Bật mí cách SEO Mũ trắng, SEO Mũ ĐEN, SEO Mũ Xám lên top
Quan điểm “không quan trọng mèo trắng hay mèo đen, miễn là bắt được chuột”. Giới SEO cũng có câu “không quan trọng mũ trắng hay mũ đen, miễn là lên được top”. Theo bạn hiểu như thế nào? 3C Media chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn về SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám nhé. Nếu bạn may mắn áp dụng các kỹ thuật SEO này thành công, thì sẽ mang lại cho website một lượng traffic cực lớn, quảng bá được thương hiệu rộng và thu được lợi nhuận cao hơn.
SEO mũ đen là gì
SEO mũ đen đề cập đến tất cả các kỹ thuật, không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google để có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Chúng thường bao gồm các hoạt động vi phạm spam, và hành động phi đạo đức với mục tiêu duy nhất là website đạt được kết thứ hạng cao càng nhanh càng tốt.
SEO mũ đen là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo Nguyên tắc của Google.
Cả hai khái niệm này đều bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây, nơi những người đàn ông đội mũ trắng là “người tốt” và những người đội mũ đen là “kẻ xấu”.
Cách thức SEO mũ đen này đối lập hoàn toàn so với SEO White Hat (SEO mũ trắng). Mục đích chính của hoạt động SEO này là đạt được kết quả cao trên tìm kiếm Google nhưng không mất quá nhiều thời gian vào nó.
Các chiến thuật SEO mũ đen thường áp dụng
Có rất nhiều kỹ thuật SEO mũ đen nhưng hiện nay đa phần chúng đã bị Google phát hiện và phạt Website rất nặng. Với người mới làm SEO hay người làm SEO lâu năm 3C Media chúng tôi đưa ra cho bạn 10 kỹ thuật SEO Blackhat để bạn biết nên tránh sau:
Spam nội dung trùng lặp
Spam nội dung trùng lặp là việc tạo ra những nội dung trùng lặp, giống hoặc tương tự như nội dung bài viết đã có ở trên được xếp hạng. Để giúp các từ khóa Website đó lên Top với số lượng lớn.
Hiện nay Google rất thông minh, những hành động đó bị phát hiện dễ dàng và dính phạt. Để loại bỏ việc này Google đã cho ra thuật toán Google Panda vào năm 2011.
Nhồi nhét từ khóa
Nhồi nhét từ khóa là hành động sử dụng tự khoá không tự nhiên để xếp hạng cao hơn cho một cụm từ nhất định. Là hiện tượng một từ khóa được lặp đi lặp lại quá nhiều lần trong một đoạn văn. Hay là việc bạn cố gắng thêm quá nhiều biến thể từ khóa tạo ra trải nghiệm không tốt cho người dùng. Làm cho trang cũng được xếp hạng cho những nội dung không liên quan. Thay vì việc bạn cố gắng viết nhiều từ khóa để được Google xếp hạng cao hơn thì hãy tạo ra nội dung giá trị hơn cho người đọc.
Kỹ thuật che dấu
Đây là kỹ thuật sử dụng màu chữ trên website cùng với màu được đặt ngoài của màn hình. Hoặc chỉnh kích thước chữ về không phương pháp này dùng CSS để ẩn không cho người dùng nhìn thấy nó.
Chuyển hướng link
Chuyển hướng link là kỹ thuật chuyển hướng người dung từ url ban đầu , họ nhấp vào sang một url mới khác hoàn toàn với nó. Mục đích của hoạt động chuyển hướng này là để tăng lượng Traffic nhưng không theo cách tự nhiên.
Nhận Paid Links
Google nghiêm cấm các website sử dụng hình thức thao túng thuật toán, tăng PageRank hoặc thứ hạng tìm kiếm bằng việc các mua bán liên kết. Để không bị Google phạt bạn nên tránh các cách thức SEO như sau:
Mua bán trao đổi liên kết quá nhiều trên website
Không nên Spam bình luận trong các Blog, hoạt động diễn đàn
Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc – Structured Data
Việc cài đặt dữ liệu có cấu trúc vào Website giúp xác định thực thể và điều này khiến Google hiểu rõ hơn về nội dung Website của bạn. Nhưng bên cạnh đó nếu lạm dụng qua lớn cấu trúc dữ liệu hay đánh dấu sai sẽ gây ảnh hưởng lớn đến Website.
