Cách tìm và xử lý Keyword Cannibalization ( tranh chấp từ khoá) – 3C Media skip to Main Content
Menu

Cách tìm và xử lý Keyword Cannibalization ( tranh chấp từ khoá)

Keyword cannibalization là một trong những hiện tượng phổ biến có thể xảy ra trên website. Nếu bạn muốn tối ưu hoá web, tăng thứ hạng bằng các từ khóa giống nhau có thể bạn đang rơi vào tình trạng Keyword cannibalization, gây ra nhiều tác động tiêu cực và bất lợi đến SEO. Và web của bạn sẽ bị nuốt chửng không có cơ hội xếp hạng cao trên Google. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng 3C Media  tìm hiểu về lý giải Keyword cannibalization(từ khóa ăn thịt) là gì và cách tìm và xử lý gọn tranh chấp từ khóa nhé.

Keyword Cannibalization

 

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword cannibalization (tranh chấp, xung đột từ khóa)  là một thuật ngữ SEO xảy ra khi bạn có nhiều bài viết trên website chung một từ khoá cùng xếp hạng cho cùng một truy vấn tìm kiếm trên Google. Khi bạn nhắm mục tiêu cùng một từ khóa cho hai hoặc nhiều bài viết trên website, chúng sẽ tự “ăn thịt” lẫn nhau, khiến Google “bối rối” khi xếp hạng cho các kết quả đó.

Keyword Cannibalization chỉ việc một từ khóa chính nhưng lại dùng để Ranking cho hai hoặc nhiều bài viết trên cùng website. Hiện tượng này tạo nên sự cạnh tranh giữa các Page trên cùng một trang Website của bạn.

Tình trạng Keyword Cannibalization trên trang khiến cho các công cụ tìm kiếm không thể xác định được đây là page mà bạn muốn xếp hạng. Đối với người dùng thì họ rất khó có thể phân định đâu  là bài viết mà họ cần đọc để tiếp cận nội dung chính xác nhất.

Keyword Cannibalization thường xảy ra trong SEO như sau:

  • Kế hoạch SEO của bạn không rõ ràng, nghiên cứu từ khóa không khoa học dẫn đến từ khóa quá chung chung. Các từ khóa thương hiệu dùng làm từ khóa chính, sử dụng ở nhiều page khác nhau thay vì xây dựng Landing page cũng dẫn đến trường hợp này.
  • Các bài viết trên website có cùng một chủ đề và từ khóa chính. Các Spammer thường áp dụng tình trạng này để tăng cường hiệu quả ranking. Tuy nhiên cách làm này lại tạo nên các Keyword Cannibalization ăn thịt lẫn nhau gây hại cho website.
  • Nội dung bài viết không chuyên sâu, không có bài viết dài mà chia thành quá nhiều bài viết nhỏ có từ khóa tương tự nhau.

Keyword Cannibalization để lại hậu quả gì?

Keyword Cannibalization để lại hậu quả gì?

Hậu quả của Keyword Cannibalization bạn phải nên biết để không chủ quan với từ khóa ăn thịt lẫn nhau. Đặc biệt là theo dõi và phân tích để tìm ra cách giải quyết thỏa đáng nhất để giúp website bạn tăng thứ hạng tốt và bền vững.

  • Các từ khóa sẽ cạnh tranh lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau. Các từ khóa từ những bài viết này của bạn lý tưởng cũng chỉ nằm ở trang 2 và mãi mắc cạn ở 2 trang này.
  • Google sẽ không thể xác minh được đâu là bài bạn muốn tăng thứ hạng khi bạn SEO 2 bài viết có từ khóa giống nhau. Điều này sẽ khiến lượng Traffic giảm nhanh chóng, thứ hạng bị Dance. Từ những hiện tượng này gây tỷ độ chuyển đổi sẽ thấp xuống, bạn sẽ bị giảm % doanh số bán hàng online.
  • Link và Anchor Text cùng chủ đề với nhau trở nên lãng xẹt và không còn nhiều tác dụng. Độ uy tín của trang website sẽ giảm xuống. Ngân sách bạn đầu tư vào SEO thì tốn kém nhưng kết quả thu về không cao.
  • Người dùng truy cập vào trang website của bạn sẽ ngày càng ít đi. Đặc biệt là Keyword Cannibalization sẽ khiến bạn tự nuốt chửng chính mình khi đối thủ cạnh tranh với mình lại chính là các page của bạn.
  • Quá nhiều từ khóa giống nhau trên các trang của bạn sẽ làm cho người dùng hiểu lầm là nội dung của chúng giống nhau. Điều này cũng khiến Google có thể sẽ không index bài viết của bạn.

