Semantic SEO là gì? Bật mí chiến lược Semantic SEO đạt Top
Semantic SEO là gì, bạn biết những gì về nó để áp dụng trong SEO? Đây là một hình thức SEO chuyên nghiệp bắt kịp các định hướng của Google. Với sự cạnh tranh để giành vị trí đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) ngày càng trở nên khốc liệt hơn, bạn nên áp dụng công cụ hay nhất mang lại lợi thế cho mình.Và Semantic SEO là một trong số đó. Hãy cùng 3C Media chúng tôi tìm hiểu những gì bạn cần biết để tận dụng Semantic SEO để có thứ hạng tốt hơn nhé.
Semantic SEO là gì?
SEO Semantic là một chiến lược SEO đang được các SEOer quan tâm hiện nay. Chiến lược này hỗ trợ tăng thứ hạng trên tìm kiếm Google nhanh hơn.. Nếu thực hiện các chiến lược Semantic SEO thành công sẽgiúp trang web của bạn tăng trải nghiệm người dùng, thứ hạng và giúp website có lượng khách hàng lớn hơn.
Semantic SEO là kỹ thuật bổ sung ý nghĩa cho các từ khóa trong bài viết. Nội dung mà bạn viết không chỉ chứa các từ khóa mà còn mở rộng thêm với các câu hỏi, câu trả lời. Mỗi chủ đề như vậy sẽ gom hết các loạt câu hỏi để trả lời và bổ sung thêm ý nghĩa giúp từ khóa càng hoàn thiện hơn.
Bổ sung thêm ý nghĩa cho từ khóa chính bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm cao hơn. Mặc dù chúng có thể không giúp bạn đạt được hiệu quả SEO thông thường, nhưng vẫn có thể duy trì lượng traffic đều hơn. Lượng traffic càng được nâng cao chứng minh được trải nghiệm người dùng đang tăng cao. Chỉ với kỹ thuật này bạn có thể tạo ra nhiều cơ hội tăng hạng cho các từ khóa trên google.
Semantic SEO sẽ tiến hành bổ sung ý nghĩa cho từ khóa dưới dạng câu hỏi, hình ảnh và video,nội dung, liên kết trang… Thuật toán của Google hiện nay đang nâng cấp tính năng AI. Semantic SEO sẽ giúp bạn tăng cơ hội truy vấn và trả lời các kết quả mà người dùng đang truy vấn trên công cụ tìm kiếm Google. Nếu bạn chủ động thực hiện các chiến lược Semantic SEO sẽ giúp trang website của bạn hoạt động bền vững hơn.
Để SEO hiệu quả hơn thì 1 SEOer cần phải biết đến Semantic SEO nhằm tối ưu hoá từ khoá, nội dung, hình ảnh. Tuy nhiên, không phải đơn vị SEO nào cũng nắm rõ thực hiện chúng 1 cách tốt nhất cho các dự án SEO của mình.
Chỉ khi các nhà làm SEO có đủ kinh nghiệm và thực hiện tìm hiểu chuyên sâu về SEO thì mới mang lại kết quả cao. Đó cũng là cách mà 3C Media chúng tôi thực hiện các dự án SEO cho nhiều khách hàng thuộc các lĩnh vực khác nhau.
Một trong số phương án SEO mà 3C Mdia chúng tôi thường tư vấn cho khách hàng chính là SEO Local. Khác với SEO từ khoá SEO local lại là phương án có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn bởi SEO local hướng thẳng người dùng đến những vị trí, khu vực gần nhất, từ đó khách hàng dễ dàng có được thông tin từ bạn và có thể chuyển đổi sang trạng thái mua hàng.
Semantic SEO khác SEO như thế nào?
Nói về SEO đây là việc tiến hành tối ưu hóa website dựa trên các tiêu chí về nghiên cứu từ khóa,thiết kế web thân thiện với người dùng, tốc độ tải trang… còn Semantic SEO sẽ dựa trên từ khóa, tìm kiếm các thông tin để bổ sung thêm ngữ nghĩa theo ngôn ngữ tự nhiên nhất tăng lượng traffic.
