Topical Authority Là Gì? Cách SEO Topical Authority Lên Top hiệu quả – 3C Media skip to Main Content
Menu

Topical Authority Là Gì? Cách SEO Topical Authority Lên Top hiệu quả

Đối với các nhà làm SEO hay các SEOer muốn website lot Top trên công cụ tìm kiếm, thì việc hiểu và thực hiện Topical Authority đóng vai trò quan trọng. Vậy Topical Authority là gì? và cách SEO topical authority thế nào để lên Top bền vững nhất. Trong bài viết này, cùng 3C Media tìm hiểu  chi tiết về Topical Authority qua bài viết dưới đây nhé.

Topical Authority Là Gì? Cách Seo Topical Authority Lên Top Hiệu Quả

Topical Authority là gì?

Trong SEO, Topical Authority là một khái niệm SEO đo lường độ tin cậy, sức mạnh và tính thẩm quyền của một website trong một ngành hoặc một lĩnh vực nào đó.

Topical Authority của một website càng cao nó sẽ tỉ lệ thuận với % lên TOP, các trang web của nó càng dễ lên Top và cải thiện traffic đối với các từ khóa có liên quan.

Hiện nay, Topical Authority được xem là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web để có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

Tuy nhiên, không giống như chỉ số từ Domain Rating (DR) và Domain Authority (DA), Topical Authority chủ yếu tập trung vào nghiên cứu chuyên sâu và chất lượng nội dung về một chủ đề cụ thể. Theo đó, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các chia sẻ bởi các chuyên gia SEO hơn là những thông tin được cung cấp bởi những thành phần “vô danh”. 

Topical Authority Là Gì?

Hoạt động Topical Authority như thế nào?

Thông tin trên đã giúp bạn hiểu được topical authority là gì thì hãy cùng 3C Media  tìm hiểu sâu hơn về cách Topical Authority hoạt động qua nội dung sau đây nhé. 

Sau sự ra mắt của thuật toán Hummingbird của Google vào năm 2013, khái niệm Topical Authority ngày càng trở nên phổ biến sâu rộng hơn. Google ngày càng đã dẫn thay đổi cách đánh giá nội dung trên công cụ tìm kiếm, phát triển và theo đuổi một chiến lược SEO hiệu quả hơn để cung cấp thông tin phù hợp nhất cho người dùng.

Trước đây, Google chủ yếu tập trung vào từ khóa để hiểu nội dung mà người dùng tìm kiếm, nhưng điều này không đảm bảo hiểu được ngữ cảnh và ý định của họ. Ví dụ như khi bạn tìm kiếm từ khoá là “Apple” với mong muốn tìm thông tin về công ty Apple thì Google lại trả về kết quả những quả táo, và đây chính là bất cập lớn của Google.

Hiện nay, Google đã phát triển và sử dụng Topical Authority hỗ trợ để cung cấp nội dung phù hợp và hữu ích hơn cho người dùng. Xem xét dựa trên mức độ liên quan đến truy vấn của người dùng, cũng như các yếu tố khác như inbound link và tuổi tên miền/website để đánh giá và xếp hạng trang website trên nền tảng.

Hoạt động Topical Authority như thế nào?

Để tăng cường Topical Authority, việc tập trung vào nghiên cứu từ khóa và tạo liên kết với các tên miền Authority là việc rất quan trọng. Phải có nội dung chất lượng, độc đáo và chuyên sâu về một chủ đề cụ thể nào đó, cùng với việc áp dụng các yếu tố SEO Onpage và keyword phù hợp. Bằng cách làm này, bạn sẽ được Google đánh giá cao, từ đó thu hút người đọc, tạo độ uy tín và trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực của mình.

