Footprint trong SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng siêu dễ – 3C Media skip to Main Content
Menu

Footprint trong SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng siêu dễ

Dẫu là bạn là ai, là người làm SEO hay nhà doanh nghiệp đã giỏi về SEO hay đang tập tành học SEO, Footprint vẫn còn đang là một ẩn số đấy nhé. Để có thể cung cấp cho mình kinh nghiệm để làm SEO nâng cao thứ hạng trong chiến dịch chạy quảng cáo hãy cùng 3C Media chúng tôi tìm hiểu những kiến thức, thông tin hữu ích và quan trọng về Footprint mà bạn đang cần nhé

Footprint là gì?

Có rất nhiều quan điểm khác nhau cho rằng Footprint có thể khiến trang website trong hệ thống bị phạt và đồng thời bị Google đánh tụt hạng.

  • Các SEOer lo lắng và không muốn gặp phải Footprint, tìm mọi cách setup để Google không phát hiện Footprint trong trang website của mình.
  • Tuy nhiên, nhiều SEOer không nắm được vấn đề này, chưa hiểu chính xác Footprint là gì, và làm cách nào để tận dụng nó đúng cách, gia tăng sức mạnh cho trang website của mình.

Footprint là gì?

Footprint tính năng này được là thuật toán dấu chân được Google phát triển.

  • Thuật toán Footprint với mục đích nhằm phát hiện ra các thủ thuật từ các trang website nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm từ khoá.
  • Điều này sẽ khiến cho sắp xếp thứ hạng bài viết của Google rất dễ bị sai lệch và không còn đáp ứng tối đa được các nội dung thoe mục đích người dùng đang tìm kiếm.

Nôm na bạn hiểu như thế này, khi bạn đi trên cát thì nơi bạn đi qua sẽ để lại những dấu chân, điều này cho người khác biết là bạn đã từng đi qua nơi đây rồi.

  • Tương tự với SEO, khi bạn thực hiện một điều gì quá nhiều lần một cách cố ý, Google sẽ phát hiện được dấu chân mà bạn để lại như là một vết nhơ từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của Google.
  • Google chắc chắn sẽ có hình phạt khi phát hiện điều gì đó khác thường liên quan đến Footprint.

Dấu hiệu để nhận biết Footprint

Footprint là một trong những thuật toán quan trọng của Google.Trang website có thể bị Google đánh tụt thứ hạng, hay thậm chí là phải chịu nhiều hình phạt khác. Vì vậy bạn phải biết các dấu hiệu nhận biết Footprint để tránh vô tình mắc phải khi SEO nhé.

  • Các backlink được trở về từ những trang website đang cngf dùng một nhà cung cấp Hosting. Ví dụ như nếu có 5 trang web đều dùng chung 1 host thì Google chắc chắn sẽ phát hiện ra điều này một cách dễ dàng.
  • Backlink trỏ về từ những trang website có địa chỉ IP giống nhau.
  • Các website có dùng chung 1 source code và giao diện. Ví dụ bạn có 8 website dùng cùng 1 giao diện nghĩa là bạn đã lạm dụng quá mức. Google sẽ tự hiểu bạn đang tạo ra các website này nhằm mục đích khác chứ không phải hướng đến người dùng. Trường hợp nếu các website như thế khi bị dính Footprint thì cũng đừng quá bất ngờ nhé.
  • Website được đăng ký với cùng thông tin của chủ sở hữu của nó.

Khi dùng website bạn nên cẩn thận hết sức với những dấu hiệu trên để tránh bị Google phát hiện Footprint, nhất là đối với các trang website vệ tinh.

Cách dùng Footprint hiệu quả nhất

Cách dùng Footprint hiệu quả nhất

Có thể bạn nghĩ rằng Footprint thật phiền phức, hoàn toàn bất lợi cho bạn cho nên phải tìm mọi cách để tránh mắc phải nó. Nhưng trên thực tế thì ngoài những hạn chế đó thì Footprint vẫn có những mặt rất tích cực riêng mà những SEOer nên biết để sử dụng nó nhằm tiến gần hơn với mục tiêu của mình SEO .

Trường hợp cần sử dụng Footprint

Khi làm SEO bạn cứ nghĩ rằng nên làm sao để tránh Footprint nó, trong nhiều trường hợp bạn sẽ rất cần đến sự có mặt của Footprint. Đó là lúc mà bạn cần Google phát hiện và xác định những việc bạn đang cố gắng thực hiện nó.

