Website của bạn thực sự đáng giá bao nhiêu?
Nhiều khi bạn thắc mắc website của bạn thực sự đáng giá bao nhiêu? Trên thị trường có vô số nhà đầu tư và khách hàng khao khát các tài sản kỹ thuật số (digital assets) tiềm năng và sẵn sàng trả giá cao cho chúng khi chúng có độ uy tín cao.
Nhưng cao bao nhiêu, bạn có biết không?
Theo báo cáo công khai của Empire Flipper, giá bán dao động trong khoảng từ 10K $ cho đến mức giá gồm 7 chữ số.
👉Nếu như một ngày nào đó, bạn bán được trang website của mình với một trong các con số trên. Bạn sẽ làm gì?
👉Bạn sẽ tiến hành khởi động 1 dự án mới, thuê thêm các nhà SEO phụ và đơn vị cung cấp dịch vụ bên ngoài? Mở rộng quy mô của bộ máy marketing của doanh nghiệp? Có thể tái đầu tư vào các khoản đầu tư truyền thống như bất động sản, cổ phiếu…?
👉Sẽ có vô số lựa chọn. Dù cho bạn chỉ có 1 tài sản khiêm tốn hay không thì việc bán nó có thể đủ để bạn bước vào 1 sân chơi mới ở cấp độ mới nhé.
Cách định giá 1 doanh nghiệp trực tuyến (online businesses)?
Định giá hợp lý là gì?
Empire Flipper, là một công ty thuộc INC 5000 chuyên mua bán doanh nghiệp online gồm các trang nội dung và thương mại điện tử đã tạo ra một công cụ định giá tự động thông qua dữ liệu bán hàng thực của họ.
Công cụ này sẽ cung cấp cho người dùng 1 khoảng giá tương đối chính xác về giá trị tài sản kinh doanh trực tuyến của 1 doanh nghiệp.
Đây là công cụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí và sử dụng cơ chế định giá tự động nên ai cũng có thể sử dụng được.
Đầu tiên, bạn cần biết cơ sở để định giá 1 tài sản bất kì
Công thức định giá:
CTĐG = Bội số x Lợi nhuận ròng trung bình của 12 tháng
Thông thường, một doanh nghiệp hay cơ sở nào đó có tình hình kinh doanh “khỏe mạnh”, bội số có thể nằm trong khoảng từ 20 đến 50 lần.
Nhưng thực tế là nhiều người tạo ra website và các tài sản kỹ thuật số thực sự không hiểu giá trị của những thứ mà họ đã xây dựng nên.
Đôi khi, họ không biết rằng có thể bán chúng được. Thậm chí số người biết cách tăng trưởng giá trị của trang website còn ít hơn nữa.
Bạn có là 1 trong số họ không? Nếu có thì bạn cũng không cần quá lo lắng.Bài viết của 3C Media sẽ giúp bạn.
Vì sao Organic traffic mang lại lợi thế khi rao bán tài sản kỹ thuật số?
Nếu website có traffic chất lượng cao luôn là một chỉ số tốt. Bất kể nó từ nguồn nào. Mọi doanh nghiệp ai cũng cần đa dạng hóa traffic source (nguồn traffic) nhằm thâu tóm được một vài phương tiện marketing. Đó là cơ sở để tạo ra các lead kinh doanh cũng như doanh số bán hàng hiện tại.
Quảng cáo mạng xã hội Facebook là một giải pháp tuyệt vời nhưng SEO traffic thì từ góc độ bán hàng, luôn luôn tốt hơn.
Khi muốn bán một doanh nghiệp trực tuyến, bạn cần tiếp cận số lượng người mua lớn nhất có thể.
Bạn tìm được càng nhiều người mua tiềm năng, bạn càng có cơ hội có được ưu đãi về giá và nhanh bán được doanh nghiệp online.
Organic SEO traffic sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những điều này bởi vì có 1 sự thật là tất cả người mua đều thích traffic SEO, bất kể họ là lính mới hay cựu binh trong lĩnh vực khởi sự một doanh nghiệp online.
