SERP là gì? Tại sao SERP lại quan trọng khi làm SEO? – 3C Media skip to Main Content
Menu

SERP là gì? Tại sao SERP lại quan trọng khi làm SEO?

Với những người làm SEO thì SERP là một thuật ngữ quen thuộc trong SEO, nó mang đến nhiều vai trò vô cùng quan trọng cho các SEOer. Nếu bạn là các nhà quảng cáo hay các nhà doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ SERP cũng như những tính năng đặc biệt mà SERP mang lại thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. 3C Media chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin rất thú vị và bổ ích về SERP.

SERP là gì?

Search Engine Results Page là tên gọi đầy đủ của SERP. SERP có nhiệm vụ là liệt kê tất cả các nội dung mà người dùng tìm kiếm. Sau khi bạn nhập dữ liệu từ khóa cần tìm kiếm, công cụ SERP tìm kiếm sẽ hiển thị các URL có liên quan với từ khoá. SERP sẽ cho ra hai kết quả bao gồm kết quả tìm kiếm thông thường theo cách tự nhiên và kết quả tìm kiếm có trả phí.

Serp Là Gì?

Chúng ta có thể hiểu SERP đơn giản đây là một trang công cụ dùng để tìm kiếm. SERP sẽ cung cấp cho người dùng nhiều thông tin liên quan đến từ khoá và nội dung mà bạn đang muốn tìm hiểu nó. Nói tóm lại bất kì một tìm kiếm và rà soát thông tin nào trên Google đều thu về được các kết quả tìm kiếm gọi chung là SERP.

Công cụ tìm kiếm – SERP cung cấp cho người dùng nhiều thông tin liên quan với nhiều dạng khác nhau như: video, website, hình ảnh, blog,…

 Thông thường sẽ xuất hiện các dạng như sau:

  • Các trang Google Adwords, đây là một trang quảng cáo tìm kiếm trên Google.
  • Đưa ra được các kết quả tìm kiếm tự nhiên cho người đọc.
  • Các thông tin đưa ra dựa trên xếp hạng về địa điểm, đánh giá.
  • Các dữ liệu có cấu trúc phù hợp hơn.

Tại sao SERP lại quan trọng với người làm SEO?

Công cụ SERP rất quan trọng, nó mang đến lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho SEO. Nếu như nội dung bài viết về từ khoá nào đó của bạn được xuất hiện trên top 1 SERP thì sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột vào trang web của mình. Đặc biệt đối với SEO thì SERP thực sự là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu.

Tại Sao Serp Lại Quan Trọng Khi Làm Seo?

Một khi trang website của chúng ta đặt được vị trí top đầu trong bảng tìm kiếm, xêó hạng của SERP chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp không phải top 1 của SERP nhưng lượng truy cập vẫn rất lớn. SERP quan trọng nhưng yếu tố SEO cũng quan trọng không kém để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

 Lí do mà người dùng nhận xét rằng SERP rất quan trọng khi làm SEO là:

  • Định vị SERP tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác: Theo thống kê cho thấy, mỗi giây sẽ có đến 63,000 lượt search tìm kiếm thông tin. Chung quy tính lại sẽ có gần 6 triệu lượt search mỗi ngày và 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm thông tin mỗi năm. Để giúp trang web của mình có lượt truy cập lớn nhất, người làm SEO phải cung cấp kết quả tốt nhất cho người xem như tư khoá thu hút,…, phù hợp từ nội dung đến kỹ thuật.
  • SERP Cải thiện mã hóa nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Việc xếp hạng bài viết không phải là lý do duy nhất giúp người xem tiếp cận. Nó còn phụ thuộc vào tiêu đề và Meta Description, việc tối ưu hoá hai yếu tố này sẽ thu hút sự chú ý, quan tâm của người đọc. Một đoạn mã bài viết cần chứa lời mời nhấp và thu hút thuyết phục người xem click vào bài viết để đọc.
  • SERP đảm bảo nội dung web nằm trong top 10: Hầu hết người dùng sẽ click vào top 10 các trang web hiện lên đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Vậy nên yếu tố này rất quan trọng sẽ góp phần đến việc thu hút lượng người đọc và lượng khách hàng truy cập vào trang web.

Những tính năng nổi bật của công cụ SERP

Hãy cùng 3CMedia chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn về những tính năng nổi bật của SERP nhé:

Featured Snippet – Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là một trong những tính năng độc đáo mà SERP mang lại cho người dùng. Đây là phần hiển thị ở đầu trang website và có sử dụng các câu hỏi truy vấn, lấy thông tin từ đoạn văn bản của trang web.

Bạn cần thể hiện nội dung văn bản bằng một câu trả lời dứt khoát vì đoạn mã hoá nổi bật thường xuất hiện như một câu trả lời trực tiếp. 

