skip to Main Content
Menu

Chiến lược marketing – chìa khóa vạn năng dẫn đến thành công

Bạn có biết để thực hiện công việc marketing hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao trong kinh doanh cần phải có một chiến lược marketing cụ thể, rõ ràng hay không? 3C Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và những hiểu lầm thường xuyên mắc phải trong marketing.

Chiến lược Marketing

Dễ dàng nhầm lẫn giữa marketing chiến lược và chiến lược marketing

Không phải ai làm marketing vào công việc kinh doanh cũng có thể hiểu rõ về hai khái niệm chiến lược marketing và marketing chiến lược. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Là chủ một doanh nghiệp bạn cần phải hiểu rõ ràng, cặn kẽ về hai định nghĩa này.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing nói một cách đơn giản, dễ hiểu là cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Marketing chiến lược

Marketing chiến lược là tất cả những nổ lực để khai khác lợi thế cạnh tranh hiện tại. Giúp doanh nghiệp đạt được thõa mãn của khách hàng và thu về lợi ích.

Phân biệt giữa chiến lược marketing và chiến dịch marketing

Cũng tương tự như ở trên, chiến lược marketing và chiến dịch marketing cũng là hai vấn đề mà khiến nhiều người băn khoăn. Nhầm lẫn không biết hai vấn đề này là một hay khác nhau. Câu trả lời chắc chắn là khác nhau rồi.

Điểm giống nhau

Đều là những kế hoạch giúp cho công việc kinh doanh ngày một phát triển. Dễ dàng đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Điểm khác nhau

Chiến lược marketing là kế hoạch dài hạn, mỗi một thời điểm, giai đoạn khác nhau sẽ có những kế hoạch khác nhau. Hoặc có thể thay đổi kể hoạch tại thời điểm đó đúng với kế hoạch ban đầu đề ra. Những chiến lược này diễn ra tối thiểu trong vòng 1 năm. Thậm chí có những doanh nghiệp phải mất đến vài năm. Rồi để tung ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, đem lại lợi nhuận khổng lồ.

Chiến dịch marketing là những kế hoạch ngắn hạn, chỉ diễn ra vài ngày, vài tuần. Hoặc lâu hơn là kéo dài đến vài tháng. Những chiến dịch này sẽ thay đổi liên tục để phù hợp với từng thời điểm.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì chiến dịch marketing là những bước đệm để giúp cho việc thực hiện chiến lược marketing nhanh chóng. Dễ dàng và đạt được hiệu quả như mong muốn. Hai vấn đề nay luôn đi cùng với nhau, không thể tách dời. Và cũng không thể thiếu chiến lược hay chiến dịch marketing được. Nếu chỉ tập trung vào một trong hai thì sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả trong kinh doanh. Khi thời đại marketing đang phát triển rầm rộ hiện nay.

chiến lược marketing online

phân biệt chiến lược marketing và chiến dịch marketing

Tư vấn chiến lược marketing – chìa khóa thành công của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp muốn tìm thấy chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công chỉ có cách duy nhất từ chính đôi chân của mình mà thôi. Không ở đâu bán chiếc chìa khóa này cả. Chính vì thế, cần phải hiểu thế nào là tư vấn chiến lược marketing. Và bản chất thực sự của nó là gì, để mở được chìa khóa này.

Tư vấn chiến lược marketing là gì?

Tư vấn chiến lược marketing là quá trình nghiên cứu và tư vấn xây dựng các hoạt động marketing trong vòng từ 1 – 3 năm. Bao gồm việc xác định khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu. Định vị thương hiệu trên thị trường mục tiêu đó. Đồng thời xây dựng các mục tiêu về marketing. Như mức độ nhận biết thương hiệu, thị phần của thương hiệu và các hoạt động tiếp thị để đạt được các mục tiêu đó.

Quy trình tư vấn chiến lược marketing

Để quy trình tư vấn chiến lược marketing đạt hiệu quả cao, cần phải trải qua 5 bước. Mỗi bước đều có những vai trò nhất định. Không được bỏ qua bước nào và bắt buộc phải đi theo trình tự.

