skip to Main Content
Menu

Sự khác biệt SEO & SEM – Doanh Nghiệp nên tập trung vào điều gì năm 2020?

SEO & SEM, SERP, PPC…là những thuật ngữ khá quen thuộc với những ai quan tâm tới internet marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa và vai trò của chúng.

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và SEM (Tiếp thị công cụ tìm kiếm). Hai từ viết tắt này có thể gây nhầm lẫn về sự tương đồng về tên và chức năng của chúng.

Cả SEO & SEM đều liên quan đến việc sử dụng các công cụ tìm kiếm để nhằm mục đích tăng lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, SEO hoạt động cụ thể hơn và nó miễn phí. Trong khi SEM rộng hơn và nó bao gồm các yếu tố trả phí khác.

Nói một cách khác, SEM là loại hình internet marketing hoạt động bằng cách tăng khả năng hiển thị trang web thông qua kết quả của công cụ tìm kiếm và quảng cáo trả phí, trong khi SEO hướng đến một phương pháp cụ thể nhằm tăng khả năng hiển thị của trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Chúng ta có một cách hiểu nôm na như này:

SEO là một phần của SEM, nhưng không phải tất cả các chiến lược SEM đều là SEO

Bạn đã bắt đầu hiểu rồi chứ, nhưng tôi tin vẫn còn chút bối rối ở đây? Chúng ta hãy tiếp tục:

seo & sem

sự khác biệt giữa seo & sem

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ” SEO” là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một Website. Trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. Mục tiêu của SEO là tối ưu hóa lượng khách truy cập vào trang web thông qua các kỹ thuật trên trang và ngoài trang.

Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất vẫn là Google. Vì vậy mà hầu hết các chiến thuật SEO phát triển dựa theo những thuật toán của Google.

Dưới đây là một số kỹ thuật SEO nổi tiếng:

1. Kỹ thuật SEO trên trang

Mục đich là hiển thị cho khách truy cập trang web biết về trang web của bạn nói về điều gì

  • Sự kết hợp từ khóa vào nội dung trang web được viết tốt.
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề, mô tả meta…
  • Từ khóa trọng tâm xuất hiện trong URL.
  • Tối ưu hóa tốc độ trang.
  • Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung của bạn.

2. Kỹ thuật SEO ngoài trang

Để người sử dụng internet thấy rằng trang web của bạn thật sự có giá trị.

  • Có Backlink đến trang web của bạn từ các trang web có thẩm quyền một cách tự nhiên.
  • Sử dụng các tín hiệu xã hội, tăng lưu lượng truy cập từ việc chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội.
  • Thu hút thông tin từ các trang xã hội như Reddit, linkedin, twitter, medium…
     seo & sem

    tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Công cụ tiếp thị tìm kiếm ” SEM ” là gì?

So với SEO, SEM là một thuật ngữ rộng hơn. Nó là một hình thức internet marketing bao gồm rất nhiều các chiến thuật trong đó bao gồm chiến thuật SEO. Ngoài ra SEM còn liên quan tới quảng cáo trả tiền.

Một số chiến thuật này bao gồm:

  • SMM (tiếp thị truyền thông xã hội).
  • PPC (chi phí cho mỗi lần nhấp chuột mỗi khi khách truy cập nhấp vào quảng cáo).
  • CPM (chi phí cho mỗi lần hiển thị): Đây là chi phí phải trả cho công cụ tìm kiếm sau 1.000 lần quảng cáo của bạn xuất hiện.

Tuy nhiên, ngày nay thuật ngữ SEM đã thường xuyên thay đổi tạo sự độc quyền cho các tìm kiếm phải trả tiền. Nhiều người sử dụng nó với mục đích tăng lưu lượng truy cập bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.

Sự khác nhau giữa SEO & SEM 

Nhìn chung, sự khác biệt lớn giữa SEO và SEM là:7

  • SEM mang tính chất rộng hơn SEO.
  • SEM bao gồm cả quảng cáo trả tiền, nhưng SEO là miễn phí.
  • SEM chỉ thành công khi có sự trợ giúp của SEO
  • SEM đa phần được sử dụng cho mục đích quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm. Trong khi SEO để chỉ lưu lượng truy cập miễn phí đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Điều này nói rằng, đây có thể là một điều rất hữu ích khi bạn khởi chạy một trang web hoàn toàn mới. PPC có thể tạo ra một lượng lớn truy cập nhanh hơn nhiều so với việc SEO đơn thuần.

seo & sem

SEM là gì, SEM khác SEO như thế nào

Chiến lược Marketing tốt nhất của bạn: SEO & SEM hoặc cả hai?

Theo tôi cả hai chiến lược tăng lưu lượng truy cập phải trả tiền và không phải trả tiền đều có những lợi ích và hạn chế.

Nếu doanh nghiệp của bạn không có tiềm lực lớn về tài chính, hoặc có thời gian cũng như sự kiên nhẫn để xây dựng giá trị và uy tín cho trang web của bạn thì SEO là một chiến lược tốt nhất cho bạn.

Nếu doanh nghiệp của bạn có một tiềm lực tài chính dồi dào và muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ trong một thời gian ngắn thì quảng cáo trả tiền là cách để có lưu lượng truy cập được chuyển đổi thành khách hàng với ROI nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo 3C media chúng tôi chiến lược tốt nhất là nuôi dưỡng sự kết hợp giữa lưu lượng truy cập có trả tiền và không phải trả tiền. Với việc sử dụng cả SEO và SEM, trang web của bạn không những tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Mà còn xây dựng được sự uy tín, tin tưởng và duy trì thứ hạng trong thời gian dài.

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về mức độ phức tạp của SEO & SEM hoặc lời khuyên về chiến lược công cụ tìm kiếm hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.

Đánh giá bài viết
Back To Top