Đoạn trích làm nổi bât

Dưới đây là một số mẹo mà 3C Media bật mí chúng ta có thể tham khảo thêm:

  • Tìm hiểu và nghiên cứu ra một số các câu hỏi chứa từ khóa đuôi dài. Sử dụng chúng trong nội dung văn bản mà bạn thực hiện.
  • Với những câu hỏi liên quan đến từ khoá, bạn tìm cho chúng câu trả lời thích hợp nhất. Cung cấp cho người đọc nhiều thông tin thu hút, có ích và hiệu quả.
  • Nội dung câu hỏi được trả lời xoay quanh chủ đề từ khoá và nội dung tiêu đề mà bạn đặt ra.

Các câu hỏi liên quan – FAQs

Ngoài ra SERP có thể thực hiện chức năng cơ bản nữa đó là mã hoá những câu hỏi liên quan. SERP cho phép liệt kê một số nội dung câu hỏi được đề cập đến, cái mà mọi người dùng đang tìm kiếm và truy vẫn trên Google.

Muốn sử dụng từ khoá của mình một cách hiệu quả nhất, câu hỏi được đề cập một cách tự nhiên nhất thì bạn nên lựa chọn nhóm câu hỏi liên quan đến nội dung bài viết. Và phải cung cấp cho người đọc những thông tin phù hợp nhất, giải đáp mọi thắc mắc liên quan của khách hàng cần tìm.

Tối ưu Local Pack

Trong thuật ngữ SERP, nếu bạn là nhà doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng tại địa phương thì gói từ khoá dựa vào vị trí kết quả tìm kiếm địa phương hàng đầu trên bản đồ sẽ được hiển thị.

Tối ưu Loca-part

Cách để doanh nghiệp bạn có thể tối ưu Local Pack là bạn nên bật tính năng Local Pack SERP. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đến những yếu tố như sau: 

  • Thương hiệu về websitecủa bạn đã được liệt kê vào bên trong Google My Business và có địa chỉ xác minh hay chưa?
  • Danh sách Google Doanh nghiệp của bạn cần phải được chú trọng tới và tối ưu hoá.
  • Phải cần đảm bảo cả nội dung và trang website của bạn sẽ được hiển thị trên ngay google và người dùng có thể dễ dàng tiếp cận nhất.
  • Theo dõi liên tục hoạt động của doanh nghiệp, kiểm tra đánh giá và các quy trình làm việc của website.

Knowledge Panel – Bảng tri thức cục bộ

Không giống như những bảng tri thức cục bộ thông thường, Đây là gói cục bộ dành riêng cho một doanh nghiệp nào đó chứ không phải như những bảng tri thức và cục bộ thông thường khác. Nó sẽ xuất hiện dọc theo bên phải của trang kết quả tìm kiếm, cung cấp các dịch vụ cũng như những thông tin liên quan đến bài viết cho người đọc.

Bảng tri thức cụ bộ cung cấp cách toàn diện và tổng thể các thông tin về thương hiệu của bạn trên trang kết quả. 

Để tối ưu hoá được bảng tri thức cục bộ này, người làm SEO cần phải:

  • Phải xác nhận đúng danh sách Google Doanh nghiệp của mình.
  • Biết tìm kiếm thương hiệu trên google, nhấp vào bảng tri thức cục bộ hiển thị trên trang website.
  • Cần thêm vào trang website một cấu trúc dữ liệu Schema.org.

Một số loại SERP tiêu biểu trong SEO

Công cụ SERP sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, tối đa trong việc tìm kiếm thông qua danh sách hiển thị trên Google. 

3C Media chúng tôi đưa ra một số loại SERP tiêu biểu mà chúng ta có thể tham khảo thêm:

Serp tiêu biểu

  • Trang quảng cáo tìm kiếm.
  • Tìm kiếm Organic
  • Thông tin tìm kiếm địa điểm.
  • SERP tìm kiếm các trang web.
  • SERP truy vấn và tìm kiếm hình ảnh.
  • SERP truy vấn và tìm kiếm các tin tức.
  • SERP tìm video.
  • SERP tìm mua sắm.
  • SERP tìm bản đồ.
  • SERP tìm sách.
  • SERP tìm chuyến bay.

Đây là một trong những SERP tiêu biểu nổi bật nhất tiêu biểu mà người dùng thường xuyên có nhu cầu tìm kiếm và quan tâm hiện nay. Tuỳ vào mục đích và nhu cầu tìm kiếm của mình, người đọc sẽ lựa chọn cho mình những key phù hợp nhất, tìm kiếm và click vào các trang website hiển thị có nội dung liên quan đến nhu cầu của mình..

Bài viết trên đây 3C Media chúng tôi cung cấp về các nội dung liên quan đến SERP và những lợi ích mà chúng mang lại cho người dùng. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ phần nào hiểu biết thêm về SERP và một số thuật ngữ phổ biến không thể thiếu trong SEO để hiểu biết rõ hơn trong quá trình làm SEO.

 

Back To Top