Thiết kế thương hiệu – nên hay không? – 3C Media skip to Main Content
Menu

Thiết kế thương hiệu – nên hay không?

Theo bạn, thiết kế thương hiệu có thực sự cần thiết hay không? Việc xây dựng một doanh nghiệp có cần phải có thương hiệu hay không?  3C Media sẽ là đơn vị giúp bạn hiểu rõ, cặn kẽ những vấn đề này nhất.

Thương hiệu (brand) là gì?

Thương hiệu là cụm từ xuất hiện và được nhiều người nhắc đến trong vài năm trở lại đây. Cụm từ này khiến cho nhiều người còn khá mơ hồ, không rõ ràng. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một tài liệu nào có thể khẳng định, đưa ra định nghĩa chính xác về thương hiệu.

thiết kế thương hiệu
khái niệm về thiết kế thương hiệu

Theo nguồn tham khảo của Wikipedia

Thương hiệu là tên gọi chung của các dấu hiệu (mark) và thương mại (trade) riêng biệt được pháp luật công nhận dành cho cá nhân hoặc tổ chức để giúp phân biệt với cá nhân hoặc tổ chức khác.

Thế nhưng, những nhà sáng lập ra các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới lại có những khái niệm rất khác nhau về cụm từ “thương hiệu”. Theo Business Dictionary.com:

Thương hiệu là quá trình bao gồm tạo ra một cái tên, hình ảnh cho sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng. Chủ yếu thông qua các chiến dịch quảng cáo có tính nhất quán chặt chẽ. Việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích mọi sự hiển thị rõ ràng và khác biệt trên thị trường. Để thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Hay theo Jeff Bezos – CEO của Amazon lại có định nghĩa về thương hiệu vô cùng ngắn ngọn:

Thương hiệu của bạn sẽ là những gì người ta nói về khi bạn không ở đó. Đó là một sự gói gọn tuyệt vời về thương hiệu.

Thiết kế thương hiệu có thực sự cần thiết?

Giữa hàng trăm, hàng ngàn các doanh nghiệp được mở ra tính theo phút, theo giây thì sẽ có bấy nhiêu cá tên khác nhau được ra đời trên thị trường. Liệu rằng những cái tên ấy có được khách hàng, người tiêu dùng biết đến. Hay chưa kịp nhớ thì cái tên đó đã bị xóa tên giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Lúc này, các chủ doanh nghiệp mới cảm thấy việc thiết kế thương hiệu mới thật sự cần thiết. Cũng giống như việc tạo ra bản sắc riêng biệt cho doanh nghiệp để không bị nhầm lẫn với bất kì doanh nghiệp khác.

thiết kế thương hiệu
nâng tầm giá trị thương hiệu với bộ nhận dạng thương hiệu

Trải nghiệm giá thị thương hiệu của doanh nghiệp

Bạn có biết đến thương hiệu nước giải khát có ga Cocacola không? Thương hiệu này đã quá nổi tiếng, từ người già đến trẻ nhỏ trên khắp thế giới khi nhắc đến Cocacola là biết ngay đây là sản phẩm gì. Trước khi biết đến người sáng lập ra loại nước giải khát này là ai thì người tiêu dùng biết đến cái tên thương hiệu Cocacola nhiều hơn. Số lượng lớn người tiêu dùng sử dụng loại nước này nhiều đến vậy. Đó chính là sản phẩm, dịch vụ mang tên thương hiệu Cocacola. Chứ không phải là người sáng lập ra nước giải khát này.

Để giữ chân được và thu hút thêm nhiều khách hàng mới thì mọi doanh nghiệp đều phải nổ lực hết mình trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đồng thời, mới có đủ sức để cạnh tranh với những thương hiệu mới khác trên thị trường.

Mang đậm bản sắc riêng của doanh nghiệp

Đối với một doanh nghiệp bên cạnh việc kinh tế mạnh thì việc thiết kế thuơng hiệu rất quan trọng. Khi doanh nghiệp đã đủ lớn mạnh thì thương hiệu không còn là một cái tên, hình ảnh thông thường nữa. Thương hiệu mang giá trị lớn hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trong mắt đối tác, khách hàng. Một thương hiệu được xây dựng thành công phải biết cách kết hợp giữa cá tính, quan niệm về sản phẩm, dịch vụ riêng biệt và trong chính các sản phẩm, dịch vụ mang tên thương hiệu đó.

Cũng giống như việc bạn muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng giữa hàng ngàn thí sinh khác, thì lúc này bạn phải có những cá tính thật sự riêng biệt, cách làm việc độc đáo, khác lạ mà vẫn hiệu quả để nhà tuyển dụng không nhầm lẫn bạn với người khác. Việc thiết kế thương hiệu cũng tương tự như vậy. Phải thật sự ấn tượng cả về hình ảnh, màu sắc để thu hút mọi người từ những cái nhìn đầu tiên và đây được xem là phần bên ngoài. Phần bên trong đó chính là chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như độ uy tín, nổi tiếng của doanh nghiệp phủ khắp trên thị trường.

Có nên tìm đến công ty thiết kế thương hiệu để tư vấn?

Để thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp không khó mà cũng không hề dễ. Đầu tiên, không hề dễ đó chỉ cần một bạn biết về photoshop. Biết thêm chút ít thiết kế thương hiệu thì đã có được logo riêng rồi. Tuy nhiên, liệu rằng logo đó dùng để phát thương hiệu đó có đủ sức hút, nổi bật không. Và có bị trùng lặp với doanh nghiệp nào đó hay chăng.

Không hề khó ở đây đó là khi bạn tìm đến những công ty thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ được họ tư vấn thiết kế như thế nào để phù hợp với sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh hiện tại. Khả năng logo doanh nghiệp dùng để phát triển thương hiệu không bị trùng lặp gần như là không có. Hơn thế nữa, chi phí để thiết kế thương hiệu không hề đắt.

thiết kế thương hiệu
lợi ích khi tìm đơn vị thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp mình

Lợi ích của việc tìm đến công ty thiết kế thương hiệu

  • Chứng thực doanh nghiệp đang tồn tại và thực sự có quy mô lớn, kinh doanh chuyên nghiệp
  • Thu hút thêm nhiều nguồn khách hàng mới
  • Tăng sự tương tác của đối tác, khách hàng  và các nhà đầu tư
  • Đối tác, khách hàng và nhà đầu tư dễ dàng nhớ hoặc có thể bị ấn tượng bởi thương hiệu độc đáo
  • Phân biệt với những doanh nghiệp khác. Tăng sự nổi bật trong cùng ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh
  • Thu hút các nhà đầu tư
  • Đáp ứng tiêu chuẩn với ngành hoặc tiêu chuẩn kinh doanh thời đại công nghệ số

Qua bài chia sẻ này của 3C Media, các chủ doanh nghiệp đã hiểu được tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu. Chúc doanh nghiệp bạn xây dựng, luôn giữ vững giá trị cốt lõi – thương hiệu.

Back To Top