Liên kết trên Link Farms
Liên kết Link Farms là một trang website được xây dựng chủ yếu tập trung phát triển mạnh về liên kết còn vấn đề nội dung lại không được trú trọng nhiều trong trang. Điều này nghĩa là đang vi phạm đến thuật toán của Google và Website cũng rất dễ bị phạt. Vì vậy bạn nên tránh sử dụng liên kết này và hay vào đó là cố gắng tạo dựng liên kết một cách tự nhiên nhất.
Thủ thuật Doorway Pages
Thủ thuật Doorway Pages được biết đến, là trang cầu nối được tạo ra để làm trang trung gian nhằm chuyển hướng người dùng, từ trang lúc đầu truy cập sang một trang khác hoàn toàn mới. Việc tạo ra những trang Website như vậy đã vi phạm nguyên tắc hoạt động của Google.
SEO bẩn
SEO bẩn là việc sử dụng kỹ thuật SEO Black Hat lên website đối thủ cạnh tranh. Nhằm hạ vị trí xếp hạng của họ trên bảng thứ hạng tìm kiếm google. Với kỹ thuật seo này họ có thể Spam Backlink, bắn các Backlink bẩn đến trang website của bạn. Tạo hồ sơ giả trên các trang mạng xã hội để hạ danh tiếng của bạn. Hoặc sử dụng các thủ thuật seo mũ đen khác để hạ website của bạn. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải thường xuyên kiểm tra Website, để sớm phát hiện và khắc phục những dấu hiệu bất thường xảy ra.
Mua traffic ảo
Trong SEO để tiết kiệm chi phí cũng như mong muốn website nhanh tăng thứ hạng hơn, nhiều SEOer đã sử dụng cách mua Traffic ảo. Traffic này đến Website định kỳ bằng việc sử dụng công cụ tool và cài đặt sẵn truy cập cho mỗi từ khóa.
Điều này có thể đem lại hiệu quả nhất thời cho bạn, nhưng bên cạnh đó sẽ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho website như:
Traffic đến site không phải là người dùng thật, không đem lại lượt chuyển đổi trên trang. Bên cạnh đó nếu google phát hiện được điều bất thường thì Website của bạn rất dễ dính án phạt spam.
Kết quả trước mắt của BlackHat Seo
Lợi ích ngay trước mắt của SEO mũ đen đó là làm cho Website tăng thứ hạng nhanh chóng, độ phổ biến một cách hơn nhiều chỉ trong thời gian ngắn. Điều này giúp mang lại rất nhiều doanh thu lợi nhuận cho người làm SEO. Nhưng tính về lâu dài thì cách SEO này không mang lại kết quả tốt. Và dưới đây là những mặt không tốt khi thực hiện Blackhat SEO.
Cảnh báo mức độ nguy hiểm khi seo mũ đen
Trong khi SEO là việc giúp website tăng thứ hạng tìm kiếm tự nhiên nhưng kỹ thuật SEO mũ đen lại không mang đến kết quả như vậy, thậm chí là đi ngược lại với kết quả đó. Sau đây 3C Media chúng tôi sẽ đưa ra những lý do để bạn có thể thấy được tác hại của Black Hat Seo:
- Ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng không mang lại kết quả chuyển đổi trên trang
- Không giúp Website hoạt động được lâu dài
- Ảnh hưởng trực tiếp đến xếp thứ hạng từ khóa và khả năng hiển thị của Website
Ngoài việc cố gắng thực hiện các hành vi trái với nguyên tắc của Google để được xếp hạng trang ở vị trí TOP, thì bên cạnh đó còn rất nhiều cách tăng Traffic tự nhiên hơn như đi link mạng xã hội, chạy quảng cáo,…
Google phạt Blackhat SEO như thế nào
Nếu bạn cố gắng thao túng thuật toán Google với kỹ thuật SEO Black Hat để thứ hạng từ khóa tăng nhanh và ít tốn thời gian, thì website của bạn sẽ phải chịu những hình phạt của Google. Website sẽ bị gắn các án phạt thủ công từ google. Điều này thông báo cho chủ sở hữu biết rằng Website của họ đã bị gắn cờ. Nguyên nhân là do trang vi phạm nguyên tắc cộng đồng mà google đã đưa ra. Và khi Website của đã bị Google gắn tác vụ thủ công. Thì điều đó có nghĩa là Website sẽ biến mất khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm tren google.
