KPI SEO là gì? 7 chỉ số đo lường SEO hiệu quả nhất – 3C Media skip to Main Content
Menu

KPI SEO là gì? 7 chỉ số đo lường SEO hiệu quả nhất

KPI SEO là số liệu mà người dùng thực hiện chiến lược SEO. Để thực hiện marketing nâng cao chỉ số, phát triển website hoặc tăng doanh số các SEOer phải lên chiến dịch rõ ràng, đưa ra KPI để đo lường kết quả thích hợp dựa trên các số liệu đáng tin cậy mà họ thống kê được. Dựa vào các chỉ số KPI SEOer sẽ biết được kết quả xuyên suốt quá trình SEO mạng lại, dễ dàng thay đổi và bao quát được toàn bộ những ảnh hưởng sau mỗi lần update thuật toán mới trên google. Các thông tin liên quan đến KPI SEO là gì hoặc các chỉ số dùng để đo lườngSEO hiệu quả  sẽ được 3C Media chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây.

KPI SEO là gì?

Kpi Seo Là Gì?

KPI SEO chính là những số liệu được các Marketer, SEOer, những người trực tiếp thực hiện kế hoạch SEO trên website sử dụng để đo lường hiệu quả. Những chỉ số và thông tin từ KPI SEO sẽ giúp họ đánh giá mức độ ảnh hưởng của chiến lược SEO. Đặc biệt là có thể theo dõi độ update thuật toán từ các trình duyệt tìm kiếmgoogle. Đặc biệt là giúp dễ dàng nhận biết được mức độ ảnh hưởng của SEO và kịp thời đưa ra các chiến lược thích hợp để thay thế trên web.

Khi thực hiện theo dõi KPI một cách khoa học và chuyên nghiệp thì bạn sẽ nhận về được rất nhiều lợi ích như sau:

  • KPI giúp bạn xác định được chiến dịch SEO web của mình có đang đi đúng hướng hay không. Xác định được hiệu quả SEO để đưa ra chiến lược SEO cho những kỳ SEO tiếp theo đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Thông qua KPI có thể đánh giá được những thuận lợi mà bạn đạt được từ chiến lược SEO đó. Điều này có thể chứng minh được các chiến lược SEO và định hướng SEO của bạn trong kỳ vừa rồi đã thích hợp hoàn toàn hay chưa hay có những thay đổi nào nữa.
  • Các chỉ số KPI SEO chính là chiến lược định hướng SEO tốt nhất, dữ liệu uy tín nhất mà bạn có thể tin tưởng vào công cụ này.

Cách xác định KPI SEO

Cách xác định KPI SEO

Cách xác định KPI SEO tốt nhất là bạn phải xác định mục tiêu chính của chiến lược SEO là gì. Sau khi đã đảm bảo được các biểu thị và mục tiêu, mục đích rõ ràng thì tiến hành nhắm đến những KPI SEO đó để tiến hành theo dõi chỉ số. Để đảm bảo mức độ chính xác cao nhất, bạn có thể đặt ra những câu hỏi truy vấn như:

  • Tại sao bạn cần những mục tiêu này (khách hàng, từ khóa…)?
  • Doanh nghiệp kinh doanh của bạn sẽ cần những định hướng nào?
  • Khách hàng thích gì ở sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp…?

Bạn hãy tự ra nhiều câu hỏi và tập trung giải quyết những câu hỏi đó trước khi thực hiện chiến lược SEO và theo dõi KPI SEO. Và để làm tốt điều này bạn hãy nên chú trọng đến các số liệu SEO trung thực. Đây mới chính là những con số cực kì quan trọng để bạn đánh giá một cách chính xác về hiệu quả SEO của mình. Đặc biệt bạn có thể dùng những thông số này để so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

  • Các biểu hiện của mức độ xếp hạng từ khóa gtrên web, KPI SEO thực tế, traffic tự nhiên là những thông số để bạn đánh giá KPI SEO.
  • Những tác động thương hiệu hoặc hệ thống Link building KPI hay các tương tác khác trên mạng xã hội, tỉ lệ ở lại trang hoặc thoát trang web… đều liên quan đến hiệu quả SEO.

Một số chú ý khi thực hiện KPI SEO

Trong quá trình thực hiện KPI SEO trên web bạn nên chú trọng một số vấn đề sau:

Cần hiểu rõ về KPI

Một chiến lược quan trọng trong các chiến dịch SEO website chính là theo dõi KPI. Vì thế, bạn cần hiểu rõ về KPI SEO để đảm bảo nắm rõ kết quả đo lường và thu nhận những kết quả đo lường một cách chính xác nhất. Khi hiểu rõ về KPI SEO bạn sẽ đảm bảo được các lợi ích cho mình như:

  • Điều chỉnh kinh phí phù hợp để đưa ra các quyết định thay đổi ngân sách SEO chính xác. Đặc biệt là tập trung chính xác vào những từ khóa quan trọng cần SEO để nâng cao thứ hạng.
  • Nắm được các chỉ số SEO, theo dõi KPI chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp cá nhân SEO và các nhà doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đánh giá tiến trình của chiến dịch SEO hiệu quả.
  • Linh hoạt đưa ra các thay đổi tối ưu để thực hiện SEO mang lại hiệu quả cao hơn.