Không phải nhà làm SEO nào cũng nhận ra website của mình đang bị hiện tượng Keyword Cannibalization. Bạn nên khảo sát Keyword Cannibalization và tìm cách xử lý một cách triệt để nhé.

Dấu hiệu nhận biết có Keyword Cannibalization

Trong quá trình làm SEO việc kiểm tra xem trang website của bạn có bị từ khóa ăn thịt lẫn nhau hay không rất dễ dàng. Bạn chỉ cần thực hiện truy vấn tìm kiếm trên Google theo cú pháp như sau: site:domain.com “từ khóa”. Nếu thấy từ khóa bạn vừa tìm kiếm cho site của mình xuất hiện liên tiếp 2- 3 kết quả đầu tiên liên tiếp nhau thì chính là Keyword Cannibalization đó. Cách kiểm tra này khá đơn giản và cho kết quả chính xác. Bạn nên thường xuyên kiểm tra từ khóa ăn thịt lẫn nhau để kịp thời xử lý nhé.

Hoặc có thể bạn dùng các công cụ tìm kiếm Keyword Cannibalization. Một số SEOer bỏ quên việc các từ khóa ăn thịt lẫn nhau trên page khiến cho việc SEO website gặp nhiều khó khăn. Khi bạn nhận thấy thứ hạng website không thay đổi nên kiểm tra ngay. Nếu website của bạn thực sự có Keyword Cannibalization thì có thể giải quyết theo những cách chúng tôi chia sẻ bên dưới đây.

Cách xử lý Keyword Cannibalization “ăn thịt’ lẫn nhau

Để giải quyết triệt để tình trạng Keyword Cannibalization bạn cần theo dõi và nghiên cứu cách khắc phục tối ưu hoá. Không phải từ khóa ăn thịt lẫn nhau nào cũng nên loại bỏ ngay lập tức đâu nhé. Bạn nên theo dõi những cách làm dưới đây và chọn cách làm hợp lý cho website của bạn nhé.

Cấu trúc lại nội dung bài viết

Cấu trúc lại nội dung bài viết

Đầu tiên bạn phải thống kê lại tất cả những nội dung xoay quanh từ khóa bạn chọn. Giải pháp đơn giản nhất mà nhiều SEOer lựa chọn là cấu trúc lại nội dung của bài viết. Tiêu đề bài viết, các heading trong bài viết sẽ được thay đổi phù hợp hơn. Các yếu tố gây nhầm lẫn như thay đổi từ khóa, tinh chỉnh nội dung độc đáo hơn cũng được tiến hành ngay sau đó.

Nếu các nội dung với từ khóa giống nhau nhưng khai thác trên nhiều khía cạnh đa dạng sẽ được gộp chung lại với nhau để tránh sự trùng lặp giữa các page với nhau. Khi gộp chung bài viết sẽ có độ dài phù hợp, chiều sâu chất lượng. Điều này sẽ vừa giải quyết được từ khóa ăn thịt lẫn nhau lại giúp người đọc tìm kiếm và lựa chọn thông tin hữu ích dễ dàng.

Nếu gặp hai bài giống nhau về nội dung, chỉ khác một số ngữ nghĩa, cùng sử dụng một từ khóa thì cách tốt nhất nên xóa 1 trong 2 bài viết đó đi.

Theo dõi, phân tích hiệu quả

Bạn vào Google Search Console => Performance => Filter => Query. Tại  Query gõ từ khóa bạn muốn tìm vào. Với cách làm này bạn sẽ theo dõi và phân tích được hiệu quả của những từ khóa giống nhau đó.

Bạn sẽ biết được trang đang nhận lượng traffic cao hơn khi chúng cùng một từ khóa. Từ đây đưa ra quyết định nhập nội dung bài viết vào trang nào, xóa bài nào một cách dễ dàng hơn. Page filter này cũng có thể giúp bạn sàng lọc những URL giống nhau và dễ dàng kiểm tra từng post riêng lẻ sau đó dễ dàng sửa các xung đột từ khóa ăn thịt lẫn nhau.

