Chiến lược link building
Link Building đến nay vẫn luôn được các SEOer chú trọng và xem đây là một trong những nghệ thuật “đỉnh cao” để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Link building không hề dễ dàng. Đó là công việc cực kì khó khăn. Do đó phần lớn mọi người đôi khi chọn cách bất chấp tất cả để lôi kéo backlink về website của mình. Bài viết sẽ hướng dẫn 7 cách xây dựng liên kết hiệu quả, kể cả những SEOer bận rộn nhất cũng có thể thực hiện.
Phân biệt chiến lược và chiến thuật link building
Trong bài viết 3C Media chúng tôi không liệt kê các loại chiến lược link building. Thay vào đó, bạn sẽ được chúng tôi giới thiệu một số chiến thuật làm link hiệu quả và dễ dàng thực hiện.
Các chiến thuật này có thể dễ dàng bắt chước khi áp dụng vào website của bạn và hỗ trợ tốt cho việc thúc đẩy lượng traffic vào website cũng như tăng doanh thu.
Hiểu đơn giản, chiến lược là kế hoạch tổng thể. Chiến thuật là các hành động cụ thể được thực hiện để đạt một mục tiêu đã xác định ban đầu.
Bạn chỉ cần thực hiện 1 chiến lược link building duy nhất: đó là tạo ra các liên kết có giá trị. Điều này không phải là một đột phá mới mẻ gì, nhưng thật sự, đó là cốt lõi mà bạn cần quan tâm ngay lúc này.
Nhưng liên kết giá trị không có nghĩa là bạn tạo ra hàng triệu bài blog hoặc các hướng dẫn nhằm tạo ra sự tương tác và tin tưởng từ phía người dùng. Đối với một số ngành hàng, bản thân sản phẩm/dịch vụ đã là một liên kết đáng giá rồi.
Ví dụ như Ahrefs, họ có được rất nhiều backlinks là bởi các công cụ mà họ tạo ra chứ không phải các bài viết mà họ đã xuất bản.
Do vậy, hãy nghĩ về chiến lược SEO như là 1 động cơ thúc đẩy nỗ lực xây dựng link building và các chiến thuật chính là các pít tông làm cho động cơ đó hoạt động.
8 chiến thuật link building bạn sẽ làm được
3C Media với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế Website hay thưucj hiện chiến lược SEO chỉ bạn 8 chiến lược link building ai cũng làm được như sau:
Chiến thuật tiếp cận
Phần lớn các chiến thuật link building hiệu quả đều có liên quan đến việc tiếp cận cộng đồng.
Tiếp cận là gì? Đó là việc bạn tiếp cận với cộng đồng trong thị trường niche của bạn và giới thiệu tới họ các nội dung bạn có.
Vấn đề là, nội dung mà bạn mang tới không nhất thiết phải là một nội dung cứng nhắc (bài viết, video, hình ảnh…). Đó chỉ cần là một thứ xứng đáng cho 1 backlink. Ví dụ như: sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, doanh nghiệp…
Có nhiều người đặt liên kết trỏ tới ahrefs.com vì họ ưa thích công cụ này và nhận thấy nó hữu ích. Như ví dụ dưới đây:
Ahrefs được xếp vào danh sách 300 công cụ hữu ích dành cho doanh nghiệp và startup.
Điều này cho thấy công cụ Ahrefs là giải pháp hữu ích dành cho 1 nhóm đối tượng xác định (doanh nghiệp) vì nó giúp họ giải quyết một vấn đề xác định (SEO).
Vậy thì tại sao bạn không giới thiệu Ahrefs tới cộng đồng những người là chủ doanh nghiệp và đang gặp vấn đề khi làm SEO.
Nếu bạn giúp họ biết tới công cụ đó, và họ cũng có cùng suy nghĩ đây là một công cụ hữu ích thì có thể, bạn sẽ được họ nhắc tới trong một bài viết nào đó trong tương lai.
Hoặc nếu các chủ doanh nghiệp không cảm thấy hài lòng với Ahrefs, thì họ cũng sẽ sớm cho bạn biết điều đó. Và vậy là bạn có thể xác định lại đối tượng mục tiêu trong tương lai nhờ các phản hồi từ họ.
Có 1 điểm mấu chốt, đó là: trong nhiều trường hợp, chiến thuật tiếp cận đạt hiệu quả tốt nhất khi đi đôi với nội dung có thể trở thành backlink.
