Google Trends là gì? Sử dụng Google xu hướng như thế nào để SEO hiệu quả – 3C Media skip to Main Content
Menu

Google Trends là gì? Sử dụng Google xu hướng như thế nào để SEO hiệu quả

Có rất nhiều công cụ SEO hỗ trợ người dùng trong việc nâng cao chiến lược quảng cáo thương hiệu.Google Trends là một công cụ SEO  miễn phí đó được cung cấp bởi Google. Công cụ này mang đến cho người dùng những thông số để phân tích mức độ phổ biến của các cụm từ khoá tìm kiếm, các chủ đề tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng dữ liệu thời gian thực. Bài viết dưới đây 3C Media chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về Google Trends là gì và sử dụng Google như xu hướng như thế nào để SEO hiệu quả tốt nhất.

Google Trends là gì?

Google Trends là một công cụ miễn phí của Google cung cấp đến người dùng các dữ liệu và biểu đồ về mức độ phổ biến của các cụm từ tìm kiếm cụ thể được sử dụng trên Google và youtube. Google xu hướng được ra mắt lần đầu tiên để sử dụng  vào năm 2006 và vẫn đang được cập nhật liên tục qua các năm để có thể mang đến hiệu quả làm việc tốt nhất.

Google Trends Là Gì?

Google trends có thể giúp bạn khám phá dữ liệu xu hướng bắt đầu từ năm 2004.

Công cụ mang đến cho người dùng nhiều tác dụng khác nhau như:

  • Tìm hiểu những thông tin trở thành xu hướng gần đây nhất.
  • Giúp bạn xác định các chủ đề đang thịnh hành và chủ đề phụ, chủ đề bao quát trong một ngành cụ thể.
  • Giúp khám phá xu hướng tìm kiếm tại khu vực bạn lựa chọn.
  • Nghiên cứu thị trường và sản phẩm kinh doanh
  • Nghiên cứu từ khóa SEO 
  • Giúp xác định tính ổn định của cụm từ tìm kiếm
  • Cải thiện kỹ năng tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
  • So sánh cạnh tranh thương hiệu quảng cáo

Dữ liệu trong Google Trends được cung cấp từ các nguồn khác nhau của Google như: 

  • Tìm kiếm trên website
  • Tìm kiếm bằng hình ảnh
  • Tìm kiếm tin tức
  • Google Shopping
  • Tìm kiếm trên YouTube

Khi bạn nhập vào một cụm từ tìm kiếm bất kỳ, Google Trends sẽ thu thập trả về các chỉ số cho thấy khối lượng tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định tại ột khu vực cụ thể. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều cụm từ khoá để so sánh mức độ phổ biến và sự tương quan giữa chúng.

Google Trends – Ưu điểm của nó

Ưu điểm của Google trends

Google Trends Là Gì?

Google Trends sở hữu những ưu điểm vượt trội như sau:

Nó là công cụ miễn phí và tất cả mọi người dùng đều có thể sử dụng.

  • Cung cấp rất nhiều tính năng vượt trội để theo dõi từ khoá đơn, theo dõi nhóm từ khoá trong từ nguồn cung cấp Google như Google Search, Youtube, Google Image…, so sánh nhóm từ khóa bằng những chỉ số khách quan nhất.
  • Google trends cung cấp đến người dùng những chủ đề mang tính xu hướng ở thời gian thực và thời gian tuỳ chọn trong quá khứ.

Cách sử dụng Google xu hướng để SEO hiệu quả nhất

Nghiên cứu từ khóa và tìm từ khóa liên quan

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất của việc tìm kiếm trong hành trình SEO. Khi từ khoá được nhập vào công cụ tìm kiếm, từ khóa sẽ kích hoạt quảng cáo và hiển thị các danh sách các kết quả SEO. Trang đầu tiên của kết quả thu được về luôn nhận được nhiều lượng truy cập trang website, từ đó giúp tăng tỷ lệ nhấp cao nhất. Chính vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn website của mình đạt được top ể tiếp cận với nhiều khách hàng tìm kiếm hơn.