Hướng dẫn xác định Topical Authority của website

Hướng dẫn xác định Topical Authority của website

Bạn đã hiểu được topical authority là gì rồi nhưng để xác định Topical Authority của một trang website thường không có công thức chuẩn xác nào. Dù vậy vẫn có những phương pháp cơ bản mà bạn có thể áp dụng là:

  • Thu thập ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực SEO.
  • Theo dõi lưu lượng truy cập nhận được từ các từ khóa liên quan trong nội dung bà viết.

Hầu hết các SEO-er ưa chuộng phương pháp thứ hai hơn bởi tính đơn giản và dễ dàng thực hiện, đồng thời cũng mang lại những thông tin đáng tin cậy hơn về cho người dùng. 3C Media đã tổng hợp các bước cơ bản mà bạn có thể thực hiện để xác định điểm Topical Authority thông qua traffic của trang website:

  • Bước 1: Tiến hành tổng hợp danh sách các từ khóa đang xếp hạng trên trang website thông qua các công cụ phân tích SEO như SEMrush, Ahrefs, Ubersuggest…
  • Bước 2: Bạn tải danh sách từ khóa và lưu lượng truy cập ước tính của từng từ khóa bằng cách sử dụng bộ lọc công cụ.
  • Bước 3: Lọc các từ khóa liên quan và tính tổng lưu lượng truy cập  người dùng từ các từ khóa đó.
  • Bước 4: Tính tỷ lệ % traffic từ các từ khóa này so với tổng traffic của trang website. Kết quả sẽ cho chỉ số Topical Authority của trang web site đối với chủ đề bạn quan tâm.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những số liệu từ các công cụ SEO thường có sự chênh lệch so với thực tế khá nhiều, và việc lọc dữ liệu này có thể bỏ sót một số từ khóa đồng nghĩa với chủ đề bạn theo dõi. Đây chỉ là một phương pháp tương đối và chỉ nên sử dụng như một số liệu tham khảo mà thôi.

Topical Authority nâng cao uy tín thương hiệu thế nào?

Để thành công trong việc xây dựng Topical Authority cho web, bạn cần có một chiến lược với những bước thực hiện cụ thể nhất để thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trên nền tảng. Hãy cùng 3C Media  tìm hiểu chi tiết về cách SEO topical authority qua các bước sau đây nhé:

Thực hiện nghiên cứu từ khóa theo chủ đề

Thực hiện nghiên cứu từ khóa theo chủ đề

Việc nghiên cứu từ khoá theo chủ đề mà người dùng quan tâm là bước đầu tiên trong hầu hết các dự án SEO, và xây dựng topical authority trên website cũng không ngoại lệ. Để được coi là một “chuyên gia trong lĩnh vực” bởi Google, bạn cần phải tìm và viết về tất cả các nội dung đang được thảo luận về chủ đề bạn quan tâm đó.

Lưu ý: Mục tiêu chính của Google là cung cấp những câu trả lời phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng một cách nhanh chóng. Do đó, thay vì nghĩ về một bài viết tập trung vào một từ khóa chính duy nhất, hãy viết theo các chủ đề chính – phụ. 

Việc bạn xác định được từ khóa gốc tốt sẽ là tiền đề cho chiến lược SEO của bạn. Bạn có thể chọn các từ khóa gốc trong Knowledge Graph của Google nhưng sẽ khá khó để xác định nó. Để nhanh chóng, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của công cụ Google Images. Tìm kiếm một chủ đề lớn, nhấn xem kết quả hình ảnh, bạn sẽ thấy những keyword mà Google liên kết với chủ đề nhé. 

Sau khi bạn tìm và có được từ khóa gốc, bạn có thể mở rộng danh sách bằng việc sử dụng Keywords Explorer tìm kiếm các từ khóa chủ đề liên quan với nó từ đó tạo ra nội dung phong phú và hấp dẫn cho người đọc.