Tức là, bạn cần tìm ra và chia sẻ với cộng đồng trong niche của bạn về các content hữu ích đối với họ – bài viết blog, công cụ, infographic,..
Ai là người mà bạn nên tiếp cận?
- Những người đề cập tới từ khóa mục tiêu của bạn trong bài viết của họ
- Những người liên kết tới các bài viết tương tự trong 1 chủ đề
Content Explorer là cách tốt nhất để tìm ra nhóm người ở tiêu chí đầu tiên. Bạn chỉ cần nhập 1 từ hoặc cụm từ, lập tức sẽ có cả tỷ website trả về kết quả phù hợp.
Việc của bạn là ghé thăm 1 website, tìm phần liên lạc và gửi email cho họ.
Với những người ở nhóm 2, công việc cũng rất dễ dàng. Hãy sử dụng bộ lọc để tìm ra các referring domain các page có liên quan hoặc tương tự nhau.
Sử dụng guest blog một cách khôn khéo
Guest blog là một trong những cách làm link cổ điển nhất từng biết. Khi bạn viết một bài viết cho một website trong niche, họ public nó và bạn kiếm được backlink trỏ về từ bài viết đó. Guest post chỉ đơn giản vậy thôi.
Làm thế nào để chọn được nơi đặt guest post đáng giá? Bạn có thể dùng cách mà mọi người cũng làm, đó là Google search với cú pháp: chủ đề + intitle:”write for us”.
Trong đó write for us cho biết chủ website đang thu hút guest blog. Nhưng đó là cách mà cả giới SEO đều làm. Bạn sẽ khác biệt hóa bằng cách nào?
Đừng chăm chăm đi tìm các site quảng cáo rõ ràng rằng họ chấp nhận bài viết guest blog. Hãy tìm kiếm những web có liên quan và phù hợp. Phần lớn các website đều khá cởi mở với việc cho đăng bài guest blog cho dù họ không chính thức công bố điều đó.
Hãy nghĩ như thế này: Tại sao một website từ chối một nội dung được viết tốt, miễn phí, có tiềm năng thu hút traffic? Tất nhiên là không rồi.
Ahrefs là ví dụ khá tốt minh chứng điều này. Họ không quảng cáo về việc cho đặt guest post nhưng đôi khi một ý tưởng mới mới mẻ và giá trị nào đó được đề xuất thì họ vẫn sẵn lòng chấp nhận chúng.
Vậy làm thế nào để tìm ra các website có chủ đề liên quan? Hãy sử dụng Ahrefs Content Explorer.
Ahrefs Content Explorer có thể coi là một cỗ máy tìm kiếm mini được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia của Ahrefs.
Bạn nhập vào bất cứ gì, và cơ sở dữ liệu lên tới cả tỷ website của Ahrefs có thể chứa đựng thứ bạn đang tìm kiếm.
Thế nhưng số lượng lớn các page na ná nhau không phải là một điều tốt. Chúng ta cần những website có bản sắc riêng, những web đáp ứng được mong muốn 1 bài viết guest blog trên 1 domain.
Hãy bấm vào nút one article per domain như hình dưới và bấm export để tải dữ liệu về.
Với danh sách hàng trăm trang web tiềm năng cho guest post vừa tìm được, việc của bạn là liên hệ với họ, đề xuất chủ đề mà bạn muốn đặt guest post và xuất bản bài đăng đầu tiên của mình trên các trang đó.
Ở Việt Nam sẽ khá là khó áp dụng với phương pháp này, thường chúng ta trao đổi hoặc mua bán.
Bạn có thể tham khảo dịch vụ guest post từ GuestPost.vn, không chỉ là hỗ trợ SEO còn nhiều tác dụng như seeding, thương hiệu truyền thông…
Broken link building
Chiến thuật này gồm 3 bước
- Bước 1: Tìm ra một link gãy phù hợp trên 1 website
- Bước 2: Tạo ra nội dung tương tự với nguồn bị gãy
- Bước 3: Đề nghị được thay thế nguồn gãy bằng liên kết tới nguồn của bạn.
Làm thế nào để bạn tìm ra link gãy vừa đúng vừa nhanh? Cách dễ nhất là tìm các trang hỏng trên website của đối thủ.