Theo dõi, phân tích hiệu quả

Cân nhắc nên giữ hay bỏ các Keyword Cannibalization 

Không phải trong trường hợp nào bạn cũng nên thay đổi Keyword Cannibalization hoặc xóa bài viết đi. Bạn phải phân tích kỹ từng trường hợp để cân nhắc sự lựa chọn của mình.

Trường hợp cả 2 trang dều chứa từ khóa giống nhau đều có thứ hạng cao trên SERPS. Hiện tượng này sẽ giúp Website tăng chỉ số CTR và tăng Traffic nhanh hơn. Nếu 2 bài khai thác nội dung khác nhau, đều hấp dẫn và có giá trị với người đọc thì bạn chỉ nên làm mới tiêu đề và thay đổi Meta Description mà thôi.

Trường hợp 2 từ khóa giống nhau mà bạn chưa xác định được tỉ lệ nhấp chuột trang nào cao hơn thì nên dùng Google Search Console để kiểm tra. Sau đó quyết định giữ lại 1 trang lại, trang còn lại bạn có thể xóa hoặc thay đổi nội dung bài viết hoặc tiêu đề và từ khóa…

Trường hợp cả 2 trang đều kẹt lại ở vị trí thứ hạng 2 và 3 thì cách tốt nhất là bạn phải xóa đi 1 trang. Hoặc thay đổi 1 trang với từ khóa khác để tăng lượng traffic cho bài còn lại. Hoặc nếu không muốn xóa đi thì nên cân nhắc việc hợp nhất 2 bài viết đó với nhau.

Cải thiện liên kết nội bộ

Cải thiện liên kết nội bộ

Một số trường hợp Keyword Cannibalization phát triển theo chiều hướng tốt nếu bạn muốn giữ lại thì nên cải thiện liên kết nội bộ. Thiết lập các nội dung phù hợp và liên kết link nội bộ chặt chẽ hơn sẽ giúp Google hiểu được đâu là là trang mà bạn muốn SEO thứ hạng lên top. Việc liên kết nội bộ sẽ giải quyết khá tốt hiện tượng từ khóa ăn thịt lẫn nhau trên trang.

Một số công cụ kiểm tra từ khóa Keyword Cannibalization

Keylogs Keyword Cannibalization Checker

Công cụ Keylogs Cannibalization Checkerkhi sử dụng lần đầu tiên bạn sẽ được cung cấp bản dùng thử miễn phí. Đăng nhập vào công cụ này bằng cách kết nối với tài khoản Google của bạn. Chúng sẽ kiểm tra cho bạn 3 từ khóa giống nhau trên cùng trang website. Gói trả phí sẽ có nhiều tính năng nâng cao và theo dõi nhiều lượng từ khóa hơn cho bạn.

Tìm kiếm từ khóa ăn thịt lẫn nhau SEMrush

Tìm kiếm từ khóa ăn thịt lẫn nhau SEMrush

SEMrush là công cụ nổi tiếng trong SEO với nhiều tính năng khác nhau. Đây là công cụ SEO hoàn hảo hiện nay được nhiều người sử dụng. Khi sử dụng công cụ SEMrush bạn sẽ nhận được các báo cáo chi tiết từ khóa Cannibalization chính xác.

Google Search Console

Google Search Console đây là công cụ tìm kiếm từ khóa ăn thịt lẫn nhau miễn phí. Bạn sẽ thấy được tỷ lệ nhấp chuột và số lần hiển thị của các trang đang SEO cùng từ khóa. Các Keyword Cannibalization sẽ được loại bỏ hoặc thay đổi một cách hợp lý hơn.

Công cụ kiểm tra Keyword Cannibalization của SEO Scout

SEO Scout cho phép bạn dùng bản dùng thử kiểm tra Keyword Cannibalization trong vòng 7 ngày. Đây là một trong những trình kiểm tra từ khóa ăn thịt lẫn nhau chuyên nghiệp nhất.

Moz Keyword Explorer

Moz Keyword Explorer sẽ giúp bạn tìm kiếm từ khóa xếp hạng trên google, từ khóa ăn thịt chuyên nghiệp. Keyword Cannibalization sẽ mang tính chính xác rất rất cao.

3C Media chúng tôi đã chia sẻ cho bạn khái niệm Keyword Cannibalization là gì cũng như các tác động của nó đến SEO website qua bài viết trên. Hi vọng bạn có thể áp dụng những cách được gợi ý bên trên để tìm kiếm và xử lý từ khóa ăn thịt trên website của bạn một cách hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Back To Top