SEO từ khóa và SEO tổng thể: Phương pháp nào tối ưu nhất cho web?
Bạn là nhà làm SEO hay nhà quản trị doanh nghiệp đang cần tối ưu hoá SEO cho website mà loay hoay chưa biết chọn nên SEO từ khoá hay SEO tổng thể. Giữa hai phương pháp này phương pháp nào là tối ưu nhất cho website của bạn nhất? 3C Media sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc đó để có một hướng đi đúng và mang lại hiệu quả cao nhất nhé.
Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Khái niệm SEO từ khóa và SEO tổng thể là gì?
SEO từ khoá là gì?
Hiểu đơn giản, SEO từ khóa đây là phương pháp SEO truyền thống, xuấtt hiện từ thuở sơ khai của SEO. SEO từ khoá là việc tối ưu hoá cho một vài từ khóa được lên top những vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm (search engine result – SERP). Mục đích của SEO từ khóa chính là đẩy từ khóa lên top và thu hút tăng những lượt truy cập (traffic) từ khoá chính của người dùng từ các bộ máy tìm kiếm. SEO từ khóa sẽ nhanh chóng đưa website của bạn lên vị trí nổi bật trên google để tăng tỷ lệ được nhấp vào, tuy nhiên đó cũng là con đường lây traffic duy nhất của nó.
Phương pháp này sẽ được thực hiện trên lượt từ khoá có lượng tìm kiếm lớn và số lượng từ khoá ít.
SEO tổng thể là gì?
Hiểu về SEO tổng thể là phương pháp tối ưu cho toàn bộ website của bạn, không riêng gì một webpage hay bất cứ từ khóa nào cả. Với SEO tổng thể, bạn phải tối ưu cả các từ khóa ngắn và cả từ khóa trung và dài. Tuy nhiên, cách làm của SEO tổng thể không hề máy móc, kỹ thuật, chỉ tập trung giải quyết các thuật toán của bộ máy tìm kiếm.
SEO tổng thể tập trung là cải thiện nội dung và tăng trải nghiệm người dùng, thân thiện với bộ máy tìm kiếm giúp bộ máy tìm kiếm hiểu được nội dung website chính xác nhất. Các trang công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn hơn, dẫn dắt độc giả đến website thông qua những trang website cùng lĩnh vực.
3C Media đã tư vấn và tạo ra hiệu quả kinh doanh cho hơn 300+ Doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam. Chúng tôi đã thành công với những DỰ ÁN vô cùng khó, vì vậy nếu bạn còn phân vân chưa biết nên chọn công ty nào để SEO thì hãy nhanh chóng LIÊN HỆ NGAY với 3C Media để sở hữu một dịch vụ SEO tổng thể hoàn thiện nhất nhé.
Ngoài ra, khách hàng của bạn cũng đến từ những nền tảng khác như các mạng xã hội, một lĩnh vực mà SEO từ khóa sẽ không thể tác động đến được. Vì vậy, SEO tổng thể sẽ đem lại nhiều traffic hơn cho website, và hiệu quả của nó cũng kéo dài bền vững hơn nhiều, phát huy trong một thời gian dài hơn. Tuy nhiên, nói như trên không phải là khẳng định mọi trường hợp đều nên áp dụng SEO tổng thể đâu nhé. Bởi vì mỗi phương pháp sẽ có những đặc điểm riêng ưu việt và phù hợp với từng đối tượng nhất định.
So sánh SEO từ khóa với SEO tổng thể
Nội dung này 3C Media chúng tôi sẽ so sánh 2 phương pháp này theo các tiêu chí sau: Từ khóa, chi phí, nền tảng, khả năng duy trì, lượng traffic:
Để có thể áp dụng được website như thế nào nên áp dụng SEO từ khóa và những đối tượng nào nên đầu tư SEO tổng thể, hãy xem so sánh chi tiết sau đây nhé
Từ khóa
SEO từ khóa tập trung SEO cho những từ khóa ngắn lên top nhằm mau chóng đem lại hiệu quả. Khi website xuất hiện ở trên top của trang SERP, website sẽ có được tỉ lệ truy cập cao hơn, thu hút được nhiều độc giả hơn cũng như nhiều lượt xem hơn.
