SEO Facebook Fanpage Chuẩn SEO, lên Top nhanh hiệu quả bằng 7 cách sau – 3C Media skip to Main Content
Menu

SEO Facebook Fanpage Chuẩn SEO, lên Top nhanh hiệu quả bằng 7 cách sau

SEO Facebook đây là cách tối ưu hoá nội dụng cho page Facebook để xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm trên Facebook. Việc này cũng tương tự như khi bạn SEO cho các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Điểm khác biệt duy nhất là bạn sẽ tập trung cho công cụ tìm kiếm riêng của nền tảng Facebook. Sau đây 3C Media sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin về cách SEO Facebook Fanpage đúng chuẩn và hiệu quả.

Lợi ích và hạn chế của SEO Fanpage Facebook

Lợi ích và hạn chế của SEO Fanpage Facebook

Lợi ích

  • Nói đến Facebook thì đây là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện nay với hơn 76 triệu người dùng thường xuyên.
  • Có hàng trăm nghìn doanh nghiệp, thương hiệu có tiếng có các tài khoản fanpage Facebook để kết nối với người tiêu dùng. Ngoài ra Facebook cũng cung cấp những tính năng e-commerce như shop, cho phép bạn đặt giá cho từng sản phẩm và thực hiện việc thanh toán mua bán ngay trên nền tảng này.
  • Điều này càng làm cho nhu cầu SEO fanpage lên top Google càng ngày càng trở nên mạnh mẽ nữa bất chấp có rất nhiều nền tảng e-commerce khác như Shopee hay Lazada.
  • Một lợi thế khác nữa của việc SEO Facebook chính là tận dụng trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng này: lướt mạng xã hội -> bắt gặp một món hàng hấp dẫn thú vị -> mua ngay. Sự tiện lợi này gia tăng đáng kể do đó tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook tăng mạnh hơn so với trên các website thương mại điện tử khác và do đó việc SEO facebook có ý nghĩa quan trọng hơn.

Song cũng như SEO Google thì SEO Facebook mục đích chính cũng là kiếm traffic tự nhiên ( lượng truy cập tự nhiên của người dùng) và được hoàn toàn miễn phí thông qua công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ không tốn chi phí cho quảng cáo hay bất cứ hình thức quảng bá nào trên Facebook.

Lợi ích và hạn chế của SEO Fanpage Facebook

Minh chứng thực tế về SEO Google của dự án hợp tác 3C Media và Saigon Retro Vape, chỉ trong vòng 2-3 tháng kể từ lúc thực hiện SEO lượng traffic tự nhiên đã được tăng lên vượt bậc.

Tăng thêm traffic, tức là có thêm nhiều nhiều khách hàng, nhiều cơ hội để bán hàng, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ, nhưng lại không tốn bất kỳ một chi phí nào và dễ thực hiện? Bất kể ai cũng sẽ bị hấp hấp và thuyết phục trước những lợi ích như thế này!

Hạn chế

Vấn đề trở ngại lớn nhất của cách SEO page Facebook chính là sự hạn chế của công cụ tìm kiếm trên nền tảng này. Công cụ tìm kiếm Facebook hoạt động khác với Google hay Bing, chúng có thuật toán và đặc điểm riêng. Facebook Search không phải  chú trọng vào từ khóa nhiều như những search engine khác.

Vì thế, trên thị trường hiện nay không có bất kỳ công cụ nghiên cứu từ khoá nào dùng cho Facebook Search. Thực tế thì gần như không có công cụ hỗ trợ cho việc tối ưu hoá SEO Facebook bởi vì search engine này. Bởi chúng hoạt động khép kín và chỉ hiệu quả đối với các nội dung trên Facebook.

Tóm lại, để có thể SEO Fanpage lên top Facebook đòi hỏi bạn phải có  kiến thức và hiểu biết và chuyên môn, để có thể xử lý các tình huống phát sinh bằng kinh nghiệm của bản thân chứ không phải phải những công cụ hỗ trợ như các công cụ khác.

Các loại nội dung có thể SEO Facebook

 

Khi bạn tìm kiếm trên Facebook thì kết quả tìm kiếm chỉ hiển thị 3 kết quả đầu tiên và liên quan nhất đối với nội dung thông tin mà bạn tìm kiếm. Trong 3 kết quả này, thì hiển nhiên là nó quá ít so với số lượng fanpage hiện hữu và do đó cũng làm sự cạnh tranh SEO diễn ra khốc liệt hơn.

Nếu người dùng thực hiện lọc kết quả tìm kiếm theo những loại nội dung cụ thể, sẽ có nhiều kết quả tìm kiếm được hiện ra hơn. Các fanpage, các doanh nghiệp có thể tận dụng kết quả này để đưa trang của mình xuất hiện trước mắt người dùng nhiều hơn.