Xây dựng KPI từ các dữ liệu đáng tin cậy

Xây dựng KPI từ các dữ liệu đáng tin cậy

Một điều đáng lo ngại nhất là phân tích KPI SEO từ những số liệu đo lường không chính xác dẫn đến “Tê liệt phân tích”. Cách tốt nhất là bạn nên chọn các dữ liệu đáng tin cậy như từ Google Analytics hoặc các công cụ SEO uy tín. Nếu như dữ liệu không rõ ràng, thông tin không đảm bảo tính chắc chắn thì chuyên viên SEO sẽ không thể nghiên cứu sâu vào các lĩnh vực cần SEO và đối tượng khách hàng cần hướng đến. Đặc biệt là bạn cũng không thể tạo ra những bản thống kê khoa học hay chiến lược SEO để thuyết phục được khách hàng của mình.

Trong quá trình thực hiện KPI SEO bạn nên xác định rõ từ khóa, mục tiêu SEO cũng như các chiến lược SEO Onpage và SEO Offpage từ các nguồn uy tín. Để có số liệu chính xác cho các chiến lược SEO cũng nên phân tích website của chính bản thân mình để tìm ra các thiếu sót và khắc phục kịp thời. Đồng thời bạn hãy nghiên cứu khả năng SEO của website đối thủ cạnh tranh. Sau đó tiến hành nghiên cứu, phân tích từ khóa và tạo các chiến lược SEO thích hợp nhất.

Phân loại KPI SEO thích hợp

KPI SEO được chia làm 2 loại: KPI SEO cho Agency và KPI SEO cho doanh nghiệp.

  • Phân loại KPI SEO cho Agency sẽ đảm bảo cho các nhà doanh nghiệp, các SEOer đưa ra các chiến lược tác động tốt đến quá trình SEO. Quy trình này thường phức tạp, mất rất nhiều thời gian và cần tính được nhiều biến số có khả năng xảy ra. KPI SEO thường cung cấp cho bạn cả kết quả cả những khả năng tiềm ẩn nên cần chú trọng nhiều vào KPI SEO nhiều hơn.
  • Các KPI SEO cho doanh nghiệp được tạo ra để thực hiện các báo cáo cho khách hàng kịp thời. KPI SEO dạng này cần thực hiện một cách rõ ràng, khoa học nhất để nhận tín nhiệm của doanh nghiệp cũng như đảm bảo truyền đạt rõ ràng nội dung chiến lược SEO để khách hàng dễ dàng hiểu rõ hơn.

Nên chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp

Hiện nay trên thị trường có hàng chục công ty SEO đang cung cấp các dịch vụ SEO và KPI SEO đến các cá nhân, doanh nghiệp. Hãy đảm bảo rằng bạn tìm đến các công ty uy tín, sở hữu chuyên viên SEO giỏi, am hiểu nhiều kỹ thuật SEO, chuyên nghiệp và làm việc tận tâm. KPI SEO và những dịch vụ SEO này đều đến từ các công ty SEO nhiều hơn là xây dựng đội ngũ SEO nhỏ lẻ.

Các chỉ số đo lường hiệu quả trong dự án SEO

ROI

Tỷ suất hoàn vốn

Tỷ suất hoàn vốn là một trong những mục tiêu đặt ra ưu tiên mà SEO cần quan tâm. Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp và công ty đều hướng đến việc thu hồi vốn bỏ ra nhiều hơn số vốn mà họ đã bỏ ra để thuê dịch vụ SEO bên ngoài. Đây là một trong những chỉ số đánh giá thành công tốt nhất trong các chiến lược SEO hiện nay. Tuy nhiên, bạn muốn theo dõi chỉ số ROI sẽ cần thời gian từ 6 đến 12 tháng mới có được kết quả chính xác. Vì vậy, bạn vẫn cần theo dõi các chỉ số đánh giá SEO khác.

Tỷ lệ chuyển đổi tự nhiên

Khách hàng tiềm năng và doanh số là những chỉ số KPI trong SEO cũng quan trọng không kém tỷ suất hoàn vốn. Có thể theo dõi 1 trong 2 chỉ số này trong quá trình SEO. Bạn có thể dùng theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics hoặc dùng các ứng dụng khác đều được.