Cách report website seo mũ đen
Nếu bạn biết chắc đối thủ cạnh tranh đang sử dụng các kỹ thuật seo mũ đen, seo bẩn để tăng thứ hạng từ khóa trên google. Bạn có thể gửi báo cáo spam cho google nhé
- Trang Website bị nhiều link bẩn trỏ tới, bạn có thể sử dụng từ chối liên kết (Disavow) để Google xóa đi
- Khi trang website bị xâm nhập, tấn công bởi các phần mềm độc hại. Bạn hãy xử lý như sau: xóa hết mã độc hại trên trang website. Sau đó gửi yêu cầu Google review
Để có thể xây dựng và phát triển Website lâu dài, thì kỹ thuật SEO mũ đen không phải là phương án chọn lựa tối ưu cho bạn. Bởi nó không chỉ tốn tiền, thời gian, mà một khi đã bị Google phát hiện thì công sức bỏ ra ban đầu của bạn là công cốc. Vì vậy trước khi thực hiện một dự án SEO bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước, và trang bị cho mình những thông tin hữu ích ,để có thể quyết định được hướng đi đúng đắn.
Tiếp theo đó, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn kỹ thuật SEO khác hiệu quả chính là kỹ thuật SEO mũ trắng. Đây là kỹ thuật SEO được những công ty uy tín sử dụng, để giúp website tăng thứ hạng một cách bền vững, không bị dính các án phạt từ Google.
SEO mũ trắng là trường phái SEO “chính nghĩa,công khai, minh bạch” trái ngược hoàn toàn với SEO mũ đen. SEO mũ trắng thường được Google ưa chuộng vì luôn tuân thủ các nguyên tắc mà google đặt ra. Các trang website SEO mũ trắng sẽ phát triển bền vững và ổn định trên nền tảng hơn các hình thức SEO khác. Hiện các cá nhân hoặc công ty SEO uy tín, chuyên nghiệp thường sử dụng kỹ thuật SEO mũ trắng này nhiều hơn
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng là SEO white hat. Thuật ngữ này dùng để chỉ những kỹ thuật SEO uy tín, hợp lệ, không bị vi phạm vào các mục cấm hoạt động của google. Khi SEO mũ trắng thì Google sẽ đánh giá cao chất lượng trang website. Google sẽ ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm cao hơn trên kết quả tìm kiếm. SEO mũ trắng sẽ cần thời gian thực hiện lâu hơn, và liên tục so với các kỹ thuật SEO “hắc ám” khác. Các SEOer phải dành nhiều thời gian để SEO ổn định và phát triển lâu dài.
Ưu điểm của SEO mũ trắng
SEO mũ trắng mang đến nhiều lợi ích như.Cách SEO mũ trắng không chỉ tối ưu hóa website, tạo sự thân thiện với Google mà còn tối ưu trải nghiệm của người dùng hiệu quả.
- SEO mũ trắng cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, thông qua việc triển khai những nội dung vô cùng chất lượng. Những bài viết từ seo mũ trắng sẽ không spam từ khóa, mà dùng những cách diễn đạt logo, ngôn ngữ ấn tượng, sâu sắc và nguồn kiến thức bổ ích. Những bài viết này không chỉ SEO mà còn có giá trị với người đọc hơn.
- Người đọc sẽ click chuột để đọc bài, tham quan website và có sự thân thiện,tăng tỉ lệ chuyển đổi và tín nhiệm cao với website seo mũ trắng. Điều này khiến cho việc marketing online sẽ bền vững lâu dài. hơn. Bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng thứ hạng cho website và tăng doanh thu trong tương lai gần và vươn xa hơn.
- SEO mũ trắng là kỹ thuật SEO công khai, minh bạch nên tránh được mọi rủi ro không mong muốn. Bạn sẽ không lo việc bị Google phạt hoặc bài viết không index bài hay các trường hợp bị đánh sập website bởi google… Website của bạn sẽ được tối ưu hoá ngay từ khi xây dựng, các liên kết trong website…
Với sự phát triển của Internet, việc đẩy nhanh tốc độ phát triển trực tuyến của doanh nghiệp càng được đề cao, các đơn vị SEO với giá rẻ, tham lợi thuận, giao đến tay khách hàng sản phẩm website kém chất lượng. Họ thực hiện qua loa, dẫn các đường link kém chất lượng về và đặc biệt là lạm dụng SEO MŨ ĐEN.
