ITR là gì? Cách tính chỉ số ITR chuẩn nhất trong chiến dịch SEO – 3C Media skip to Main Content
Menu

ITR là gì? Cách tính chỉ số ITR chuẩn nhất trong chiến dịch SEO

Trong các dự án SEO hiện nay ITP là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự sống còn trong sự thành công của bất kỳ chiến dịch SEO nào. Do đó, việc nâng cao chỉ số ITR trong SEO đồng nghĩa với việc giúp website của bạn lọt top truy cập nhiều trong các công cụ tìm kiếm google giúp tối ưu trang web. Để làm được điều đó, người làm SEO phải hiểu được khái niệm ITR là gì? Cách tính chỉ số ITR chuẩn nhất trong chiến dịch SEO ra sao? Hãy cùng 3C Media khám phá chỉ số này qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm ITR

Itr Là Gì? Cách Tính Chỉ Số Itr Chuẩn Nhất Trong Chiến Dịch Seo

Interpolation Traffic Rate viết tắt là ITR, được hiểu là một phương pháp đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch SEO tổng thể của các dự án SEO giúp tối ưu website với số lượng từ khóa cực lớn hơn 100 từ.

Hiện nay, Chỉ số ITR được tính dựa trên tỷ lệ vị trí xếp hạng từ khóa và lượng traffic của từ khóa của chúng. Cụ thể đó là tính trung bình cộng của tổng các từ khóa hiện đang được SEO. Sau khi có được con số cụ thể về ITR, người điều hành nắm được lượng traffic keyword đã đạt đủ hay chưa, tỷ lệ từ khóa có thứ hạng cao đã ổn hay không. Từ đó sẽ có hướng đi đúng cho dự án SEO đạt kết quả tốt nhất.

Tầm quan trọng của ITR trong chiến dịch SEO

Như đã đề cập ở trên, ITR là chỉ số quan trọng quyết định sự sống song hành cùng với mục tiêu của dự án SEO. Một khi số lượng từ khóa trang website quá lớn, việc đánh giá hiệu quả SEO của các nhà làm SEO gặp không ít các khó khăn. 3C Media đưa ra 2 tác dụng lớn nhất của chỉ số ITR mang lại để bạn tham khảo:

ITR hỗ trợ đánh giá chiến dịch SEO theo lượng Traffic

ITR hỗ trợ đánh giá chiến dịch SEO theo lượng Traffic

Nếu như bạn chỉ đánh giá một chiến dịch theo lượng traffic của trang website thì baj không thể biết được đâu là trang website hướng về sản phẩm và dịch vụ của mình. Trafic chỉ là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể dựa vào để đánh giá và định hướng chiến dịch SEO mà thôi.

VÍ DỤ CỤ THỂ: Trang web sitedoanh nghiệp “trái cây sạch hữu cơ”

Để tăng lượng traffic cho website các nhân viên sẽ đăng tải bài viết và tối ưu keyword về “đời tư của nữ ca sĩ nổi tiếng”. Lúc này hiển nhiên là tổng lượng traffic sẽ tăng cao. Vậy nhưng, số lượng người truy cập này lại không cần thiết bởi vì nhu cầu của người dùng lại là đọc tin chứ không phải tìm hiểu sản phẩm hay mua sản phẩm hay ngành hàng của bạn.

Khi này, ITR hỗ trợ bạn giảm đi những lượng truy cập vào trang website một cách dư thừa. Bạn có thể tham khảo cách phân loại các Traffic theo nguồn gốc truy cập theo 4 nhóm cơ bản sau:

  • Referral traffic đây là lượng traffic truy cập từ các đường link của website giới thiệu hoặc có liên quan khác như qua các trang giới thiệu. Đây là nguồn quan trọng vì người có nhu cầu truy cập vào là người đang hướng đến nội dung trong trang web của bạn.
  • Social Traffic đây là lượng traffic được truy cập qua các trang mạng xã hội, các bài quảng cáo hoặc hot search như zalo, facebook, tiktok,..
  • Direct Traffic là lượng traffictruy cập trực tiếp được dẫn vào trang web của bạn. Do đó đây là lượng traffic chất lượng cần quan tâm.
  • Organic search traffic đây là lượng truy cập đến trực tiếp từ kết quả tìm kiếm truy cập của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, mesenger và chúng hoàn toàn miễn phí.

