Hướng Dẫn cách lập Kế Hoạch SEO Chi Tiết Cho Người Mới - 3C Media skip to Main Content
Menu

Hướng Dẫn cách lập Kế Hoạch SEO Chi Tiết Cho Người Mới

Bất kỳ ai làm Marketing đều luôn muốn bài viết của mình lên top. Vậy thì SEO Top Google là một trong những mục tiêu hàng đầu mà bất kỳ ai cũng muốn đạt được. Biết cách lập bản kế hoạch SEO chi tiết rõ ràng trong từng bước thực hiện là điều kiện quan trọng để quá trình làm SEO cho website đạt hiệu quả tốt nhất. Hay cùng 3C Media khám phá ngay nội dung bên dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn lập kế hoạch SEO chi tiết nhất cho người mới làm, giúp tối ưu hóa trang website trên công cụ tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất.

Hướng Dẫn Cách Lập Kế Hoạch Seo Chi Tiết Cho Người Mới

Hướng Dẫn Cách Lập Kế Hoạch Seo Chi Tiết Cho Người Mới

Tìm hiểu tổng quan về SEO

Trước khi đi tìm hiểu chi tiết bản kế hoạch SEO là gì, đầu tiên bạn cần phải nắm rõ khái niệm về SEO, cụ thể như sau:

Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng  hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng khi truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,… SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm miễn phí (kết quả tìm kiếm “tự nhiên”), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và mua quảng cáo hiển thị. Theo Wikipedia

Để có thể triển khai làm SEO có hiệu quả cho website của bạn thì bạn cần nắm rõ một số thông tin như sau:

Quy trình làm SEO hiệu quả

Đối với những người làm SEO đòi hỏi phải có những nỗ lực lâu dài và bền bỉ thì mới có được kết quả tốt như ý muốn. Thực tế một website sẽ không có kết quả SEO lên Top tìm kiếm của Google bền vững trong một sớm một chiều ngay được, mà cần phải trải qua một quy trình thực hiện bài bản trong nhiều tháng liền.

Những công việc chính trong các bước triển khai SEO bao gồm:

  • Nghiên cứu keyword: Để giúp tìm bộ từ khóa SEO chính và bộ từ khóa phụ.
  • Xây dựng nội dung website: Xây dựng được nội dung chuẩn để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm.
  • Tối ưu Onpage SEO: Giúp tối ưu hóa các yếu tố trên trang như link nội bộ, từ khóa,hình ảnh, tốc độ tải…
  • Tối ưu Offpage SEO: cách bạn đi backlink.
  • Theo dõi kết quả: nhằm để tiếp tục tối ưu hoá ở các giai đoạn sau.
  • Tối ưu hóa nâng cao: thông qua ranking và traffic, người làm SEO tiếp tục phân tích để tối ưu hoá chuyên sâu như nội dung nổi bật.
  • CRO – Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi: tạo khách hàng, khách hàng tiềm năng và doanh thu từ SEO.

Việc lập kế hoạch SEO cho website có vai trò quan trọng ra sao?

Bạn tiến hành lập kế hoạch SEO là công việc mà các SEOer cần phải thực hiện trước tiên khi làm bất kỳ dự án SEO nào. Khi tiến hành vào xây dựng plan SEO thì bạn mới biết được mục tiêu cụ thể cần đạt được của bạn là gì, những khó khăn não sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện tối ưu hóa trang website trên công cụ tìm kiếm Google.

Với đó, người quản trị dự án cũng sẽ dễ dàng có được cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động triển khai SEO cho website.  Từ đó giúp việc vận hành SEO, kiểm soát các yếu tố như thời gian, nhân lực, tài chính và đo lường được hiệu quả và chính xác hơn bao giờ hết.

Phương pháp lập Plan SEO website hiệu quả

Việc bạn xác định và lựa chọn cách lập bảng kế hoạch SEO phù hợp cho website sẽ đảm bảo sự logic, rõ ràng và mạch lạc trong quá trình triển khai thực hiện SEO website. Hiện nay, người quản trị các dự án SEO thường áp dụng một trong hai phương pháp xây dựng SEO Plan đạt hiệu quả nhất, đó là: phương pháp SMART và chu trình PDCA.

Phương pháp SMART

Phương pháp SMART

Những tiêu chí mà mô hình SMART đề cập đến trong bản lập kế hoạch SEO cho website gồm:

  • Specific – Cụ thể: Mục tiêu được xác định rõ ràng, dễ hiểu.
  • Measurable – Đo lường: Mục tiêu SEO phải đo lường được thông qua con số để theo dõi, đánh giá chi tiết.
  • Attainable – Có thể đạt được: Tính khả thi của mục tiêu SEO so với những tài nguyên khác, năng lực nội bộ.
  • Relevant – Thích hợp: Mục tiêu triển khai SEO phải phù hợp với mục đích và giá trị chung mà doanh nghiệp đang hướng tới.
  • Timely – Có kỳ hạn: Cần có thời gian bắt đầu lập kế hoạch và kết thúc cụ thể.