Dịch vụ SEO giá rẻ mang lại hiệu quả có như quảng cáo không?
“Đồng tiền bỏ ra phải xứng đáng” đó quan niệm của chúng tôi khi thực hiện các dịch vụ SEO cho doanh nghiệp. Khi bạn thật sự làm việc bằng cả tâm huyết của mình, đưa chất lượng và uy tín lên đầu tiên. Dĩ nhiên bạn mong muốn nhận được phần thưởng xứng đáng nhất.
3C Media là đơn vị vừa CÓ TÂM lại CÓ TẦM. Bởi dịch vụ chúng tôi cung cấp điều được thực hiện 100% bằng kỹ thuật SEO mũ trắng,giúp cho doanh nghiệp bạn có thể ra hàng triệu đơn mỗi ngày. Mở rộng thương hiệu, phủ sóng khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước.
Trái ngược với SEO mũ trắng là SEO mũ đen. Với hình thức SEO ẩn náu này thường dùng các cách tạo nội dung tự động, chuyển hướng URL đến một trang mới sau khi khách hàng truy cập vào một URL khác. Hoặc mua bán các liên kết, hack vào website của người khác để chèn link website của mình… Hình thức SEO này nếu bị Google phát hiện sẽ bị phạt rất nặng thậm chí xoa trang.
Tìm hiểu thêm về SEO mũ đen và SEO mũ xám
SEO mũ đen và SEO mũ xám là những định nghĩa mới chúng tôi mở rộng để các bạn dễ dàng so sánh với kỹ thuật SEO mũ trắng.
SEO Mũ Đen thường được dùng để đạt kết quả SEO mong muốn chỉ trong một thời gian ngắn nhất. Kỹ thuật này thường bị Google khuyến cáo không nên sử dụng khi làm SEO. SEO mũ đen thường hack vào website của người khác để chèn link của mình, spam từ khóa hoặc đặt link liên kết vô tội vạ nhất… Có thể nói rằng hiệu quả tức thì của SEO mũ đen thường rất cao. Nhưng chúng giống như một ngôi nhà không có móng và kết cấu vững chắc. Nhìn chúng rất đẹp, gây sự chú ý lớn của người xem, tuy nhiên sẽ sập nhanh chóng sau một thời gian sử dụng nó.
SEO Mũ Xám là một kỹ thuật SEO được các SEOer lai tạo giữa 2 kỹ thuật SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Hình thức này sẽ có kết quả tốt hơn SEO mũ trắng và ại an toàn hơn SEO mũ đen nhiều. Nguy cơ bị “banned” thấp hơn SEO mũ đen. Tuy nhiên, kỹ thuật này đòi hỏi phải được thực hiện bởi các SEOer thật cao tay. Đặc biệt là hiện nay với sự phát triển, Google ngày càng thông minh hơn, nên việc phát hiện gian lận chỉ trong nay mai mà thôi.
SEO mũ đen và SEO mũ xám có thể mang lại những tác hại lớn cho website của bạn.Khi làm SEO bạn nên sử dụng SEO mũ trắng để ổn định website, phát triển website về lâu dài. Những người SEO mũ trắng đang xây dựng website của mình kiên cố hơn. Họ đang tạo nên những website khỏe mạnh, đạt chuẩn Google trên các nền tảng.
4 chiến lược SEO mũ trắng hiệu quả
SEO mũ đen lên top nhanh nhất nhưng nguy hiểm nhất.
SEO mũ xám khó phát hiện gian lận nhưng nguy cơ vẫn rất cao.
Chỉ có kỹ thuật SEO mũ trắng mới mang đến cho bạn một webssite khỏe, đứng top vững bền vững và tăng trải nghiệm cho người dùng tốt nhất. SEO mũ trắng được đánh giá là gây thiện cảm cho người dùng nhất, cung cấp đúng thông tin mà họ cần truy vấn. Kết quả cuối cùng đạt được của SEO mũ trắng là tạo sự hấp dẫn và kích thích khách hàng truy cập website nhiều hơn tăng tỉ lệ chuyển đổi. SEO mũ trắng sẽ giúp chuyển đổi hành động mua sắm tốt hơn và tăng doanh thu nhanh.