Không phải như Google, Facebook Search trả về những kết quả tìm kiếm dạng các profile cá nhân của các user trên nền tảng này. Ngoại trừ loại kết quả profile này, còn hầu hết những dạng khác đều có thể tối ưu hoá để lên được top. Trong đó bao gồm:

  • Bài đăng (post)
  • Video
  • Ảnh
  • Trang (page)
  • Địa điểm (check-in)
  • Sự kiện
  • Nhóm

Trong các dạng trên thì bài đăng (post) là giống với các bài blog nhất, có nhiều nội dung để chúng ta chèn từ khóa. Nội dung của ảnh và video nằm ở phần  caption và có dung lượng ít hơn. Những loại khác còn lại điển hình như trang, sẽ có thể được SEO thông qua phần mô tả và thông tin của trang.

Có thể thấy rằng việc SEO Facebook khác hơn nhiều so với Google do khác nhau ở cách hoạt động. Do đó chỉ cần bạn bỏ công tìm hiểu cách hoạt động của Facebook, kèm với theo dõi quan sát và đánh giá, chúng ta vẫn có những phương thức thích hợp để SEO Fanpage lên top Facebook một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Các cách làm SEO Fanpage Facebook lên top nhanh

Từ khóa

Tương tự với Bing, Google hay các search engine khác, Facebook vẫn đánh giá cao các từ khóa. Với những nội dung có chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ được xuất hiện trong các vị trí đầu trang ở kết quả tra cứu. Trên Facebook những nơi bạn có thể chèn từ khóa vào là trong nội dung bài post, trong caption của hình ảnh và video và trong cả phần bình luận dưới bài. Ngoài ra, có một nơi để chèn từ khóa chính là phần thông tin của trang nhưng sẽ được nói kỹ hơn ở phần sau nhé.

Chú ý: Với Facebook số lượng từ khóa nên được sử dụng hạn chế hơn bởi vì nội dung trên mạng xã hội thường ngắn gọn không như một bài blog, quá nhiều từ khóa sẽ khiến người dùng nhác đọc thấy khó chịu và phản tác dụng.

Có thể những lý thuyết về SEO bạn hiểu rất rõ nhưng bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này nên bạn chưa biết cách đưa ra các chiến lược sao cho hiệu quả nhất. Như vậy để nâng top bạn còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng liên hệ ngay với 3C Media với Dịch vụ SEO để sở hữu ngay một chiến lược SEO vô cùng hoàn hảo được thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp của bạn để lọt Top.

Từ khóa

Hashtag

hashtag mới chính là đặc điểm riêng của các nền tảng mạng xã hội chứ không phải là từ khoá. So với keyword, hashtag mang yếu tố viral, “đu” trend nhiều hơn và được yêu thích hơn. Khi người dùng tìm kiếm đúng hashtag của bạn, nội dung bài đăng của bạn có thể sẽ được ưu tiên hiển thị.

Hoạt động của hashtag cũng giống như từ khóa, nhưng đối với hashtag bạn cần phải chạy theo xu hướng hot. Do đó, ít có sự đa dạng trong việc sử dụng hashtag để tìm kiếm lợi thế SEO hơn.

Hình ảnh

Hình ảnh

Đặc thù của mạng xã hội là  hình ảnh và video. Nó đóng vai trò quan trọng hơn nội dung từ ngữ. Với thủ thuật SEO Facebook, bạn cần sử dụng những hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn, sắc nét, đủ sức hấp dẫn người xem và truyền tải nội dung của bạn đến họ. Nếu là ảnh chụp sản phẩm, nên ưu tiên dùng ảnh tự chụp hoặc ít chỉnh sửa để mang lại sự chân thật, tạo uy tín cho fanpage. Càng thực tế, càng thu hút..

  • Uy tín là một thước đo mang ý nghĩa sống còn đối với thương hiệu của doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội hiện nay. Bởi vì nó là yếu tố đầu tiên mà người dùng cân nhắc khi tham gia các hoạt động trên nền tảng ảo.
  • Về mặt kỹ thuật, bạn cũng nên nén dung lượng hình ảnh và video với kích thước phù hợp tương tự như cách tối ưu cho website. Dung lượng thấp sẽ giúp cải thiện tốc độ load trang web, giúp load nhanh hơn kèm theo đó là trải nghiệm người dùng lượng nhiều hơn.
  • Ngoài ra, bạn nên đổi tên file hình ảnh, video và bất cứ file digital nào bạn đăng lên Facebook để có chứa từ khóa trọng tâm của bạn tăng sự thu hút nhất.

Thông tin page

Phần thông tin chi tiết của page chính là một trong những công cụ SEO đặc biệt của các Fanpage Facebook.