Ngoài ra, Semantic SEO còn có vai trò cung cấp các thuật ngữ liên quan dựa trên thói quen và hành vi của người dùng. Các câu hỏi người dùng sử dụng để truy cấn cũng được sử dụng trong Semantic SEO này. Tất cả sẽ kết hợp với Entity, tham chiếu và dịch vụ SEO tổng thể của toàn bộ chủ đề trong trang web.
Trước đó SEO phát triển để SEO từ khóa. Chỉ cần lặp lại từ khóa chính trong bài thì Google sẽ hiểu bạn đang SEO về từ khóa đó. Hiện nay Goolge thông minh hơn nhều thuật toán Google sẽ tiến hành đọc chủ đề tổng thể trên 1 trang web để tìm hiểu trang đó đang SEO về nội dung gì. Semantic SEO không phải hoàn toàn bỏ qua từ khóa, mà chúng sẽ mở rộng từ khóa, chủ đề và nội dung liên quan đến từ khoá chính, câu hỏi truy vấn liên quan. Điều này sẽ giúp cho website của bạn tăng lượng truy cập và có thứ hạng tốt hơn.
Hướng dẫn viết content bằng Semantic SEO
Semantic SEO là một bước quan trọng nhất trong chiến thuật SEO để viết bài viết. Để có thể viết được các nội dung Semantic SEO bạn sẽ dựa trên các thống kê về câu hỏi mà người dùng truy vấn trên công cụ Google. Hoặc bạn có thể tìm kiếm từ khóa và sử dụng các kết quả mà Google cung cấp trong SERPs.
Chẳng hạn như phần gợi ý “từ khóa liên quan” dưới chân trang Google hiển thị. Hoặc các thông tin từ nội dung “mọi người cũng tìm kiếm”. Cách tạo nội dung theo Semantic SEO cũng dựa trên các nguyên tắc riêng của nó. Chúng sẽ được phân cấp riêng trong một hệ thống. Đặc biệt là tất cả mọi truy vấn từ người dùng tìm được đều được đưa vào bài viết.
Bạn sẽ cần xác định chủ đề cần nghiên cứu rồi nội dung phân cấp theo thứ bậc. Sau đó bạn phân tích nội dung, xác định cần bao nhiêu nội dung để tạo nên một chủ đề của bài viết. Bạn có thể sử dụng thêm cách liên kết với Anchor text. Các thẻ meta, thẻ tiêu đề, từ khóa và văn bản liên kết phải xác định rõ ràng mục tiêu để thực hiện. Những nội dung liên quan như từ khóa tự nhiên, từ khóa dưới dạng câu hỏi nên được in đậm. Đặc biệt bạn hãy nghiên cứu đầy đủ câu hỏi trả lời trực tiếp, câu hỏi ngắn hoặc câu hỏi dài và sắp xếp một cách khoa học trong các nội dung của bạn để thu hút lượng traffic lớn nhất.
Cách trích xuất thông tin Semantic
Trong SEO việc trích xuất thông tin Semantic SEO rất quan trọng cho việc tối ưu hóa Semantic SEO. Để trích xuất thông tin Semantic SEO bạn có thể làm theo như sau:
- Trích xuất từ dữ liệu tự động điền của Google .
- Trích xuất thông tin tìm kiếm đề xuất của Google.
- Sử dụng thông tin tìm kiếm hình ảnh trên công cụ Google.
- Tìm hiểu thông tin qua các thực thể như Google Knowledge Panel, Knowledge Graph và Google Autocomplete.
- Google trend cũng là một trong những nguồn thông tin có thể trích xuất để thực hiện Semantic SEO hiệu quả.