Còn SEO tổng thể tối ưu hoá cả 3 loại từ khóa là: Từ khoá ngắn, trung và từ khóa dài. Những từ khóa ngắn là các chủ đề, lĩnh vực của website/thương hiệu và thường được dùng cho trang chủ và các trang chức năng. Từ khóa trung và dài sẽ được sử dụng trong những trang có nhiều nội dung hơn, cần nhiều thông tin chi tiết, trang hướng dẫn,trang blog… Và bạn kết hợp chiến lược content pillar (trụ cột nội dung), toàn bộ website sẽ có một cấu trúc rõ ràng thu hút và có sức mạnh SEO tổng hợp từ nhiều bộ phận khác nhau.
Nếu bạn chưa biết cách để SEO từ khóa một cách hiệu quả thì hãy đến với dịch vụ xây dựng Bộ từ khóa SEO của 3C Media chúng tôi:
- Cam kết từ khóa lên TOP đầu
- Hoàn chi phí 100% nếu như 80% từ khóa không đạt TOP cam kết
- Từ khóa SEO an toàn tránh bị thuật toán phạt vi phạm spam
- Nghiệm thu theo tháng
Traffic
SEO tổng thể giúp website có bố cục rõ ràng mạch lạc hơn, giúp các công cụ tìm kiếm nắm bắt được nội dung và chủ đề của trang nhanh hơn. Bên cạnh đó, các thuật toán hiện đại cũng sẽ đánh giá cao những website như vậy, tăng độ uy tín và độ phổ biến của website lên một mức cao hơn. Lúc này lượng Traffic đến với website cũng tự nhiên hơn và thông qua nhiều nguồn hơn, từ các công cụ tìm kiếm, backlink, từ giới thiệu của những content creator và các trang website khác, và từ các trang mạng xã hội.
SEO từ khóa là phương pháp SEO chỉ chăm chú tối ưu cho một vài từ khóa ở một vài trang nhất định nào đó. Bằng các kỹ thuật SEO và xây dựng backlink này, các nhà SEO-er giúp các từ khóa ngắn lên top và nhận được lượng traffic từ những người tìm kiếm. Nhưng tìm kiếm của người dùng dường như cũng là nguồn traffic duy nhất của SEO từ khóa chứ không có nguồn nào khác. Bởi vì nó thiếu đi sự liên kết đến các trang khác trong website, Google hay Bing sẽ không đánh giá cao về độ tin cậy và hữu dụng của trang website. Việc SEO từ khóa, cũng không xây dựng nhiều mối liên hệ với các content creator, influencer hay các website uy tín hơn trong cùng lĩnh vực được. Các trang mạng xã hội lại càng khó khai thác hơn bởi vì các bộ máy tìm kiếm không sử dụng độ nổi tiếng của mạng xã hội để sắp xếp thứ hạng website.
Cốt lõi
Nền tảng cốt lõi của SEO từ khóa chính là các kỹ thuật SEO và hệ thống backlink; trong khi đó với SEO tổng thể là tăng trải nghiệm người dùng.
Với SEO từ khóa, bạn sẽ cố gắng duy trì các backlink trỏ về website của bạn càng nhiều càng tốt. Các kỹ thuật SEO technical và on-page cũng được áp dụng triệt để nhằm khiến website trở nên thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Ngược lại SEO tổng thể, tìm cách trở nên thân thiện với người dùng.
Mặc dù khác biệt nhiều nhưng SEO tổng thể vẫn là SEO. Bạn vẫn cần tối ưu hoá website và các từ khóa cho phù hợp với thuật toán của Google (như thuật toán Hummingbird, thuật toán Google Panda,…). Tuy nhiên, điểm khác biệt là bạn chỉ cần thay đổi những cập nhật nhỏ nhất của thuật toán.
Thay vào đó, content marketing và social marketing là 2 chiến lược chính khi thực hiện SEO tổng thể. 2 chiến lược này cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng, giúp người dùng giải quyết hết các vấn đề hoặc giúp họ cảm thấy thoải mái hơn, từ đó chiếm trọn lòng tin của người dùng.
Để quy trình SEO tổng thể có thể diễn ra thành công và đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cũng cần sở hữu một website với nội dung được viết một cách chỉn chu và độc đáo nhất.
Bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên hoàn thiện nội dung bài viết của mình như thế nào thì hãy đến với dịch vụ Content Marketing chuẩn SEO tại 3C Media nhé.
