skip to Main Content
Menu

Cách viết content hiệu quả – Những “điểm vàng” không thể bỏ lỡ

Cách viết content hiệu quả như thế nào chắc hẳn là thắc mắc của những người sản xuất nội dung và SEOer. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!

Content hiệu quả là gì?

Content là thuật ngữ dùng để chỉ nội dung của một bài viết, bao gồm phần text, hình ảnh và video. Một content được đánh giá hiệu quả là khi nó đem lại tính tương tác (like, share, comment, click chuột) cũng như thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Viết content thu hút, hiệu quả là khi đáp ứng được những đặc điểm sau:

  • Nội dung nổi bật, thu hút, đặc sắc
  • Hình ảnh chất lượng mang nhiều ý nghĩa, làm nổi bật sản phẩm
  • Video chất lượng, mang ý nghĩa

 

Quy trình viết content hiệu quả

Muốn viết một content hiệu quả, bạn phải có một quy trình chuẩn xác. Dưới đây là quy trình mà những người sản xuất nội dung hay bám sát để thực hiện

Bước 1: Nghiên cứu

Nghiên cứu là cội nguồn để có được những ý tưởng content hiệu quả. Hãy tìm hiểu xem người đọc mục tiêu là ai, đâu là cách truyền tải nội dung phù hợp với họ, họ đang có  vấn đề gì

Bước 2: Tìm điểm chung

Sau khi nghiên cứu, bạn tập trung vào việc tìm điểm chung giữa thứ người dùng cần và đặc điểm sản phẩm của bạn. Những điểm chung này sẽ làm điểm nhấn nổi bật trong bài viết. Bỏi lẽ, chúng đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy họ giao dịch

Bước 3: Tạo sườn bài và nhập nội dung

Có rất nhiều sườn bài cho các content quảng cáo, bạn có thể tìm hiểu thêm trên mạng. Những sườn bài này trong thực tế đã chứng minh được tính hiệu quả. Bạn nên tham khảo và ứng dụng. Khi sườn bài hoàn thành bạn tiến hành nhập nội dung theo cấu trúc đó.

Bước 4: Đọc lại

Bạn đọc lại xem nội dung đã đủ sức thuyết phục bạn chưa và đã nêu được những đặc điểm nổi bật của sản phẩm chưa. Bạn có thể nhờ bạn bè, đồng nghiệp đọc lại bài của mình. Hỏi xem cách viết content thu hút chưa, có câu nào chưa rõ ý không, có ý nào bị lướt qua không, đoạn này có rõ nội dung chưa

Bước 5: Hoàn thiện

Sau khi nghe phản hồi, bạn hãy sửa lại và hoàn thiện bài viết. Nếu chưa tự tin thì có thể lặp lại bước 4 và 5.

Cách viết content hiệu quả

Những cách viết content hiệu quả

Xác định rõ đối tượng hướng tới

Cách viết content hiệu quả là trước tiên bạn phải biết xác định rõ ràng đối tượng khách hàng cần hướng đến. Điều này hoàn toàn đơn giản nhưng nhiều người sản xuất nội dung vì không hiểu tính quan trọng của nó nên thường bỏ qua.

Xác định rõ nội dung sẽ khiến bài viết của bạn có tính chất thuyết phục hơn. Khi có được một đối tượng hướng đến, bạn dồn hết mọi lập luận, bằng chứng. Như vậy, tính thuyết phục và hiệu quả của bài viết rất cao.

Hãy hỏi khách hàng

Người duy nhất hiểu khách hàng cần gì chính là bản thân khách hàng. Do đó, những người viết content chuyên nghiệp sẽ không ngồi suy nghĩ hay phán đoán. Mà thay vào đó, họ sẽ trực tiếp hỏi ý kiến của khách hàng.

Hãy hỏi về vấn đề khách hàng quan tâm nhất ở sản phẩm. Hoặc mong muốn của khách hàng hiện tại là gì. Đặc biệt là lợi ích họ mong muốn nhất ở sản phẩm.

Càng hỏi nhiều khách hàng càng tốt. Sau khi thu thập được những thông tin kha khá từ nhiều đối tượng, hãy tổng kết lại xem điều nào là điểm chung giữa nhiều khách hàng. Sau đó, lấy điểm chung đó để đưa vào content.

Tạo ra điểm nhấn

Cách viết content hiệu quả là phải có điểm nhấn. Càng nhiều điểm nhấn càng tốt, càng mang lại hiệu quả. Khi không có điểm nhấn, chẳng khác nào bạn tự tay loại bỏ sản phẩm của mình.

