Cách triển khai Topic Cluster theo xu hướng content mới. – 3C Media skip to Main Content
Menu

Cách triển khai Topic Cluster theo xu hướng content mới.

Topic Cluster(cụm chủ đề) là một thuật ngữ có thể hiểu đây là một content sản xuất chất lượng và thu hút người dùng web của bạn. Bạn là nhà quản trị doanh nghiệp hay người làm SEO một khi bạn đầu tư cho việc quảng bá thương hiệu nhưng lượt tìm kiếm lại rất hạn chế, doanh thu không tăng, bởi vậy bạn sẽ  dùng Topic Cluster để cải thiện nội dung cho trang web đó. Vậy bạn hiểu Topic Cluster là gì? Các bước triển khai content Topic Cluster theo xu hướng content mới như thế nào? Vì sao Topic Cluster lại quan trọng trong SEO? Hãy cùng 3C Media giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster Là Gì? 7 Bước Triển Khai Topic Cluster Theo Xu Hướng Content Mới.

Topic Cluster là cụm chủ đề các bài viết hoặc các trang website liên kết với nhau và tập trung vào một chủ đề nhất định, không phải tối ưu hoá theo từng từ khoá. Với Topic Cluster các chủ đề chính và chủ đề phụ sẽ liên quan chặt chẽ với nhau tạo ra tính thống nhất nội dung trong website. Đây chính là xu hướng content marketing vào năm 2021. Các doanh nghiệp sử dụng Topic Cluster để nâng tầm chiến lược nội dung, phát triển thương hiệu của mình.

Cùng 3C Media xem cấu trúc Topic Cluster

Cụm cấu trúc chủ đề gồm 2 Thành phần chính:

  • Pillar Page: Đây là trang trụ cột trang chủ chính chuyên đề cập đến nội dung tổng quát. Cung cấp các chủ đề cốt lõi, tìm kiếm của người dùng nhằm cung cấp và kích thích người đọc tìm hiểu chi tiết thêm các nội dung hữu ích nhất. Từ các mục đích tìm kiếm thông tin người dùng, doanh nghiệp có thể đánh giá và xếp loại khách hàng ở giai đoạn nào để dẫn tới bước chuyển đổi mua hàng.
  • Cluster Content: Thành phần thứu hai của cụm chủ đề. Đây Là cụm chủ đề, đề cập vào sâu hơn và chi tiết hơn về nội dung của các trang website. Tất cả các cluster content đều được liên kết chặt chẽ với nhau và cùng trỏ đến pillar page. Đây là trang chuyên sâu, thể hiện các thông tin cụ thể, chi tiết nhất. Mỗi một cluster content sẽ làm rõ hơn về chủ đề chính của pillar content trên cụm chủ đề đó..

So sánh Topic Cluster và Silo

Topic Cluster Silo
Cách thức hoạt động
  • Nội dung sắp xếp  đơn giản nhưng vẫn đạt hiệu quả cao
  • Không mất nhiều thời gian sắp xếp nội dung theo thứ bậc lắm
  • Hỗ trợ các thư mục riêng được chia từ nội dung của Website đó.
  • Các nhóm cấu trúc nhỏ hơn được phân chia cấp bậc dựa trên tính năng topic và subtopic
  • Các cấu trúc liên quan với nhau được sắp xếp chung
Ưu điểm
  • Thiết lập lên website dễ dàng
  • Dễ dàng thêm hoặc bớt đi nội dung khi muốn mở rộng cụm chủ đề hơn
  • Các Website vừa và nhỏ sẽ khá phù hợp
  • Internal link topic cluster linh hoạt
  • Không phân chia theo thư mục hay cấp bậc
  • URL rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu
  • Phù hợp với website có quy mô lớn hơn, chứa nhiều nội dung hơn
  • Giao diện trình bày đơn giản, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng tốt.
Nhược điểm
  • Cần phải lên kế hoạch đầy đủ, chi tiết, liên kết nội dung giữa các chủ đề chính logic
  • Cấu trúc cụm chủ đề không phù hợp với trang website lớn
  • Kho ứng dụng thường chứa trong các trang thương mại điện tử
  • Thiết lập kỹ thuật cho trang website phức tạp
  • Cần đảm bảo nghiêm túc yêu cầu và liên kết nội bộ
  • Phải mất nhiều thời gian, công sức lên kế hoạch và phân loại

Tại sao cần thực hiện Topic Cluster?

Nếu bạn thực hiện công nghệ cũ, bạn sẽ gặp các vấn đề như sau:

  • Nhiều trang khác nhau có nội dung tương tự và ít mang giá trị đến người đọc
  • Nội dung của tổng quan toàn bộ trang website không rõ ràng và nội dung của các trang phụ nằm rải rác và khó tìm kiếm gây nhàm chán
  • Nội dung chưa sâu sắc, chưa đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Lợi ích mang lại cho website

Lợi ích mang lại cho website

  • Authority Site uy tín: Các cụm chủ đề được triển khai xoay quanh chủ đề chính và cụ thể giúp các công cụ tìm kiếm nhận định trang website của bạn là thẩm quyền và đáng tin cậy.
  • traffic và thứ hạng tăng: Topic Cluster giúp website lên top trên google với hàng loạt từ khóa liên quan đến chủ để đó.
  • Tăng trưởng doanh thu : Các liên kết nội bộ trong bài, dẫn dắt người dùng đến dịch vụ, sản phẩm chính của doanh nghiệp. Người dùng được topic cluster dẫn dắt đi sâu hơn vào các phễu marketing.
  • Bố cục trình bày: Cấu trúc website và nội dung được trình bày một cách logic và có hệ thống.

