30 ngày học SEO để tăng lưu lượng truy cập vào website | Phần 1
Marketing Online nói chung và Seo website nói riêng ra đời đã giúp các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trên nền tảng online thu được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm Seo và học Seo có hiệu quả.
Để bạn có thể xây dựng một khung kiến thức cơ bản về Seo web nói chung, hãy đón đọc bài viết “30 ngày học Seo để tăng lưu lượng truy cập website” đến từ các chuyên gia Seo hàng đầu tại 3C Media.
Đào tạo SEO – Học SEO trong 30 ngày tại 3C Media
Ngày 1 học SEO |
Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả |
a. Ý Nghĩa:
Người dùng tìm thấy bạn thông qua từ khóa trên trang tìm kiếm của Google. Các bài viết và trang web của bạn sẽ xuất hiện trên Google bao gồm Tiêu đề, URL và đoạn mô tả.
Lưu ý:
Tiêu đề nên ngắn gọn và súc tích: Đây là yếu tố quan trọng, có tác động to lớn trong việc xếp hạng từ khóa của bạn trên Google.
Đối với meta: Nên mô tả chính xác nội dung mà bạn muốn hướng đến. Meta không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn nhưng nó có tác động sâu sắc đến tỷ lệ click vào bài viết của bạn.
b. Phương pháp:
Để tối ưu thẻ tiêu đề:
Tiêu đề: Nằm trong khoảng từ 60- 70 ký tự. Bạn không nên để tiêu đề nhiều hơn 70 ký tự bởi Google sẽ tự động cắt tiêu đề nào quá dài.
Trong tiêu đề bắt buộc xuất hiện từ khóa bạn muốn tối ưu.
Để tối ưu thẻ mô tả:
Thẻ mô tả nên dài từ 160- 175 ký tự. Cũng giống tiêu đề, nếu bạn để thẻ mô tả dài hơn 175 ký tự Google sẽ tự động cắt.
Trong thẻ meta, bạn nên tích hợp lời kêu gọi hành động ( call- to- action) để khuyến khích người dùng click vào website của mình.
Để thu hút người dùng, trong meta nên thể hiện lợi ích mà người dùng được hưởng khi truy cập website của bạn.
Bạn lưu ý, trong meta phải xuất hiện từ khóa bạn muốn tối ưu.
Ngày 2 học SEO |
Sử dụng ALT để tối ưu hóa hình ảnh |
a. Ý Nghĩa:
Thẻ ALT ( văn bản thay thế cho hình ảnh) giúp công cụ tìm kiếm có thể thấy hình ảnh mà không cần đến văn bản hỗ trợ.
Sử dụng thẻ ALT để tối ưu hóa hình ảnh rất quan trọng, thông qua thẻ ALT, công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội nội dung hình ảnh mà bạn muốn truyền tải.
b. Phương pháp:
Đối với thẻ ALT, bắt buộc phải xuất hiện từ khóa bạn muốn tối ưu.
Thẻ ALT cần mô tả tương thích với hình ảnh.
Lưu ý: Bạn hãy kiểm tra tất cả hình ảnh và thẻ ALT của các hình ảnh đó. Nếu chưa tối ưu thẻ ALT thì bạn hãy bổ sung ngay lập tức để hỗ trợ Seo có hiệu quả.
Ngày 3 học SEO |
Liên kết và xác nhận liên kết |
a. Ý Nghĩa:
Khi tìm kiếm một URL không tìm thấy trên máy chủ sẽ xuất hiện mã lỗi 404 ( lỗi trang không tìm thấy).
Lỗi 404 xuất hiện không chỉ ảnh hưởng tới quá trình tìm kiếm của người dùng mà còn làm gián đoạn quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
Trong trường hợp, Google tìm thấy quá nhiều lỗi 404 trên trang web của bạn, họ sẽ cho rằng website của bạn không được bảo trì đúng cách. Hay nói cách khác, liên kết đó đã không còn tồn tại trên trang web của bạn.