Về chi tiết, có một số cách để chọn một từ khóa gốc tốt cho việc nghiên cứu từ khóa theo chủ đề mà bạn có thể tham khảo sau:

Kết quả top-ranking 

Kết quả top-ranking 

Đúng theo tên gọi, đây là trang đánh giá hàng đầu về chất lượng và độ khó của từ khóa mục tiêu:

Nhìn thoáng qua, bạn có thể thấy được số từ khóa mà trang này đang xếp hạng trên đó. Vì đây là kết quả xếp hạng đầu trên trang nên các từ khóa ở đây thường là các chủ đề chính mà bạn muốn đề cập hoặc liên quan một chút đến nó:

Ví dụ với từ khóa “project management” phía trên, bạn sẽ thấy được những trang đang được lên top trên google với từ khóa này. Khi nhấp vào bạn sẽ biết được các “organic keywords” của trang top và bạn có thể thu thập, tiến hành chọn lọc từ khóa từ đây.

Keyword Ideas và câu hỏi

Ở mục “Overview“, bạn sẽ nhanh chóng thấy các câu hỏi hàng đầu được đặt ra xung quanh chủ đề bạn đang đề cập. Bảng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề mà người dùng đang quan tâm và tạo ra nội dung phù hợp để cải thiện topical authority của mình.

SERPs

SERPs (kết quả trang tìm kiếm) là một trong những công cụ  tốt nhất để giúp bạn có thêm dữ liệu SEO và nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể thấy các website có topical authority đang đứng đầu về chủ đề mà bạn quan tâm.

Traffic share theo tên miền

Báo cáo Traffic share theo tên miền hiện nay cũng rất đáng để xem xét, báo cáo này hiển thị các tên miền nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nhất dựa trên từ khóa gốc của bạn: 

Hình ảnh từ công cụ Ahrefs

Bạn hãy xác định đối thủ cạnh tranh lớn của bạn, sau đó tiến hành lấy tên miền đối thủ làm nguồn tham khảo cho mình để có thêm nhiều từ khóa hơn. Lựa chọn kỹ càng tên miền và sử dụng công cụ Content Gap sẽ giúp bạn dễ dàng khám phá thêm được nhiều từ khóa hữu ích khác.

Viết nội dung thành cụm chủ đề (Topic Cluster)

Viết nội dung thành cụm chủ đề (Topic Cluster)

Viết nội dung thành cụm chủ đề (Topic Cluster) mang lại nhiều lợi ích cho SEO, giúp bạn tập trung vào một chủ đề chính và phát triển nội dung theo chiều sâu, từ đó bạn sẽ nhận được đánh giá cao hơn bởi các công cụ tìm kiếm. Bạn không cần phải ưu tiên quá nhiều vào việc tối ưu hoá theo từ khóa vì các công cụ tìm kiếm sẽ tự động nhận biết chúng. Vì vậy đừng quá “nỗ lực” với keyword stuffing, trang website có thể bị coi là spam, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của trang. Ví dụ dưới đây điển hình cho chủ đề được xem là có traffic tiềm năng tốt:

Để phát triển nội dung thành cụm chủ đề hiệu quả, bạn phải:

  • Xác định đúng chủ đề trọng tâm
  • Tạo ra các trang website cung cấp nội dung chính
  • Tận dụng các backlink chất lượng để liên kết và tăng độ uy tín cho trang web

Với những việc làm này giúp tạo nên một hệ thống nội dung phong phú và đa dạng, đồng thời củng cố vị thế của bạn trong lĩnh vực chuyên môn cụ thể nhất.

Tối ưu ý định tìm kiếm của người dùng (User Intent)

Mỗi công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng các thuật toán khác nhau để hiểu và phản hồi theo ý định tìm kiếm của người dùng trên trang. Nhờ vào các thuật toán này, chúng ta có thể hiểu được những gì người dùng thực sự muốn thông qua từ khóa họ nhập vào ô tìm kiếm đó.

