Giải mã 3 yếu tố cốt lõi của SEO giúp chiến lược thành công – 3C Media skip to Main Content
Menu

Giải mã 3 yếu tố cốt lõi của SEO giúp chiến lược thành công

Nắm được cốt lõi vấn đề chính là cách để giải quyết vấn đề cũng như áp dụng những kiến thức học được vào thực tế. Vậy yếu tố cốt lõi của SEO là gì? Cách chúng hoạt động như thế nào? Đọc ngay bài viết sau đây của 3C Media để biết 3 yếu tố cốt lõi của SEO mà bất cứ người làm SEO nào cũng phải biết để chiến lược SEO được thành công nhé.

SEO có 3 yếu tố cốt lõi mà bất cứ ai làm SEO cũng cần phải nắm đó chính là: Authority – Thẩm quyền, Relevance – Mức độ liên quan và Trust – Độ tin cậy của các trang web. Cụ thể bài viết sau đây của 3C Media sẽ giải đáp chi tiết từng yếu tố trên cũng như hướng dẫn cách để bạn có thể đạt được đánh giá tốt của Google trong từng yếu tố. .

I. Cách công cụ tìm kiếm đánh giá yếu tố thẩm quyền trong SEO

Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng hàng trăm yếu tố (hoặc tín hiệu) khi đánh giá thẩm quyền và mức độ liên quan của các trang web, nhưng chung quy lại thì có hai loại chính:

  • Nội dung (mức độ liên quan).
  • Link (tính thẩm quyền của external link)

Trước tiên, công cụ tìm kiếm sẽ đọc, phân tích nội dung thực tế và các tính năng khác trên một trang.

Sau đó, công cụ tìm kiếm tiến hành liên kết các chủ đề có liên quan tới một trang.

Trước đây, việc đánh giá Onpage chỉ dừng lại ở mức độ đó, nhưng bây giờ các công cụ tìm kiếm tinh vi hơn nhiều bằng cách phân tích ngôn ngữ, cấu trúc và các tính năng khác của trang để xác định trang này hữu ích như thế nào đối với người dùng cho một chủ đề nhất định.

Khi công cụ tìm kiếm đã hoàn toàn hiểu nội dung trên trang và thêm link vào danh sách chỉ mục, nó sẽ tiến hành chuyển sang các tín hiệu bên ngoài để xác thực và đánh giá mức độ thẩm quyền của trang đó đối với bất kỳ chủ đề nào khác.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các link giống như cách chúng ta xử lý các trích dẫn học thuật. Càng có nhiều bài báo học thuật liên quan đến một tài liệu nguồn trích dẫn nó, thì càng được đánh giá tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý về thẩm quyền và độ tin cậy của từng nguồn trích dẫn, đó cũng là một yếu tố được Google đánh giá vô cùng cao.

Trong hai phần tiếp theo, 3C Media sẽ giúp bạn đi sâu hơn về cách các công cụ tìm kiếm sử dụng nội dung và link để đánh giá thẩm quyền, từ đó rút ra những gì bạn cần làm để đạt được thẩm quyền đó cho trang web của mình.

1.1 Tại sao các link vẫn là yếu tố cốt lõi trong SEO?

Việc phân tích các link như một yếu tố xếp hạng khiến Google trở thành công cụ tìm kiếm số 1 chỉ trong một thời gian ngắn. External link (link trỏ ra bên ngoài) khiến người dùng rời khỏi trang web nên khi viết bài thì tác giả sẽ rất hạn chế đặt những link này, trừ khi nó thật sự mang lại hiệu quả cho người dùng hoặc trang web. Vì vậy, khi website của bạn nhận được nhiều link từ các trang web khác thì nó sẽ hệt như phiếu bầu khẳng định nội dung của trang web bạn hữu ích và được nhiều người tin tưởng.

Nói tóm lại, link của bạn càng được gắn ở nhiều trang web để dùng làm nội dung tham khảo thì bạn càng có giá trị và được google xếp thứ hạng cao hơn.

1.2 “Truyền” PageRank sang website khác

Một yếu tố quan trọng khác nữa là PageRank. PageRank là một hệ thống cho điểm các link mà trang web nhận được để đánh giá thứ hạng trang web. Chính vì vậy, một trang có số lượng lớn các link có giá trị trỏ đến nó thì nó sẽ có được PageRank cao hơn. Và theo nguyên tắc thì nó sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với các trang khác không có điểm PageRank cao.

Khi một trang gắn link cho một trang khác, nó sẽ chuyển một phần PageRank của nó đến trang mà nó link đến. Do đó, các trang sẽ tích lũy nhiều PageRank hơn dựa trên số lượng và chất lượng của các link mà chúng nhận được.

yeu-to-cot-loi-cua-seo

yeu-to-cot-loi-cua-seo

1.3 Không phải tất cả các link đều được tạo ra như nhau

Vậy có phải là càng nhiều link thì website càng mạnh đúng không? Về lý thuyết thì đúng nhưng còn nhiều điều vô cùng phức tạp khác có liên quan. Điểm PageRank nằm trong khoảng từ 1 đến các giá trị có thể vượt quá hàng nghìn tỷ. Các trang có PageRank cao có thể có nhiều PageRank để chuyển sang các trang khác hơn là những website có PageRank yếu. Trên thực tế, một link từ một trang mạnh này sẽ có giá trị hơn một triệu lần một link từ một trang khác.