Để làm điều này hãy sử dụng báo cáo Best by link trong Ahrefs’ Site Explorer
Site Explorer > Nhập vào tên miền đối thủ > Best by links > Chọn bộ lọc “404 not found”.
Những trang hỏng đôi khi là một mỏ vàng với số referring domain trỏ tới nhiều tới khó tin. Đây chính là cơ hội dành cho bạn.
Backlink phi liên kết
Đôi khi người ta nhắc tới thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn mà không có liên kết trỏ về website của bạn.
Điều này xảy ra khá thường xuyên chứ không hề hiếm. Đây được gọi là unlinked mention.
Trong trường hợp này, chiến thuật làm link sẽ là gì?
Thứ nhất, bạn biết rằng tác giả của bài viết khá quen thuộc với ngành hàng của bạn vì họ đã nhắc tới bạn trong bài viết của mình.
Điều đó có nghĩa là bạn có cơ hội tốt đế tiếp cận họ, và xa hơn, là thuyết phục họ biến cụm từ họ dùng để nhắc tới bạn trở thành 1 backlink.
Lại một lần nữa, bạn tiếp tục sử dụng Ahrefs’ Content Explorer để nhanh chóng tìm ra các backlink phi liên kết.
Bước 1: Chọn bộ lọc one article per domain trong Content Explorer
Điều này sẽ hạn chế kết quả tìm kiếm để bạn chỉ nhìn thấy một page từ mỗi website.
Tiếp theo, bạn sử dụng tính năng “highlight unlinked domains” để đánh dấu tất cả các website chưa từng liên kết với bạn.
Cuối cùng, bạn chỉ xuất ra các page được đánh dấu bằng cách nhấn nút “export” và chọn hộp “only highlight unlinked domains”
Đây chính là danh sách unlinked mention mà bạn cần.
Cải tạo backlink bị mất
Link building không dễ dàng để xây dựng. Đó là điều không cần bàn cãi.
Nhưng ngược lại, backlink lại có thể bị mất đi dễ dàng, một cách liên tục. Tất nhiên, bạn có thể chống lại việc này bằng cách xây dựng dòng chảy backlink mới bù lại lượng link đã mất.
Nhưng cải tạo backlink đã mất thì thường dễ hơn so với xây dựng backlink mới.
Có 2 lý do phổ biến khiến backlink biến mất ngay khi được xây:
Lý do 1: Backlink bị xóa khỏi trang liên kết
Lý do 2: Trang liên kết không còn tồn tại
Nếu backlink bị xóa khỏi trang liên kết, đó có thể là hệ quả của việc tác giả của bài viết đã có sự cập nhật và sửa đổi nội dung. Do đó mà backlink của bạn bị ảnh hưởng.
Làm thế nào để tìm ra liên kết bị mất vì lý do này?
Kiểm tra báo cáo Lost backlink report trong Ahrefs’ Site Explorer va tìm backlink trong thẻ “link removed”.
Site Explorer > Nhập tên miền của bạn> Backlink > Lost > Tìm kiếm các trường hợp có thẻ “link removed“.
Nếu backlink bị mất do tác giả bài viết sửa đổi nội dung, bạn hãy thử xem xét xem có vị trí nào phù hợp cho backlink của mình trong nội dung mới hay không.
Nếu có, hãy liên hệ và đề nghị họ thêm lại liên kết.
Các backlink bị mất đi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều quan trọng là bạn hiểu rõ lý do và có cách xử lý phù hợp.
Với trường hợp backlink mất vì trang không còn tồn tại, đa số lý do là tác giả đã chọn xóa bỏ trang đó khỏi website. Và không may là bạn không làm được gì nhiều trong hoàn cảnh này.
Tuy nhiên đôi khi trang cũng có thể bị xóa do nhầm lẫn. Nếu nghi ngờ, bạn có thể liên hệ với chủ sở hữu website để họ có thể xem xét lại.
Điều này còn giúp ích cho việc xây dựng quan hệ giữa bạn với chủ website như là 1 tiền đề cho việc phát triển các backlink khác sau này.
Lựa chọn quảng cáo trả tiền cho nội dung có thể tạo backlink
Nội dung có thể tạo backlink là những phần content có giá trị và có khả năng cao trở thành backlink.