Đối với 3C Media không dùng các thủ thuật sai phạm, làm giảm độ uy tín doanh nghiệp nhé. Dù là SEO mũ xám sẽ khó bị phát hiện nhưng chúng tôi sẽ không sử dụng những phương pháp này vì nó mang tính không chắc chắn.
Khi thực hiện SEO mũ đen không đến bài viết chất lượng nào cho người dùng bởi vì các thủ thuật được sử dụng trong đó:
- Tạo ra quá nhiều nội dung trùng lặp
- Nhồi nhét gượng ép các từ khoá lớn
- Thao túng thuật toán bằng mua bán các liên kết
- Sử dụng kỹ thuật SEO Black Hat lên website đối thủ cạnh tranh
- ….
Nếu như không muốn website của bạn bị tẩy chay, thì bạn hãy lựa chọn ngay dịch vụ SEO tổng thể của 3C Media bởi chúng tôi đồng hành cùng cùng người dùng là mang đến cho họ chất lượng tốt nhất.
Để giúp seo mũ trắng tăng lượng traffic hơn, trust website và đứng top Google vượt thời gian. Bạn nên thực hiện các chiến lược seo mũ trắng mà chúng tôi chia sẻ sau:
Đầu tư nội dung chất lượng
Bạn nên thường xuyên viết những nội dung mới, có chứa từ khóa nhưng không trùng lặp về nội dung. Phần nội dung phải là những kiến thức cần thiết nhất cho người đọc, thông tin cung cấp chính xác. Độ dài phải đảm bảo, câu chữ rõ ràng rành mạch, không lỗi chính tả. Đặc biệt là phải thường xuyên up bài đều đặn cho website. Những bài dài, chất lượng và hướng tới người đọc hiện nay đang được google ngày càng đánh giá cao.
Đảm bảo xây dựng hệ thống liên kết tốt
Các liên kết nội bộ giữa các danh mục, trang đích, liên kết ngoài trên trang phải đảm bảo chất lượng. Không để các link liên kết đó bị trùng, loại bỏ các link độc hại, link bẩn, link xấu ra khỏi trang. Bạn phải luôn đảm bảo các link liên kết chặt chẽ với nhau và có tác dụng mở rộng thông tin cho người đọc hơn. Các link liên kết phải liên quan với nhau mới có giá trị và được đánh giá cao trên google.
Thân thiện với thiết bị di động
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng không chỉ qua bài viết có giá trị và liên kết link chặt chẽ. Ma bạn nên tối ưu hóa tìm kiếm, website trên điện thoại di động. Hơn 60% khách hàng hiện nay đang sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin. Nên tìm hiểu thêm về khả năng Mobile-Friendly của website. Thiết kế website hoặc sửa đổi, nâng cấp hơn để tối ưu hóa với thiết bị di động.
Tuy nhiên, không phải công cụ hỗ trợ làm website nào cũng có thể thực hiện được tính năng tương thích trang website, trên mọi thiết bị di động và trình duyệt. Bởi có các đơn vị thiết kế website giá rẻ tạo lập ra những trang website từ các mẫu có sẵn, chỉnh sửa một chút về mặt màu sắc, hình ảnh mà thôi.
Để được tạo lập trang website chất lượng từ chúng tôi, liên hệ ngay cho chúng tôi3C.Media để được tư vấn ngay dịch vụ thiết kế website chất lượng – uy tín- an toàn bạn nhé.
Nghiên cứu và phát triển từ khóa tối ưu
Thói quen sử dụng của người dùng hiện nay là từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khoá dạng câu hỏi… Google sẽ đánh giá chất lượng từ khóa và giới thiệu thông qua truy vấn của người dùng. Đặc biệt là phải phân tích và nghiên cứu các chiến lược SEO sử dụng từ khóa của đối thủ cạnh tranh.
Sau khi nghiên cứu từ khóa bạn nên triển khai các gói từ khóa, bài viết một cách hợp lý nhất. Tránh việc các từ khóa “ăn thịt lẫn nhau” trên trang vì trùng lặp quá nhiều. Trong một danh mục, page con nếu có quá nhiều bài viết với từ khóa giống nhau thì bạn đang tự giết website mình.
