Topic Cluster là gì? 7 bước triển khai xây dựng nội dung skip to Main Content
Menu

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn chi tiết 7 bước triển khai xây dựng nội dung

Hiện nay nhu cầu tìm kiếm của người dùng ngày càng đòi hỏi sự nhanh chóng và ít tốn thao tác. Từ đó kéo theo việc xây dựng chiến lược nội dung đang dần trở thành xu hướng của mọi website. Để làm được điều đó, giải pháp tốt nhất chính là Topic Cluster. 

Vậy Topic Cluster là gì và cách triển khai xây dựng nội dung thế nào? Hãy theo chân 3C Media để có câu trả lời nhé!

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là gì?

Trong một trang web sẽ có nhiều bài viết, mỗi bài viết sẽ tập trung vào một từ khóa và nội dung. Topic Cluster là nhóm những bài viết có nội dung liên quan đến nhau trong trang web đó, nhớ là chỉ LIÊN QUAN chứ không phải giống nhau.

Việc gộp nhóm những bài viết như thế này sẽ định hướng được cho người đọc những nội dung cần thiết, hữu ích khi tìm hiểu một chủ đề. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng vạch nên chiến lược để tiếp cận khách hàng thông qua những bài viết.

Một Topic Cluster sẽ có những thành phần nào?

Cấu trúc của Topic Cluster sẽ bao gồm 1 Pillar Page và những Cluster Content. Pillar Page sẽ là một bài viết với nội dung tổng quát của một chủ đề. Còn các Cluster Content sẽ là những bài viết nói về từng phần nhỏ được nêu trong bài Pillar Page. 

Nói như vậy có thể bạn sẽ chưa hình dung rõ ràng lắm nên là ví dụ 1 cái cho dễ hiểu nhé. Giả sử trong một trang web có một bài viết tổng quát với tiêu đề “Những phương pháp hút mỡ bụng tối ưu nhất”, đây là bài Pillar Page. 

Trong web sẽ có thêm những bài như “Phương pháp hút mỡ bụng A”, “Phương pháp hút mỡ bụng B”, “Phương pháp hút mỡ bụng C”,… Đây là những bài Cluster Content. Mặc dù chủ đề trong Cluster Content đã được nhắc đến trong Pillar Page nhưng trong Cluster Content sẽ được nói chi tiết và rõ ràng hơn.

Số lượng bài Cluster Content sẽ không giới hạn nhưng thường thì độ dài của những bài này sẽ ngắn hơn bài Pillar Page. Để liên kết những bài viết này với nhau, bạn sẽ cần phải dùng đến Internal link, cái này sẽ được giải thích ở phần sau trong bước 6 của cách triển khai.

Lý do cần triển khai Topic Cluster 

Không phải tự nhiên mà kỹ thuật triển khai Topic Cluster lại được các doanh nghiệp, quản trị trang web ứng dụng. Biết là nó mang lại một hệ thống nội dung chặt chẽ cho người đọc nhưng như vậy thì có tác dụng gì?

Đem lại trải nghiệm “OK” hơn cho người dùng 

Đối với người dùng khi vào một bài viết nào đó, bạn sẽ có thể tìm được link những bài viết có liên quan nhất với nội dung của bài viết đó. Dù là bạn vào Pillar Page hay bài Cluster Content thì vẫn có thể tìm kiếm được những bài còn lại trong chủ đề mình muốn. 

Như vậy việc tìm kiếm thông tin sẽ dễ dàng hơn, đỡ tốn thời gian hơn. Bạn có thể chỉ cần gõ 1 từ khóa hoặc vào một trang web là có thể tìm được hết mọi thứ mình cần chứ không phải nhảy sang các trang khác.

Cách triển khai topic cluster

Lợi ích đối với trang web

Đầu tiên là nói về yếu tố SEO, khi người đọc ở lại lâu trong một trang web sẽ giúp cho tỷ lệ thoát trang giảm và thời gian onsite tăng. Đây là yếu tố mà Google đánh giá rất cao và sẽ dựa vào đó để nâng hoặc giảm thứ hạng website của bạn.

Thứ hai là khi người dùng tìm kiếm những bài viết liên quan tức là sẽ ra vào nhiều bài viết của website hơn. Như vậy thì thứ hạng từ khóa sẽ được cải thiện và lượng traffic cũng sẽ tăng lên.

Thứ ba là tăng khả năng tiếp cận, đây là lợi ích lớn dành cho những doanh nghiệp. Nếu bạn khéo léo PR hoặc gắn các link liên kết đến sản phẩm của mình thì sẽ dễ gây được ấn tượng với người đọc. Từ đó làm tăng khả năng biến họ trở thành khách hàng tiềm năng. 