Cách áp dụng Backlink hiệu quả trong thực tế

Từ tất cả những cơ sở lý thuyết trên, 3C Media xin được phép tóm gọn lại một số phương pháp và tư duy làm SEO để website của doanh nghiệp có tính thẩm quyền cao nhất từ backlink như sau:

– Backlink vẫn là một chỉ số vô cùng quan trọng khi làm SEO. Hiện có nhiều phương pháp làm SEO không backlink, chỉ cần content nhưng các phương pháp này chỉ áp dụng cho những từ khóa dài, ít cạnh tranh hoặc là ngành ngách. Đối với từ ngành, sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh, xây dựng hệ thống backlink chuẩn là một công việc rất cần thiết.

– Việc Spam backlink là 1 thủ thuật SEO black hat không hiệu quả, và nguy hiểm hơn là nó có nguy cơ khiến website của bạn bị phạt. Hãy nhớ rằng 1000 backlink kém chất lượng, spam có thể không bằng 1 backlink từ nguồn uy tín, có traffic thường xuyên. Hãy nghiêm túc tìm kiếm nguồn backlink từ các trang web uy tín để giúp backlink đạt được hiệu quả cao nhất.

II. Vai trò của mức độ liên quan trong SEO

Trang web của bạn phải có liên quan đến một chủ đề nhất định nào đó

Nói dễ hiểu rằng nếu Google đã gắn nhãn trang web của bạn là một trang về đồ gia dụng, bạn sẽ không bao giờ có xếp hạng cao đối với chủ đề liên quan đến ô tô dù bạn có bao nhiêu backlink về ô tô đi nữa. Hãy lựa chọn nguồn backlink từ các trang web uy tín và quan trọng là phải đúng với ngành mà trang web bạn đang hướng đến. Nói tóm lại, có thể rút ra nhận định rằng mức độ liên quan của trang đặt link ảnh hưởng đến mức độ có giá trị của một link.

2.1 Vai trò của Anchor Text – yếu tố cốt lõi của SEO để chiến dịch SEO thành công

Anchor Text là một khía cạnh khác của link và là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá của Google, nó giúp Google xác định được nội dung trên trang nhận link đề cập đến vấn đề gì.

Ví dụ: nếu Anchor Text là cụm từ “dịch vụ SEO” và trang có nội dung về chủ đề về SEO, thì Anchor Text cộng với link đóng vai trò xác nhận thêm rằng trang nói về chủ đề đó. Do đó, các link hoạt động để đánh giá cả mức độ liên quan và thẩm quyền của trang. Tuy nhiên, nếu xây dựng link đến trang mà tất cả đều sử dụng chung một  Anchor Text thì sẽ có thể bị Google để ý, cho đó là hành động spam nhằm thao túng thủ công các link cho mục đích SEO.

yeu-to-cot-loi-cua-seo

yeu-to-cot-loi-cua-seo

 

*Cách áp dụng Anchor Text hiệu quả trong thực tế

– Hãy sử dụng anchor text đa dạng và có liên quan đến trang đích.Ví dụ: nếu muốn link đến trang “dịch vụ SEO” thay vì sử dụng anchor text là “dịch vụ SEO”, thì bạn có thể thay thế bằng cụm từ là: “tư vấn SEO”, “làm SEO”.

– Không đi link về từ các trang có nội dung không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của trang web.

– Để đánh giá chất lượng của một trang định xây dựng backlink trong tương lai, doanh nghiệp có thể tham khảo các chỉ số của trang web như Domain Authority và Page Authority của Moz.

III. Độ tin cậy là yếu tố cốt lõi của SEO

Để đánh giá độ tin cậy của một trang web thông qua các nguồn link thì bạn có thể sử dụng khái niệm link đáng tin cậy. Ví dụ: nếu website bạn đang đánh giá có bất kỳ điều nào sau đây, thì đó có thể không phải là một website tốt cho một link:

  • Website thực hiện bán link cho người khác.
  • Website đăng tải ít nội dung chất lượng
  • Hình thức website không đáng tin cậy

Đến hiện tại thì vẫn chưa có một công bố nào nói rằng Google tính toán độ tin cậy như cách bạn làm trong phân tích của mình như trên, nhưng rất có thể cách đánh giá đã trình bày trên đây là một trong những cách mà Google đang tiến hành nên bạn hãy cân nhắc tiến hành.

yeu-to-cot-loi-cua-seo

yeu-to-cot-loi-cua-seo

*Cách áp dụng yếu tố về độ tin cậy trong thực tế

Bạn có thể tham khảo các dịch vụ trao đổi link, mua bán backlink nhưng hãy cẩn trọng và kiểm tra bằng nhiều cách thật cẩn thận, tránh trường hợp bị phạt mất index, bị phạt tác vụ thủ công gây ảnh hưởng đến trang web.

Trên đây là 3 yếu tố cốt lõi của SEO nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là sau đợt những update thuật toán Google làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều website, đặc biệt là các trang web dạng YMYL. Bạn đọc hãy nghiên cứu và chiêm nghiệm thật kỹ 3 yếu tố trên đây mà chúng tôi đã phân tích, nó có thể sẽ là kim chỉ nam giúp bạn có được kế hoạch duy trì và phát triển website của mình một cách hiệu quả.

Back To Top