Lý do vì sao người mua ưa thích SEO là vì không giống các kênh marketing khác, bạn không cần phải giám sát chiến dịch một cách chủ động.
Khi đã có xếp hạng Google cho các từ khóa mục tiêu của bạn, bạn chỉ cần là cố gắng đưa các từ khóa khác vào bảng xếp hạng.
Điều này khác hoàn toàn với quảng cáo mạng xã hội Facebook, nơi phải yêu cầu bạn theo dõi sát sao chiến dịch SEO hàng ngày để đảm bảo quảng cáo không gặp sự cố.
Hơn nữa, bạn cần tính toán chính xác tất cả các chi phí dùng cho quảng cáo để đảm bảo việc thực thi quảng cáo tạo ra lợi nhuận cho bạn nhất.
Không giống như Paid traffic (traffic có được do trả tiền quảng cáo), SEO traffic sẽ không bao giờ dừng lại.
Ngay cả khi gặp trường hợp thuật toán cập nhật, rất hiếm khi website mất đi toàn bộ traffic vào trang và vấn đề mất traffic luôn có giải pháp để sửa chữa nó.
Nếu một tài khoản quảng cáo Facebook có thể bị vô hiệu hóa vĩnh viễn mà sẽ không có cách nào lấy lại được. Đó là lý do vì sao nhà đầu tư luôn quan tâm tới các website có chiến lược tăng trưởng là SEO hơn là thực hiện các chiến dịch truyền thông trả tiền này.
Thế nhưng, SEO traffic như thế nào là thực sự có giá trị? Ahrefs là công cụ đắc lực trả lời khá tốt cho câu hỏi này thông qua chỉ số traffic value mà họ đưa ra.
Bạn cần lưu ý rằng, cách định giá website không phải là nhân bội số của traffic value mà là bội số lợi nhuận ròng trung bình hàng tháng trong 12 tháng mà website kiếm được nhé.
Traffic Value là một chỉ số của Ahrefs được tính trên cơ sở là số tiền bạn sẽ phải trả nếu muốn nhận được cùng một lượng traffic của từ khóa có xếp hạng Google bằng nền tảng Google Adwords’ PPC.
Nhưng bạn cần phải hiểu rằng đó không phải là số tiền mà thị trường sẵn sàng trả cho trang website của bạn.
Có 2 lưu ý như sau:
Bạn là người dẫn hướng dòng chảy traffic cao. Điều này tạo ra sự chênh lệch giữa traffic value và giá trị thực sự của website bạn.
Ví dụ, với 1 trang website thương mại điện tử, nơi bạn có hàng ngàn sản phẩm hay dịch vụ, nhưng sẽ luôn có 1 hoặc 1 số sản phẩm dịch vụ nhất định gắn với 1 chương trình affiliate đáng giá.
Do vậy, dù traffic vào website phân tán tới nhiều sản phẩm hay dịch vụ khác nhau nhưng bạn luôn điều hướng chúng trở lại những sản phẩm affiliate bằng các cách thức CTAs (kêu gọi người dùng hành động) đối với các khách hàng truy cập.
Bạn có thể tạo ra tài sản kỹ thuật số bằng cách sử dụng SEO thay vì bằng quảng cáo phải trả phí. Bởi nếu dựa trên chi phí PPC bạn rất khó xây dựng 1 tài sản thực.
Các yếu tố giúp tăng giá trang website của bạn
Có tổng lượng traffic lớn
Trang website của bạn càng có nhiều traffic, sẽ càng có nhiều người mua tiềm năng quan tâm đến việc mua lại trang website của bạn hơn.
Tuy nhiên, số lượng traffic cần tỉ lệ thuận với chất lượng. Một trang website có traffic cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp dẫn tới doanh số đem về thấp sẽ là một điểm đáng nghi.
Và không có 1 mức traffic gọi là cao cho tất cả các ngành nghề. Có những niche chỉ có vài ngàn visitor nhưng đã bán được với giá lên tới 6 con số lận.