Chu trình PDCA

Việc thực hiện chu trình PDCA cần được hoạt động như sau:

  • Plan – Lập kế hoạch: xác định mục tiêu SEO và các bước lập kế hoạch để đạt được điều đó.
  • Do – Thực hiện: Triển khai tốt các hoạt động theo kế hoạch đã lập.
  • Check – Kiểm tra: Dựa theo các chỉ số trong mục tiêu và thực tế kết quả đạt được để kiểm tra mức độ hoàn thành, phân tích dữ liệu.
  • Act – Hành động: Dựa trên kết quả kiểm tra, những người làm Marketing SEO tiến hành hiệu chỉnh lại để bản kế hoạch cho SEO website đạt được hiệu quả tốt hơn.

Hướng dẫn lập kế hoạch SEO tổng thể cho website chi tiết

Lập plan SEO website là việc vẽ ra các bước thực hiện để người làm SEO triển  khai làm SEO có thể theo dõi và thực hiện một cách thống nhất. Đồng thời, ngời quản trị cũng sẽ dễ dàng kiểm soát và  tối ưu hóa công việc thực hiện. Đây là 17 bước chi tiết trong lộ trình xây dựng bản SEO plan mà bạn cần nắm rõ:

Bước 1: Phân tích trang website

Để có thể lập được một kế hoạch chỉnh chu và hoàn thiên. Chính bạn cần phải hiểu về mình cần gì và đối thủ hay những vấn đề tồn tại xung quanh.

Nghiên cứu và phân tích website: Đây là bước quan trọng đầu tiên khi tạo bản kế hoạch SEO website, nó sẽ giúp bạn nhận biết được đối tượng đang có điểm mạnh- điểm yếu gì. Từ đó sẽ có thể có cái nhìn tổng quan hơn về toàn cảnh trang website.

Yếu tố bạn cần kiểm tra trên website bao gồm: website ra đời bao lâu rồi, sitemap, nội dung, trang chủ, tốc độ tải trang, tối ưu hoá trên trang, kiểm tra vấn đề lập chỉ mục trên Google, tối ưu URL, thứ hạng, backlink…

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là hoạt động để bạn có thể bao quát được thực trạng ngành hàng triển khai bạn đang làm SEO, những biến động trong thị trường đó. Từ đó, bạn có thể hoạch định plan SEO để phát triển thương hiệu tốt hơn cho website của mình.

Theo đó, bạn có thể Marketing Research ngành hàng mình thông qua dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Những công việc cần làm khi nghiên cứu thị trường gồm các yếu tố sau:

  • Thứ nhất xác định mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng đến và vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.
  • Thứ hai chọn phương pháp nghiên cứu như quan sát hành vi, phỏng vấn mẫu, phỏng vấn sâu, thử nghiệm…
  • Thứ ba chuẩn bị bảng hỏi khảo sát với bộ câu hỏi có ý nghĩa thực tế.
  • Thứ tư thu thập thông tin qua việc trả lời bảng hỏi.
  • Cuối cùng phân tích dữ liệu và đánh giá thị trường.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc này bạn cần thực hiện phân tích từ 3 – 5 website đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thực tế và cả đối thủ trên nền tảng internet. Công việc này sẽ giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh đang làm tốt ở hoạt động ngành hàng gì để tham khảo và tránh những hạn chế mà họ mắc phải.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kế hoạch SEO web bao gồm các bước sau:

Phân tích content trên website

  • Bài viết: cách bạn đặt chủ đề, meta, bố cục phải rõ ràng, thông tin chuẩn xác, có tính cập nhật cao.
  • Mức độ duy nhất của bài viết: kiểm tra qua công cụ để biết đây là nội dung mới hay banj sao chép.
  • Tần suất đăng bài mới theo ngày.
  • Kiểm tra index – lập chỉ mục cho từ khóa để biết có bao nhiêu bài được index có liên quan đến từ khóa người dùng đang tìm kiếm.
  • Internal link nội dung có hấp dẫn người đọc không.

Phân tích Onpage

  • Landing Page: đối thủ cạnh tranh có những trang nào đứng top và bộ từ khóa trong bài là gì?
  • Age: xem website được xây dựng từ khi nào? Mới hay đã củ.
  • Thứ hạng từ khóa: kiểm tra website đang có bao nhiêu từ khóa được xếp ở trang 1, trang 2 và vị trí cụ thể là gì?
  • Cấu trúc website: có được đánh giá là chuẩn SEO hay không và cách điều hướng link nội bộ phù hợp.
  • Tối ưu hoá các yếu tố như thẻ heading 1 – 2 – 3, meta, title… bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra là addon Web Developer.
  • Trải nghiệm người dùng: đánh giá trải nghiệm trên trang với những yếu tố tốc độ tải, giao diện, lượt xem…

Phân tích Offpage

Thực hiện phân tích SEO Offpage cần những chỉ số nhất định bao gồm:

  • Số backlink trong bài đang hoạt động và tên miền trỏ về.
  • Link trỏ đến từ đâu và đến nội dung nào ?
  • Hệ thống website vệ tinh.
  • Backlink bạn mua hay tự xây dựng.
  • Nguồn backlink có chất lượng như thế nào?
  • Tình hình hoạt động của website trên nền tảng mạng xã hội.