Để có thể lựa chọn được từ khóa chính xác, Google Trends là một trong những công cụ được áp dụng lúc này. Bạn có thể nghiên cứu từ khoá miễn phí (organic keyword) trên Google xu hướng bằng cách nhập cụm từ khoá vào hộp tìm kiếm trên trang chủ.

Nghiên cứu từ khoá Google xu hướng

Google Trends theo như mặc định nó sẽ tiến hành thực hiện chạy tìm các từ khóa phổ biến nhất trên Google. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay đổi lựa chọn để xem xét những từ khoá mà người dùng tìm kiếm trên youtobe.

Google xu hướng trả về về biểu đồ về mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm trong vòng một năm qua. Bạn có thể thay đổi cái khoảng thời gian nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với mức mặc định 1 năm này. Nhìn vào sự thay đổi giữa 1 năm hoặc 3 năm trước giúp bạn nhận biết được những sự việc chỉ mang tính nhất thời và sự việc mang tính xu hướng thật sự.

Google trả về biểu đồ

Bởi vậy có thể nói Google Trends giúp bạn xác định các từ khóa đang ngày càng phổ biến nhất và tránh các từ đang trở nên ít phổ biến hơn theo thời gian.

Tìm từ khóa liên quan

Bên cạnh vai trò là đưa ra chỉ số cho từ khóa được nhập, Google Trends còn đề xuất các từ khóa liên quan đang được phổ biến hiện tại. Tính năng này cho phép bạn lựa chọn được từ khoá phong phú hơn dựa trên từ cốt lõi ban đầu có liên quan chặt chẽ với tìm kiếm của bạn. 

Tìm từ khoá liên quan

Google Trends hiển thị các từ khoá theo thứ tự phổ biến và cung cấp % tăng khối lượng tìm kiếm. Các từ khóa liên quan này là một trong những xu hướng quan trọng để bạn có thể đón đầu được xu hướng nội dung tring tương lai.Các từ này hiện tại chưa có sự cạnh tranh gay gắt nên khả năng bạn giành được vị trí số top 1 tìm kiếm trước khi từ trở thành xu hướng rất cao.

Khám phá các chủ đề liên quan

Ngoài việc cung cấp từ khóa có liên quan đến chủ đề bạn chọn, Google Trends còn có thể được sử dụng để khám chủ đề liên quan trong tương lai. Thường thì hiển thị các cụm từ khoá tìm kiếm cụ thể, bảng này sẽ cung cấp đến bạn thông tin chi tiết về các chủ đề rộng hơn mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm.

Tìm các chủ đề đang thịnh hành, xu hướng tìm kiếm theo mùa

Tìm chủ để đang thịnh hành

Tìm các chủ đề thịnh hành sẽ giúp bạn lên kế hoạch cụ thể về thiết kế nội dung và duy trì sự liên quan đến thương hiệu. Từ phần trang chủ của Google Trends, bạn đi xuống để tìm mục “Xu hướng gần đây” trên toàn cầu. Có thể các chủ đề này không phù hợp để viết một bài blog vì chủ đề chỉ mang tính nhất thời. Tuy nhiên, xu hướng đó giúp bạn có thể tạo nên một hình ảnh vui nhộn – meme tuyệt vời để bạn chia sẻ lên mạng xã hội.

Tìm chủ đề đang thịnh hành

Xu hướng tìm kiếm theo mùa

Xu hướng theo mùa đây là xu hướng quay trở lại thường xuyên và một ngày lễ hay mùa cụ thể. Bằng cách nghiên cứu  các chủ đề đang thịnh hành trong Google Trends, bạn có thể tìm kiếm được thoiwf điểm thích hợp nhất để bắt đầu chạy quảng cáo cho các ngày lễ lớn của mình.

