Google Helpful Content Là Gì? Cập Nhật Thuật Toán Content Hữu Ích chuẩn quốc tế – 3C Media skip to Main Content
Menu

Google Helpful Content Là Gì? Cập Nhật Thuật Toán Content Hữu Ích chuẩn quốc tế

Trong lĩnh vực SEO phù hợp với công nghệ thông tin như ngày nay, khái niệm về Helpful Content đang trở thành một yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên google. Để hiểu rõ hơn Google Helpful Content thực sự là gì? Bạn hãy cùng 3C Media chúng tôi tìm hiểu chi tiết nhất về content hữu ích qua bài viết này nhé.

Google Helpful Content là gì?

Google Helpful Content đây là một cải tiến của thuật toán xếp hạng Google Search, đặc biệt nó được thiết kế hoàn hảo để đánh giá và ưu tiên những nội dung mang tính hữu ích và đem lại giá trị nhất cho người đọc. Đây chắc hẳn là một bước tiến vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một môi trường trực tuyến mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Bạn cứ nghĩ đơn giản rằng nếu nội dung bạn tạo ra ưu tiên người xem hơn ưu tiên công cụ tìm kiếm google thì website của bạn sẽ có cơ hội cao để tăng thứ hạng hơn.

Google Helpful Content Là Gì? Cập Nhật Thuật Toán Content Hữu Ích Chuẩn Quốc Tế

Cách xác định nội dung hữu ích ưu tiên cho người dùng

Với nhiều năm kinh nghiệm trong content 3C Media hướng dẫn bạn cách để xác định content hữu ích ưu tiên cho người dùng cần có một số câu hỏi quan trọng mà bạn cần đưa ra:

  • Lượng khách hàng hiện tại hoặc khách hàng mục tiêu(tiềm năng)
  •  của bạn có cảm thấy nội dung trên trang website là hữu ích khi họ truy cập vào đó không?
  • Nội dung bài viết của bạn có thể hiện kiến thức chuyên môn  và sâu rộng không?
  • Trang website của bạn có mục đích hoặc trọng tâm chính cụ thể không?
  • Sau khi đọc nội dung bài viết của bạn, người đọc có cảm thấy đã nhận đủ thông tin về một chủ đề mà họ đang tìm kiếm để giúp họ đạt được mục tiêu không?
  • Người đọc có cảm thấy hài lòng với nội dung bài viết bạn cung cấp không?
  • Bạn có tuân thủ hướng dẫn của Google về các bản cập nhật và cách review đánh giá sản phẩm đó không?

Nếu nội dung trên trang website của bạn có thể đáp ứng đủ các câu hỏi trên,nghĩa là bạn đã thành công trong việc tạo ra nội dung hữu ích, ưu tiên cho người dùng, giúp bạn tối ưu hóa website với Google Helpful Content. 

Google Helpful Content Là Gì? Cập Nhật Thuật Toán Content Hữu Ích Chuẩn Quốc Tế

Tại sao helpful content quan trọng với SEO?

Tại sao helpful content quan trọng với SEO?

Đầu tiên và quan trọng nhất, content hữu ích chính là chìa khóa mở cánh cửa cho mối quan hệ tốt hơn với các khách hàng. Khi bạn cung cấp thông tin giá trị hữu ích và giải pháp cho các vấn đề của họ, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và tin tưởng tuyệt đối đối với thương hiệu của bạn.

Thứ hai, Google ngày càng tập trung vào việc đánh giá nội dung bài viết dựa trên trải nghiệm người dùng. Helpful content không chỉ giúp bạn thu hút lượng truy cập mà còn giữ chân người dùng  lại trên trang website của bạn trong thời gian dài hơn giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, qua đó giúp website của bạn được Google đánh giá cao hơn trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Những website bị ảnh hưởng bởi Google helpful content updates

Bản cập nhật về Helpful Content nó gây ảnh hưởng tới nhiều loại website khác nhau, đặt ra nhiều thách thức mới cho các doanh nghiệp hơn. Nhưng đồng thời nó lại tạo cơ hội cải thiện trải nghiệm của người dùng hơn, hãy cùng 3C Media tìm hiểu chi tiết qua các trường hợp website bị ảnh hưởng bởi bản update này:

Website có nội dung mỏng

Các trang website chứa nội dung mỏng (thin content) là một trong những mục tiêu đầu tiên của bản cập nhật Helpful Content của Google. Google đã cảnh báo cho người dùng  từ năm 2011 thông qua thuật toán Panda, vì đơn giản bạn hiểu rằng nội dung mỏng khiến người dùng phải lãng phí thời gian để tìm kiếm thông tin đầy đủ nhất từ nhiều nguồn khác nhau về cùng một chủ đề.

Điều này tạo ra một trải nghiệm không hài lòng cho người dùng và Google đang nỗ lực loại bỏ những trang website như vậy ra khỏi kết quả tìm kiếm, để cung cấp cơ hội cho những website có thông tin đầy đủ hơn những website có nội dung  mỏng trên.