Bước 4: Research Keyword – Nghiên cứu từ khóa

Việc xây dựng bộ từ khóa SEO là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cả kế hoạch SEO của người quản trị. Công việc nghiên cứu từ khóa yêu cầu người thực hiện phải đi sâu và thấu hiểu khách hàng, sản phẩm và những công cụ nâng cao thông  minh dùng để hỗ trợ công việc này.

Để lập kế hoạch từ khóa SEO hiệu quả cho trang website thì bạn cần xác định keyword rõ ràng như sau:

Xác định lĩnh vực kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu

Mỗi ngành hàng hay lĩnh vực kinh doanh sẽ có đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Theo đó, từng nhóm đối tượng khách hàng này sẽ có những thói quen nhập từ khóa tìm kiếm khác nhau. Do đó, việc xác định đúng search intent của người dùng sẽ giúp bạn triển khai được lượng từ khóa chính xác, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của tất cả mọi người, và từ đó sẽ giúp tăng traffic cho website hiệu quả nhất.

Xác định chính xác từ khóa gốc – Parent Keyword

Parent Keyword là những từ khóa gốc của bài, từ khóa ngắn để giúp làm mốc phát triển những từ khóa khác. Đây thường là những  từ khóa ngắn, có lượt tìm kiếm cao, độ cạnh tranh cực kỳ lớn. Khi bạn đã có từ khóa gốc, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO như Ahrefs, SEMrush, Keyword Planner… để tìm các từ khóa khác.

Kiểm tra độ khó của từ khóa – Keyword Difficulty

Việc Kiểm tra độ khó của từ khóa SEO sẽ cho bạn biết được những keyword nào sẽ  có khả năng lên Top cao trên kết quả tìm kiếm Google. Thông thường, những từ khóa ngắn hơn, Parent Keyword sẽ có độ khó cao hơn so với những từ khóa dài, từ khóa thông tin, từ khoá thương hiệu. Do đó, những trang website mới làm SEO thì nên thực hiện triển khai từ khóa dài trước để thu về traffic cho website của mình trước đã.

Phân loại Keyword

Phân loại Keyword  là công việc phân loại các từ khóa thành những nhóm có tính chất tương tự nhau. Việc làm này sẽ giúp bạn nắm bắt được nội dung từ khóa hiệu quả nhất. Từ đó, các bài viết của bạn sẽ được triển khai với nội dung đầy đủ nhất và có kế hoạch SEO cho website phù hợp nhất.

Từ khóa có ý định mua hàng – Buyer Keyword

Buyer keyword loại từ khóa này thường nằm ở cuối phễu trong hành trình mua hàng của khách hàng. Từ khóa buyer keyword này có khả năng chuyển đổi cực cao cho website của bạn. Ví dụ về từ khóa trong nhóm này là: thuê dịch vụ SEO, mua điều hoà, địa chỉ bán áo chống nắng…

Từ khóa thông tin – Information Keyword

Nhóm từ khóa thông tin thường nằm ở giai đoạn đầu trong quá trình mua hàng của khách hàng. Những keyword này nhằm cung cấp đến khách hàng thông tin về sản phẩm, dịch vụ của nó. Một số từ khóa trong nhóm này là xe đạp điện tốt nhất, điều hòa 19,000BTU, điện thoại I phone…

Từ khóa điều hướng – Navigational Keyword

Từ Khoá điều hướng là những từ mà người tìm kiếm sử dụng để tìm một trang hay một link cụ thể nào đó. Những từ khóa điều hướng bạn thường thấy như 3C SEO, Youtube, Semrush blog, nhà hàng…ở đâu?

Bước 5: Lựa chọn công cụ để tìm kiếm và gom nhóm keyword

Tìm và gom nhóm các từ khóa hiện nay được thực hiện dễ dàng thông qua các công cụ hỗ trợ làm SEO miễn phí và có trả phí. Sử dụng những Tool SEO này sẽ giúp bạn có được số lượng từ keyword chỉ trong vài thao tác cực đơn giản. Từ đó, giúp việc xây dựng kế hoạch SEO từ khóa của bạn được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất.