Nội dung chất lượng, thu hút sẽ là yếu tố quyết định việc người dùng sẽ ở lại trang website bạn trong bao lâu. Không chỉ đáp ứng về mặt nội dung, hình ảnh, bài viết muốn đạt top cao thành công cần phải tuân thủ các yếu tố chuẩn SEO nữa. Nội dung không chứa các từ khoá sẽ khiến cho việc thực hiện SEO tổng thể hay SEO thương hiệu gặp nhiều khó khăn và khó đạt hiệu quả. Mấu chốt của tối ưu trang website chính là lồng ghép các từ khóa chính vào nội dung bài viết sao cho mượt mà và tự nhiên nhất bạn nhé, không nên cố gắng nhồi nhét từ khoá.
Tại sao lại có dịch vụ viết bài chuẩn SEO cho website?
Nhiều nhà làm SEO có thói quen viết nhiều, họ nghĩ gì viết đó, các nội dung không logics với nhau và thiếu tính thống nhất. Dịch vụ content chuẩn SEO của 3C Media sẽ giúp bạn thực hiện các ý tưởng một cách nhất quán hơn, đảm bảo được chất lượng nội dung thích hợp hỗ trợ cho việc quảng bá sản phẩm bằng hình thức SEO website.
SEO mũ trắng đang được google đánh giá rất cao. Các thuật toán của Google thay đổi thường xuyên và càng ngày càng khắt khe hơn với các website trong việc lên top. Việc đánh giá và xếp hạng SEO không còn đơn giản, đặc biệt là các website hiện nay đều đang tiến hành SEO để cạnh tranh nhau về thứ hạng.
Gray Hat SEO được đánh giá là một trong những thủ thuật SEO đưa về hiệu quả nhanh nhất hiện nay. Thủ thuật SEO mũ xám chính là kết quả dung hòa của kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Mỗi kỹ thuật SEO sẽ cần đến những thủ thuật nhất định và cách thực hiện khác nhau.
SEO mũ xám là gì?
Tại thời điểm mới xuất hiện những thủ thuật SEO được phân thành 2 loại cơ bản là kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen.
- SEO mũ trắng là hình thức SEO sạch, chú trọng đến chất lượng SEO .
- SEO mũ đen là hình thức SEO bẩn, tìm mọi cách luồn lách để website được công nhận và đánh giá cao hơn.
Thời gian thực hiện giữa 2 loại SEO này cách nhau khá xa và để thu hẹp về thủ thuật ,thì SEO mũ xám đã ra đời để dung hòa cho SEO sạch (SEO mũ trắng) và SEO bẩn (SEO mũ đen) này.
SEO mũ xám (Gray Hat SEO) nhằm mục đích giúp SEO đạt kết quả nhanh hơn cả SEO mũ trắng. Nếu bị Google phát hiện thì hình phạt cũng sẽ thấp hơn nhiều so với SEO mũ đen.
Phương pháp SEO mũ xám sẽ giúp rút ngắn thời gian SEO hơn nhiều so với SEO mũ trắng và tối ưu hóa về chi phí nhát. Những rủi ro từ SEO mũ xám cũng thấp hơn SEO mũ đen nên được nhiều người lựa chọn trong SEO.
Để áp dụng SEO mũ đen cần đòi hỏi các nhà SEOer phải có kinh nghiệm và có khả năng thực chiến trên nhiều website trước đó. Các sai sót từ SEO mũ xám có thể ảnh hưởng rất lớn đến website.
Tìm hiểu thêm về SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng
SEO mũ trắng hay gọi là SEO White Hat. Hình thức SEO này sẽ tuân thủ những giá trị SEO được Google đưa ra làm tiêu chí xếp hạng, đánh giá. Đây là hình thức SEO uy tín, minh bạch và trong sạch, luôn luôn đảm bảo tuân thủ mọi nguyên tắc mà google đặt ra.
Kỹ thuật SEO này ngoài việc ổn về kỹ thuật SEO thì còn cung cấp đến khách hàng một lượng thông tin có giá trị. Hiện nay SEO trắng còn rất chú trọng trải nghiệm người dùng nên sẽ tối ưu hóa từ giao diện website, thân thiện với thiết bị điện thoại di động… Thực hiện kỹ thuật SEO mũ trắng sẽ phải chấp nhận SEO một thời gian dài với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, có chiến lược SEO tốt và theo dõi KPI SEO liên tục.
