SEO kỹ thuật cần có để xếp hạng trang web của bạn

1. Công cụ quản trị web

Google Search Console (công cụ quản trị trang web của Google) hay Bing webmaster tools (công cụ quản trị trang web của Microsoft). Nhiệm vụ của hai công cụ này là theo dõi sự xuất hiện trang web của bạn trong các kết quả tìm kiếm, điều này bao gồm nội dung, lập chỉ mục, lỗi trang…

Bên cạnh đó, những công cụ miễn phí này giúp phân tích thứ hạng từ khóa, các hình phạt của Google hay Bing. Lời khuyên của chúng tôi đưa ra là bạn Hãy kết nối Google Search Console với Google Analytics.

Xác minh trang web trong Google Search Console
Xác minh trang web trong Google Search Console

2. Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố xếp hạng mà Google đã công bố. Việc người dùng bỏ trang web của bạn để chuyển sang trang web của đối thủ của bạn có tốc độ tải trang tốt hơn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn tải dưới 3 giây nếu như bạn không muốn khách hàng của bạn sẽ rời khỏi trang web của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tối ưu hóa hình ảnh, nén HTML, giảm CSS và giảm thời gian phản hồi máy chủ… tất cả những điều này bạn có thể kiểm tra trong PageSpeed ​​Insights.

3. Tối ưu hóa trên thiết bị di động

Bạn cần nắm bắt xu thế khi mà thế giới đang chuyển từ máy tính để bàn sang điện thoại di động. Nếu trang Web của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ ảnh hưởng lớn đến thứ hạng website của bạn.

Tháng 3 năm 2018, Google bắt đầu triển khai lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động. Điều này được hiểu rằng Google ưu tiên sử dụng phiên bản di động của trang web để lập chỉ mục và xếp hạng.

Ngoài ra, trang web của bạn có thể xem xét việc sử dụng AMP. AMP là một mã HTML cho phép hiển thị các nội dung tĩnh nhanh, đây là một trong những dự án chính của Google về tìm kiếm di động trong năm 2017.

>>> Kiểm tra mức độ thân thiện với các thiết bị di động tại đây

4. Sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web giúp các công cụ tìm kiếm thu thập nội dung trên toàn bộ các phần trang web của bạn. Điều này thực sự có lợi khi bạn đang đảm nhận một website lớn có cấu trúc vô cùng phức tạp như các trang thương mại điện tử, các trang tin tức…

Chắc chắn rằng trang web của bạn sẽ không bị phạt nếu không có sơ đồ trang web. Theo Google, đó chỉ là một lợi ích chứ không có nghĩa là thứ hạng trang web sẽ được cải thiện khi có một sơ đồ trang web.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả trang web đều cần một sơ đồ trang web. Một sơ đồ trang web không nên chứa hơn 50.000 URL và lớn hơn 50 MB. Nên đặt sơ đồ trang web trong thư mục gốc của trang web.

https://tentrangweb.com/sitemap.xml

5. Robots.txt

Robots.txt là một tệp thông báo cho các trình thu thập thông tin những phần trang web nào khồng muốn truy cập. Nó nằm trong:

https://tentrangweb.com/robots.txt

Thật tiện lợi khi bạn không muốn một số tập lệnh, tập tin hoặc hình ảnh không cần thiết được lập chỉ mục.

6. Chuẩn hóa kỹ thuật SEO

a. Https so với http

Google tuyên bố sẽ tăng thứ hạng của các trang web HTTPS / SSL. Ngày nay, chúng ta đều biết rằng đây là một yếu tố có ảnh hưởng đến xếp hạng trong các truy vấn tìm kiếm.

Một vài trang web không được mã hóa bằng SSL vì không bảo mật sẽ bị gắn nhãn bởi một số trình duyệt như Google Chrome chẳng hạn. Điều này ảnh hưởng đến sự tìm kiếm của người dùng.

b. Chuẩn hóa URL/ IP

Chuẩn hóa IP rất quan trọng đối với một trang web được lập chỉ mục dưới cả địa chỉ IP và tên miền của nó. Việc chuẩn hóa URL có nghĩa là:

https://tentrangweb.com và https://www.tentrangweb.com/ sẽ về cùng một URL

 

 

 

Back To Top