Ví dụ: công cụ, phép đo, bài blog chuyên sâu, bài hướng dẫn, infographic…
Bản chất của việc tạo liên kết cho loại nội dung này là cho phép đối tượng phù hợp biết tới sự tồn tại của chúng (Như ví dụ ở phần 1 là cho phép các doanh nghiệp biết tới công cụ Ahrefs khi làm SEO).
Để tiếp thị hiệu quả, bạn phải khôn khéo và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ thích hợp. Tuy nhiên, để nhanh chóng vượt lên đối thủ và giành được ưu thế được nhiều người dùng nhìn thấy trước, bạn có 1 giải pháp khác.
Đó là sử dụng quảng cáo trả tiền để quảng bá nội dung của bạn. Bao gồm quảng cáo facebook, PPC network (Google Adwords, Pinterest Ads…)
Bạn không cần lo lắng về ngân sách 50 đến 100$ là đủ.
Nếu nội dung của bạn “vang vọng” được tới đối tượng mục tiêu, ắt sẽ có 1 tỷ lệ trong số họ liên kết với chúng.
Có thể là trên website của họ, trong 1 niche forum, bình luận trên 1 blog hoặc diễn đàn thảo luận. Bất cứ đâu, miễn là họ thấy cần chia sẻ với những người khác.
Hãy nhớ, bạn có thể tạo backlink bằng cách quảng cáo chúng tới đúng đối tượng.
Lấy backlink từ các website kém hơn
Một nội dung tầm thường có thế có được lượng backlink khiến bạn bất ngờ. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là những nguồn giới thiệu không biết có nội dung tốt hơn đang tồn tại.
Giải pháp rất rõ ràng rồi phải không? Hãy giới thiệu họ tới nội dung của bạn và yêu cầu họ sử dụng liên kết của bạn làm liên kết thay thế.
Bạn sẽ làm điều này như thế nào?
Đầu tiên, bạn cần tìm ra các nội dung kém hơn mà từ đó bạn có thể lấy được backlink.
Content Explorer > Nhập chủ đề liên quan với nội dung của bạn > nhập một bộ lọc referring domains.
Sau đó bạn kiểm tra các backlink trỏ về trang bằng cách dán chúng vào Ahrefs’ Site Explorer và kiểm tra báo cáo Backlink report.
Tiếp theo là tìm kiếm các liên kết phù hợp để “đánh cắp”. Việc làm này đúng là một mưu mẹo, nhưng nó giúp ích cho người liên kết với bạn.
Bởi bạn cung cấp cho họ 1 nội dung có chất lượng tốt hơn, liên quan hơn, đầy đủ hơn.
Nhưng chiến thuật này không giới hạn ở việc thâu tóm. Bạn có thể nhân bản chúng.
Ví dụ: Nếu bạn có cửa hàng thương mại điện tử bán một mặt hàng cụ thể, mục tiêu của bạn là được giới thiệu ở những nơi có liên quan, bao gồm cả những nơi có các cửa hàng thương mại điện tử tương tự.
Vậy tại sao không nhìn vào backlinks đến các cửa hàng thương mại điện tử tương tự đó và tìm các liên kết có thể sao chép?
Tái tạo nội dung và phân phối lại
Không phải chiến thuật làm link nào cũng cần dựa trên tiếp cận cộng đồng. Có một số backlink được xây dựng bằng cách phân phối nội dung đến các vị trí thích hợp như thư mục infographic, trang chia sẻ video, v.v…
Nhưng dù áp dụng cách làm nào, nội dung bạn định phân phối cần có định dạng phù hợp với nơi mà chúng sẽ xuất hiện.
Hay nói cách khác, đó là nơi mà bạn sửa đổi và tái tạo nội dung.
Giả như bạn có một nội dung ở dạng infographic, nó đã tạo ra tương tác tuyệt vời và bạn muốn có được một lượng khán giả rộng lớn hơn.
Vậy thì bạn có thể chuyển nó thành video sau đó gửi nó tới các trang web chia sẻ video chẳng hạn.
Chiến thuật này không tạo ra những backlink mạnh mẽ vượt trội song chúng vẫn có giá trị. Nhất là khi việc tái tạo lại nội dung không khó thực hiện và không mất nhiều chi phí.
Mặt khác, thay đổi định dạng nội dung còn giúp nội dung có thể hiển thị tới đối tượng rộng hơn. Và hệ quả là bạn có thể có được nhiều backlink hơn.