Sau khi xác định được tất cả các nguồn traffic này, bạn sẽ biết được dự án SEO của mình hiện có đang đi đúng hướng hay không.

Từ trên ta có thể nhận thấy rằng, Referral Traffic, Organic Search Traffic, Direct Traffic là ba nguồn lưu lượng truy cập hữu ích nhất trong chiến dịch SEO của mình.

Sau khi bạn hay các nhà doanh nghiệp đã có thể xác định rõ ràng, cụ thể và phân loại nguồn traffic như trên, người quản lý web cần biết cái nào quan trọng cái nào không. Sau đó, các nhà SEOer sẽ nhận thức mức độ hiệu quả của chiến lược SEO mà họ đã áp dụng trước đó và có những điều chỉnh tích cực nhất để phù hợp cải thiện chiến dịch SEO.

ITR hỗ trợ đánh giá tỷ lệ % từ khóa lên TOP

ITR hỗ trợ đánh giá tỷ lệ % từ khóa lên TOP

Khi tham gia các dự án SEO nếu bên cung cấp dịch vụ cam kết 20% từ khóa lên top 1, 50% lên top 10. Và chỉ số ITR sẽ giúp doanh nghiệp biết được bao nhiêu từ khóa đã lên Top so với những từ khóa đã dự kiến ban đầu. Đồng thời, các bạn cũng biết được từ khóa đó có giá trị tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hay không.

Khi SEO, việc đánh giá tỷ lệ % từ khóa lên TOP sẽ cho ra kết quả chính xác và cụ thể hơn khi tính tổng lượng traffic. 

Ví dụ: bạn cần các công ty SEO mang lại cho bạn cần đạt 30% keyword ở Top 1, 40% từ khóa nằm trong Top 10 hot search trên trang chủ của Google.

Khi đánh giá tỷ lệ % từ khóa lên TOP trên google , chỉ số ITR hỗ trợ tối đa cho bạn tính toán được lượng từ khóa đã lên Top tra cứu so với nhóm từ khóa ban đầu bạn đã dự kiến. Thêm vào đó, người quản lí biết được nhóm từ khóa này có thể giúp tác động tốt đến doanh thu doanh nghiệp cao hay không. Hiển nhiên việc này sẽ giúp bạn đánh giá tốt hiệu quả của dự án SEO hơn rất nhiều.

Hướng dẫn cách tính chỉ số ITR trong SEO

Hướng dẫn cách tính chỉ số ITR trong SEO

Phương pháp đánh giá chiến lược SEO hiệu quả nhất là dựa trên chỉ số ITR tổng quát hơn, chính xác hơn khi kết hợp được cả lượng Traffic truy cập, tìm kiếm từ khóa và tỷ lệ % keyword lên TOP.

Tính đến thời điểm hiện tại, có được số liệu về chỉ số ITR, người quản lí điều hành sẽ áp dụng phương pháp đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch SEO và đi kèm đó là số lượng từ khóa hơn 100 từ. Tiếp đó, tính trung bình cộng từ khóa đang được tối ưu hoá.

Chỉ số ITR đang được tính với đơn vị là %. Nó thể hiện được mức độ hoàn thành và tính hiệu quả của chiến dịch SEO website dựa trên lưu lượng truy cập và thứ hạng từ khóa mà các bạn đang SEO. Thông thường khi tính ITR người ta sẽ dùng các bảng dữ liệu trong đó có 5 cột lần sau: 

  • Cột A: Cột ghi hệ thống danh sách tất cả những từ khóa đã được nghiên cứu, tư vấn, lựa chọn và thông qua ở giai đoạn đầu trước khi bắt đầu chiến dịch SEO đó. Đó là kết quả thống nhất của khách hàng và công ty SEO.
  • Cột B: Cột biểu thị số lượt truy cập và tìm kiếm hàng tháng của mỗi một từ khóa ở cột A. Cột B được xác định chính xác lượt search nhờ vào công cụ  hỗ trợ tra cứu traffic website của Google cung cấp như  Keywords Planner, Google Analytic, Google Search Console.

