Mạng xã hội là gì? Có ảnh hưởng như thế nào với đối tượng kinh doanh? – 3C Media skip to Main Content
Menu

Mạng xã hội là gì? Có ảnh hưởng như thế nào với đối tượng kinh doanh?

Mạng xã hội là gì và nó đem đến ưu, nhược điểm gì cho các đối tượng kinh doanh. Nếu quan tâm thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngày nay, mạng xã hội chắc hẳn là cụm từ quen thuộc với nhiều người. Nó đang phát triển không ngừng qua từng ngày và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của mọi người, nhất là các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh.

Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là gì? Đây là cụm từ thường được nhắc đến khi nói về các ứng dụng/trang web. Mà ở đó, cho phép người dùng được chia sẻ mọi thông tin, mọi vấn đề. Ngoài ra, mọi người còn có thể kết bạn và tương tác với nhau ở trên đó. Hiện nay, mạng xã hội phổ biến có thể kể đến như là: Facebook, Google+, Instagram LinkedIn, YouTube,…

Sơ lược về các trang mạng xã hội phổ biến

Facebook

Nhiều người khi được hỏi mạng xã hội là gì thì trả lời đó chính là Facebook. Câu trả lời này xuất phát từ lý do là do trang mạng này hiện nay rất phổ biến ở nước ta. Với Facebook, người dùng có thể kết nối với nhau cho dù đang ở bất kỳ đâu. Trang mạng xã hội này còn giúp mọi người chia sẻ, bàn luận mọi vấn đề một cách đơn giản.

Google+

Đây là trang mạng xã hội thuộc quyền sở hữu của gã khổng lồ Google. Mạng xã hội này ra đời cách đây không lâu và hoạt động chủ yếu dựa trên sở thích của những nhóm người khác nhau.

Có nghĩa là tại Google+, người dùng sẽ được tham gia vào các group với những lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như: âm nhạc, công nghệ,  phim ảnh, trò chơi,… Khi tham gia vào những group này, mọi người có quyền chia sẻ, bình luận những vấn đề liên quan.

Twitter

Trang mạng xã hội này có cách thức hoạt động khá giống như Facebook. Người sử dụng có quyền đăng tải, bình luận và theo dõi mọi vấn đề. Tuy nhiên, khác với Facebook, Twitter chỉ cho người dùng đăng tải bài viết không quá 140 ký tự.

Reddit

Đây là trang mạng xã hội bao gồm nhiều trang phụ khác về nhiều lĩnh vực. Ở đây, người dùng có thể đăng tải mọi nội dung. Sau đó sẽ được cộng đồng người dùng đánh giá và bình luận.

Instagram

Tại nước ta, đây là trang mạng xã hội phổ biến sau Facebook. Tại đây, người dùng được chia sẻ mọi hình ảnh từ các thiết bị iOS, Android và Windows Phone.

StumbleUpon

Trong thế giới internet, đây là một trang mạng xã hội khá nổi tiếng. StumbleUpon có rất nhiều trang web về hầu hết mọi lĩnh vực. Người dùng sau khi đăng ký tài khoản sẽ chọn những trang web mà họ thích. Nhờ thế, khi vào đây, người dùng sẽ cập nhật được các thông tin về lĩnh vực đã quan tâm.

LinkedIn

Đây là trang mạng xã hội hoạt động theo hướng kinh doanh. Đối tượng sử dụng chủ yếu là những người đã và đang đi làm. Tại đây, người dùng sẽ được kết nối với những người đã và đang là đồng nghiệp trong thực tại.

Người dùng có thể mời kết nối với bất kỳ ai, cho dù đối tượng đó không sử dụng LinkedIn. Tuy nhiên, một tài khoản có nhiều lời mời được đánh dấu “Spam” thì sẽ bị khóa hoặc hạn chế.

Tumblr

Đây được xem là đứa “con lai” giữa nền tảng blog và các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter. Bởi lẽ, trang mạng xã hội này cho phép người dùng chia sẻ mọi vấn đề dưới nhiều hình thức. Từ bài viết, hình ảnh đến một đoạn dẫn nhạc.

Tuy nhiên, Twitter lại cho người dùng chia sẻ không giới hạn số từ với cấu trúc như các blog. Người dùng được căn chỉnh, chèn hình ảnh ở giữa văn bản, chèn đường dẫn, in nghiêng, in đậm,…

Mạng xã hội ảnh hưởng gì đến đối tượng kinh doanh?

Các chuyên gia nhận định mạng xã hội như con dao 2 lưỡi đối với các đối tượng kinh doanh. Nếu như đã hiểu mạng xã hội là gì thì bạn có thể hiểu ý ví von này là như thế nào.

Nếu sử dụng đúng, chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận rất nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên nếu phạm sai lầm, mạng xã hội lại có thể vùi dập họ như vũ bảo.