3C Media cung cấp các công cụ SEO được nhiều chuyên gia làm SEO sử dụng và đánh giá khá cao để bạn có thể tham khảo như:

Ahrefs

Công cụ  SEO – Ahrefs là giải pháp hiệu quả để bạn đánh giá website của chính mình, đối thủ cạnh tranh và tìm kiếm keyword nhanh chóng. Để lấy được từ khóa, bạn chỉ cần thực hiện như sau:

  • Bạn truy cập vào website.
  • Tiếp theo chọn Keywords Explorer.
  • Rồi điền từ khóa cần nghiên cứu.
  • Tiếp chọn khu vực cần tìm kiếm.

Tiếp theo chọn search -> lúc này bảng kết quả trả về -> bạn có thể tải về dưới dạng file Excel.

Keyword Tool

Công cụ SEO là công cụ cho phép bạn thực hiện nghiên cứu những từ khóa đuôi dài. Để sử dụng Keyword Tool có hiệu quả bạn cần thực hiện các bước như sau:

  • Bạn truy cập website, chọn Google.
  • Bạn nhập từ khóa gốc, chọn ngôn ngữ.
  • Nhấn vào lấy dữ liệu để lấy kết quả từ khóa.

Google Search

Google Search là công cụ hỗ trợ làm SEO hoàn toàn miễn phí và thực hiện cực dễ dàng .Bạn chỉ cần nhập từ khóa trên thanh tìm kiếm của Google. Lúc này, trong thanh gợi ý sẽ thả xuống những từ khóa hiện đang được tìm kiếm nhiều nhất, có nhiều traffic trong toàn thời gian.

Nhóm từ khóa

Phương pháp nhóm từ khoá phổ biến hiện nay là Topic Cluster. Trong mô hình này, bạn sẽ phải cần có trang trụ cột là Pillar chứa những Parent Keyword và từ khóa ngắn khó, có traffic cao. Các trang hỗ trợ được gọi là Cluster đều tập trung để làm rõ chủ đề chính cho trang trụ cột Pillar.

Bước 6: Xây dựng cấu trúc cho website

Việc xây dựng cấu trúc cho website chính là cách để các trang nội bộ trong website được liên kết, sắp xếp với nhau bằng những liên kết nội bộ. Cấu trúc website càng khoa học, chặt chẽ, có tính quy luật, bám sát theo từ khóa trọng tâm càng hỗ trợ kế hoạch SEO dễ đạt được thành công hơn.

Từ khóa trang chủ (Homepage)

Keyword dành cho trang chủ thường chính là những từ khóa đắt giá nhất. Thông thường đây là các từ khóa có lượng traffic lớn, là dạng các từ khóa ngắn và có mức độ cạnh tranh cao.

Từ khóa chuyên mục (Category)

Những từ khóa trong chuyên mục là các từ khóa chính trong bài, từ khoá quan trọng được đưa vào những bài giới thiệu chuyên mục. Đây cũng thường là những từ Parent Keyword, từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh rất cao.

Từ khóa bài đăng (post)

Keyword cho bài đăng post là những từ khoá liên quan đến thông tin sản phẩm, tin tức, địa chỉ. Đây thường là những bài viết chứa từ khóa dài, độ cạnh tranh với các trang ở mức vừa và thấp. Những bài này sẽ có cơ hội kéo lưu lượng lớn về cho website của bạn hơn.

Bước 7: Đặt mục tiêu cho bản kế hoạch SEO website

Việc đặt ra mục tiêu cho plan SEO sẽ giúp bạn kiểm soát được tất cả mọi thứ trong hoạt động triển khai làm SEO hiệu quả.

Khi đặt mục tiêu kế hoạch SEO cần thực hiện theo các yếu tố đó là:

  • Tiến độ thực hiện.
  • Cách thức thực hiện
  • Nguồn lực tham gia.
  • Kết quả thực hiện.
  • Mức độ hoàn thành.

Không chỉ vậy, quá trình đặt mục tiêu cũng sẽ giúp bạn kịp thời điều chỉnh nội dung lại khi hoạt động SEO đang đi lệch hướng không đúng như kế hoạch đề ra. Mục tiêu hướng đến cho việc triển khai SEO đó chính là tăng lượng traffic, tăng số lượng khách hàng liên hệ, số bài đạt top cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi nhiều…

Bước 8: Lập kế hoạch ngân sách và bố trí nhân sự

Ngân sách và nhân sự là hai nguồn lực mà công ty cần cung cấp để thực hiện kế hoạch SEO hoàn chỉnh nhất. Đây là một trong những yếu tố hữu hạn mà bạn nên cần lập kế hoạch sử dụng sao cho phù hợp với website nhất để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Chi phí cho hạ tầng, công nghệ hỗ trợ SEO

  • Chi phí xây dựng, tối ưu hoá website: mua tên miền, hosting, thiết kế website đẹp – thường sẽ rơi vào tầm 12.000.000đ.
  • Chi phí mua tool hỗ trợ SEO như Ahrefs, Keyword Tool.io bản trả phí: 9.000.000 – 11.000.000đ.
  • Chi phí tạo website vệ tinh để đưa backlink chất lượng về: 40.000.000đ – 42.000.000đ.

