ITR là gì? Cách tính ITR SEO chuẩn quốc tế
Chỉ số ITR là gì? Cách tính ITR SEO như thế nào? Chỉ số ITR có tầm quan trọng như thế nào đối với chiến dịch SEO? Đọc ngay bài viết sau đây của 3cmedia.vn để giải đáp tất cả những thắc mắc trên cũng như biết thêm những thông tin liên quan đến chỉ số ITR SEO này nhé.
Khái niệm ITR – Chỉ số ITR là gì?
ITR là viết tắt của từ Interpolation Traffic Rate, là một chỉ số đo lường mức độ hiệu quả tổng thể của các dự án SEO giúp tối ưu website với số lượng từ khóa lớn hơn 100 từ.
Chỉ số ITR SEO được tính thông qua hai yếu tố lần lượt là tỷ lệ vị trí xếp hạng từ khóa và lượng traffic của từ khóa đó. Thông qua ITR, người đứng đầu dự án có nhiệm vụ tính trung bình cộng của tổng các từ khóa đang thực hiện SEO, nắm rõ số traffic đã đạt được, thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm, từ đó đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO để có những định hướng phù hợp tiếp theo.
Tầm quan trọng của chỉ số ITR với chiến dịch SEO
Chỉ số ITR SEO giúp đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO thông qua traffic
Traffic của trang web là yếu tố giúp doanh nghiệp đánh giá và định hướng chiến dịch SEO phù hợp. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào tổng traffic có được thì sẽ không thể đánh giá được chính xác và khách quan rằng lượng traffic có được này có thật sự đang đi đúng hướng về sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn, từ đó đạt hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp hay không.
Lấy một ví dụ cụ thể như sau:
Khi thực hiện chiến dịch SEO, SEOer sẽ thực hiện việc đăng tải các bài viết đang được nhiều người chú ý để kéo traffic cho website. Tuy nhiên, đôi khi những bài viết đó không cùng chủ đề với đối tượng mà trang web đang muốn SEO, dẫn đến lượng người truy cập vào trang web không thực sự là những khách hàng tiềm năng muốn mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Lúc này, ITR hỗ trợ việc giảm đi những truy cập dư thừa vào trang web thông qua việc phân loại traffic theo nguồn gốc truy cập thành 4 nhóm chính như sau:
- Social Traffic: lượng traffic đến từ các bài quảng cáo hoặc hot search trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Instagram và các trang mạng khác.
- Referral Traffic: lượng traffic đến từ các đường link của website giới thiệu hoặc có liên quan khác. Đây được đánh giá là lượng traffic chất lượng vì người truy cập từ nguồn này đều là những người quan tâm đến nội dung trang web của bạn.
- Organic Traffic: lượng traffic đến từ kết quả tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm như: Google, Messenger, Yahoo và các công cụ tìm kiếm khác.
- Direct Traffic: lượng traffic truy cập trực tiếp vào trang web mà không thông qua một web trung gian hay mạng xã hội hay bất cứ công cụ tìm kiếm truy cập nào.
Từ phân tích trên đây của 3cmedia.vn, có thể dễ dàng nhận thấy rằng ba loại Referral Traffic, Organic Search Traffic, Direct Traffic là ba nguồn traffic mà bạn cần tập trung phát triển. Và thông qua những kết quả về các loại traffic này, người quản lý dự án cần biết cái nào quan trọng cái nào không. Tiếp đó thì SEOer có thể đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch SEO, từ đó có những điều chỉnh thích hợp để chiến dịch đạt kết quả như mong muốn.
Chỉ số ITR SEO giúp đánh giá tỷ lệ từ khóa lên top
Việc đánh giá một chiến lược SEO có hiệu quả hay không còn dựa trên tiêu chí tỷ lệ từ khóa lên top. Đối với tiêu chí này, chỉ số ITR hỗ trợ bạn tính toán được từ khóa đã lên top trong danh sách những từ khóa trong kế hoạch ban đầu. Thông qua đó, bạn cũng sẽ biết được nhóm từ khóa đã lên top này có giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu hay không, từ đó đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO đã thực hiện.
Ví dụ như, bạn cần những công ty SEO mang lại cho bạn cần đạt 35% keyword ở Top 1, 45% từ khóa nằm trong top 10 Google. Vậy nhưng, nếu công ty SEO mà bạn đang đặt toàn bộ niềm tin vào lại chỉ tập trung vào từ khóa lượng truy cập thấp. Điều này đồng nghĩa với việc người truy cập những bài viết này thường sẽ không quan tâm đến chủ đề doanh nghiệp của bạn hay chỉ tiêu kia chỉ dành cho nhóm từ khóa có tổng lượng traffic ở mức thấp nhất. Việc này báo hiệu rằng đây không phải là một công ty SEO phù hợp với bạn.