SEO mũ đen
SEO mũ đen hay Black Hat SEO là một thủ thuật SEO bẩn,đối lập hoàn toàn với SEO mũ trắng. SEO mũ đen sẽ dùng những kỹ thuật SEO bị công cụ tìm kiếm nghiêm cấm để tăng thứ hạng một cách nhanh nhất. Nếu hình thức này bị Google phát hiện thì website sẽ chịu một số hình phạt rất nặng ừ nó. Một số trường hợp còn bị xóa sổ tên miền vĩnh viễn trên công cụ tìm kiếm. SEO mũ đen cho kết quả nhanh hơn, chi phí thấp nhưng lại mạo hiểm và chứa rất nhiều rủi ro.
Điểm nổi bật của SEO mũ xám
SEO mũ xám được nhiều nhà SEOer lựa chọn trong một số trường hợp SEO website vì chúng có nhiều ưu điểm như:
- SEO mũ xám giúp website sẽ tăng hạng khá nhanh.
- SEO mũ xám chuyên nghiệp sẽ giúp website vượt qua được sự rà soát của công cụ tìm kiếm hơn. Nhưng phải biết rằng rah giới của SEO mũ trắng và SEO mũ đen cũng khá mong manh. Nếu không cẩn thận có thể khiến Google phát hiện ngay lập tức.
- Nếu bị Google phát hiện thì SEO mũ xám sẽ bị phạt nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với SEO mũ đen.
- Thời gian thực hiện nhanh hơn, chi phí thấp khi sử dụng SEO mũ xám so với kỹ thuật SEO mũ trắng.
Những thủ thuật thường dùng của SEO mũ xám
Phương pháp SEO mũ xám sẽ kết hợp với thủ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Cần thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất để không bị nhầm với SEO mũ đen và mang lại kết quả nhanh hơn với SEO mũ trắng. Để làm được điều đó bạn cần đến các thủ thuật SEO mũ xám sau:
Trao đổi liên kết 3 chiều
Website nên tiến hành trao đổi link liên kết tương hỗ giữa 3 lĩnh vực khác nhau. Điều này sẽ giúp website nhận về nhiều lượt tương tác hơn và đảm bảo sự an toàn trong quá trình SEO. Hãy theo dõi KPI SEO mũ xám trong trường hợp này thường xuyên bạn nhé. Đến khi thấy thứ hạng đã đạt được một mức độ nhất định thì bạn nên chuyển về với kỹ thuật SEO mũ trắng.
Thủ thuật bài viết trong SEO mũ xám
Article spinning là một thủ thuật bài viết trong SEO mũ xám được người làm SEO sử dụng nhiều nhất. Người viết sẽ tiến hành dựa trên các bài viết cũ để tạo nên một bài viết mới. Hoặc chọn nội dung cũ và chỉnh sửa để tạo nhiều nội dung mới mà không bị đánh giá là ăn cắp nội dung.
Check unique để đảm bảo không bị nghi vấn về bản quyền khi viết bài. Hiện nay trình duyệt tìm kiếm và các thuật toán đã phát triển mạnh hơn nên việc copy nguyên nội dung của người khác sẽ không thể đảm bảo vượt qua được bất cứ thủ thuật SEO nào cả.
Mua lại tên miền uy tín đã cũ hoặc hết hạn
Có những tên miền chất lượng đang sở hữu một lượng backlink hiệu quả mới sắp hết hạn. Hoặc các tên miền uy tín đã hết hạn thường có thứ hạng khá tốt trên công cụ tìm kiếm. Bạn hãy tìm và mua những tên miền này để thay đổi liên kết về website mình đang muốn SEO sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn.
Bom Google
SEO mũ xám sẽ dùng các thủ thuật để tạo ra một lượng liên kết lớn trên trang. Lượng liên kết này sẽ xuất hiện liên tục và ở nhiều hơn các website khác nhau để giúp website được các thuật toán tìm kiếm của Google đánh giá cao và hiển thị tốt trong kết quả tìm kiếm để tăng thứ hạng nhanh hơn.
Kỹ thuật thao tác nội dung với CSS
Bot tìm kiếm và các thuật toán Google đã phát triển lên một cấp độ mới hơn. Chúng có thể hiểu rõ nội dung html/xhtml nhưng lại chưa phân tích nội dung CSS. Những thuật toán của Google mới cập nhật cũng chưa xác định các phần text ẩn nên các SEOer có thể tận dụng lỗ hổng này để làm ảnh nội dung trên trang.