Và bạn cũng có thể xác định được lượng traffic của công ty đối thủ cạnh tranh bằng vài phần mềm sau: SEMRush, Ahrefs, Similar Web,..

  • Cột C: Cột  này biểu thị thứ hạng hay chính là vị trí hiện tại của từ khóa tương ứng.
  • Cột D: Cột này là chỉ số CTR lý thuyết được tính theo đơn vị phần trăm. CTR biểu hiện số lần người dùng click chuột vào trang website của bạn trên các ứng dụng tìm kiếm ví dụ như Google. Thông thường, thứ hạng càng cao thì cột D càng tăng cao.

Lưu ý: cột D là cột dựa trên sự tham khảo qua các nghiên cứu nước ngoài với 100.000 từ khóa lấy ngẫu nhiên từ các ngành nghề khác nhau.

  • Cột E: Là cột thể hiện lượng Traffic lý thuyết hiện tại được tính bằng cách tính tổng của tích cột B nhân với cột D.

Lượng Traffic lý thuyết tối đa trong điều kiện tiêu chuẩn là tất cả những từ khóa trong dự định đặt ra ban đầu đều đạt top 1 Google sẽ được tính như bảng dưới.

9 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa chuẩn không cần chỉnh hiện nay

  A B C D E
1 Từ khóa Lượt truy cập/

tháng

Thứ hạng

từ khóa

CTR lý thuyết (%) Traffic

lý thuyết

2 Từ khóa 1 1.500 1 40 600
3 Từ khóa 2 700 4 20 140
4 Từ khóa 3 600 1 40 240
5 Từ khóa 4 200 1 40 80
6 Từ khóa 5 200 2 30 60
7 Từ khóa 6 160 2 30 48
8 Từ khóa 7 160 4 20 32
9 Từ khóa 8 150 1 40 60
10 Từ khóa 9 150 1 40 60
11 Từ khóa 10 140 3 25 35
12 Từ khóa 11 100 1 40 40
13 Tổng 4.060 1.395
Traffic lý thuyết hiện tại 1.395
Traffic lý thuyết tối đa 4.060*0.4=1.624

Tại đây giả sử rằng tất cả mọi từ khóa đạt top 1 tìm kiếm

Từ bảng tính đơn giản này bạn sẽ có được số liệu cụ thể tính toán được chính xác chỉ số ITR. Bạn phải luôn nắm rõ chỉ số ITR và áp dụng nó trong chiến dịch SEO thì hiệu quả nhận được sẽ ngoài sự mong muốn ban đầu của bạn.

Công thức cụ thể tính ITR

ITR có sức ảnh hưởng đến chiến lược SEO về sau của bạn. Ta có công thức tính ITR cụ thể như sau:

ITR = Traffic lý thuyết hiện tại : Traffic lý thuyết tối đa

Trong đó:

  • Traffic lý thuyết hiện tại = Lượng truy cập và tìm kiếm trong tháng x CTR lý thuyết.
  • Traffic lý thuyết tối đa = Tổng lượng truy cập hàng tháng x CTR khi từ khóa đạt top 1 Google.

Theo bảng nội dung trên, khi này ta tính được ITR = 85.90%

Kết luận

Trên đây, 3C Media đã mang tới cho bạn đọc những thông tin hữu ích và chi tiết nhất về chỉ số ITR cùng với cách tính chỉ số ITR và ứng dụng của nó trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO. Có thể thấy chỉ số ITR đóng vai trò rất quan trọng trong sư thnah công của một chiến dịch SEO.Nếu bạn nắm rõ về ITR sẽ mang lại cho bạn hiệu quả vượt trội trong quá trình SEO web của doanh nghiệp đấy nhé. 

Hy vọng thông tin 3C Media chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ và vận dụng thành thạo chúng một cách hữu ích và đạt thành công trên cả mong đợi nhé.

Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín. Hãy tham khảo ngay dịch vụ SEO Google của 3C Media chúng tôi cam kết chỉ số ITR rõ ràng cho từng dự án nhé.

Back To Top