Chi phí nhân sự triển khai SEO

Chi phí dành cho người thực hiện kế hoạch SEO tổng thể sẽ bao gồm:

  • Trưởng nhóm – người quản trị SEO: Người xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch, phân bổ con người thực hiện, chịu trách nhiệm dự án sẽ rơi vào khoản 15.000.000đ – 20.000.000đ/tháng.
  • Chuyên viên SEO: Thực hiện triển khai công việc của leader (quản lý dự án), chi phí này tầm 10.000.000đ – 12.000.000đ/tháng.
  • Content SEO: Người viết bài cho website, xây dựng nội dung, thường sẽ tốn mức phí tầm 7.000.000đ – 9.000.000đ/tháng.

Chi phí rủi ro

Khi thực hiện quá trình lập bản kế hoạch cho SEO thì sẽ gặp phải những rủi ro là điều khó tránh khỏi như:

         Rủi ro nhân sự: Nhân viên không hoàn thành công việc hoặc nghỉ việc giữa chừng.

  • Rủi ro trong kết quả: bài SEO không lên top, website bị sập, bị Google phạt…

Bước 9: Thiết lập công cụ tracking

Đây là công cụ dễ dàng cho phép người quản trị có thể theo dõi lượng người truy cập vào website. Khi cài đặt tracking sẽ giúp người quản trị nhận biết, phân tích và đánh giá tốt được hiệu quả mà SEO mang lại cho trang website. Một số công cụ SEO bạn có thể áp dụng là Google Search Console, Google Analytics, Ahrefs, SEOquake, Small Seo Tool…

Bước 10: Tối ưu Technical SEO

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong việc thực hiện tối ưu hoá kỹ thuật SEO cho website hiệu quả như:

  • Tối ưu hoá tốc độ trang web: Pingdom.
  • Tối ưu hoá tốc độ tải trang: Google Pagespeed.
  • Đánh giá mức độ thân thiện khi hiển thị trên di động: Google Search Console.
  • Tối ưu Crawlability: Screaming Frog.

Bước 11: Viết bài chuẩn SEO cho website

Đây là một trong các bước lập kế hoạch SEO web bạn cần phải chú trọng khi xây dựng plan nhất, Content SEO sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, bạn cần phải nắm được những yếu tố này thì mới có thể sáng tạo và kiểm tra mức độ phù hợp của bài viết với SEO mà Google đã đưa ra.

Mở bài (Sapo)

Đây là đoạn dẫn quan trọng gây cảm hứng góp phần giữ chân người đọc tìm hiểu sâu hơn về nội dung. Phần này phải giới thiệu được chủ đề một cách lôi cuốn, hấp dẫn. Để tối ưu hoá hiệu quả thì đoạn sapo này cần có từ khóa chính của bài và độ dài không quá 150 chữ.

Thân bài

Thân bài là phần được sử dụng để triển khai những luận cứ để làm sáng tỏ luận điểm chính hay title của bài. Thân bài được chia ra thành các thẻ Heading 2 – 3 – 4… đều bổ sung cho heading 1(tiêu đề)

Nội dung trong thân bài phải thể hiện được nội dung trọng tâm của bài viết và có ý nghĩa, giải quyết được triệt để nội dung đã được đưa ra ở bài viết. Bên cạnh đó, những yếu tố khác trong nội dung như hình ảnh, phương tiện cũng được tối ưu hoá hiệu quả.

Kết bài

Ở phần này bạn cần phải tóm gọn được nội dung của toàn bài viết, khẳng định lại luận điểm đặt ra mở bài. Theo đó, trong phần kết bài cũng cần phải có sự xuất hiện của từ khóa chính và nội dung đoạn dài không quá 150 chữ.

Để bản kế hoạch SEO của bạn có được hiệu quả cao nhất thì ở bước viết bài chuẩn SEO cần được chú trọng. Muốn một  bài viết được đánh giá chuẩn SEO cần phải tối ưu hoá hiệu quả các yếu tố bên dưới đây:

Tối ưu Heading 1

Heading 1 – thẻ H1 là tiêu đề của bài viết và hiển thị lớn nhất trong kết quả tìm kiếm trên Google. Tiêu đề bài viết phải có từ khóa và vị trí nên đứng ở đầu. Và đặc biệt số lượng ký tự tối đa cho thẻ heading 1 là 70 ký tự.

Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)

Muốn tối ưu hiệu quả bạn cần chia nhỏ bài viết thành các Subheading để nội dung được rõ ràng, dễ nhìn. Những Heading 2, 3, 4,… trong bài nên chứa cả từ khóa chính và từ khóa phụ phù hợp nhé.