Tạo được tính liên kết nội dung cho các bài viết

Một lợi ích to lớn khi sử dụng Topic Cluster là tạo được tính liên kết nội dung cho các bài viết. Xây dựng hệ thống nội dung chặt chẽ sẽ khiến cho người đọc tin tưởng hơn vào trang web của bạn. 

Thêm nữa là khi dùng Topic Cluster sẽ tránh được việc bị trùng lặp nội dung với bài viết cũ và đảm bảo mọi thông tin bạn đem đến cho người đọc đều là thông tin hữu ích. Đây là một ưu điểm lớn so với việc chỉ xây dựng content dựa vào keyword.

Hướng dẫn chi tiết 7 bước triển khai Topic Cluster

Biết được những lợi ích của việc áp dụng Topic Cluster rồi thì chắc bạn đang muốn biết cách triển khai như thế nào đúng không? Vậy thì dưới đây là 7 bước chi tiết để bạn có thể bắt đầu xây dựng nội dung website với Topic Cluster.

1. Lựa chọn nội dung để xây dựng đưa lên top

Đầu tiên bạn cần phải xác định chủ đề mà mình muốn viết. Đây sẽ là nền tảng để phát triển tiếp những bước tiếp theo của Topic Cluster. Thông thường khi lựa chọn chủ đề để triển khai, bạn cần phải cân nhắc đáp ứng 3 tiêu chí sau:

  • Chủ đề phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Riêng đối với những web tổng hợp nhiều lĩnh vực, sản phẩm thì nên chọn nhiều topic và triển khai riêng cho từng sản phẩm, lĩnh vực đó.
  • Nội dung trang Pillar Page phải bao quát được toàn bộ những vấn đề, khía cạnh mà những Cluster Content đề cập đến. Nhưng chỉ nói khái quát thôi chứ không đi quá sâu vì nếu làm vậy thì Cluster Content sẽ không còn gì để viết.
  • Chủ đề đó phải có số lượng khía cạnh, vấn đề đủ để triển khai được ít nhất là 5 Cluster Content.

2. Tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa

Mặc dù nói là xây dựng nội dung theo chủ đề nhưng cái mà người dùng sử dụng để tìm kiếm bài viết chính là từ khóa. Vì vậy bạn vẫn cần phải kết hợp tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa khi áp dụng Topic Cluster. 

Để làm được điều này sẽ cần phải dùng đến khả năng suy nghĩ, tư duy và một công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, phổ biến nhất hiện nay mà SEOer nào cũng dùng đó là Ahrefs. Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên, bạn hãy suy nghĩ đến những chủ đề có thể sử dụng để lên nội dung. Cách tìm kiếm những chủ đề này có thể là dựa vào những hiểu biết của bạn về lĩnh vực đó, những nội dung mà đối thủ của bạn đã triển khai hoặc từ trang web nước ngoài. 

Sau khi đã có được chủ đề, bạn hãy vào phần Keyword Explorer của Ahrefs và gõ chủ đề đó vào. Kết quả trả về sẽ là những từ khóa liên quan đến chủ đề bạn muốn xây dựng. Bạn cũng có thể sử dụng chức năng Include khi tìm kiếm từ khóa, như vậy sẽ lọc được những từ khóa có chứa chủ đề mà bạn cần. 

Khi lọc xong, bạn xuất file và lưu lại những thông tin cần thiết. Sẽ có nhiều thông tin nhưng chỉ cần lưu ý 3 cột là keyword, volume và parent keyword. 

3. Dùng kỹ thuật Topic Cluster để nhóm các từ khóa

Khi đã có những keyword liên quan đến chủ đề, bạn cần nhóm các từ khóa này để sử dụng cho việc lên bài viết. Những từ nào liên quan đến nhau sẽ được đưa vào cùng một nhóm và dùng để viết một bài. 

Bạn có thể sử dụng một từ khóa cho nhiều nhóm hoặc không sử dụng từ khóa nào đó cũng không sao. Số lượng từ khóa lọc được cho mỗi chủ đề sẽ khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn những từ khóa thật sự cần thiết và liên quan tới dịch vụ của mình. 

Một mẹo nhỏ cho bạn là nên lọc ra từ khóa dành cho những người đang muốn tìm kiếm thông tin(từ khóa thông tin) và người đang muốn thực hiện hành động(từ khóa giao dịch). Việc lọc ra những từ khóa này sẽ giúp bạn viết được những bài phù hợp với từng đối tượng, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng cao hơn.

