Google Pigeon là gì? Cách tăng thứ hạng website nhờ Pigeon – 3C Media skip to Main Content
Menu

Google Pigeon là gì? Cách tăng thứ hạng website nhờ Pigeon

Google Pigeon là một trong những thuật toán được Google phát triển tương tự như Google Pengui, Google Panda… cung cấp thông tin địa phương một cách tối ưu hơn. Thuật toán Google Pigeon là một trong những công cụ được “ông lớn” Google sử dụng để đánh giá SEO của một website. Vậy bạn biết rõ về thuật toán Pogoen chưa? Hãy cùng 3C Media tìm hiểu qua bài viết sau đây để giúp bạn hiểu rõ Google Pigeon là gì? Cách tăng thứ hạng website với thuật toán Pigeon nhé.

Google Pigeon là gì?

Google Pigeon Là Gì? Cách Tăng Thứ Hạng Website Nhờ Thuật Toán Pigeon

Google Pigeon được các nhà làm SEO gọi với tên thuật toán chim bồ câu. Đây là thuật toán phát triển gắn với thuật toán tìm kiếm cục bộ của Google và tích hợp với các thuật toán khác nhằm để phân tích thông tin website, đánh giá mức độ cung cấp nội dung bài viết phù hợp với người dùng tìm kiếm. Từ đó, Google có thể đánh giá chi tiết và đưa ra thứ hạng kết quả tìm kiếm phù hợp với các truy vấn người tìm.

Thuật toán Google Pigeon hướng đến các mục tiêu khác với các công cụ quen thuộc của Google như Google Panda, Google Penguin. Bộ máy tìm kiếm Google đã dùng thuật toán Panda để kiểm tra nội dung website: nó loại bỏ nội dung rác, nội dung bị trùng lặp; và sử dụng Google Penguin để chống spam link trong toàn bộ trang website. Trong khi đó, Thuật toán Pigeon được sử dụng để đánh giá mức độ liên quan đến yếu tố địa phương của website đó.

Thường thuật toán chú trọng đến nội dung liên quan đến địa điểm tại địa phương, đặc tính local của website. Google Pigeon này nó sẽ thu thập những từ khóa và yếu tố đi liên kết đến vị trí địa lý như địa chỉ các doanh nghiệp, mức độ tương tác của người dùng với trang  tại địa phương và các yếu tố khác.

Như vậy, khi bạn thực hiện việc  truy vấn cùng một từ khóa là “nhà cung cấp yến sào chất lượng” tại 3 tỉnh là Hà Nội (miền Bắc), Khánh Hòa (miền Trung), Tp HCM (miền Nam) thì kết quả hiển thị có thể hoàn toàn khác nhau. Hoạt động của thuật toán tìm kiếm Google Pigeon sẽ giúp bảng kết quả hiển thị tìm kiếm khi người dùng thực hiện truy vấn đáp ứng tốt hơn nhu cầu tìm kiếm của người dùng dựa vào định vị.

Vì sao người làm SEO cần chú ý đến thuật toán Google Pigeon?

Vì sao người làm SEO cần chú ý đến thuật toán Google Pigeon?

Thuật toán Pigeon mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với khách hàng tiềm năng so với các thuật toán khác của Google. Đặc biệt, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp kinh doanh đặc sản với mong muốn phát triển trọng tâm tại một khu vực trước khi đủ tiềm lực hơn để mở rộng thị trường ra các tỉnh thuộc các vùng miền hoặc toàn quốc.

Khi tìm hiểu về thuật toán các nhà làm SEO sẽ hiểu được cách Google Pigeon tác động đến website của mình ra sao? Dựa vào điều này, quá trình tối ưu hoá các yếu tố website có thể thực hiện hiệu quả hơn nhiều. Theo đó thứ hạng website có khả năng được cải thiện tốt hơn so với trước khi hiểu về công cụ SEO.

Nếu bạn thực sự hiểu chính xác về thuật toán chim bồ câu và những thuật toán tìm kiếm liên quan khác của Google, các SEOer sẽ biết rõ được các quy tắc, nguyên tắc điều chỉnh của chúng. Đây là điều kiện quan trọng để website không vi phạm spam và bị Google phạt.

 Khi thuật toán Pigeon hoạt động sẽ có những thay đổi gì?

Khi thuật toán Pigeon hoạt động sẽ có những thay đổi gì?

Trước khi thuật toán Google Pigeon được hoạt động, kết quả hiển thị khi tìm kiếm dựa vào kỹ thuật SEO website thông thường. Nếu trang web đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đánh giá của Google đặt ra khả năng hiển thị thứ hạng trang sẽ cao hơn nhiều và ngược lại.

Khi thuật toán Google Pigeon đi vào hoạt động trên trang, bên cạnh đánh giá theo kỹ thuật SEO, nội dung hữu ích, Google còn cung cấp kết quả hiển thị theo vị trí định vị của bạn và định vị trong từ khóa tìm kiếm. Theo đó, nếu bạn tìm một từ khóa là “yến sào tại Hà Nội” hay bạn đang ở Khánh Hòa và tìm từ khóa chung chung như “đơn vị cung cấp yến sào” thì các trang nội dung kết quả trả về sẽ khác nhau toàn bộ.