Cách tính ITR SEO chuẩn quốc tế
Để có thể tính chỉ số ITR một cách chính xác, bạn cần kết hợp cả hai yếu tố đó là lượng traffic truy cập và tỷ lệ từ khóa lên top. Chỉ số ITR được tính theo đơn vị phần trăm (%).
Bảng dữ liệu cần thiết để tính chỉ số ITR SEO gồm 5 cột, lần lượt theo thứ tự sau đây:
Cột A: Danh sách tất cả từ khóa đã được nghiên cứu, tư vấn, lựa chọn và thông qua ở giai đoạn đầu trước khi bắt đầu chiến dịch SEO.
Cột B: Thể hiện số lượt truy cập và tìm kiếm hàng tháng của mỗi một từ khóa tương ứng ở cột A. Cột B được xác định chính xác thông qua công cụ hỗ trợ tra cứu traffic website của google cung cấp. Bạn có thể dùng những công cụ sau đây: Keywords Planner, Google Search Console, Google Analytic. Hoặc bạn có cũng có thể tham khảo thêm công cụ xác định lượng traffic truy cập của website đối thủ thông qua những công cụ hữu ích như: Ahrefs, SEMRush, Similar Web.
Cột C: Thể hiện vị trí hiện tại của từ khóa
Cột D: Đây là chỉ số CTR lý thuyết được tính theo đơn vị phần trăm. Chỉ số CTR thể hiện số lần người dùng nhấp chuột vào trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm như google. Khi thứ hạng từ khóa của bạn càng cao, càng thu hút nhiều lượt nhấp chuột thì chỉ số CTR ở cột D sẽ càng cao. Lưu ý rằng cột D dựa trên sự tham khảo qua các nghiên cứu nước ngoài với 100.000 từ khóa lấy ngẫu nhiên từ các ngành nghề khác nhau trên thị trường.
Cột E: Lượng traffic theo lý thuyết hiện tại, được tính bằng cách tính tổng của tích của B và cột D.
Theo như lý thuyết thì lượng traffic tối đa trong điều kiện tiêu chuẩn là tất cả những từ khóa được SEO trong dự án SEO đều sẽ đạt top 1 trên các công cụ tìm kiếm. Cụ thể được thể hiện ở bảng sau:
A | B | C | D | E | |
1 | Từ khóa | Lượt truy cập/tháng | Thứ hạng từ khóa | CTR lý thuyết (%) | Traffic lý thuyết |
2 | Từ khóa 1 | 1500 | 1 | 40 | 600 |
3 | Từ khóa 2 | 700 | 4 | 20 | 140 |
4 | Từ khóa 3 | 600 | 1 | 40 | 240 |
5 | Từ khóa 4 | 200 | 1 | 40 | 80 |
6 | Từ khóa 5 | 200 | 2 | 30 | 60 |
7 | Từ khóa 6 | 160 | 2 | 30 | 48 |
8 | Từ khóa 7 | 160 | 4 | 20 | 32 |
9 | Từ khóa 8 | 150 | 1 | 40 | 60 |
10 | Từ khóa 9 | 150 | 1 | 40 | 60 |
11 | Từ khóa 10 | 140 | 3 | 25 | 35 |
12 | Từ khóa 11 | 100 | 1 | 40 | 40 |
13 | Tổng cộng | 4060 | 1395 | ||
Traffic lý thuyết hiện tại | 1395 | ||||
Traffic lý thuyết tối đa | 4060 x 0.4 = 1624 Giả sử điều kiện lý tưởng tất cả từ khóa đều top 1 tìm kiếm |
Thông qua bảng trên, bạn dễ dàng có được số liệu cụ thể tính toán chỉ số ITR. Việc nắm rõ chỉ số ITR sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch SEO, giúp bạn có thể thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả, tiết kiệm được cả thời gian lẫn chi phí.
Công thức tính ITR SEO
Cụ thể công thức tính ITR SEO như sau:
ITR = Traffic lý thuyết hiện tại/Traffic lý thuyết tối đa
Trong đó:
- Traffic lý thuyết hiện tại = Lượng truy cập và tìm kiếm trong tháng x CTR lý thuyết.
- Traffic lý thuyết tối đa = Tổng lượng truy cập hàng tháng x CTR khi từ khóa đạt top 1 Google.
Theo bảng nội dung trên, khi này ta tính được chỉ số ITR = 85.90%
Hy vọng thông qua bài viết trên đây của 3cmedia.vn, bạn đọc đã có được những thông tin bổ ích và thú vị về chỉ số ITR trong SEO web, đã có thể giải đáp được những thắc mắc như: chỉ số ITR là gì, cách tính ITR SEO là gì, công thức ITR, từ đó ứng dụng được vào việc đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO của trang web. Tiếp tục theo dõi những bài viết khác của 3cmedia.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác về SEO nhé.