Ví dụ:

  • Nếu người dùng nhập từ khóa có chứa “làm“, có thể họ có thể đang tìm kiếm các hướng dẫn thực hiện một công việc cụ thể và nhiệm vụ của bạn là cung cấp thông tin chất lượng và chi tiết nhất về điều đó.
  • Nếu từ khóa chứa “biết“, người dùng có thể đang tìm kiếm thông tin hữu ích để hiểu rõ về một chủ đề nào đó, và bạn cần cung cấp nội dung  rõ ràng, chi tiết và chính xác về chủ đề đó cho họ.
  • Với các từ khóa có chứa “đi“, người dùng có thể muốn tìm kiếm thông tin về một website hoặc điểm đi cụ thể, bạn sẽ cần đưa ra những thông tin cần thiết để đáp ứng người dùng.

Bằng cách tối ưu hóa ý định tìm kiếm của người dùng trên trang, bạn có thể phát triển nội dung chất lượng nhất, phản ánh đúng những gì họ muốn tìm, muốn biết và hướng người dùng đến những hành động cụ thể trên trang web của bạn. 

Viết Authority Content

Viết Authority Content

Thông thường, bạn sẽ muốn có một trang website chính cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp hoặc chủ đề bạn muốn thành chuyên gia. Hãy bắt đầu với các bài viết với nội dung có những chủ đề tập trung, từ đó chia thành các danh mục phụ, nhắm mục tiêu cụ thể hơn để người dùng có thể thấy được sự liên kết chặt chẽ xoay quanh chủ đề chính đó.

Và bạn sẽ cần thêm những bài viết hỗ trợ. Thay vì viết về một chủ đề nói chung chung, bạn hãy cụ thể hơn bằng các nội dung chuyên sâu chi tiết và hơn hết, đảm bảo nó phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Các trang nội dung này thường sẽ tập trung vào các từ khóa dài, để giúp xây dựng topical authority, mỗi nội dung bạn tạo ra cần phải:

  • Nội dung bài viết chất lượng, phù hợp với chủ đề của bạn và những gì khán giả thực sự muốn đọc.
  • Áp dụng E-E-A-T (Experience: Trải nghiệm người dùng – Expertise: Chuyên môn – Authoritativeness: Thẩm quyền – Trustworthiness: Độ tin cậy)
  • Tiếp cận càng nhiều chủ đề càng tốt.
  • Phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng hiện nay.
  • Internal link các chủ đề liên quan đến.
  • Liên tục cập nhật nội dung xu hướng để không bị lỗi thời.

Cấu trúc website 

Về cấu trúc website không chỉ là về việc sắp xếp các trang một cách hợp lý, mà còn liên quan đến việc bạn phải tối ưu hóa từ khóa và tạo liên kết nội bộ cho trang website. Một website có cấu trúc hợp lý là:

  • Đặt keyword ở thẻ tiêu đề,thẻ meta description và nội dung bài viết, giúp người đọc tăng cường khả năng nắm bắt thông tin của công cụ tìm kiếm.
  • Tạo các liên kết nội bộ giữa các bài viết liên quan đến chủ đề giúp cung cấp thông tin thêm và điều hướng người đọc đến các nội dung tương tự trên trang website.
  • Xây dựng sitemap chứa các landing page và nội dung quan trọng, giúp tạo quá trình đọc mạch lạc thu hút, tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng của người dùng khi tìm kiếm thông tin. 

Điều này không chỉ giúp nâng cao vị trí của trang website trên công cụ tìm kiếm, mà còn giúp tạo ra một cộng đồng độc giả trung thành và hỗ trợ sự phát triển bền vững của website.

Xây dựng liên kết phù hợp giúp tăng cường Topical Authority

Việc xây dựng liên kết nội bộ, hay lien kết ngoài để tăng cường Topical Authority, bạn cần đảm bảo website liên kết với các trang websie phù hợp khác. 

3C Media có một ví dụ điển hình như: Một trang blog về cao su nếu nhận được một liên kết từ một trang website cao su  lớn khác sẽ tạo ấn tượng tốt. Trái lại, việc nhận được một liên kết từ một blog tài chính sẽ ít phù hợp hơn và do đó sẽ không có ý nghĩa cho trang website. 