Như vậy, Google đã mang đến các thông tin phù hợp với tính địa phương của người dùng khi thực hiện tìm kiếm. Thuật toán Pigoen đã mang đến  những biến đổi lớn cho hàng loạt từ khóa và ngành hàng kinh doanh tại địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến sẽ chịu tác động mạnh nhất từ thuật toán này.

Lợi ích mang lại từ thuật toán chim bồ câu

Lợi ích mang lại từ thuật toán chim bồ câu

Đối với doanh nghiệp

Thuật toán Google Pigeon có tác động tích cực nhất đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên về đặc sản vùng miền. Những doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp hướng tới thị trường người tiêu dùng ở một địa phương nào đó nhất định trước khi mở rộng thị trường cũng được hưởng lợi từ thuật toán này.

Khi có sự ra đời của thuật toán bồ câu, cuộc cạnh tranh trên SERP trở nên công bằng hơn. 

Ví dụ 

Trước đây, nếu khi bạn thực hiện truy vấn tìm kiếm từ khóa “sữa uống cho người già” thì hàng loạt sản phẩm thuộc các thương hiệu lớn của nước ngoài như Ensure Gold, Anlene Gold 3, Diabetic Formula, Aged Care Formula… sẽ là thương hiệu quen thuộc. Tuy nhiên, ở tại thời điểm trên, những sản phẩm của thương hiệu Việt như Vinamilk Canxipro, Nutifood Enplus Gold… đã chiếm được những vị trí cao trong SERP.

Đối với người tìm kiếm thông tin

Thuật toán chim bồ câu mang lại cho người dùng tìm kiếm thông tin nhiều lợi ích, dễ thấy nhất là khi bạn thực hiện truy vấn thông tin thì Google nhanh chóng trả về cho bạn những thông tin hữu ích dựa trên vị trí địa lý được nhắc tới trong thuật toán hay định vị hiện tại. Người dùng lúc này sẽ tiết kiệm được phần lớn thời gian và công sức để chọn được website phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình.

Một số hạn chế của thuật toán Pigeon

Bên cạnh các mặt tích cực của thuật toán Google Pigoen mạng lại cho các doanh nghiệp và người tìm kiếm thông tin thì nó còn tồn tại những hạn chế sau: Google không thể khiến Pigeon phân biệt được tên doanh nghiệp thật và tên giả nhằm SPAM từ khóa.

Đôi lúc, các doanh nghiệp vi phạm lại được xếp thứ hạng cao trong khi các doanh nghiệp tuân thủ tốt nguyên tắc lại chịu thiệt hại.

  • Thuật toán mang tính địa phương hóa khi thực hiện tìm kiếm thông tin. Như vậy, kết quả tìm kiếm có thể sẽ đẩy lùi thứ hạng của một số website cung cấp thông tin chính thống, sản phẩm tốt, dịch vụ thực sự hữu ích, chất lượng.
  • Lợi ích mang lại cho doanh nghiệp đâu đó cũng là nguyên nhân làm giảm đi doanh thu thực tế.
  • Google Pigeon cũng đã vô tình làm người tiêu dùng không thể lựa chọn cho mình được sản phẩm xuất sắc nhất về tiêu chuẩn chất lượng.
  • Bên cạnh đó, nếu người tìm kiếm muốn tìm trên phạm vi toàn quốc thì cần đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn nữa.

Hướng dẫn xây dựng SEO website hiệu quả với Google Pigeon

Hướng dẫn xây dựng SEO website hiệu quả với Google Pigeon

Mỗi một thuật toán được Google phát triển và ra mắt đều đáp ứng một mục tiêu điều chỉnh nhất định nào đó. Do vậy, người làm SEO trên công cụ tìm kiếm này cần hiểu thật chi tiết và kỹ càng để tận dụng triệt để từng thuật toán. Dưới đây 3C Media hướng dẫn bạn cách xây dựng website hiệu quả với Google Pigeon:

  • Xây dựng website kết hợp với tối ưu hoá các yếu tố liên quan như khai báo thông tin, điều chỉnh chức năng, xây dựng nội dung đặc sắc hữu ích, duy nhất.
  • Địa phượng hoá website của bạn: Cố gắng cung cấp địa chỉ địa phương cho website bằng cách khai báo thông tin địa chỉ doanh nghiệp, các cơ sở, ngành hàng kinh doanh, địa chỉ phân phối, gắn địa chỉ vào tiêu đề và nội dung, haowcj vùng miền…
  • Tạo dựng website với kỹ thuật SEO tốt. Bên cạnh chú trọng vào yếu tố địa phương nhằm để đáp ứng thuật toán Google Pigeon, người làm SEO cũng phải cần thực hiện kỹ thuật SEO thật tốt để đáp ứng các thuật toán quan trọng khác của Google. Những yếu tố hỗ trợ SEO thuộc kỹ thuật này bao gồm nội dung chuẩn SEO, Tối ưu thẻ Tiêu đề, SEO hình ảnh,chú thích, liên kết nội bộ, external link, backlink, anchor text…

Nội dung bài viết trên đã mang đến bạn đọc chi tiết thông tin thuật toán Google Pigeon là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Google Pigeon hiệu quả  tăng thứ hạng trên Google. Hy vọng qua bài viết của 3C Media chúng tôi cung cấp, bạn có thể hiểu biết thêm về một công cụ đánh giá SEO website hiệu quả được Google sử dụng để kiểm soát khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Back To Top