Bước 1

  • Nghiên cứu thị trường, tập trung phát triển vào những nhu cầu hiện nay. Tránh những sản phẩm, dịch vụ quá nhiều, mức cạnh tranh cao
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của các thương hiệu cùng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ
  • Nghiên cứu thương hiệu của doanh nghiệp được mọi người biết đến thông qua những hình thức nào

Bước 2

  • Học hỏi, nghiên cứu các mô hình xây dựng thương hiệu, chiến lược marketing từ những đối thủ cạnh tranh

Bước 3

  • Sau khi tìm hiểu kĩ càng, cần phải chọn mô hình phát triển chiến lược riêng phù hợp với từng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Phân tích marketing: lựa chọn chiến lược cho mỗi sản phẩm, dịch vụ mới, chiến lược trong phân phối sản phẩm ra ngoài thị trường. Chiến lược định giá sản phẩm, dịch vụ hợp lý và chiến lược truyền thông
  • Tất cả những chiến lược trên khi đưa ra phải nằm trong phạm vi ngân sách cho phép của doanh nghiệp

Bước 4

  • Xây dựng chiến lược truyền thông marketing tổng thể lâu dài, chiến dịch marketing cho từng giai đoạn
  • Cần phải lên những kế hoạch triển khai thật cụ thể, chi tiết nhất

Bước 5

  • Tính toán cẩn thận, chi tiết ngân sách cho từng chiến lược, chiến dịch truyền thông marketing và vượt mức kinh phí chỉ nằm trong giới hạn cho phép
  • Theo dõi, giám sát, đánh giá và tổng kết lại chiến lược marketing trong một thời gian dài có đạt được kết quả mong muốn hay không

Chiến lược marketing hiệu quả

Để xây dựng và thực hiện chiến lược marketing hiệu quả cần đến nhiều yếu tố và mất khá nhiều thời gian. Chính vì thế những chủ doanh nghiệp hãy thật kiên trì đi từng bước thật chắc chắn để thấy được thành công

chiến lược marketing online

chiến lược marketing online hiệu quả cho doanh nghiệp

Hãy xây dựng một website sạch sẽ, thân thiện và đem đến lợi ích cho người đọc

Thiết  kế trang web không còn xa lạ gì giữa thời đại công nghệ số ngày nay. Webstie là một kênh nằm trong chiến lược marketing được nhiều người sử dụng. Bất kì doanh nghiệp nào cũng đều phải có riêng một website.

Trang web phải đảm bảo được rằng giao diện bắt mắt, thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mới có thể giữ chân người đọc tiếp tục tìm hiểu về website. Tiếp theo, trang web phải sạch sẽ, thân thiện, dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, nội dung phải được update thường xuyên, tối ưu hóa, chuẩn SEO. Đem lại lợi ích cho người đọc. Chỉ có như vậy, mới giữ chân được người đọc tiếp tục truy cập những lần tiếp theo.

Chuyên viên chăm sóc – chuyên viên tư vấn khách hàng

Chuyên viên chăm sóc khách hàng là bộ phận không thể thiếu.

Thông thường, những sản phẩm, dịch vụ liên quan  sức khỏe con người, công nghệ, giáo dục,… sẽ cần đến chuyên viên tư vấn khách hàng. Bộ phận này đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn mới có thể tư vấn cho khách hàng những thông tin chính xác nhất.

Nên hay không sử dụng email marketing

Nếu bạn là chủ cửa hàng kinh doanh tự do, nhỏ lẻ thì không cần đến phải sử dụng email marketing đâu nhé.

Còn đối với những doanh nghiệp việc sử dụng email marketing là vô cùng cần thiết. Là cách quảng cáo để các doanh nghiệp khác biết đến doanh nghiệp của bạn. Đồng thời, cũng thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp.

Đây cũng là một trong những công việc bắt buộc phải có để thực hiện chiến lược marketing hiệu quả.

Các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng

Bạn dễ dàng nhìn thấy những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng khi đi đến bất kì nẻo đường nào. Đây là một trong những hoạt động không thể thiếu nhằm tri ân khách hàng. Họ đã tin tưởng, thường xuyên lui tới để mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, đây cũng là một cách để tìm kiếm thêm những khách hàng mới biết đến sản phẩm, dịch vụ. Những chương trình này được tổ chức thường xuyên, nhiều hơn vào những tháng cuối năm.

Qua bài chia sẻ này, bạn đã hiểu rõ hơn về chiến lược marketing và quan trọng như thế nào trong kinh doanh hay chưa? Bất kì một doanh nghiệp nào muốn xây dựng thương hiệu, được nhiều người biết đến không thể thiếu marketing. Chính vì thế hãy là những ông chủ doanh nghiệp thật sáng suốt để xây dựng nên chiến lược marketing thật tuyệt vời nhé.

Đánh giá bài viết
Back To Top