Chiến lược SEO Semantic
Trong quá trình thực hiện chiến lược Semantic SEO nó sẽ giúp cho website tăng thứ hạng trên Google và giữ vững thứ hạng tốt. Để có một chiến lược Semantic SEO hoàn hảo bạn nên:
Quản lý kiểm toán SEO Audit
Thực hiện SEO Audit một cách khoa học hơn. Bạn nên kiểm tra web kỹ trước khi SEO Audit. Tất cả các thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ H1 và h2, 3, 4 phải được tối ưu hoá. Nội dung bài viết, liên kết và tối ưu hóa hình ảnh đã được SEO đạt chuẩn trước đó rồi. Bạn tiến hành tìm các liên kết hỏng và chỉnh sửa. Sau khi hoàn thành hết các vấn đề cơ bản đó bạn mới tiến hành kiểm soát SEO Audit. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian có thể từ 1 tuần cho đến 3 tuần mới có thể hoàn thành.
Tối ưu hóa RankBrain
Yếu tố RankBrain được xem là một thuật toán về AI của Google. Tối ưu hóa RankBrain hiệu quả sẽ giúp bạn đọc được suy nghĩ và nắm bắt hành vi của khách hàng mục tiêu. Từ những thông tin thu về đó bạn sẽ tiến hành viết bài, cung cấp nội dung và hình ảnh để điều hướng lượng người dùng tiềm năng.\
Tăng trải nghiệm người dùng
Trong SEO, bất kể là công cụ hỗ trợ nào như SEO Audit, SEO Semantic hay bất cứ hình thức nào đều nhằm mục đích là hướng đến trải nghiệm người dùng. Thuật toán của Google đánh giá rất cao những trang website có trải nghiệm người dùng tốt. Do vậy, bạn cần tối ưu hóa từ nội dung, hình ảnh cho đến link liên kết là được đánh giá cao. Để tối ưu trang hiệu quả trang bạn cũng cần đến các thẻ rel=canonical để không bị trùng lặp nội dung.
Việc tối ưu hoá trải nghiệm người dùng liên quan đến nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định bạn cần đạt được chính là website được thiết kế chuẩn UI/UX dựa trên nghiên cứu hành vi khách hàng thuộc từng lĩnh vực khác nhau. Tìm hiểu thêm về tối ưu trải nghiệm người dùng và thiết kế website chuẩn UI/UX thông qua nút bên dưới.
Quan trọng hơn để website của bạn có vận hành hiệu quả không, SEO có lên top tìm kiếm hay không còn phụ thuộc vào cấu trúc website có khoa học không. Do đó, việc lựa chọn 1 đơn vị thiết kế website uy tín, khoa học, chuyên nghiệp và có nhiều dự án thành công mới là những yếu tố quan trọng nhất trong SEO.
3C Media với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi hiểu bạn là ai và khách hàng của bạn cần gì để xây dựng 1 website hoàn hảo, là phiên bản duy nhất của riêng bạn có thể cạnh tranh tốt với bất cứ đối thủ nào.
Nghiên cứu từ khóa tự nhiên theo ngữ cảnh
Tối ưu từ khóa theo ngữ cảnh sẽ giúp người dùng tìm kiếm được nội dung của bạn một cách dễ dàng hơn. Hiện nay nghiên cứu từ khóa được chú trọng từ ngữ cảnh, hành vi và câu hỏi truy vấn của người dùng. Bạn đừng chỉ quan tâm đến từ khóa chính, từ khóa ngắn mà phải đặc biệt quan tâm đến từ khóa dưới dạng câu hỏi, từ khóa dài…
Bạn hãy sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa để đa dạng từ khóa hơn. Việc tìm đúng từ khóa theo ngữ cảnh sẽ điều hướng hành vi người dùng một cách dễ dàng và hiệu quả. Đây không chỉ là kỹ thuật SEO mà còn là kỹ năng giữ chân khách hàng ở lại trên trang giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Từ khóa tự nhiên cũng liên quan đến từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói trên google. Với sự phát triển của thiết bị điện thoại thông minh, hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói, rất nhiều người dùng đang tìm kiếm nội dung thông qua giọng nói hàng ngày. vì nó vừa nhanh lại tiện lợi.
