SEO Copywriting là gì? 6 bước viết bài chuẩn SEO cho website – 3C Media skip to Main Content
Menu

SEO Copywriting là gì? 6 bước viết bài chuẩn SEO cho website

SEO Copywriting đã không quá xa lạ với những nhà làm SEO hiện nay. .Bạn có nghĩ rằng tạo sự kết nối với khách hàng tiềm năng là điều cần thiết để thu hút sự quan tâm và thúc đẩy doanh số bán hàng, bán dịch vụ. Mỗi doanh nghiệp có nhiều cách để thiết lập được mối quan hệ này. Để có thể thực hiện được, SEO Copywriting là phương pháp được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng trong SEO hiện nay. Vậy SEO Copywriting là gì? Các bước viết bài chuẩn SEO cho website như thế nào? Cùng 3C Media tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

SEO Copywriting là gì?

SEO Copywriting là gì?

Seo Copywriting Là Gì?

SEO Copywriting là quá trình hay chiến lược được sử dụng trong Digital Marketing. Hoạt động này sử dụng kết hợp với các phương pháp trong SEO tiêu chuẩn (nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu về website doanh nghiệp…) để tối ưu hóa các nội dung trong website của doanh nghiệp để website được xếp hạng cao trên SERPs.

Đồng thời, hoạt động này còn thực hiện hấp dẫn, lôi kéo người dùng thực hiện một hành động cụ thể như đăng ký thông tin nhận tài liệu, mua sản phẩm… Bạn có thể dễ dàng thấy được các bài SEO Web Copywriting, trong email và các công cụ tiếp thị khác.

Điều quan trọng khi làm SEO Copywriting là đảm bảo nội dung bạn tải lên tiếp cận được với độc giả nhiều hơn. Có thể làm được điều này chỉ có thể khi các kỹ thuật SEO như từ khóa chuẩn, chiến lược nội dung đặc sắc và thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng, được sử dụng đúng cách.

Viết SEO Copywriting khác với viết nội dung SEO khác mà bạn đã quen thuộc như viết nội dung cho các website, Blog. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động này là phải chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua hàng chứ không chỉ là tạo lưu lượng truy cập trang không cần trả tiền.

Phân biệt  SEO Copywriter, Copywriter và Content writer

Phân biệt  SEO Copywriter, Copywriter và Content writer

SEO Copywriter, Copywriter và Content writer đều là những cách viết chuyên về sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, ba hoạt động này lại có sự khác biệt về mục tiêu vai trò, nộ dung, mục đích ở những chỗ nào. Hãy cùng 3C Media theo dõi qua bảng dưới đây nhé:

Tiêu chí SEO Copywriter Copywriter Content writer
Vai trò Thuyết phục và thúc đẩy người mua hàng nhiều hơn Thu hút người xem, gợi ý tới hoạt động mua hàng Thu hút người xem trang
Mục tiêu Biến lưu lượng truy cập thành khách hàng mua hàng Biến lưu lượng truy cập thành khách hàng Lưu lượng truy cập người dùng không cần trả tiền
Mục đích nội dung Nhằm quảng cáo và marketing, nội dung đề cập trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục người đọc hướng đến dùng sản phẩm hay dịch vụ đó Nhằm quảng cáo và marketing. Nội dung có hoặc không nhắc trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ nhưng phải có liên hệ mật thiết với sản phẩm để hướng khách hàng tới. Thông báo, giáo dục, giải trí, hướng dẫn người đọc trên trang
Phong cách trình bày Ngắn gọn, súc tích Bài viết ngắn và có phân tích thông tin  Bài viết dài và phân tích thông tin
Nền tảng sử dụng – Các bài quảng cáo online và offline

– Slogan và tagline

– Nội dung web

– Chiến dịch Email marketing

– Kịch bản video

– Catalog

– Biển báo

– Postcard

– Mail trực tuyến

– Mạng xã hội

– Các bài quảng cáo online và offline

– Slogan và tagline

– Nội dung web

– Chiến dịch Email marketing

– Kịch bản video

– Catalog

– Biển báo

– Postcard

– Mail trực tuyến

– Mạng xã hội

– Bài viết

– Bài đăng trên blog

– Thông cáo báo chí

– Email

– Sách điện tử, sách in, tạp chí

SEO Copywriting có tầm quan trọng như thế nào?