Website không cung cấp nội dung hữu ích

Cũng giống như website có nội dung mỏng, những trang website này không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao của người dùng cao. Dễ dàng thấy được người dùng không hài lòng với thông tin mà trang website cung cấp.

Cuối cùng các website này sẽ bị giảm hạng và mất vị trí dần trong kết quả tìm kiếm của Google và sau đó bị xoá trang. Thay vào đó, Google sẽ ưu tiên các trang website cung cấp nội dung đầy đủ  chất lượng và hữu ích, đáp ứng tốt  và đúng nhu cầu của người dùng. Cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung trang website, để đảm bảo sự phát triển tối đa và duy trì hiệu suất trong chiến lược SEO của bạn.

Website trùng lặp nội dung

Website trùng lặp nội dung

Bạn luôn luôn nhớ rằng  website của bạn có thể chứa nội dung hữu ích, nhưng nếu để nó trùng lặp gần như toàn bộ nội dung từ một trang website khác thì sẽ làm cho trang website của bạn trở thành một bản sao không có giá trị,đã vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google.

Nếu nội dung bài viết trùng lặp không chỉ làm giảm giá trị  website của bạn mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và uy tín của doanh nghiệp đó. Google không ưu tiên xếp hạng những trang website sao chép, thay vào đó, thuật toán Google tập trung vào giúp việc hiển thị nội dung mới và độc đáo hơn, giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả và đáng tin cậy nhất. Do vậy, để đạt được vị thế cao hơn trên công cụ tìm kiếm, bạn hãy tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo mà không trùng lặp từ bất kỳ nguồn nào khác.

Website không mang lại giá trị cho người xem

Hiện nay có nhiều trang website được xây dựng bằng cách tổng hợp thông tin từ các nguồn khác nhau, nhưng không cung cấp được giá trị mới cho người đọc. Mặc dù trang website này có thể không vi phạm bản quyền hoặc không chứa nội dung mỏng, nhưng vẫn không đem lại được trải nghiệm mới mẻ hoặc giá trị cho người đọc.

Khi đọc các bài viết trên các trang website như vậy, người xem thường cảm thấy nội dung này đã được xem, không cung cấp thêm kiến thức mới , trải nghiệm mới hoặc góc nhìn độc đáo. Điều này làm cho họ cảm thấy tốn  thời gian và không hài lòng với trải nghiệm của mình trên trang website đó và tỉ lệ thoát trang sẽ cao. Đây chính là lý do tại sao việc bạn tạo ra nội dung hữu ích mang lại giá trị thực sự cho người xem lại vô cùng quan trọng trong SEO hiện nay.

Website có quá nhiều bài viết guest post

Đối với những website có quá nhiều bài viết guest post, sẽ làm tăng nguy cơ vi phạm pháp thuật toán của Google về nội dung hữu ích.

Cụ thể, Guest posting là phiên bản trả phí đây là một dịch vụ phổ biến giúp các trang website tạo ra liên kết ngược nhằm tăng độ uy tín của họ lên. Nếu một trang website có quá nhiều bài viết guest post, đặc biệt là từ các trang không chuyên sâu, nội dung mỏng  trong một lĩnh vực cụ thể, điều này có thể dẫn đến việc nội dung bài viết giảm chất lượng và làm mất đi sự uy tín của trang.

Trong khi guest posting có thể mang lại lợi ích ngắn hạn thôi nên việc bạn lạm dụng nó có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi Google đánh giá trang website dựa trên nội dung hữu ích và chất lượng. Đó là lý do tại sao  bạn luôn cần phải cân nhắc cẩn thận về số lượng bài và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ guest uy tín trước khi triển khai dịch vụ này nhé.

Website affiliate

Website affiliate

Việc tiếp thị trực tuyến hiện nay nó là  tiếp thị liên kết đây là một trong những phương pháp phổ biến nhất để kiếm tiền. Tuy nhiên, các trang website tiếp thị liên kết đang phải đối mặt với ảnh hưởng lớn của các bản cập nhật mới nhất từ Google về nội dung hữu ích.

Mặc dù các trang không vi phạm chính sách của Google, nhưng nhược điểm thường thấy ở các trang website tiếp thị liên kết là nội dung bài viết không sâu sắc và dựa vào các hình ảnh có sẵn từ Internet quá nhiều.

Thay vì cung cấp những đánh giá chân thực và chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau, các trang website này thường tập trung vào việc thu hút lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm trên google. Điều này khiến cho chất lượng nội dung bài viết giảm sút và dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực từ các cập nhật mới nhất của Google về nội dung hữu ích.

Website viết bằng tool AI

Trong thời đại công nghệ thông tin như ngày nay, các công cụ viết bằng trí tuệ nhân tạo (AI Writing Tool) đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của nhiều doanh nghiệp. Một trong những nhược điểm lớn nhất của các công cụ này là nội dung tạo ra thường không độc đáo, chất lượng kém và thiếu thông tin chuyên sâu. Sự trùng lặp nội dung giữa các trang website có thể dẫn đến sự mất uy tín của trang và giảm sút vị thế trên công cụ tìm kiếm. Do đó, việc cập nhật và tối ưu hóa nội dung bài viết để đảm bảo tính độc đáo và hữu ích là cực kỳ quan trọng để đối phó với các cập nhật của Google về content hữu ích.