Khi người dùng tin tưởng website bạn, họ có thể truy cập mỗi ngày, tương tác, chia sẻ và tham gia vào các hoạt động trong cộng đồng yêu thích website của bạn nhiều hơn.
Sức mạnh cộng đồng sẽ giúp bạn lan tỏa, lôi kéo thêm nhiều độc giả khác cho website của bạn. Thực tế, với phương pháp SEO tổng thể bạn có thể kiếm được nhiều traffic từ Facebook hoặc Zalo hơn cả từ Google.
Mỗi lượt truy cập của mạng xã hội mang lại nhiều giá trị hơn mặc dù không thể đo đếm được bằng thứ hạng SEO. Các bộ máy tìm kiếm, mặc dù không tính độ phổ biến trên mạng xã hội, nhưng thực chất những lượt truy cập từ đó vẫn có một độ uy tín cao hơn rất nhiều những lượt nhấp vu vơ từ SERP.
Tỷ lệ thoát trang (bounce rate) từ SEO tổng thể cũng thấp hơn SEO từ khóa khi người dùng sử dụng trang, theo các thống kê.
Chi phí
Mỗi phương pháp có ưu điểm và hạn chế khác nhau do đó nó sẽ có mức chi phí khác nhau.
SEO tổng thể, chi phí khá cao vì quy mô và khối lượng công việc, cần một sự đầu tư tài chính và nhân lực rất lớn. Hầu hết doanh nghiệp phải bỏ ra một số vốn khá lớn từ hàng triệu tới chục triệu đồng cho một chiến dịch SEO tổng thể kéo dài khoảng 1 năm.
SEO từ khóa chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều khi mục tiêu chỉ là lên top một số từ khóa ngắn để thu hút traffic, độc giả mới. Sau đó, có thể không cần duy trì nó quá lâu mà có thể chuyển sang tối ưu những từ khóa khác và nội dung khác. Do đó chi phí thấp hơn từ 20-30% so với SEO tổng thể.
Hiệu quả
Cuối cùng, tương ứng với số tiền và công sức bỏ ra, hiệu quả của từng phương pháp SEO này cũng khác nhau.
- SEO website tổng thể ổn định cao, có hiệu quả lâu dài, một khi đã xác lập được vị trí trên thị trường thì sẽ khó bị trồi sụt, quay lưng.
- Vì không phụ thuộc hoàn toàn vào các bộ máy tìm kiếm nên thứ hạng của các website ít bị ảnh hưởng do thay đổi của thuật toán hay quy định của Google hoặc Bing.
- Tăng lượng khách hàng tiềm năng vì tối ưu từ khoá dài
- Sẽ ít xảy ra những tình trạng website đột ngột bị phạt do vi phạm chính sách hoặc do nhầm lẫn gì đó từ phía các SEOer.
- Đảm bảo sự phát triển cho Website, tăng trải nghiệm người dùng, tạo nền tảng uy tín.
- Về phía người dùng, họ cũng không bỗng nhiên quay lưng với thương hiệu trong khi đang có một trải nghiệm tuyệt vời, thú vị.
Và đặc biệt để đạt được thành công, một chiến dịch SEO tổng thể phải có thời gian dài mất tới từ 6 tháng đến 1 năm. Đây là một khoảng thời gian khá dài cho những website mới thành lập và mong muốn có những lượt traffic đầu tiên.
- Ngược lại, bạn chỉ cần 2-3 tháng để SEO từ khóa lên top Google hay Bing mà thôi. Áp dụng đúng các kỹ thuật tối ưu on-page và off-page thì trang web của bạn sẽ rất nhanh để xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Với những từ khóa có độ cạnh tranh cao thì sẽ mất thêm thời gian hơn, nhưng nhìn chung vẫn không bằng SEO tổng thể.
- SEO từ khóa sẽ có khoảng thời gian hiệu lực ngắn hơn nên ít ổn định hơn. Sau một khoảng thời gian thứ hạng website của bạn sẽ bị tuột dó đó để duy trì thứ hạng bạn cần SEO những từ khóa mới một cách liên tục.
- Và Website của bạn cũng trở nên nhạy cảm với những thay đổi về thuật toán và chính sách của các bộ máy tìm kiếm Google. Trong trường hợp vi phạm một vài chính sách của họ, website của bạn có thể bị cho vào blacklist và biến mất khỏi trang SERP ngay.