SEO Copywriting có tầm quan trọng như thế nào?

  • SEO Copywriting có vai trò quan trọng trong hoạt động SEO tổng thể cho website của bạn, giúp phát triển thương hiệu và tác động đến tỷ lệ chuyển đổi người dùng. Chiến lược SEO được thực hiện bằng cách kết hợp nhiều phương pháp trong chiến dịch SEO và hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể cho sản phẩm của bạn.
  • Những nỗ lực này giúp thuật toán của Google nhận biết nội dung bài viết hữu ích hơn và xứng đáng được hiển thị trên trang đầu kết quả tìm kiếm đó. Bạn càng được ở vị trí cao, khả năng khách hàng có thể tìm thấy bạn càng lớn và mức độ phủ sóng thương hiệu càng cao và doanh nghiệp tiếp cận được với đa dạng các đối tượng khách hàng hướng đến mục đích mua hàng.
  • Lưu lượng người truy cập tăng lên giúp nhiều người khám phá được thông tin sản phẩm, dịch vụ. SEO Copywriting giúp tạo nội dung website phù hợp hơn, cung cấp các dữ liệu có giá trị. Điều này cho phép bạn xây dựng mức độ tin cậy với khách hàng tốt nhất và đạt được sự tín nhiệm của khách hàng hơn.
  • Thu hút người đọc hành động. Hình thức về nội dung được thể hiện trong chiến thuật SEO thường là các từ và cụm từ dễ nhìn, chia nội dung của bạn thành những đoạn văn ngắn hơn, dễ đọc đối với người tìm kiếm thông tin. Và để tăng doanh số bán hàng, người đọc cần cảm nhận được sự cần thiết, quan trọng của dịch vụ, sản phẩm đó.
  • Bạn có thể, thể hiện giá trị cốt lõi và tầm nhìn thương hiệu của mình bằng các hoạt động SEO, tạo ra nội dung đặc sắc đẹp mắt, khiến người đọc chú ý hơn và xây dựng trải nghiệm người dùng tuyệt vời. SEO Copywriting cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và có liên quan, đồng thời, không “tấn công” người đọc bằng những cửa sổ bật lên không cần thiết. Kỹ thuật SEO này xác định các sản phẩm và dịch vụ để người đọc cảm thấy cần thiết, hài lòng và thúc đẩy hành động mua hàng.

Các bước viết bài chuẩn SEO cho Website

Với kinh nghiệm nhiều năm trong thiết kế web và chuẩn SEO đưa ra các bước để viết bài chuẩn SEO cho Website hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

Bước 1: Tìm keyword phù hợp

Tìm keyword phù hợp

Từ khóa là cụm từ người tìm kiếm thông tin nhập vào thanh tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm trên thiết bị (Google, Cốc Cốc, Bing…). Đối với SEO, từ khóa chính là “linh hồn” trong hoạt động SEO này, tác động lớn đến kết quả tối ưu hoá của website.

Người làm SEO thường hay sử dụng các công cụ thông minh như Google Keyword Planner, Google Trend, hộp gợi ý từ khóa của Google, KeywordTool.io… để thực hiện nghiên cứu từ khoá. Đây đều là những phương tiện SEO miễn phí để bạn thu thập số liệu về từ khóa.

Bước 2: Xác định nhu cầu của khách hàng

Mọi Dịch vụ, sản phẩm được cung cấp hiện nay đều xoay quanh nhu cầu của khách hàng. Truyền thông Marketing hay Digital Marketing hiện đại là luôn hướng đến khách hàng và đặt khách hàng làm trung tâm. Bởi vậy trong chiến thuật SEO Copywriting không thể bỏ qua được nhu cầu khách hàng.