Trong chiến lược SEO việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên trong Semantic SEO giống như một viên đạn thần tốc. Chính viên đạn này sẽ giúp website của mình đạt hiệu quả từ sự thân thiện với người dùng, trải nghiệm người dùng tăng cho đến tối ưu hóa các kết quả tìm kiếm trên google…
Tối ưu liên kết nội bộ, loại bỏ link độc trên web
Chắc chắn khi làm SEO sẽ gặp trương hợp web có các liên kết độc hại, link hỏng sẽ không được Google đánh giá cao. Vậy để thiết lập nội dung liên kết tốt hãy liên tục kiểm tra link liên kết đó nhé. Với link nội bộ thì nên hạn chế việc trùng lặp. Khi trao đổi link với các trang ngoài cũng nên chọn những trang uy tín nhất.
Tối ưu hóa cấu trúc dữ liệu
Tối ưu hoá cấu trúc dữ liệu là yếu tố để giúp tăng khả năng tìm kiếm.Tránh trường hợp SEO 2 từ khóa giống nhau trên cùng một trang. Bạn đừng để trường hợp quá tải nội dung trực tuyến xảy ra nhé. Bạn nên thêm Search Features trong mã HTML để tối ưu hóa cấu trúc tìm kiếm.
Để tối ưu hoá đánh dấu dữ liệu có cấu trúc thì mỗi website nên tối đa các câu trả lời trong nội dung bài viết. Bạn nên thiết lập nội dung website phong phú. Việc thiết kế Q&A vào nội dung theo dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp cho website được cả người dùng lẫn Google đánh giá cao nhất.
Mục tiêu là INDEX tất cả nội dung
Công cụ Google sẽ không index những bài viết trùng lặp về nội dung, và tiêu đề. Bạn phải tối ưu hóa tất cả nội dung bài viết và từ khóa trong bài viết. Đảm bảo rằng 100% bài viết được Google index. Điều này chứng tỏ mọi nội dung của bạn là những thực thể độc nhất trên google. Chỉ khi bạn làm được điều này thì website bạn mới có thể phát triển bền vững và đứng hạng trên Top Google.
Tối ưu hoá tốc độ tải trang
Tăng tốc độ tải trang cho mobile cho các trang website để tăng trải nghiệm người dùng. Tốc độ tải trang quá 3s sẽ khiến người dùng không hài lòng khi đến với trang web. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tốc độ tải trang chậm là nguyên nhân người dùng thoát khỏi website của bạn sớm. Tiêu chí về tỷ lệ thoát trang cũng được Google dùng để đánh giá thứ hạng website của bạn.
Để SEO hiệu quả, trước tiên bạn cần sở hữu 1 website hoạt động tốt. Nhưng, nếu không phải là 1 chuyên gia trong ngành, bạn sẽ rất khó nhận biết các lỗi web về cả giao diện lẫn cấu trúc. Điều này ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến SEO có lên top hay không.
Vậy là chúng ta vừa tìm kiểu xong Semantic là gì và cách triển khai chiến lược Semantic SEO cho website. Hy vọng với những thông tin mà 3C Media chúng tôi cung cấp bạn đã dễ dàng để tìm hiểu và đẩy mạnh chiến lược Semantic SEO cho website của mình. Nếu bạn chưa có đội ngũ Marketing online có thể liên hệ với 3C Media. Chúng tôi có đội ngũ am hiểu về Semantic SEO và thiết kế website, tối ưu hóa web với các tiêu chí trên. Đảm bảo sẽ giúp các bạn sở hữu một website chuẩn SEO tốt nhất hiện nay.
Nếu bạn đang cần tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ thiết kế và tối ưu website chuyên nghiệp thì có thể liên hệ ngay với 3C Media chúng tôi nhé.
Tại 3C Media, khi bạn thực hiện SEO tổng thể, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, phân tích lại website của bạn một cách chi tiết và gửi cho bạn 1 giải pháp hoàn thiện để tối ưu website đạt hiệu quả cao nhất.