SEO Copywriting và thủ thuật làm Seo hiệu quả (2020)
SEO Copywriting là một trong những thuật ngữ cơ bản mà bất kỳ một người nào làm marketing online đều phải nắm được. Vậy thuật ngữ này là gì? Có những phương pháp nào để làm Seo hiệu quả và thành công trong thời gian nhanh nhất. Bài viết sau đây của 3C Media sẽ giúp các bạn hiểu rõ kiến thức trên.
Thế nào là Seo Copywriting?
Bất kỳ một doanh nghiệp nào hiện nay cũng cần ít nhất một website để kinh doanh và mang thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng. Để website của bạn có sức hút và thu hút sự chú ý của khách hàng tới trang của bạn, bạn cần phải xây dựng nội dung chất lượng và đánh trúng tâm lý, nhu cầu của khách hàng.
Seo Copywriting là thuật ngữ chỉ phương pháp biên tập ( viết bài, tổng hợp nội dung,…) và phát triển nội dung trang web. Những người làm công việc này thường được gọi là Seo Copywriter.
Bạn chú ý, khi thực hiện Seo Copywriting cần khéo léo trong việc sắp xếp từ khóa, điều chỉnh mật độ từ khóa để Seo có hiệu quả.
Mục đích và kỹ năng khi làm Seo Copywriting
1. Mục đích
Trong quá trình thực hiện tiếp thị trực tuyến, việc biên tập website có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó được xem như nghệ thuật trong chiến lược truyền tải thông điệp đến người dùng; mục đích cuối cùng là hướng hành vi người dùng đi đến quyết định mua hàng.
Mục đích của quá trình này là giúp nâng cao thứ hạng từ khóa, ổn định và giúp website của bạn không bao giờ bị các công cụ tìm kiếm đấy xuống vì sự uy tín.
Một Seo Copywriter giỏi có thể sẽ giúp việc Seo web trở nên thuận lợi, có hiệu quả và đạt được thành công trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, giúp Google chú ý và quan tâm hơn đến chất lượng của website.
2. Kỹ năng.
Nếu để so sánh, có lẽ công việc của một copywriter cũng giống như một nhà văn, nhà báo,… Quá trình phát triển nội dung website cũng giống như quá trình sáng tạo một tác phẩm tâm huyết và để đời. Điều quan trọng là bạn cần nắm chắc một số kỹ năng để Seo Web có hiệu quả.
Kiến thức cơ bản về Seo: Điều đầu tiên các copywriter cần làm đó là thực hiện viết bài viết chuẩn Seo. Bài viết đó phải có các từ khóa chính và bạn cần lưu ý đến mật độ và cách sắp xếp các từ khóa đó thật hợp lý. Đồng thời, cần đặt các internal link để liên kết các bài viết trong trang web lại với nhau.
Kỹ năng viết bài: Không phải bài viết nào cũng đủ sức hấp dẫn và thu hút khách hàng theo dõi. Để làm được điều này bạn cần phải thường xuyên tập viết, sáng tạo những nội dung hay và quấn hút người đọc, khéo léo chèn các từ khóa một cách thật hợp lý và thông minh.
Kỹ thuật giật title: Theo khảo sát của 3C Media, các bài có title hay, độc đáo, biết giật title sẽ mang lại tỉ lệ click cao hơn so với các bài có title phổ thông và không hấp dẫn. Quả thật, giật title không hề đơn giản nhưng nó quyết định đến 85% sự thành công của bài viết.
Kỹ năng viết bài PR: Để thu hút người dùng và được Google đánh giá cao, bạn cần biết cách PR bài viết và thu hút người dùng tìm đến trang web của bạn.
20 thủ thuật Seo Copywriting có hiệu quả nhanh nhất ( 2020)
1. Nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về chủ đề sẽ viết
2. Thực hiện sáng tạo nội dung để thu hút sự quan tâm và tò mò của người dùng
3. Thể hiện sự cá tính, độc đáo và phong cách riêng mang thương hiệu của chính bạn
4. Phác thảo tiêu đề ở các mục để gây ấn tượng mạnh ở mỗi đoạn
- Tiêu đề phù hợp với nội dung của từng đoạn
- Cung cấp lợi ích người dùng nhận được khi sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của bạn
- Sử dụng các từ kích thích trí tò mò của khách hàng như: Khẩn cấp, độc đáo, hữu ích,…
- Sử dụng hình ảnh như một bức tranh sinh động kích thích cảm xúc mãnh liệt, gây sự chú ý ngay lập tức để có thể truyền đạt thông tin quan trọng.
5. Cho người dùng thấy những gì họ muốn
6. Kể một câu chuyện sinh động và hấp dẫn
7. Làm cho nội dung trực quan và thú vị hơn
8. Phá vỡ các quy tắc và xây dựng chúng theo phong cách của bạn
9. Đặt mình vào vị trí của khách hàng và hiểu những gì khách hàng đang cần
10. Tập trung vào lợi ích của khách hàng
11. Mang lại cảm giác giúp khách hàng thấy họ đã nhận được một cái gì đó có giá trị
12. Đặt những câu hỏi để có câu trả lời “YES” từ khách hàng
13. Kết hợp cảm xúc trong nội dung bài viết
14. Sử dụng các ví dụ cụ thể
15. Kết hợp các nguyên tắc cơ bản của Copywriting để thuyết phục khách hàng
- Đạt được sự chú ý và tò mò
- Tập trung vào khách hàng của bạn
- Nhấn mạnh lợi ích khách hàng nhận được
- Tạo được sự khác biệt, so sánh với các đối thủ cạnh tranh
- Chứng minh sự khác biệt về sản phẩm của bạn
- Thiết lập sự tin cậy; tạo lập uy tín với khách hàng
- Xây dựng giá trị
- Thúc giục và kêu gọi hành động của khách hàng ( call to action)
16. Sử dụng hình ảnh rõ nét và sinh động
17. Tập trung vào điểm mạnh nhất trong thương hiệu của bạn
18. Đề cập tới những điểm quan trọng ít nhất 3 lần trong một bài
19. Nội dung hướng tới cá nhân như chỉ dành riêng cho khách hàng đó
20. Tổ chức nội dung theo một mẫu/công thức AIDA ( Attention :Thu hút, Interest: Thích thú, Desire; Khao khát, Action: Hành động)
Trên đây là khái niệm về Seo Copywriting và một số thủ thuật làm Seo có hiệu quả trong năm 2020 mà 3C Media đã hướng dẫn cho bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục Seo cũng như nghề Copywriting mà mình đã lựa chọn.