  • Ở mục này, bạn cần phải chèn từ khóa của mình vào các mục mô tả, giới thiệu của trang. Bạn cố gắng không spam từ khóa, thay vào đó là một đoạn văn giới thiệu ngắn gọn, súc tích, chỉn chu nhất, chuyên nghiệp, có sử dụng giọng văn đặc trưng của thương hiệu để quảng bá.
  • Những thông tin con lại cũng được công khai đầy đủ, như: email, số điện thoại, địa chỉ, website, và các tài khoản social khác. Mục đích của việc công khai này là tạo sự minh bạch và chuyên nghiệp cần thiết cho một doanh nghiệp. Facebook rất chú trọng yếu tố này và đánh giá cao những fanpage có liệt kê đầy đủ các thông tin trên
  • Song song với thông tin page trên đó, từ năm 2019 Facebook cũng đưa vào tính năng “Thông tin doanh nghiệp”. Chức năng này tương tự như trang About us trên các website.

Chiến thuật tối ưu hoá được khuyên sử dụng ở đây chính là storytelling, đó là giúp kể lại câu chuyện hình thành, sứ mệnh và quá trình phát triển của doanh nghiệp đó. Storytelling giúp người dùng hiểu rõ hơn về bạn từ đó phát sinh sự đồng cảm và ấn tượng đối với thương hiệu của bạn.

Cách tối ưu tương tác cho fanpage Facebook

Mặc dù SEO Facebook tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm của nền tảng này nhưng việc để tăng tương tác cho page lại có ảnh hưởng rất lớn. Fanpage càng giành được nhiều sự quan tâm của khách hàng thì càng dễ được xuất hiện trong 3 kết quả tra cứu đầu tiên. Để SEO Fanpage Facebook đạt hiệu quả cao, chúng ta cũng cần áp dụng các thủ thuật tăng cường tương tác và tín hiệu cho page để tăng hiệu quả.

Quảng cáo Facebook Ads

Quảng cáo Facebook Ads là cách nhanh nhất để kiếm về lượt xem cũng như lượt tương tác, Like và Share dành cho fanpage. Đặc biệt đối với một thuật toán chú trọng nhiều đến sự quan tâm của người dùng như Facebook thì việc quảng cáo lại càng phát huy tác dụng hơn nữa.

Facebook Ads nó hiển thị quảng cáo ngay trên Facebook, kèm theo có thể kiểm soát đối tượng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo, việc lan tỏa, đưa fanpage tới trước mặt người dùng tiềm năng là rất lớn.

Hiện nay 3C Media cung cấp đa dạng các gói Facebook Ads linh hoạt theo từng mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn muốn nâng cao mục đích kinh doanh có thể tham khảo một số gói quảng cáo Facebook bằng cách click vào nút bên dưới.

Bạn cũng có thể liên hệ ngay với 3C Media để sở hữu một Dịch vụ quảng cáo Facebook thu hút, nhanh nhất và hoàn thiện nhất, giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh trong thời đại 4.0 như hiện nay.

Dịch vụ quảng cáo Facebook thu hút

Seeding

Seeding là cách bạn sử dụng những tài khoản khác để Like, Share, và Comment vào bài viết như một người dùng thực sự. Seeding giúp bài viết của bạn nói riêng và fanpage nói chung có được chỉ số tương tác người dùng cao hơn, được Facebook đánh giá cao hơn và ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm lọt vào top 3.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng những công cụ seeding hoặc mua những gói seeding từ dịch vụ seeding . Gói seedinh càng đắt thì càng có nhiều lượt tương tác, do đó đôi khi kết quả mang lại có thể bù đắp được chi phí mà bạn bỏ ra.

Page vệ tinh

page vệ tinh

Ngoài ra bạn có thể dùng một phương án khác để SEO Fanpage Facebook chính là tạo các page vệ tinh, mặc dù tốn chút thời gian và công sức hơn nhưng hiệu quả lan tỏa mang lại tốt hơn.

Cũng như các website vệ tinh để có thể xây dựng backlink về cho trang gốc, fanpage vệ tinh của bạn cũng có có mục đích kéo traffic về cho page gốc.

Do đó các page vệ tinh phải có chủ đề tương ứng với page gốc. Và nội dung của những trang này phải bắt buộc mang tính lan tỏa, viral, thu hút traffic nhiều hơn. Rồi sau đó, chúng mới chèn những đường dẫn kéo traffic về cho page gốc cung cấp nội dung súc tích, chất lượng, hữu ích hơn.

Khi fanpage gốc của bạn có liên kết với những page khác mà có độ phổ biến cao, thì có thể nó cũng sẽ được thuật toán của Facebook đánh giá cao hơn, uy tín hơn.