Điều này thường xảy ra khi các URL đích đã được thay đổi hoặc không chính xác.
b. Phương pháp:
Trước hết, bạn hãy kiểm tra xem website của bạn có hiển thị bất kỳ lỗi 404 nào không.
Nếu có, để khắc phục lỗi 404 bạn hãy chuyển các URL bị lỗi sang URL chính xác với chuyển hướng 301.
Sửa tất cả các liên kết không chính xác trỏ đến trang web của bạn.
Bạn cần kiểm tra các liên kết trong menu điều hướng.
Ngày 4 học SEO |
Xem chuyển hướng Redirect |
a. Ý Nghĩa:
Việc di chuyển máy chủ có thể khiến bạn cần chuyển hướng một số URL nhất định. Các chuyển hướng này (redirect 302) đảm bảo rằng Google giữ lại các URL cũ trong chỉ mục, cho phép người dùng truy cập các URL cũ này ngay cả sau khi di chuyển máy chủ.
Bạn chỉ nên sử dụng redirect 302 trong một khoảng thời gian giới hạn. Để chuyển hướng vĩnh viễn một URL sang URL mới, hãy sử dụng redirect 301.
b. Phương pháp:
Kiểm tra tất cả các chuyển hướng được sử dụng trên trang web của bạn.
Kiểm tra redirect 302 hiện tại có thực sự cần thiết hay không. Nếu không bạn nên thay thế chúng bằng redirect 301.
Ngày 5 học SEO |
Tiêu chuẩn cấu trúc URL |
a. Ý Nghĩa:
URL trên trang web cũng giống như các biển chỉ dẫn để người dùng truy cập vào trang web của bạn.
Cấu trúc trang web càng đồng nhất người dùng càng đến đích nhanh hơn. Việc này có ý nghĩa giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn trên trang web và giúp họ ở lại lâu hơn để khám phá website của bạn.
Cấu trúc URL đồng nhất cũng giúp Google thu thập dữ liệu trên trang web của bạn nhanh hơn. Đồng thời, URL mô tả phù hợp cho các hành động tiếp thị hoặc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội vì các URL dẫn đến nội dung của trang đích.
b. Phương pháp:
Trước hết, bạn cần kiểm tra xem bạn có đang sử dụng URL mô tả không
Kiểm tra đường dẫn và giảm cấu trúc URL xuống tối đa 4 cấp thư mục.
Đảm bảo một thư mục trỏ về thư mục mẹ của nó một cách hợp lý. Ví dụ: https://3cmedia.vn/dich-vu/dao-tao-seo-chuyen-nghiep/
Sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển hướng URL cũ sang URL mới
Ngày 6 học SEO |
Rút gọn URL |
a. Ý Nghĩa:
URL không tác động trực tiếp đến xếp hạng website của bạn trong tìm kiếm, song, độ dài URL có ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng ( điều này đến cuối cùng vẫn ảnh hưởng đến Seo).
Các URL ngắn giúp người dùng dễ nhớ hơn; dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội và có lợi hơn cho mục đích quảng cáo.
Một điều quan trọng khác, một URL không dài quá 74 ký tự sẽ được hoàn toàn hiển thị trong Google SERP.
b. Phương pháp:
Nên rút gọn URL ngắn dưới 74 ký tự, tránh các từ dư thừa và liên từ như: và, hoặc,…
Giữ URL càng gần với tên miền gốc càng tốt.
Ngày 7 học SEO |
Liên kết nội bộ |
a. Ý Nghĩa:
Liên kết nội bộ thống nhất cho phép bạn kiểm soát Google Bot. Cấu trúc liên kết logic giúp Bot có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn một cách có hệ thống.