Ví dụ: với dịch vụ hút mỡ bụng, từ khóa tìm kiếm thông tin sẽ là những từ như “Công nghệ hút mỡ bụng là gì, hút mỡ bụng có những công nghệ nào,…” Còn với từ khóa tìm kiếm giao dịch sẽ là “giá dịch vụ hút mỡ bụng, hút mỡ bụng ở đâu,…”  

4. Kiểm tra lại những bài đã viết trên website

Nếu như website của bạn còn mới và chưa có bài viết nào thì không cần để ý đến bước này. Còn nếu bạn đã có bài viết trên web thì cần tiến hành kiểm tra lại toàn bộ bài viết có liên quan đến chủ đề và từ khóa đang xây dựng. 

Nếu bài viết cũ trùng với những chủ đề của các nhóm từ khóa thì lúc này bạn cần kiểm tra xem nội dung những bài viết đó có đúng với mục đích của Topic Cluster hay không. Nếu đúng thì hãy thêm nó vào Topic Cluster, còn không thì hãy edit lại. 

Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức xây dựng content. Đồng thời sẽ tránh được trường hợp bị trùng lặp với nội dung đã từng viết trước đó. Hoặc nếu bài viết nào có vấn đề thì bạn cũng sẽ biết để chỉnh lại cho phù hợp.

Tác dụng của topic Cluster

5. Viết bài cho Pillar Page và Cluster content

Việc viết nội dung cho Pillar Page hay Cluster Content tùy thuộc vào bạn muốn viết như thế nào. Tuy nhiên cần lưu ý một số tiêu chuẩn sau:

Đối với Pillar Page:

  • Độ dài bài viết khoảng từ 3000 đến 5000 chữ.
  • Nội dung phải bao quát tất cả những gì mà Cluster Content nói đến nhưng không được nói chi tiết, chỉ nói sơ lược thôi nha.

Đối với Cluster Content:

  • Bài viết ngắn hơn từ 1000 đến 2000 chữ.
  • Nói chi tiết về một khía cạnh nào đó đã được đề cập trong Pillar Page và có thể đề cập đến những khía cạnh khác liên quan. 
  • Sử dụng những từ khóa đã được nhóm riêng dành cho bài viết.

Ngoài những điều trên thì một lưu ý nữa cho bạn là nên viết Cluster content trước rồi mới đến Pillar Page. Như vậy sẽ tránh được việc Pillar Page bị thiếu ý.

6. Dùng internal link để liên kết các bài viết

Khi đã xong hết các bài viết thì bạn bắt đầu dùng Internal link để liên kết chúng lại với nhau. Nói internal link cho có vẻ “chuyên gia” nhưng thật sự thì đó là những link của các bài có trong web. Nói cụ thể hơn trường hợp này thì đó là link những bài viết trong Topic Cluster. 

Việc đặt link liên kết không chỉ nên thực hiện ở mỗi Pillar Page mà còn ở các Cluster Content. Bạn nên tạo một hệ thống link liên kết giữa tất cả các bài viết với nhau. Hoặc nói đơn giản thế này cho bạn dễ thao tác:

  • Gắn link tất cả các bài Cluster Content vào bài Pillar Page.
  • Trong mỗi bài Cluster Content, gắn link của bài Pillar Page và những bài Cluster Content khác. Tất nhiên là nếu như nội dung và từ khóa phù hợp thì mới gắn, đừng gắn đại cho có.

7. Đo lường chỉ số và đánh giá kết quả

Với những thao tác trên, việc xây dựng Topic Cluster đã xong, tuy nhiên tại sao lại có bước thứ 7 này? Đó là vì bạn cần phải quản lý được Topic Cluster của mình. Việc đo lường và đánh giá kết quả sẽ giúp bạn biết được chiến lược của mình có hiệu quả hay không. 

Đối với Topic Cluster, bạn cần theo dõi để xem bài nào đang được tìm kiếm nhiều, bài nào đang gặp vấn đề và kém hiệu quả. Ở đây điều đầu tiên mà bạn cần kiểm tra là xem bài viết của mình thế nào, ổn chưa, có hay không hoặc có nhàm chán, cũ rích,…

Khi nội dung bài viết OK rồi, bạn nên theo dõi 4 yếu tố bao gồm URL của bài viết, từ khóa được sử dụng, việc đi link internal thế nào và outlink của bài viết. Hãy kiểm tra và điều chỉnh nếu cảm thấy có vấn đề.

Để có thể xây dựng một chiến lược với Topic Cluster phải cần kết hợp cả kỹ thuật, kỹ năng và một chút “tư duy sâu”. Sẽ có nhiều thứ bạn cần phải làm nhưng khi đã hoàn thành tốt sẽ kết quả sẽ rất mỹ mãn. Vậy nên hãy bắt tay vào làm ngay và nâng cấp chất lượng content trong trang web của mình ngay đi bạn nhé.

Back To Top