Lưu ý, nếu trong bài có thẻ H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên nhé. Tương tự với heading 3, heading 4, heading 5,.. và mỗi heading sẽ không được quá 300 chữ.

Tối ưu Meta Description

Meta Description là đoạn mô tả ngắn gọn ngay dưới SEO Title trong bài . Meta được tạo cho bài viết có tổng số ký tự là 155 – 160. Nội dung của Meta cần phải ngắn gọn, bao hàm nội dung bài viết và khơi gợi được sự tò mò của người xem.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh tải lên website cũng cần phải được tối ưu hoá hiệu quả và bạn cần chú trọng để các bước lập kế hoạch SEO web được hoàn chỉnh. Với hình nên có định dạng là .jpg, đặt tên theo từ khóa chính, không dấu và liên kết với nhau bằng gạch ngang (ví dụ như: mau-ke-hoach-seo-tong-the). Ngoài ra, kích thước ảnh cần phải đồng đều trên toàn bài(scan), căn giữa, có chú thích, có văn bản thay thế.

Bước 12: Tối ưu Onpage

SEO Onpage là một phần quan trọng trong quá trình thực hiện tối ưu hóa website của bạn, nó giúp cải thiện vị trí của trang website hiệu quả trên công cụ tìm kiếm google. Do đó, trong Plan SEO không thể bỏ qua bước tối ưu Onpage này. Tại 3C Media, chúng tôi có hơn 10 năm thực hiện trên nhiều dự án SEO khác nhau nên sẽ đảm bảo giúp khách hàng hoàn thành mục tiêu SEO hiệu quả nhất.

Để xây dựng bản kế hoạch SEO chi tiết, cụ thể khi thực hiện tối ưu Onsite bạn cần triển khai các yếu tố sau:

  • URL (Địa chỉ của bài viết): cần sử dụng URL ngắn gọn, dễ đọc, chứa từ khóa chính của bài. Không dùng kí tự đặc biệt và mã số không cần thiết.
  • Title (Tiêu đề): Phần này nên chứa keyword chính, tiêu đề cần ngắn gọn tối đa và chứa thông tin chính của bài viết.
  • Heading thân bài: bạn cần lập nội dung bài viết bằng cách sử dụng các thẻ heading 2, 3, 4,… Đồng thời, việc phân bổ các từ khóa chính, từ khóa phụ ở các thẻ xen kẽ cho hợp lý.
  • Tạo mục lục cho bài viết: việc làm này sẽ giúp bạn tăng trải nghiệm của người đọc, đồng thời cũng giúp bộ máy tìm kiếm (Google Bot) hiểu được cấu trúc của trang website.
  • In đậm và in nghiêng từ khóa: nhấn mạnh các từ khóa chính – phụ bằng cách thực hiện in đậm, in nghiêng trong nội dung bài.
  • Tối ưu độ dài bài viết: Content cần chứa đầy đủ các thông tin cần thiết ngắn gọn, súc tích nhất có thể , không cần phải quá dài khiến người đọc không hứng thú khó chuyển đổi.
  • Hình ảnh: Chèn hình ảnh phải rõ nét, tối ưu hóa kích thước (để giảm thời gian tải trang load website). Đồng thời, cần sử dụng thuộc tính “Alt text” để mô tả hình ảnh.
  • Thẻ meta: tối ưu hóa ở cả thẻ meta tiêu đề và meta mô tả, cần đảm bảo yếu tố chuẩn, đúng và hấp dẫn.
  • Tính dễ đọc: Khoảng cách thích hợp đảm bảo người đọc dễ đọc.Đối với những nội dung dài cần chia thành những đoạn ngắn để gia tăng tỷ lệ ở lại trang website của người dùng.
  • Số lượng từ khóa:không lạm dụng quá mức từ khóa (keyword stuffing), hãy rải từ khóa toàn bài  một cách tự nhiên, đảm bảo yếu tố mật độ từ khóa trên bài viết. Đặc biệt cần chú trọng tới việc tạo content chất lượng bằng việc làm đa dạng keyword chính, phụ trong bài.

Bước 13: Triển khai A/B Testing

Thực hiện A/B Testing là nó sẽ giúp bạn phân tích được hành vi người dùng để nhận diện được những điều cần thay đổi để tối ưu trang website.

Bước triển khai hoạt động A/B Testing trong hướng dẫn lập kế hoạch SEO chi tiết sẽ giúp bạn trả lời các thắc mắc sau:

  • Giao diện website đã chuẩn SEO chưa?
  • Trải nghiệm người dùng trên trang website có tốt không?
  • Nội dung đã đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng chưa?
  • Link nội bộ tốt hay không?
  • Tỷ lệ chuyển đổi và những từ khóa tạo giá trị chuyển đổi cao.