Tuy nhiên Google vẫn còn những bộ lọc nội dung khác và bạn cũng không thể ẩn khỏi những bộ máy tìm kiếm khác. Nên đây cũng không phải là cách làm lâu dài để đem đến hiệu quả mà cần phải theo dõi, dung hòa và thay đổi những thủ thuật SEO mũ xám khác.
Tối ưu từ khóa bằng một trang riêng
Tối ưu mỗi từ khóa bằng một trang riêng để mở rộng khả năng SEO và khai thác thông tin mạnh hơn. Điều này cũng sẽ giúp bạn tăng lượng liên kết nhiều hơn trên trang để kết nối với site chính và mang về hiệu quả lâu dài.
Microsites (web nhỏ)
Cũng tương tự với việc tạo mỗi từ khóa một site riêng, website sẽ được tạo bằng cách phân nhỏ từng doanh mục, hay ngành riêng của một công ty. Chẳng hạn như các công ty SEO sẽ có website dành riêng cho SEO website, website tin tức, Website chuyên về cung cấp hosting… Với cách chia này bạn có thể SEO map, lan tỏa thương hiệu một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên với phương pháp SEO mũ xám thì bất cứ sự lạm dụng nào cũng sẽ dễ dẫn đến hậu quả bị Google phát hiện chỉ sớm hay muộn. Vậy có nên chọn SEO mũ xám hay không?
Có nên chọn SEO mũ xám không
SEO mũ xám, SEO mũ trắng và SEO mũ đen sẽ có những kết quả khác nhau khi thực hiện. Tuy nhiên, để xác định có nên dùng phương pháp SEO mũ xám hay không bạn nên dùng các tiêu chí sau để so sánh:
- Về thời gian: SEO mũ xám có thời gian thực hiện nhanh hơn White Hat SEO và an toàn hơn Black Hat SEO.
- Về hiệu quả: SEO mũ trắng luôn mang lại kết quả an toàn nhất. SEO mũ đen cho hiệu quả nhanh nhưng dễ bị phát hiện và khi bị phát hiện lại dễ “bay màu”. Trong khi đó SEO mũ xám cũng cho kết quả nhanh nhưng khi bị phát hiện sẽ không bị phạt nặng.
- Đánh giá về chất lượng nội dung thì SEO White Hat và mũ xám đều tập trung về mặt nội dung. Còn SEO Black Hat thì spam nội dung và link nhiều hơn. Dùng SEO mũ xám vẫn cho hiệu quả nội dung unique nhưng nội dung sẽ không đa dạng như SEO mũ trắng.
- Về chất lượng liên kết: SEO mũ trắng các liên kết sẽ hoàn toàn tự nhiên hơn, SEO mũ xám liên kết sẽ đến từ nhiều nguồn khác nhau và vẫn đảm bảo chất lượng hơn SEO mũ đen.
Nếu muốn không bị mất thời gian để SEO mũ trắng nhưng lại muốn loại bỏ nguy cơ từ kỹ thuật SEO mũ đen và cần cho các chiến lược SEO cấp tốc thì bạn nên chọn SEO mũ xám. Sau một thời gian sẽ cho được kết quả như ý muốn thì bắt đầu quay trở lại với SEO mũ trắng sẽ an toàn và đạt hiệu quả cao hơn.
SEO mũ xám rút ngắn thời gian SEO, cho hiệu quả rất nhanh và không bị phạt nặng như SEO mũ đen. Tuy nhiên, SEO mũ xám sẽ khá gần với SEO mũ đen nên cần phải chú trọng đến các thủ thuật SEO khi thực hiện để tránh SEO quá đà và bị Google phát hiện.
Trên đây là các kỹ thuật SEO được sử dụng rộng rãi nhất trong giới SEOer bao gồm SEO mũ trắng, SEO mũ đen, SEO mũ xám. Mỗi kỹ thuật như vậy đều sẽ giúp website của bạn lên top nhanh nhưng để lên top bền vững, thân thiện với bộ máy Google thì bạn vẫn nên dùng 2 kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ xám nhé. Hy vọng thông bài viết của 3C Media bạn đã có thêm kiến thức về 3 hình thức SEO này.
Chúc bạn thành công!