Bởi lẽ, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp sử dụng content là phương pháp chính để tiếp cận khách hàng. Do đó, một ngày một khách hàng sẽ tiếp xúc với rất nhiều content khác nhau. Nếu content của bạn không có điểm nhấn, tỷ lệ content của bạn bị bỏ qua sẽ rất cao.

Tạo điểm nhấn cho content có rất nhiều cách: sử dụng từ ngữ gây sock, hình ảnh bắt mắt, ngôn từ hấp dẫn,…

Cố gắng đưa những bằng chứng thuyết phục

Trăm nghe không bằng một thấy. Những thông tin sáo rỗng sẽ không bao giờ bằng những con số cụ thể. Cố gắng đưa những bằng chứng vào sẽ là cách viết content hiệu quả. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn.

Một vài bằng chứng bạn có thể đưa vào: phản hồi khách hàng, gương thành công, số liệu thống kê, hình ảnh khách hàng sử dụng sản phẩm, giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng từ các đơn vị uy tín, hình ảnh hậu trường,…

Hình ảnh là yếu tố quan trọng

Theo một số khảo sát cho biết, yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng thường xuất phát từ hình ảnh hơn là text. Điều này là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.

Bạn hãy thử đặt vị trí mình là một khách hàng mua áo quần online. Một chiếc váy có màu sắc hoàn hảo, hình ảnh rõ nét, mặc lên mẫu thật đẹp thì bạn có quyết định mua hay không. Ngược lại thì sao?

Câu trả lời cho những câu hỏi trên của bạn chính là điều giải thích vì sao hình ảnh lại quan trọng đến vậy đó. Do đó, cách viết một content hiệu quả là hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho hình ảnh. Tương tự như thời gian bạn suy nghĩ sản xuất text giới thiệu.

Cách viết content hiệu quả nhất

Đừng tập trung vào tính năng mà hãy nói về tính ứng dụng

Khi dành quá nhiều công sức để phát triển sản phẩm. Do đó, khi giới thiệu, nhiều người thường luôn sử dụng tính năng để thu hút khách hàng. Đây là một cách viết content sai lầm mà nhiều người phạm phải.

Khi mua một sản phẩm, khách hàng sẽ không quan tâm đến việc tính năng ra sao, quá trình nghiên cứu, sản xuất ra sao. Mà điều họ thực sự quan tâm nhất là sản phẩm đem đến cho họ lợi ích như thế nào.

iPhone X có tính năng vượt trội là sử dụng camera 12 megapixels. Nhưng người mua không cần biết nó là gì, họ chỉ cần biết tính năng đó có giúp họ ghi lại những hình ảnh hoàn hảo đến mức nào. Tương tự, công nghệ phía sau TV 4K là một tính năng vượt bậc. Tuy nhiên, người mua cũng chỉ quan tâm là hình ảnh sẽ sắc nét đến độ nào.  

Thực hành liên tục

Cách viết content hiệu quả như thế nào, bạn sẽ chỉ có câu trả lời khi thực sự bắt tay vào viết. Kỹ năng viết của bạn chỉ thực sự được nâng cao khi thực hành đi, thực hành lại nhiều lần.

Hãy đăng tải tích cực các nội dung thử nghiệm. Sau đó, dõi theo tính hiệu quả của bài viết. Nếu thất bại, hãy tìm nguyên nhân và thực hành lại. Những bài học có được từ thất bại thực tiễn đem lại cho bạn nhiều kinh nghiệm hơn so với những bài học trong sách vở.

Những content giỏi là những người không ngừng học hỏi và thực hành liên tục, Đó là cách duy nhất để bạn có thể nâng cao kỹ năng của mình

Không bỏ cuộc

Không ai có khả năng có thể sản xuất ra “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Do đó, khi mới bắt đầu thất bại là một chuyện hoàn toàn bình thường. Bạn đừng vì những đánh giá khắt khe từ sếp, khách hàng làm nhụt chí.

Hãy tiếp thu những điều đó và cố gắng hoàn thiện sản phẩm thêm một lần nữa. Từ những thất bại này, về sau bạn sẽ biết những gì mình nên tránh. Đồng thời, kỹ năng viết cũng trở nên cứng cáp hơn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về cách viết content hiệu quả. Đây chỉ là một trong rất nhiều cách viết hiệu quả khác. Do đó, để biết cách viết content hiệu quả, bạn hãy cố gắng tìm hiểu và học tập nhiều hơn nữa.

Viết content hiệu quả chưa bao giờ là điều dễ dàng, kể cả những người đã có nhiều kinh nghiêm. Do đó, thực hành và thực hành, học hỏi và học hỏi là điều bạn phải luôn cố gắng lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Cách viết content hiệu quả – Những “điểm vàng” không thể bỏ lỡ
Đánh giá bài viết
Back To Top