Bước 14: Tối ưu hóa Conversion rate

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) giúp bạn tạo nhanh doanh thu và chứng tỏ website chất lượng và có giá trị với người dùng. Hoạt động tối ưu hoá có thể thực hiện nhờ những giải pháp như tạo chiến dịch Remarketing, đưa ra giá ưu đãi, khuyến mãi, đánh vào tâm lý khách hàng, tối ưu traffic, điều hướng người dùng về trang mua hàng…

Bước 15: Xây dựng backlink chất lượng và tăng view cho website

Backlink đây là những liên kết được trỏ về từ các tên miền khác. Hoạt động xây dựng backlink được thực hiện liên tục trong suốt quá trình làm SEO để đảm bảo cho website ngày càng vững mạnh hơn. Một số điều cần chú ý khi xây dựng backlink chất lượng đó là:

  • Backlink phải được đưa về từ domain chất lượng.
  • Chọn những diễn đàn uy tín để đưa link. Điều này tránh trường hợp bị đánh là spam link hoặc xóa backlink.
  • Bài viết đi backlink phải đảm bảo kỹ thuật SEO.

Bước 16: Quản trị trang web

Với vai trò là người quản trị SEO, bạn cần phải liên tục bảo dưỡng, tối ưu hoá trang web để đảm bảo website vận hành liên tục và an toàn. Đây là điều kiện quan trọng để Google đánh giá website uy tín và người dùng cũng có trải nghiệm tốt hơn về website của bạn. Một số hoạt động liên quan đến quản trị trang website đó là:

  • Theo dõi hàng ngày: số lượng bài đăng, số lượng backlink, traffic…
  • Công việc theo tuần: kiểm tra số lượng bài viết, từ khóa, thứ hạng từ khóa…
  • Hoạt động theo tháng: tổng hợp những kết quả đạt được theo tháng và lên kế hoạch hiệu chỉnh, phát triển.

Bước 17: Đo lường hiệu quả SEO

Thực hiện việc đo lường hiệu quả SEO trong kế hoạch SEO tổng thế website sẽ giúp bạn nhận biết được các yếu tố sau đây:

  • Nỗ lực SEO đã đạt được những thành tích gì.
  • Đã đạt được mục tiêu đề ra hay chưa.
  • Và đạt được bao nhiêu phần mục tiêu đề ra.

Từ đó,giúp bạn tìm ra được giải pháp SEO hiệu quả để gia tăng vị trí thứ hạng trang website trên công cụ tìm kiếm.

Có thể thấy, việc thực hiện tối ưu hoá SEO website vô cùng phức tạp. Vì vậy nếu bạn chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm dự án thực tế thì nên sử dụng dịch vụ SEO tại 3C Media. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp toàn diện và hiệu quả giúp website được tối ưu hóa hiệu quả trên công cụ tìm kiếm.

Không chỉ vậy, 3C Media chúng tôi hiểu những gì mà khách hàng đang cần, do đó ở từng dự án 3C Media đều có cam kết rõ ràng. Làm việc có hợp đồng ràng buộc, đưa từ khóa như cam kết lên Top cao trang tìm kiếm google. Đồng thời, chúng tôi còn hỗ trợ tối ưu hóa website chuẩn SEO để mang đến nhiều traffic tự nhiên hơn cho khách hàng.

Hơn thế nữa, 3C Media còn mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp phát triển toàn diện doanh nghiệp của bạn như thiết kế website, đăng ký tên miền, cho thuê hosting, dịch vụ Branding, phần mềm quản lý, quay chụp nghệ thuật… Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn, hãy LIÊN HỆ trực tiếp đến 3C Media để được hỗ trợ!

Lộ trình triển khai kế hoạch SEO 6 tháng cho website

6 tháng là khoảng thời gian không dài để những nỗ lực SEO mang lại kết quả tương đối rõ ràng cho trang website của bạn. Trong lộ trình triển khai Plan SEO bạn sẽ chia ra thành các hoạt động theo tháng cụ thể::

Kế hoạch SEO tổng thể website tháng 1

  • Đánh giá website tổng thể chi tiết.
  • Lập bảng chi tiết công việc SEO.
  • Kết hợp với bộ phận IT để chỉnh sửa các lỗi gặp phải.
  • Chọn và sử dụng công cụ đo lường để làm SEO hiệu quả
  • Lập mục tiêu SEO.
  • Xây dựng chiến lược nội dung SEO.
  • Phân tích và thống nhất bộ từ khóa trong SEO.
  • Phân tích dối thủ cạnh tranh.
  • Xác định khách hàng xem trang ở lại  trang.
  • Thực hiện kiểm tra, đánh giá backlink và SEO trên trang.

Plan SEO website tháng thứ 2 – 3

  • Xây dựng và tối ưu hoá nội dung.
  • Kiểm tra sửa đổi nội dung sẵn có trên trang.
  • Xây dựng link nội bộ.
  • Lập tài khoản mạng xã hội cho doanh nghiệp để đẩy backlink.
  • Xây dựng tài khoản trên diễn đàn để đi backlink.
  • Tối ưu SEO địa chỉ.
  • Cải thiện tốc độ tải trang.
  • Tối ưu việc hiển thị trên di động.