Một số trang trên website của bạn có thể không được liên kết với bất kỳ trang nào khác. Những trang này thường được gọi là “orphan pages” ( trang mồ côi). Khi Google Bot đi qua và quét tìm thấy trang như vậy sẽ phải hủy bỏ việc thu thập thông tin vì Bot chỉ có thể chuyển từ liên kết này sang liên kết khác.
b. Phương pháp:
Xóa các liên kết trỏ đến trang bị lỗi ( mã lỗi 404) hoặc các trang không còn truy cập được ( mã lỗi 500)
Xác định các “orphan pages” và liên kết chúng với các trang khác.
Ngày 8 học SEO |
Sử dụng anchor text |
a. Ý Nghĩa:
Anchor text là một liên kết chi tiết bạn có thể nhấp vào từ văn bản. Anchor text cho phép người dùng click vào từ khóa trong văn bản; từ đó chuyển hướng sang URL ẩn sau anchor text.
Càng nhiều trang web sử dụng cùng một từ khóa để trỏ đến một trang con, công cụ tìm kiếm sẽ nhận được càng nhiều tín hiệu cho thấy trang đích phù hợp với từ khóa.
Điều đó đồng nghĩa với việc, website của bạn sẽ được xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm thông qua các từ khóa này.
Lưu ý: Tránh sử dụng các anchor text không phải là từ khóa như: Tại đây, ở đây,… trong liên kết nội bộ của bạn. Chú ý tập trung nhiều hơn vào các từ khóa.
b. Phương pháp:
Cố gắng sử dụng cùng một anchor text khi liên kết đến trang đích
Đảm bảo anchor text phù hợp với nội dung của trang đích.
Ngày 9 học SEO |
Giữ đường dẫn ngắn |
a. Ý Nghĩa:
Người dùng muốn truy cập một website họ đang tìm kiếm càng nhanh càng tốt. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn nên giữ đường dẫn càng ngắn càng tốt.
Đường dẫn giống như là một tuyến đường để người dùng có thể đi đến trang mong muốn của mình.
Hãy tưởng tượng, đường dẫn cũng giống như một chuyến shopping online. Người dùng có thể bắt đầu từ trang chủ và kết thúc tại giỏ hàng của mình.
Đường dẫn chính là số lượng trang người dùng phải trải qua để đi tới sản phẩm họ đang tìm kiếm và mua nó. Độ dài của đường dẫn đóng vài trò chính cho sự điều hướng trên trang web của bạn.
Các đường dẫn ngắn cũng giúp làm Seo tốt hơn. Khi Google Bot đi qua và truy cập các trang phụ chỉ trong vài cú click chuột, nó có thể sử dụng ngân sách thu thập dữ liệu giới hạn của nó để quét và lập chỉ mục nhiều trang hơn.
b. Phương pháp:
Giới hạn độ dài của đường dẫn tối đa 4 lần click
Có thể sử dụng bộ lọc thông minh và chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn để tránh các đường dẫn dài.
Ngày 10 học SEO |
Cải thiện khả năng truy cập trang web |
a. Ý Nghĩa:
Khắc phục các lỗi kỹ thuật và đảm bảo website của bạn luôn luôn có thể truy cập là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động Seo.
Bạn có thể sử dụng tệp sitemap.xml để thông báo tới công cụ tìm kiếm về rất cả các URL trên trang web của bạn. Công cụ tìm kiếm có thể đọc được sơ đồ trang web này và danh sách tất cả các URL và dữ liệu meta quan trọng trên website. Google Bot sử dụng danh sách này làm cơ sở để đi qua trang web và xem xét các URL tương ứng.
Sitemap.xml có thể được tạo bằng các hệ thống quản lý nội dung khác nhau. Ngoài ra, còn có các trình tạo sơ đồ web đặc biệt có sẵn để tạo tệp.