Tài khoản (profile) clone để seeding

Sử dụng Content seeding đây là chiến lược SEO hiệu quả  nhưng tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Có thể bạn sẽ tạo những profile cá nhân khác và xây dựng niềm tin, uy tín của chúng đến một mức độ nhất định.

Mục đích dẫn dắt người dùng về với fanpage của bạn. Khi người theo dõi đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào bạn thì họ cũng dễ nghe theo những đề xuất của bạn hơn.

Một fanpage có được seed bởi những profile có uy tín, chất lượng sẽ được tin tưởng nhiều hơn. Phương pháp này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian và công sức xây dựng các profile clone.

Cập nhật nội dung thường xuyên

Cập nhật nội dung thường xuyên

Việc cập nhật nội dung thường xuyên trên mạng xã hội đòi hỏi cần được cập nhật ở một mức độ thường xuyên hơn nhiều so với trên blog hay website.

  • Trung bình một fanpage có trên 1000 người theo dõi nên đăng ít nhất 3-4  bài post mỗi ngày. Mật độ đăng bài như vậy mới giữ có thể được tương tác với người dùng, giúp họ không lãng quên page của bạn.
  • Để tần suất ngày càng cao hơn, bạn không chỉ đăng những nội dung cùng một loại nhất định. Mà thay vào đó, nên chia các bài post ra làm nhiều mục đích khác nhau hoặc tăng lượt tương tác.
  • Có thể một số bài đăng là nội dung cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và giúp người dùng giải quyết vấn đề hay một câu chuyện một tin nóng trong ngày.
  • Bên cạnh đó, cũng có thể là những bài đăng ngắn mang tính chất viral, “bắt trend” và “nhắc lại” những nội dung đã có trong page.
  • Content curation – trích dẫn nội dung từ page/website/post khác – cũng là một cách để bạn thực hiện xoay vòng nội dung trong page.
Nếu bạn đang hoặc muốn kinh doanh trên Facebook mà chưa biết cách tối ưu hoá nội dung một cách phù hợp thì hãy đến với dịch vụ Content Marketing tại 3C Media. Hiện tại chúng tôi cung cấp:

  • Dịch vụ content website
  • Dịch vụ content facebook
  • Dịch vụ cho thuê content marketing phù hợp với mục đích của bạn

Đăng bài vào đúng thời điểm

Một trong những điều đặc biệt nhất của nền tảng xã hội là mang tính tức thời. Do đó, thời điểm mà bài viết hay comment của bạn được đăng lên mang một ý nghĩa rất quan trọng. Nếu nội dung bạn đăng lên vào thời điểm mà có nhiều người sử dụng Facebook nhất, thì tỷ lệ được nhìn thấy và nhận được lượt tương tác sẽ là cao nhất.

Ví dụ có một số bạn tới đêm khuya rồi mới post bài viết thì hiệu quả thương tác rất thấp.Bởi vì sẽ không ai nhìn thấy bài đăng của bạn cả, và khi họ thức dậy vào sáng sớm ngày sau thì bảng tin của họ đã tràn ngập những nội dung khác chèn bài của bạn. Vậy nên bạn nên ghiên cứu xem thời điểm nào là thích hợp nhất để đăng bài và kiếm về nhiều tương tác nhất cho quảng bá sản phẩm của bạn.

Theo thống kê trên nền tảng Facebook có thể gợi ý cho bạn biết về một số “khung giờ cao điểm”. Tuy nhiên, bạn cần tự nghiên cứu thười điểm thích hợp nhất mà cộng đồng người dùng của fanpage hoạt động tích cực nhất để đăng bài cho đúng lúc.

Call-to-action

Call-to-action

Cách thức để bạn tăng lượt tương tác và SEO Facebook lên top chính là các call to action (CTA). CTA trên nền tảng xã hội bạn cứ hiểu kích thích người xem đưa hành động. Bạn cần phải dùng call-to-action, kết hợp với từ khóa và hashtag, để khuyến khích, thu hút người dùng tương tác và tham gia vào câu chuyện hay bài post của bạn.

Hiện nay sử dụng những câu nói theo trend sẽ là một phương án call-to-action phổ biến bởi nhiều người dùng sẽ nắm bắt được nội dung của bạn đang nói là gì. Ngoài ra, việc đưa thơ văn và những câu nói viral kiểu “ngôn tình” hoặc “thả thính” cũng là những cách call-to-action rất hiệu quả đấy nhé.

Trên đây 3C Media đã hướng dẫn các cách SEO fanpage Facebook lên top với 7 cách tối ưu hoá tương tác cho trang. Có thể những kiến thức trên còn mới mẻ và chưa có nhiều công cụ hỗ trợ, nhưng SEO Facebook cũng đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc kết nối fanpage với người dùng trên nền tảng số như hiện nay.

Back To Top