Ví dụ, bạn có một cửa hàng hoa. Bạn tìm kiếm từ khóa “hoa” sẽ nhận thấy lượng tìm kiếm tăng đột biến vào ngày tình nhân 8/3, 20/10 và 20/11. Bạn lựa chọn quãng thời gian thu thập khoảng 3 năm để đánh giá chính xác mức độ phổ biến theo mùa của từ này.

Một từ khóa khó hơn là bạn chọn cho chiến dịch xây dựng nội dung của cửa hàng lắp ráp – sửa chữa điều hoà. Bạn có thể nhìn lại vài năm để xem xét liệu trước khi mùa nắng diễn ra, nhu cầu lắp, sửa điều của con người có tăng cao không. Sau đó, chiến lược nội dung bài viết, chiến lược quảng cáo về sản phẩm của bạn có thể tiếp thị hiệu quả hơn trong thời gian đó.

Tối ưu hóa chiến lược Local SEO

Google Trends cho bạn xem mức độ phổ biến của từ khoá mà bạn đã lựa chọn trên phạm vi toàn thế giới hoặc theo quốc gia, tiểu vùng hoặc thành phố nào đó. Điều này giúp cho bạn điều chỉnh tiếp thị của mình và hiểu rõ hơn khách hàng tiềm năng đang cần gì và ở đâu?

Khi đã biết vị trí của khách hàng tiềm năng, bạn có thể dễ dàng đi sâu vào tìm kiếm để thu được cụm từ và chủ đề tìm kiếm có liên quan tại địa phương đó. Từ đó bạn có thể tinh chỉnh chiến lược local SEO của doanh nghiệp mình.

Tối ưu hoá chiến lược Local SEO

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Google Trends cho phép bạn thực hiện so sánh lưu lượng tìm kiếm, lượng nhắc tới của các thương hiệu khác nhau. Bạn nhập tên doanh nghiệp của mình vào phần “Cụm từ tìm kiếm” và đối thủ vào phần “So sánh” để nhận ra sự khác biệt nhất.

Ngoài ra Google Trends thể hiện sự tương quan giữa các doanh nghiệp bằng đường thể hiện tổng lượng tìm kiếm trên cùng một biểu đồ. Nhìn vào đó bạn có thể nhận thấy đối thủ đang ở trên hay dưới so với mình khoảng thời gian nào đối thủ nhận được nhiều sự quan tâm nhất.  

Từ đó, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu họ đã và đang phát hành chương trình gì để thu về lượt quan tâm đột biến của khách hàng. Qua đó bạn có thể cung cấp nội dung tương tự để tinh chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Cải thiện chiến lược SEO trên YouTube

Bên cạnh việc tối ưu hoá và theo dõi đối thủ cạnh tranh thì Google Trends còn cho phép bạn tìm các chủ đề phổ biến trên YouTube. Bạn chuyển từ danh mục “Tìm kiếm trên website” sang “Tìm kiếm trên YouTube”, chọn danh mục phù hợp nhất cho kênh của mình.

Ví dụ: “Mua sắm”. Tương tự kết quả khi tìm kiếm trên wesite, Google Trends trả về xu hướng chung từ khoá chr đề, các kênh youtobe phổ biến và những trải nghiệm mọi người đang tìm kiếm trên YouTube.

Tóm lại chỉ cần nói đến Google Trends. Bạn hiểu rằng đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích của các nhà làm SEO cho phép bạn khám phá các chủ đề thịnh hành trên toàn thế giới hoặc tại khu vực bạn đnag nhắm làm thị trường mục tiêu cho chiến lược của mình.Nội dung bài viết trên đây 3C Media chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết về Google Trends: khái niệm, ưu điểm của công cụ và cách sử dụng Google xu hướng để tối ưu SEO. Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên, bạn có thể ứng dụng tốt tromjng hoạt động SEO website của mình để nâng tầm chiến lược trong kinh doanh.

Back To Top