Chú ý, sau khi tạo tệp, bạn nên tải nó lên Google Search Console, Google sẽ kiểm tra độ chính xác của sơ đồ web. Tuy nhiên, tùy thuộc vào công cụ tìm kiếm mà các trang web được đưa ra trong sơ đồ web sẽ được thu thập và lập chỉ mục.
b. Phương pháp:
Bạn cần thường xuyên cập nhật sitemap.xml
Luôn điều chỉnh sitemap.xml của bạn bất cứ khi nào bạn thay đổi URL hoặc chỉnh sửa nội dung
Kiểm tra mã trạng thái của các trang web bằng sitemap và khắc phục mọi lỗi truy cập.
Ngày 11 |
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm |
a. Ý Nghĩa:
Robot.txt là một tệp văn bản cho biết các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin (cho phép) và không thu thập dữ liệu (không cho phép). Mỗi Bot phải truy cập tệp robot.txt trước khi thu thập dữ liệu trang web.
Sử dụng tệp robot.txt giúp bạn đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm xác định tất cả nội dung quan trọng trên trang web của bạn. Nếu trang web quan trọng hoặc các yếu tố JavaScript được loại trừ khỏi thu thập thông tin, công cụ tìm kiếm sẽ không thể lập chỉ mục chính xác trang web của bạn.
Sử dụng tệp robot.txt giúp bạn đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm xác định tất cả nội dung quan trọng trên trang web của bạn. Nếu trang web quan trọng hoặc các yếu tố JavaScript được loại trừ khỏi thu thập thông tin, công cụ tìm kiếm sẽ không thể lập chỉ mục chính xác trang web của bạn.
Ví dụ:
# Rule 1
User-agent: Googlebot
Disallow: /nogooglebot/
# Rule 2
User-agent: *
Allow: /
Sitemap: http://www.example.com/sitemap.xml
b. Phương pháp:
Sử dụng tệp robot.txt để cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm.
Đảm bảo rằng những nơi quan trọng của website không bị loại trừ khỏi việc thu thập dữ liệu.
Thường xuyên kiểm tra tệp robot.txt và khả năng truy cập của nó.
Lưu ý:
Trang web của bạn nên được định hướng theo chủ đề cho các từ khóa cụ thể để xếp hạng tối ưu. Trang web sẽ đáp ứng nhu cầu của người dùng; đồng thời, quan trọng, nội dung web của bạn phải tải nhanh để đảm bảo sự hài lòng của người dùng.
Ngày 12 |
Chiến lược nghiên cứu từ khóa |
a. Ý Nghĩa:
Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xác định các từ khóa thu hút đối tượng mục tiêu và mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn.
Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn xác định loại nội dung mà người dùng đang tìm kiếm ; từ đó có thể đảm bảo ưu tiên thời gian cho nghiên cứu từ khóa.
Khi chọn từ khóa, bạn nên chọn các từ phù hợp với mục đích trang web của bạn. Chọn từ khóa giao dịch nếu mục đích chính là bán hàng hoặc chọn từ khóa thông tin nếu trang web của bạn muốn cung cấp cho người đọc thông tin quan trọng.
b. Phương pháp:
Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google :
Keyword Planner là một phần của Google AdWords. Bạn cần một tài khoản Google AdWords hợp lệ để sử dụng công cụ miễn phí này.
Đồng thời, thông qua công cụ này bạn có thể nhập các trang web, xem các từ khóa phù hợp dựa trên nội dung của chúng.
Google Keyword Planner hàng tháng cung cấp thông tin về khối lượng tìm kiếm để bạn có kế hoạch lập danh sách từ khóa cho phù hợp.
Google Search có thể đề xuất từ khóa đuôi dài dựa trên mục nhập ngắn hạn của bạn. Trong một thời gian ngắn , gấp gáp hoặc ngân sách có hạn , hãy dùng Google để tìm kiếm từ khóa hiệu quả.
Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa “kinh điển”. Nó đi qua tất cả các đề xuất của Google Search và hiển thị cho bạn cụm từ tìm kiếm phù hợp nhất.
Ngày 13 học SEO |
Đảm bảo cấu trúc điều hướng |
a. Ý Nghĩa:
Một menu điều hướng giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy những gì họ đang muốn tìm kiếm trên một website. Một menu điều hướng có cấu trúc tốt là chìa khóa cho cảm xúc trải nghiệm của người dùng.