Tất nhiên, đây không phải là cách duy nhất để có được backlink một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn cũng có thể phân phối nội dung của mình cho các trang web của bên thứ 3.
Việc này khá giống guest blog. Nhưng khi phân phối nội dung lên website khác, nội dung của bạn có thể được tải xuất bản hoặc đăng tải 1 phần kèm với 1 phần dẫn nguồn đầy đủ về trang của bạn.
Xây dựng backlink từ các trang cộng đồng
Đa phần mọi người chỉ tập trung vào xây dựng các backlink có chất lượng cao. Điều này về cơ bản là tốt.
Nhưng một hồ sơ backlink có tự nhiên không khi chỉ bao gồm các backlink đặt trên các website cho DR cao?
Tất nhiên là không. Bởi vậy, việc xây dựng link building từ những nguồn khác cũng rất quan trọng.
Forum, bảng tin, diễn đàn hỏi đáp… là những nơi đáng để bạn quảng bá website cũng như xây dựng backlink có liên quan để đa dạng hóa hồ sơ backlink của mình.
Có người sẽ thắc mắc rằng, backlink diễn đàn thường là loại “nofollow” và đó không phải là backlink tốt.
Không hẳn vậy. Thay vì cố gắng tạo ra 1 đường link để người khác click vào, việc bạn tạo ra một bình luận, đóng góp ý kiến có liên quan và hữu ích, được nhiều người chú ý sẽ giúp bạn tăng cơ hội có được nhiều backlink hơn.
Sử dụng Content Explorer và tìm kiếm 1 cụm từ liên quan, sau đó lọc các page có lượng traffic tương đối lớn.
Kiểm tra xem có page nào cho phép để lại bình luận hay không. Nếu có hãy xem xét việc để lại một nhận xét đáng chú ý trên trang nhằm thu hút sự chú ý của độc giả cũng như chủ website.
Trương tự với các diễn đàn lớn, để xác định các chủ đề có liên quan đến ngành hàng của bạn mà có nhiều lượt truy cập, bạn cũng có thể sử dụng Site Explorer
Site Explorer > Nhập domain diễn đàn > Top pages > Nhập từ khóa liên quan
Từ kết quả, bạn có thể biết được những topic nào đang được quan tâm hàng đầu và còn cho phép để lại bình luận. Hãy nhập cuộc thảo luận với họ
Tại sao lại không mua link?
Bạn có thể mua nhiều thứ trong cuộc sống. Backlink cũng vậy.
Tuy nhiên, Google đã khẳng định mánh khóe này đi ngược lại hướng dẫn của họ
“Việc mua các liên kết hoặc tham gia vào các mưu đồ liên kết để thao túng PageRank là vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google”
Do vậy lời khuyên là không nên mua backlink. Bạn có thể bị Google phạt nặng nếu bị phát hiện.
Giá bán backlink là bao nhiêu?
361,44$ là giá trung bình cho 1 liên kết.
PBNs (Private Blog Networks) cũng rất phổ biến.
Về cơ bản, đây là mạng lưới các trang web thuộc sở hữu của cùng một người, sau đó được sử dụng để tạo liên kết đến trang web “money site”.
Nhưng PBNs được phát triển để trông giống như không phải một người đang sở hữu chúng. Chủ sở hữu PBN làm việc chăm chỉ để đánh lừa Google nghĩ rằng đây là những trang web hợp pháp chỉ trỏ backlink đến cùng một trang web.
Google không thích PBN. Vì đó là một hình thức thao túng backlink. Điều này khiến một số người làm SEO không đồng tình.
Nhưng bạn có thể lựa chọn những chiến thuật hợp pháp hơn là xây dựng PBN hoặc mua liên kết. Đó là một lời khuyên dành cho bạn.
Kết luận:
Link building không phải là điều gì đó quá tầm. Các chiến thuật được chia sẻ bên trên có thế áp dụng hiệu quả cho tất cả các trang web.
Tất nhiên, trong số đó sẽ có một vài cách làm mang lại kết quả cao hơn ở website này so với website khác.
Công việc của bạn là kiểm tra xem đâu là phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất đối với website của mình.
Trên cơ sở đó, bạn có thể tăng quy mô link building tối đa với ngân sách và nguồn lực tối thiểu.
Đứng trên phương diện doanh nghiệp, việc mua backlink hay đi xây dựng backlink theo các chiến lược phía trên đều như nhau.