Đối với những từ khóa khó và nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng 3C Media vẫn rất nổ lực thực hiện SEO thành công, giúp đưa website doanh nghiệp “chiếm lĩnh” TOP đầu Google cho đến thời điểm hiện tại.
3C Media cung cấp cả dịch vụ SEO tổng thể và SEO từ khóa với đội ngũ nhân sự hơn năm kinh nghiệm.
Những con số ấn tượng minh chứng cho thành công của 3C Media trong thiết kế website chuẩn SEO và dịch vụ SEO top 1 thị trường Việt Nam hiện nay
Hãy liên hệ ngay với 3C Media để sở hữu một dịch vụ SEO hoàn thiện nhất, giúp doanh nghiệp của bạn gặt hái thành công hiệu quả trong thời đại 4.0. |
Ưu điểm – Nhược điểm của mỗi phương pháp
SEO từ khóa và SEO tổng thể có những ưu-nhược điểm cụ thể sau đây:
SEO từ khóa
- Thời gian một chiến dịch SEO ngắn hơn
- Hiệu quả nhanhchóng
- Thích hợp quảng bá những dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề
- Độ khó (và chi phí) tùy vào mức độ cạnh tranh của từ khóa trên trang
- Traffic website chỉ từ một số trang nhất định
- Trang thân thiện với công cụ tìm kiếm, nhưng không quá hữu ích với người dùng
- Chịu ảnh hưởng của thuật toán, chính sách của Google, Bing
SEO tổng thể
- Thời gian một chiến dịch SEO dài và tháng
- Cần đầu tư nhiều vốn, công sức và thời gian
- Nền tảng trải nghiệm người dùng, thân thiện và hữu ích, không quá chú trọng vào kỹ thuật, thuật toán của công cụ tìm kiếm
- Traffic từ nhiều nền tảng mạng xã hội
- Cần được thực hiện và giám sát bởi người có chuyên môn SEO và kinh nghiệm SEO tổng thể để có kết quả tốt
Dù là với dịch vụ SEO tổng thể hay SEO từ khóa thì khách hàng luôn hài lòng 100% với chất lượng dịch vụ tại 3C Media chúng tôi
Đối tượng nào nên áp dụng phương pháp nào? Phương pháp nào nên áp dụng cho doanh nghiệp
Qua đây bạn có thể dễ dàng nhận ra xu hướng phân hóa của 2 phương pháp SEO từ khóa và SEO tổng thể như sau:
- SEO từ khóa: Nếu hiện tại bạn đang kinh doanh mặt hàng đơn lẻ, ngân sách hạn chế nhưng cần hiệu quả nhanh và mục tiêu thương hiệu doanh nghiệp không cao thì SEO từ khóa là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Vì chỉ trong vòng 2 – 3 tháng website doanh nghiệp đã có thể khá vững trên các công cụ tìm kiếm và bạn chỉ việc tiếp tục duy trì chiến lược SEO.
- SEO tổng thể: phù hợp cho những websitecác doanh nghiệp lớn, website đã có một chỗ đứng trên thị trường sẽ thiên về SEO tổng thể này. Bởi những đối tượng như vậy có tiềm lực tài chính để đầu tư và thời gian để chờ đợi SEO tổng thể phát huy tác dụng.
Ngoài ra với vị thế của mình trên thị trường, họ muốn có một nền tảng SEO vững chắc nhất, thu hút nhiều traffic từ mọi nguồn cung khác nhau. Họ không chấp nhận những rủi ro xuất phát từ các bộ máy tìm kiếm google có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và thương hiệu của mình.
Qua bài viết 3C Media đã phân tích về SEO từ khóa và SEO tổng thể rất chi tiết. Có thể thấy cả 2 phương pháp đều có ưu điểm – nhược điểm riêng, nhưng nó cũng như sẽ phù hợp với những mục đích khác nhau của người dùng. Không có phương pháp nào là tối ưu nhất cả, chỉ có phương pháp phù hợp với giai đoạn kinh doanh và đối tượng áp dụng hoặc quy mô của từng doanh nghiệp mà thôi.
Chúc bạn sẽ áp dụng phù hợp phương pháp SEO thích hợp cho doanh nghiệp mình để thành công nhé.