Cấu trúc điều hướng cũng rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm vì nó cho phép công cụ tìm kiếm xác định mức độ quan trọng của URL. Menu điều hướng trên trang web của bạn cần được xây dựng cấu trúc hợp lý để giúp người dùng có trải nghiệm tổ nhất trên website của bạn.
Bạn hãy nhớ, thời gian khám phá website dài từ người dùng của bạn có thể giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong học Seo.
b. Phương pháp:
Sử dụng anchor text trong các yếu tố điều hướng. Những công cụ tìm kiếm này giúp hiểu rõ hơn về chủ đề của trang đích.
Xác định các trang có tỷ lệ thoát cao và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn điều này.
Sử dụng Breadcrumbs để có cái nhìn tổng quan hơn.
Ngày 14 học SEO |
Cải tiến tốc độ tải trang |
a. Ý Nghĩa:
Tốc độ tải trang có rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đến xếp hạng trang web đó trên Google. Không một ai muốn dành thời gian chờ tải trang; họ muốn xem nội dung của bạn ngay lập tức mà không cần chờ đợi lâu.
Các trang web có thời gian tải chậm đa số có thời gian thoát nhanh và tỷ lệ thoát nhanh sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng xếp hạng website.
Tốc độ tải của trang web thậm chí còn quan trọng hơn đối với người dùng di động vì bandwidth (băng thông) thấp hơn có thể làm chậm quá trình tải trang web.
Có nhiều cách kỹ thuật để tối ưu hóa thời gian tải. Bạn có thể sử dụng Google PageSpeed để kiểm tra tốc độ tải trang web của bạn.
b. Phương pháp:
Kiểm tra tốc độ trang của trang web của bạn.
Xác định các trang web có tốc độ tải chậm và tìm hiểu nguyên nhân.
Tránh sử dụng các tệp hình ảnh quá lớn và tối ưu hóa hình ảnh về kích thước tối thiểu của chúng.
Tối ưu hóa các tệp CSS và JavaScript. Bạn có thể lưu chúng trong các tệp bên ngoài trên máy chủ vì lý do hiệu suất.
Ngày 15 học SEO |
Tối ưu hóa website trên điện thoại di động |
a. Ý Nghĩa:
Việc website của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không là một yếu tố xếp hạng quan trọng cho thứ hạng tìm kiếm.
Xã hội phát triển không ngừng, số người sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là smart phone để lướt internet ngày càng phổ biến.
Theo thống kê, ở một số khu vực, hơn 70% người dùng truy cập trang web trên thiết bị di động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, mỗi website nên được tối ưu hóa cho điện thoại di động.
Trước khi bắt đầu với tối ưu hóa cho thiết bị di động, bạn có thể sử dụng thử nghiệm miễn phí trên Google cho tính thân thiện với smart phone để kiểm tra hiệu suất di động trang web của bạn.
Các yêu cầu cho phiên bản trang web di động khác với các phiên bản dành cho máy tính để bàn. Chẳng hạn, nội dung phải dễ đọc trên màn hình cỡ nhỏ và phải tính đến thao tác chạm; nội dung trang sẽ tự động tự điều chỉnh theo kích thước và chức năng của thiết bị tương ứng.
b. Phương pháp:
Kiểm tra tất cả các vấn đề liên quan đến thiết bị di động trên trang web.
Toàn bộ trang web phải truy cập được trên các thiết bị di động và nội dung sẽ tự động điều chỉnh theo kích thước và chức năng của thiết bị tương ứng.
Trên đây là 15 ngày học làm Seo hiệu quả mà các chuyên gia 3C Media đã hướng dẫn cho bạn. Để cải thiện thứ hạng tìm kiếm một cách nhanh nhất, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn bạn bài học làm Seo nâng cao trong phần 2.