Kế hoạch SEO web tháng thứ 4 – 5

  • Xây dựng  nội dung theo kế hoạch.
  • Tối ưu hoá cấu trúc website, SEO trên trang và từ khóa.
  • Tối ưu hoá bài viết trong top 5 – 20.
  • Truyền thông bài viết trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau và diễn đàn.
  • Xây dựng liên kết nội bộ và backlink.
  • Tối ưu hóa tỷ lệ tạo LEAD, tỷ lệ chuyển đổi, giao diện người dùng và trải nghiệm.
  • Sửa đổi và cập nhật những kỹ thuật SEO mới.

Kế hoạch SEO tháng thứ 6

  • Thống kê, đo lường và đánh giá toàn bộ kết quả thực hiện trong những tháng qua.
  • So sánh với KPI và mục tiêu để xem mức độ hoàn thành.
  • Điều chỉnh lại chiến lược SEO cho các tháng tiếp theo.

Với lộ trình thực hiện kế hoạch SEO 6 tháng chi tiết được liệt kê trên đây. Chỉ cần bạn thực hiện đúng và đủ các bước của plan SEO mẫu thì đảm bảo website của bạn sẽ được tối ưu hoá hiệu quả trên công cụ tìm kiếm như Google.

Những lưu ý khi lập bản kế hoạch SEO website mà bạn cần nắm

Lập bản kế hoạch cho SEO sao cho phù hợp và hiệu quả là công việc không hề dễ dàng của mỗi SEOer. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý trong quá trình SEO plan:

Lập bản Plan SEO phải phù hợp với lĩnh vực kinh doanh 

Mỗi lĩnh vực, ngành hàng kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp sẽ có một mẫu kế hoạch SEO website riêng biệt. Điều này phụ thuộc vào nguồn lực nội bộ, mục đích triển khai SEO và các yếu tố khác nữa. Do đó, bạn cần xác định đúng lĩnh vực đó alf gì để xây dựng được plan cho SEO hoàn chỉnh.

So sánh trang website với đối thủ cạnh tranh

Việc so sánh website doanh nghiệp với website đối thủ tương đối quan trọng. Đặc biệt, bạn nên so với những website có vị trí SEO cao. Từ đó, bạn nhận ra được những điểm khác biệt giữa mình và đối thủ cạnh tranh. Đây là cách hiệu quả để bạn học hỏi được những điều tốt từ các website khác để SEO hiệu quả.

Kiểm tra tên miền website

Domain mà bạn chuẩn bị thực hiện các nỗ lực SEO có thực trạng như thế nào? Đây là tên miền mới hay đã hoạt động rồi, liệu đã bị Google phạt hay chưa, có thực hiện SEO mũ đen hoạt động nguy hiểm không? Việc kiểm tra tên miền như vậy giúp bạn nắm bắt và khắc phục những vấn đề, rủi ro có thể xảy đến trong quá trình thực hiện SEO.

Xác định chính xác search intent người dùng

Xác định được xu hướng tìm kiếm của người dùng giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được nội dung thông tin khách hàng đang tìm kiếm. Nhờ đó, website có được những traffic dễ dàng hơn và xây dựng được độ uy tín tốt hơn

Câu hỏi thường gặp

Mục đích của việc lập plan SEO là gì?

Mục đích của hoạt động làm bảng kế hoạch SEO nói riêng và những nỗ lực trong truyền thông nói chung đều đem đên cho chúng ta về doanh thu và có được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Công cụ hỗ trợ lập bản kế hoạch SEO website nào miễn phí?

SEO website cần sự hỗ trợ của nhiều công cụ khác nhau. Trong đó, có nhiều những công cụ miễn phí mà bạn không thể bỏ qua là Google Analytics, Google Trends, Google Search Console, SEOQuake, Yoast SEO, Google Keyword Planner, SimilarWeb…

Triển khai kế hoạch SEO lâu có kết quả không?

Một Plan SEO hoàn chỉnh khi triển khai không thể cho bạn  kết quả rõ ràng và bền vững sau 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng. Theo đánh giá từ những người làm SEO chuyên nghiệp thì 6 tháng là khoảng thời gian cần thiết để đánh giá mức độ thành công ban đầu của dự án SEO nhé.

Nội dung phía trên, 3C Media đã chia sẻ đến bạn những thông tin cần biết về một bản kế hoạch SEO chi tiết – cụ thể trong 17 bước thực hiện, quy trình thực hiện 6 tháng. Hy vọng với những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm và hiểu biết sâu hơn hoạt động xây dựng Plan SEO này. Nếu bạn cần tư vấn thêm về dịch vụ SEO website tại 3C Media – Hãy LIÊN HỆ NGAY đến chúng tôi nhé.

Back To Top