Chìa khóa ở đây là sự phù hợp, cụ thể,chất lượng một số chiến lược xây dựng backlink có thể kể đến:

  • Guest Blogging – Tạo nội dung hữu ích cho các trang website liên quan về chủ đề.
  • Skyscraper Technique – Tạo nguồn tài nguyên hàng đầu về chủ đề bạn chọn.
  • Ego bait – Đề cập đến các nhân vật chính trong lĩnh vực của bạn và tiếp cận họ.
  • HARO – Thêm “lời trích dẫn của chuyên gia” cho bài viết của bạn trở nên hấp dẫn.
Dịch vụ SEO tại 3C Media – Dịch vụ SEO số 1 trên thị trường hiện nay. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO cùng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi chúng tôi tự tin có thể đưa website của bạn lên TOP Google một cách hiệu quả và bền vững.Khi lựa chọn dịch vụ SEO của 3C Media, bạn sẽ nhận được:

  • Kiểm tra, phân tích và đánh giá chi tiết về tình trạng website
  • Tối ưu hoá về tổng thể website
  • Tối ưu hoá về nội dung, trang đích cho trang website
  • Tối ưu hoá các yếu tố bên ngoài website
  • Cập nhật và theo dõi dự án thường xuyên nhất

Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng, hãy liên hệ ngay 3C Mediachúng tôi qua để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất nhé!

Topical Authority quan trọng với SEO không?

Topical Authority quan trọng với SEO không?

Topical Authority quan trọng với SEO không? Chắc chắn là có. Topical Authority giúp những nhà làm SEO cải thiện hiệu suất tìm kiếm, bằng cách xây dựng uy tín thông qua nội dung chất lượng và tin cậy. Điều này giúp trang web xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Cụ thể, dưới đây là những lý do mà Topical Authority đóng vai trò quan trọng trong SEO nhé:

  • Hiệu quả về nhận diện thương hiệu: Xây dựng Topical Authority giúp bạn khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, tăng sự nhận biết và độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.
  • Lên Top nhanh chóng và bền vững: Phát triển Topical Authority giúp website bạn giữ vững vị trí hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm và ít bị ảnh hưởng bởi các cập nhật thuật toán mới từ Google.
  • Tỷ lệ thành công cao: Nếu bạn sử dụng phương pháp SEO Topical Authority do đội ngũ chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm thực hiện, tỷ lệ thành công đạt trên 95%
  • Gia tăng chuyển đổi cho website: Topical Authority giúp tăng cường lưu lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng từ khóa, từ đó tăng cơ hội chuyển đổi của khách hàng và thu về doanh thu lớn.
  • Thúc đẩy sự tin tưởng từ người dùng và Google: Có nội dung chất lượng và uy tín từ Topical Authority sẽ tạo sự tin tưởng từ cả người dùng và Google, tăng khả năng quay lại của người dùng trên website bạn nhé.
  • Hỗ trợ xây dựng liên kết tự nhiên: Topical Authority thu hút nhiều trang website chia sẻ nội dung một cách tự nhiên nhất, thúc đẩy lưu lượng truy cập đến website và tăng cơ hội chuyển đổi thành mua hàng cao.
  • Giảm chi phí quảng cáo: Mặc dù cần thời gian triển khai, nhưng Topical Authority sẽ mang lại hiệu quả bền vững và tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.

Nếu bạn hiểu và áp dụng chiến lược SEO Topical Authority chính xác và tạo ra nội dung chất lượng nhất, bạn có thể xây dựng được độ uy tín và danh tiếng cho trang website của mình trong các lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Qua bài viết  trên đây, 3C Media hy vọng, giúp bạn hiểu được Topical Authority là gì, cách SEO Topical Authority hiệu quả và áp dụng thành công trong chiến lược SEO cho website của bạn. Chúc bạn luôn thành công.

Back To Top