Khi làm SEO cho trang website, nhiều người lên ý tưởng và mong muốn phát triển nên thương hiệu nổi tiếng.

  • Để thực hiện được điều đó bạn cần tạo ra trang website với những thông tin được đăng ký đầy đủ trên đó gồm địa chỉ, , tên công ty, lĩnh vực hoạt động, điện thoại ngành nghề là gì?
  • Sau đó bạn cần tạo những tài khoản mạng xã hội nhằm đăng ký thông tin như vừa mới đăng ký với trang website. Các thông tin này cần phải trùng khớp nhau.

Khi bạn tạo ra những thông tin giống nhau như trên, Google chắc chắn sẽ phát hiện ra điều bất thường ngay là bạn đang cố tình để lại dấu chân.

  • Vì vậy, mặc dù trang của bạn bị dính Footprint nhưng đó lại là một điều tốt bởi Google đã xác định rằng những tài khoản trùng lặp đó là do bạn tạo ra và những thông tin này hoàn toàn thuộc về các bạn.
  • Thông tin địa chỉ, thương hiệu, ngành nghề, số điện thoại… xuất hiện nhiều nơi sẽ giúp việc SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn lên Google Map. Hoặc các thông tin mà bạn trùng lặp đó có khả năng xuất hiện ở kết quả tìm kiếm tự nhiên cao hơn.

Như vậy, Footprint đang giúp bạn xây dựng uy tín của thương hiệu mà bạn đang sở hữu, SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn xuất hiện ngay trên trang tìm kiếm mà người dùng không cần phải mất công truy cập vào trang website.

Tránh Footprint trong những trường hợp nào?

Tránh Footprint trong những trường hợp nào?

Đối với người đang làm SEO, chắc chắn không ai muốn mình dính vào Footprint cho website hay các tài khoản mạng xã hội của mình.Tuy nhiên nếu bạn có những hành vi mờ ám, thủ thuật nhằm mục đích gia tăng thứ hạng nhanh trên Google thì rất có thể Google sẽ phát hiện ra Footprint.

Ví dụ để tối ưu hoá cho trang website, bạn thường phải tạo ra hàng loạt những trang web vệ tinh, sau đó xây dựng và phát triển nội dung trên những trang đó với mục đích cuối cùng là dẫn backlink về để tăng Pagerank. Thế nhưng nếu Google phát hiện ra các website vệ tinh, thì nó không hỗ trợ tốt cho trang website chính mà lại còn đem lại ảnh hưởng xấu đến tiến trình SEO trang website chính của bạn.

Nếu bị phát hiện Footprint thì bạn sẽ nhận những án phạt nào từ Google?

  • Nếu bạn dính án phạt nhẹ thì Google chỉ giảm giá trị của những backlink. Mức phạt này là lời cảnh cáo từ Google với những việc bạn đã và đang làm.
  • Trường hợp bạn dính nặng hơn thì Google sẽ đưa án phạt với trang website chính và không cho tăng thứ hạng lên trong một khoảng thời gian nhất định. 
  • Bởi vậy, bạn cần chỉnh sửa và sau đó tối ưu hoá lại hệ thống. Điều này sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức của bạn vào trang.
  • Trường hợp nặng nhất đó là cả hệ thống website vệ tinh sẽ bị đánh sập. Đồng nghĩa với việc mọi công sức và thời gian bạn đã đầu tư SEO vào đó coi như bằng 0. Do đó, bạn phải cân nhắc thật kỹ ngay từ đầu tiên, làm sao để phát triển những trang website vệ tinh một cách tự nhiên nhất.

Bất kỳ ai làm SEO, khi nhắc đến Footprint trong SEO là gì, chắc hẳn ai cũng chỉ muốn tránh mắc phải nó hết mức có thể. Bởi vậy 3C Media chúng tôi cung cấp đến bạn bài viết này, hy vọng bạn sẽ hiểu được bên cạnh những mặt hạn chế của Footprint mà nó còn có những ưu điểm đặc biệt giúp bạn nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường. Vậy nên ban hãy biết cách tận dụng những thông tin này để có thể phục vụ cho việc SEO website một cách tốt nhất nhé!

Back To Top