Lý do người mua có kinh nghiệm lựa chọn các website có traffic cao vì họ thường biết cách cải thiện và khai thác đáng kể các trang website này. Thông thường, họ sẽ triển khai các chiến lược SEO gồm:
- Thêm tùy chọn Email để xây dựng kế hoạch email newsletter
- Cải thiện và tiến hành tối ưu hóa các bước chuyển đổi thương mại điện tử
- Thay đổi CTA để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Giảm thiểu các điểm tử huyệt
Điểm tử huyệt là bất cứ điều gì có khả năng giết chết doanh nghiệp chỉ trong 1 đêm nếu bạn thực hiện nó bị thất bại.
Với SEO, đây chính là các bản cập nhật thuật toán Google khiến các trang website bị đẩy về trang 2 cho tới vô cực.
Bạn có thể tự hào nói mình rằng mình 100% mũ trắng và thuật toán sẽ không gây khó khăn gì được cho bạn.
Nhưng trong thời gian gần đây, trong lần cập nhật tháng 8, rất nhiều SEO mũ trắng bị google đánh sập website, cùng với các đồng nghiệp SEO mũ xám.
Sự thật ở đây là bạn không có bất cứ quyền kiểm soát nào đối với nguồn traffic cả bởi vì bạn không phải là chủ sở hữu của những nền tảng này.
Thử hỏi, điều gì sẽ xảy ra với traffic website của bạn nếu bạn mất toàn bộ thứ hạng trên Google?
Nếu câu trả lời là 0, đó chính là tử huyệt của bạn. Để khắc phục điều này, bạn có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng các luồng traffic khác như:
- Social media
- Nguồn giới thiệu
- Direct traffic
Các nguồn traffic này sẽ giúp bạn đa dạng hóa trang website của bạn và bảo vệ bạn trong trường hợp 1 website bị hỏng.
Và nếu bạn đang muốn phát triển 1 thương hiệu thực sự, hãy theo nhiều cách để tạo ra các luồng traffic khác nhau.
SEO mũ trắng và SEO mũ xám
Tại sao bạn nên chọn SEO mũ trắng khi làm SEO? Đơn giản vì người mua sẵn sàng trả giá cho 1 website “sạch sẽ” với SEO traffic thuộc phái SEO mũ trắng.
Theo Empire Flipper, các website white hat có giá cao hơn 10% so với SEO mũ xám. Con số 10% có vẻ không đáng kể nhưng nó có thể là hàng chục ngàn đô la.
Tuy nhiên không phải cứ SEO mũ trắng là giải pháp tốt nhất bạn có thể có, nhất là nếu bạn là 1 bậc thầy và hiểu rõ về cách SEO mũ xám .
Có thể nếu SEO mũ xám khiến website của bạn bán ra không có giá cao, nhưng nếu bạn có nhiều trang website thì sẽ khác.
Và cuối cùng, lựa chọn cho mình SEO theo chiếc mũ có màu gì hoàn toàn tùy thuộc vào kỹ năng của bạn.
Khi nào bạn nên bán trang website của mình?
Việc bạn chọn đúng điểm rơi để bán website, là một nghệ thuật vì không có 1 thời điểm nào là hoàn hảo để bạn đưa ra quyết định bán website cả.
Bạn có thể sử dụng công cụ định giá được 3C Media giới thiệu ở trên hoặc có thể sử dụng 1 con số thận trọng là 22x (Lợi nhuận ròng 12 tháng x 22).
Số tiền trên có kích thích bạn không. Nó dẫn bạn tới những khả năng nào trong tương lai. Ngưỡng tối thiểu mà bạn sẵn sàng chi cho các hoạt động để duy trì hoạt động doanh nghiệp là bao nhiêu? Đó là quy tắc cơ bản nhất bạn cần biết trước khi bạn quyết định thực hiện giao dịch mua bán tài sản của mình.
Chúc bạn luôn thành công!