Nội dung cho các bài website, bài blog… trong chiến thuật SEO cần hướng đến những điều khách hàng đang tìm kiếm và giải đáp triệt để vấn đề mà khách hàng đang quan tâm đó. Chỉ khi nhu cầu được đáp ứng phù hợp, khách hàng mới tin tưởng và tự tin cho hành động tiếp theo của mình trên trang.

Bước 3: Thu thập dữ liệu từ thị trường

Marketing là công việc chịu tác động từ nhiều yếu tố  trong đó, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ cần được quan tâm. Bạn cần biết được các đối thủ cạnh tranh của mình hiện đang thực hiện Marketing như thế nào qua website.

Từ đó,bạn có thể “học hỏi” nếu website đó mang đến hiệu quả tốt. Nếu bạn là người đi đầu trong SEO Copywriting, việc nhấn mạnh điều đó để tạo lợi thế cho bạn là hoạt động cần thiết.

Bước 4: Tối ưu thẻ tiêu đề, nội dung, hình ảnh

Tối ưu thẻ tiêu đề, nội dung, hình ảnh

Tiêu đề bài viết và thẻ mô tả Meta Description là những thông tin đầu tiên người tìm kiếm thông tin nhìn thấy kết quả tìm kiếm của Google. Tùy từng ngành hàng, dịch vụ, sản phẩm sẽ có phong cách viết tiêu đề và thẻ mô tả khác nhau. Tuy nhiên, đặc điểm chung của những thẻ này là phải thu hút, ấn tượng, đánh thẳng vào nhu cầu của người mua hàng.

Nội dung bài viết phải đưa ra được vấn đề như thông tin sản phẩm, dịch vụ,ngành hàng nhu cầu của khách hàng và giải quyết triệt để vấn đề đó. Hình ảnh minh họa rõ nét đẹp mắt, được tối ưu về kích thước và về đường dẫn, tên ảnh, tên thay thế, mô tả, link…

Bước 5: Thêm Call To Action

Call To Action là thông tin quan trọng để khách hàng thực hiện hành động tiếp theo sau khi tiếp nhận nội dung trong trang. Các hành động được thêm vào website có thể là “thêm vào giỏ hàng, mua hàng, đăng ký nhận thông tin, đăng ký tài khoản, để lại sđt…”.

Bước 6: Tối ưu Internal Link và External Link

Tối ưu hoá Internal Link và External Link là quá trình xây dựng các liên kết nội bộ cho các bài viết trong cùng một domain và xây dựng các liên kết ngược từ domain khác về domain doanh nghiệp mình. Quá trình tối ưu hóa này cần được thực hiện như một mạng lưới chuyên nghiệp, càng nhiều domain chất lượng tạo backlink tốt về website đích càng tốt.

Một số lưu ý khi làm SEO Copywriting

Một số lưu ý khi làm SEO Copywriting

Để làm SEO Copywriting mang đến hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình thực hiện:

  • Xây dựng nội dung tốt để tạo dựng cầu nối tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng mua hàng.
  • Tạo ra hay thể hiện những nội dung thông tin và lợi ích đắt giá nhất cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Số lượng từ trong nội dung bài phù hợp. Những nội dung được chắt lọc ngắn gọn, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên trang sẽ là con đường dẫn dắt đến hành động tốt hơn.
  • Khách hàng thường đọc lướt nội dung. Do vậy, một đoạn văn của bạn nên dài tối đa khoảng 5 dòng, sử dụng dấu ngắt chấm, phẩy câu phù hợp, in đậm nội dung quan trọng của bài viết và minh họa bằng hình ảnh, video sinh động.
  • Đặt bản thân người tạo ra thông tin vào tâm trí khách hàng để hiểu họ hơn nữa.

SEO Copywriting thường được thể hiện rõ trong các tạp chí trực tuyến tin tức, bài đăng website để làm tăng thứ hạng website trên google, tạo ra lượng khách hàng tiềm năng, tăng mức độ tương tác của khách hàng và giúp thương hiệu bạn được nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Hi vọng qua bài viết mà 3C Media chúng tôi chia sẽ, bạn sẽ hiểu hợi về thuật ngữ này trong Marketing và có cách viết bài chuẩn SEO cho website mình nhé.

Back To Top