Updates Google Helpful content

2023 là năm Google có những thay đổi lớn trong chiến lược SEO về bản update của Helpful content. Vậy bản cập nhật mới nhất bao gồm những thông tin gì, cùng 3C Media tìm hiểu nhé:

Đặt người dùng lên hàng đầu

“Khách hàng là thượng đế”, luôn được ưu tiên hàng đầu, Google đang dần thực hiện các biện pháp tích cực để giảm thiểu việc thao túng, lách luật. Bạn có thể thấy được một số kỹ thuật SEO đã được áp dụng suốt nhiều năm bây giờ trở nên ít hiệu quả hơn. Mục tiêu của Google là muốn các trang website được liệt kê trong kết quả tìm kiếm được đọc bởi con người chứ không phải bởi các công cụ tìm kiếm google.

Chỉ mỗi Helpful Content thôi là chưa đủ

Sau khi bổ sung bản cập nhật mới nhất, hàng loạt trang website đứng top chợt “bay màu” khỏi bảng xếp hạng mà chưa có dấu hiệu được khôi phục lại. Khi Google đánh giá nội dung bài viết hữu ích, thay vì chỉ nhìn vào một trang duy nhất thì công cụ tìm kiếm này sẽ đánh giá tất cả nội dung trên trang website và đánh giá với mức độ ưu tiên người dùng. Vì vậy, kết quả tìm kiếm là ngay cả các trang với nội dung phù hợp với định nghĩa của Helpful Content cũng không thể tìm được vị trí xứng đáng do nội dung không phù hợp với chủ đề trang website của mình. Google giải thích như sau muốn đánh giá cam kết với nội dung hữu ích trong dài hạn thay vì đánh giá các thay đổi nội dung được tạo ra để thích nghi với cập nhật trong ngắn hạn.

Cách khắc phục bản update helpful content

Cách khắc phục bản update helpful content

Helpful content update của Google hiện nay đã tạo ra sự biến động lớn trong ngành SEO khiến nhiều trang website gặp khó khăn trong việc duy trì và cải thiện thứ hạng trang trên công cụ tìm kiếm, đặt ra một thách thức mới cho các nhà tiếp thị nội dung bài viết để cải thiện chất lượng nội dung của họ. 3C Media đưa ra một số cách để khắc phục bản cập nhật “helpful content” của Google.

Tránh tạo nội dung không liên quan đến chủ đề website

Yếu tố chính mà Google đánh giá khi xếp hạng website là tính liên quan của nội dung bài viết đối với chủ đề chính của trang website. Vì vậy, bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng thu hút, liên quan đến chủ đề của trang website. Bạn tránh viết về các chủ đề không liên quan mà không cung cấp giá trị thực sự thu hút nhất cho người đọc.

Xây dựng nội dung dựa trên trải nghiệm thực tế

Trong SEO bạn hãy tập trung vào việc cung cấp thông tin thực tế và trải nghiệm đáng tin cậy cho người đọc thay vì đơn thuần tập trung vào việc tạo ra nội dung dựa trên tìm kiếm từ khoá. Sử dụng những kiến thức sẵn có và kinh nghiệm của chính bạn để tạo ra nội dung độc đáo, thu hút và hữu ích, từ đó nâng cao giá trị cho website của bạn.

Không viết nhiều chủ đề trên website

Một lỗi phổ biến mà nhiều trang website gặp phải là viết về quá nhiều chủ đề khác nhau trên cùng một trang website. Điều này không chỉ làm mất đi sự tập trung của người đọc mà còn làm giảm khả năng xếp hạng của trang website trên công cụ tìm kiếm google. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào việc phát triển nội dung chuyên sâu nhất và chất lượng về một số chủ đề cốt lõi mà website của bạn muốn tập trung SEO.

Chuẩn bị nội dung chuẩn EEAT

EEAT là bản “plus” của EAT viết tắt của Experience, Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness, tức là 

Chuyên Môn, kinh nghiệm, Uy Tín và Đáng Tin Cậy. Đây là các yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng của một trang website và nội dung của nó. Bạn hãy đảm bảo rằng mọi nội dung bạn sản xuất đều tuân thủ các tiêu chí này nhé.

Như vậy, việcbạn áp dụng các biện pháp trên không chỉ giúp bạn thích nghi với bản cập nhật “Helpful Content” mà còn giúp cải thiện chất lượng trang và hiệu suất của trang website của bạn trên công cụ tìm kiếm. 

Trên đây, 3C Media đã chia sẻ sơ lược về Helpful Content. Nhờ bản cập nhật này tạo ra một cơ hội mới cho các “Marketer” và chủ sở hữu trang website để cải thiện trải nghiệm của người dùng và tăng cường vị trí xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google. Với sự chăm chỉ và kiên nhẫn,3C Media hy vọng bạn có thể thích ứng tốtvới bản cập nhật “Google Helpful Content” và đạt được kết quả như ý muốn trong chiến lược tiếp thị nội dung của mình.

Back To Top