Chỉ số Organic Session

Organic Session tạm hiểu là phiên truy cập tự nhiên. Đây là những chỉ số về các lượt người dùng truy cập tự nhiên, chứng tỏ thương hiệu của bạn đã có sức lan tỏa lớn trong quá trình SEO và được nhiều người biết đến.

Traffic

Traffic chứa tên thương hiệu, sản phẩm hoặc không chứa tên thương hiệu, sản phẩm là những chỉ số có tính giá trị cao để đánh giá hiệu quả SEO. Điều này chứng tỏ chiến lược SEO đã thúc đẩy được nhận thức và nhận diện thương hiệu, sản phẩm tốt từ khách hàng.

Khả năng hiển thị tự nhiên

Một trong những chỉ số KPI đáng tin cậy nhất trong quá trình SEO đó là sự tăng trưởng tự nhiên về khả năng hiển thị. Điều này cho thấy truy vấn từ kết quả tìm kiếm của website cao hơn. Cho thấy chiến lược SEO từ khóa, tiếp cận khách hàng, xây dựng nội dung rất tốt.

Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên(CTR)

Tỷ lệ chuyển đổi tự nhiên

CTR (tỷ lệ nhấp chuột) tự nhiên chính là yếu tố để đánh giá cấp độ từ khóa và hiệu quả SEO từ khóa tốt. Google cũng đánh giá rất cao cao tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên nên website cũng dễ dàng tăng thứ hạng nhanh và hiệu quả lâu dài hơn.

Tỷ lệ thoát trang(Bounce Rate)

Tỷ lệ thoát trang chính là hành vi vào và thoát ra khỏi trang của người dùng. Có thể vì nội dung không hấp dẫn, chưa được thu hút, giao diện web chưa chuyên nghiệp hoặc tốc độ tải trang chậm. Yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO web. Vì thế cần chú trọng nhiều đến tỷ lệ thoát trang web hơn để cải thiện website bằng việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát trang của người dùng.

Tốc độ tải trang

Về tốc độ tải trang nó ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO. KPI SEO đánh giá từ tốc độ tải trang sẽ xác định được kết quả cji tiết chính xác hơn. Cần phải tìm hiểu nguyên nhân để xử lý việc website có tốc độ tải bị chậm. Có thể do nội dung quá dài, dung lượng ảnh lớn chưa được tối ưu hoặc hosting chưa đảm bảo chất lượng…

Thứ hạng từ khoá

Về thứ hạng từ khóa cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình SEO website. Nếu KPI SEO đo lường kết quả về từ khóa chưa tốt chứng tỏ việc nghiên cứu từ khóa chính mà bạn thực hiện chưa hoàn toàn chính xác. Từ những chỉ số này giúp SEOer thực hiện việc nghiên cứu lại và đưa ra các chiến lược SEO từ khóa mới thích hợp hơn.

Hệ thống Backlink(liên kết ngược)

Hệ thống Backlink(liên kết ngược)

Backlinks sẽ giúp website kết nối tốt với Landing Page và các site vệ tinh cũng như trao đổi link với các website khác. Hệ thống liên kết nội bộ này và các website khác càng tốt thì hiệu quả SEO sẽ càng cao.

Thời gian khách hàng ghé thăm và ở lại trên trang

Để khách hàng ghé thăm website của bạn, ở lại trang và tham khảo thêm nhiều nội dung tương tự với thời gian lâu hơn chính là một thành công của SEO. Đánh giá KPI SEO thông qua chỉ số này thường đảm bảo mức độ chính xác rất cao.

Index Google

Các trang website không index, chưa được index hoặc đánh dấu trùng lặp hay bị chặn bởi robots.txt đều ảnh hưởng đến chiến lược SEO. Cần theo dõi Index Google để khắc phục những tình trạng trên và có cách khắc phục kịp thời. Số lượng bài viết được Google Index càng nhiều thì website của bạn được đánh giá càng cao.

Kết luận

KPI SEO là một phần quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google. Việc theo dõi và đánh giá các chỉ số KPI SEO giúp cho nhà àm SEO hoặc quản trị website hiểu rõ hơn về tình trạng hiện tại của trang web của mình trong việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Bằng cách sử dụng KPI SEO nhà quản trị website có thể xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của trang web, từ đó cải thiện hiệu quả tối ưu hóa tốt hơn và  tăng cường sự hiện diện của trang web trên internet. KPI SEO là những thông số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến theo dõi hiệu quả SEO. 

Do vậy bạn nên tìm các công ty dịch vụ SEO website chất lượng để đảm bảo có các quy trình chiến lược SEO và theo dõi KPI SEO, báo cáo chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả SEO CAO nhất. Bạn có thể liên hệ với 3C Media chúng tôi để được tư vấn tốt hơn về KPI SEO và các vấn đề liên quan đến SEO web nhé.

Back To Top