Mạng xã hội giúp gì cho đối tượng kinh doanh?

Ngày nay, số lượng người đăng ký sử dụng các trang mạng xã hội đang gia tăng không ngừng. Bên cạnh đó, sử dụng mạng xã hội cũng đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Một ngày trung bình một người bỏ ra khoảng 20 phút để truy cập vào các trang này.

Tận dụng điều này, nhiều doanh nghiệp đã biến các trang mạng xã hội trở thành công cụ bán hàng. Trong thực tế, đã có rất nhiều trường hợp sử dụng công cụ này hiệu quả và thu gặt được thành công.

Theo các cuộc khảo sát của Google kết hợp với nhiều nhà lãnh đạo cho biết:

  • Trong các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, có 81% đang sử dụng các trang mạng xã hội
  • 75% nhà lãnh đạo cấp cao tin rằng công cụ xã hội sẽ làm thay đổi chiến lược kinh doanh
  • 76% nhà lãnh đạo cấp cao khẳng định công cụ xã hội giúp tăng năng suất
  • 72% nhà lãnh đạo cấp cao cho biết những trang mạng xã hội là kênh tuyển dụng nhanh chóng nhất.

Mạng xã hội đem đến thách thức gì cho đối tượng kinh doanh?  

Ngày nay, nhiều người đang có xu hướng phản ánh chất lượng sản phẩm lên các trang mạng xã hội. Những câu chuyện “bốc phốt” này luôn được rất nhiều người quan tâm. Đối với những sản phẩm nổi tiếng thì lượt bình luận, like, share lại càng cao. Dẫn đến những ảnh hưởng nhất định đối với các đối tượng kinh doanh.

Những câu chuyện “bốc phốt” này trên các trang mạng xã hội thường xuất phát từ 2 lý do:

  • Thứ nhất: Do người dùng cảm thấy thất vọng về trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của một doanh nghiệp. Họ đăng tải ý kiến của mình nhằm mục đích giảm bớt bức xúc, đòi doanh nghiệp giải quyết,…
  • Thứ hai: Đối thủ cạnh tranh chơi xấu, muốn hạ bệ doanh nghiệp. Do đó, họ đăng những thông tin sai sự thật để tung hỏa mù, tác động tới cộng động.

Phương án giải quyết ra sao?

Như đã nói ở trên, những bài viết “bốc phốt” thường có tốc độ lan truyền vô cùng nhanh chóng. Do đó, khi rơi vào trường hợp này, doanh nghiệp ứng phó kịp thời là vô cùng quan trọng.

Theo một nghiên cứu cho rằng, trong thực tế, nhiều đơn vị cần rất nhiều thời gian để xử lý. Có doanh nghiệp phải mất đến vài tuần, thậm chí là cả tháng. Có trường hợp còn không hề đã đụng gì. Xét theo phương diện kinh doanh, điều này được xem là chuyện không nên.

Bởi lẽ, khi một “tật xấu” của bạn được nhiều người biết đến. Thì dù chuyện đó có thật hay không, bạn vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Mất một lượng khách hàng, uy tín công ty bị sa sút. Thậm chí, nhiều trường hợp còn có thể bị tẩy chay, phá sản.

Không chỉ kịp thời, đúng lúc, việc giải quyết những khủng hoảng của bạn cũng phải có “nghệ thuật”. Bởi lẽ, khi người dùng đã mất niềm tin thì việc đổi đen thành trắng là chuyện không dễ dàng.

Theo các chuyên gia, đứng trước khủng hoảng, các doanh nghiệp cần phải khôn khéo xử lý. Bạn cần phải thể hiện sự chắc chắn của mình trên các kênh chính thống. Đồng thời, phải linh hoạt, mềm dẻo trên các trang mạng xã hội.

Quy trách nhiệm cho một cá nhân cụ thể để nhanh chóng kết thúc chưa chắc mang lại hiệu quả. Việc bạn nhanh chóng xử lý các thông tin sai lệch sẽ giúp củng cố thêm lòng tin của người dùng.

Kết luận

Mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến với chúng ta. Đối với các doanh nghiệp, đây là kênh hữu ích giúp họ phát triển kinh doanh. Đồng thời cũng có thể đẩy họ xuống vực sâu. Do đó, trước khi sử dụng cần hiểu rõ mạng xã hội là gì, ưu điểm và thách thức nó mang lại. Để từ đó, có thể vững vàng xử lý mọi chuyện khi sử dụng mạng xã hội vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin của chúng tôi cung cấp nhằm giải đáp thắc mắc mạng xã hội là gì và những vấn đề liên quan. Hy vọng đã giúp mọi người hiểu mạng xã hội là gì và có được  những thông tin bổ ích. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết!

Back To Top