Lợi ích mang lại cho người dùng

  • Khi sử dụng Topic Cluster người dùng sẽ dễ dàng tìm được những thông tin mà mình mong muốn
  • Được giải đáp mọi thắc mắc về các vấn đề đang cần truy vấn khi truy cập 1 lần vào pillar page
  • Người dùng được hiểu rõ hơn về dịch vụ/sản phẩm chính của bạn.Từ đó dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng, họ ở lại trên website lâu tỷ lệ bounce rate tăng lên.

7 Bước triển khai Topic Cluster

Bước triển khai Topic Cluster

Bước 1: Lựa chọn topic phù hợp để topic nâng hạng

Tìm ra chủ đề cốt lõi để đưa trang lên xếp hạng Googe là bước đầu tiên trong hành trình triển khai cụm chủ đề.Các chủ đề được chọn cần lưu ý những yếu tố như sau:

  • Topic cần được tập trung vào chủ đề cụ thể liên quan đến lĩnh vực kinh doanh cuar website
  • Topic cần phải bao quát hết tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page.
  • 1 topic phải chứa 5-7 bài viết cluster content trên trang

Lưu ý: Có thể chọn tối thiểu 3 topic cho trang website để có thể triển khai các bước tiếp theo. Các topic lớn có thể chia thành các topic nhỏ hơn nữa.

 Bước 2: Nghiên cứu từ khóa theo cụm chủ đề cốt lõi đã chọn

Bạn không thể bỏ qua bước nghiên cứu từ khoá nếu như muốn website mang lại hiệu quả tối ưu. Từ khoá là phương thức giúp người đọc tìm đến bạn một cách nhanh nhất trên công cụ tìm kiếm Google.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn tra cứu từ khoá đơn giản có và không mát phí. Ahrefs hay SemRush là công cụ ông lớn giúp bạn nghiên cứu chi tiết các từ khoá. Ngoài ra, bạn có thể phân tích và nghiên cứu các trang website của đối thủ cạnh tranh và các website nước ngoài cùng lĩnh vực, chủ đề với mình.

Phân tích chất lượng từ khóa tốt giúp cho việc lên kế hoạch thuận lợi và tạo ra giá trị tiềm năng cho doanh nghiệp. Giá trị tiềm năng đó có thể là lượng traffic tự nhiên và tỉ lệ  khách hàng được chuyển đổi.

Bước 3: Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã lựa chọn

Ở đây bạn cần nghiên cứu các từ khóa cần được nhóm lại thành theo chủ đề để tạo nội dung phù hợp. Nội dung được nhóm sẽ không bị sao chép trên web và thu hút được nhiều người xem hơn.

Bước 4: Kiểm tra các nội dung hiện có trên website

Mặc dù bạn đã lên kế hoạch rất tốt nhưng nếu nội dung có sự trùng lặp từ các bài viết trước đó hay từ các website khác thì không được đánh giá cao trên google. Nếu đã bỏ nhiều thời gian nghiên cứu thì bạn nên nghiên cứu và kiểm tra kỹ hơn. Bước kiểm tra lại này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, sức lực và tiền của trong việc xây dựng nội dung cho trang website.

Bước 5: Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cụm chủ đề

Bước tiếp theo là triển khai nội dung cho pillar page và cluster content. Điều cần quan tâm ở 2 phần này là:

  • Pillar Page: Phần này cần độ dài bài viết trong khoảng từ 3000-5000 chữ chứa nội dung hoàn chỉnh, và không đi sâu vào từng mục.
  • Cluster Content: Phần này cần nội dung bài viết có độ dài từ 1000-2000 chữ, nêu ra hướng giải quyết cụ thể về vấn đề nào đó. Bên cạnh đó cần bài viết đạt chuẩn SEO với thêm từ khoá để đưa website lên top trang tìm kiếm google. Nội dung bài viết cần được liên kết chặt chẽ với pillar page.

Bước 6: Tiến hành liên kết cho nội dung đã xuất bản

Thực hiện việc liên kết các nội dung bài viết với nhau, bạn cần đảm bảo được các cụm nội dung không chỉ liên kết với trang trụ cột mà chúng còn liên kết được với nhau. Do các liên kết phải có tính 2 chiều vì vậy pillar page cũng cần được liên kết đến cluster content.

Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số

Cuối cùng, bước quan trọng chính là kiểm tra lại quá trình theo dõi và đánh giá các chỉ số để đánh giá độ hiệu quả công việc. Từ những lần phân tích như vậy bạn mới có thể cải thiện tốt được cho website của mình và loại bỏ những bước không còn thấy phù hợp. Các chỉ mục mà khi thực hiện topic cluster bạn cần lưu ý:

  • URL của pillar page và cluster
  • Từ khoá chính và từ khóa phụ trong nội dung bài viết trên web
  • Internal link đã được gắn hợp lý hay chưa
  • Lên outline cho từng nội dung trên web.

Hy vọng qua bài viết này 3C Media  giúp bạn hiểu rõ hơn về Topic Cluster là gì? Và các bước để triển khai cụm chủ đề một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể vận dụng chúng để phát triển trang website của mình.

Chúc bạn thành công!

Back To Top