Cách kiểm định, đánh giá audit backlink cơ bản 20 phút – 3C Media skip to Main Content
Menu

Cách kiểm định, đánh giá audit backlink cơ bản 20 phút

Đối với tất cả các nhà làm SEO đều luôn thắc mắc vì sao phải kiểm định, đánh giá lại backlink? Lý do vô cùng đơn giản. Kiểm định backlink cho bạn biết tình trạng sức khỏe của trang website trước khi tiến hành SEO. Và cũng từ đây bạn phát hiện và loại trừ backlink spam – nơi tiềm ẩn các nguy cơ có thể gây hại cho SEO cũng như hình phạt của Google. Đặc biệt, kiểm định không chỉ để phát hiện backlink xấu mà còn là dịp bạn tìm kiếm cơ hội link building cho tương lai website của bạn.

Quy trình kiểm định

✅Toàn bộ quá trình kiểm định backlink chỉ cần sử dụng duy nhất 1 công cụ – Ahrefs.

✅Tuy nhiên, nếu điều kiện cho phép, bạn nên tải xuống dữ liệu từ các nguồn báo cáo khác như Google Search Console, Google Analytics, SEMrush, Majestic…để làm đối sánh nhé

✅Trong bài viết này của 3C Media chúng tôi sau đây, case study kiểm định là trang blog Ahrefs: ahrefs.com/blo

Bước 1: Xem xét tổng quan backlink profile

Bạn thực hiện cú pháp: Site Explorer > nhập tên domain > chọn chế độ “prefix”

Xem xét tổng quan backlink profile

Việc chọn chế độ này nhằm khu biệt hóa chuyên mục blog thay vì toàn website. Nếu bạn muốn kiểm tra toàn trang, bạn bật tùy chọn domain.

Xem xét tổng quan backlink profile

👉So sánh backlink profile với đối thủ cạnh tranh

Đa phần mục đích cuối cùng là để trả lời câu hỏi: Có bao nhiêu backlink và referring domain trỏ tới website của bạn. Trong đó referring domain là yếu tố người viết quan tâm hơn.

So sánh backlink profile với đối thủ cạnh tranh

👉Xem xét và đánh giá tỷ lệ nhận backlink so với đối thủ cạnh tranh

Những liên kết trên website bạn có hiện nay có quá trình hình thành và phát triển như thế nào? Tốc độ được liên kết của đối thủ cạnh tranh nhanh hơn bạn ra sao?

Cách Kiểm định, đánh Giá Audit Backlink Cơ Bản 20 Phút

Điều này được thể hiện trong biểu đồ referring domain. Lưu ý là biểu đồ được cập nhật hàng ngày nên bạn có thể xem được chi tiết hồ sơ backlink của bất cứ thời điểm nào bạn nhé.

So với Moz, tốc độ nhận backlink của Ahrefs nhanh hơn. Nhưng số lượng domain thì không bằng nó. Lý do là Moz đã tích lũy được tài nguyên trong nhiều năm qua trong khi Ahrefs chỉ xuất bản các nội dung trọng tâm của ngành trong 1 vài năm trở lại đây mà thôi.

👉Xác định tình trạng website bị tấn công SEO do link

Xác định tình trạng website bị tấn công SEO do link

Trang blog của Ahrefs có tốc độ tăng trưởng backlink khá ổn định và tuyến tính. Không có sự đột biến lớn trong thời gian dài.

Thế nhưng không phải trang website nào cũng có trạng thái lý tưởng như vậy. Như báo cáo của trang matthewwoodward.co.uk, bạn có thể nhìn thấy điểm bất thường.

Backlink tăng vọt đột ngột rồi bịhạ đáng kể ở thời điểm giữa năm 2014. Đó là kết quả của một cuộc tấn công SEO trên trang website.

Hoặc nó có thể có hình thái như thế này

Xác định tình trạng website bị tấn công SEO do link

Đây có phải là tín hiệu đáng lo ngại? Bởi google không vì bạn có những backlink “xấu” mà phạt lỗi tác vụ thủ công đối với bạn.

Thế nhưng có một dòng backlink spam tồn tại trong hồ sơ backlink của bạn không phải là điều tốt. Chúng xứng đáng nhận disavow sau khi bạn đã phân tích kỹ càng.

👉Kiểm tra các backlink bất thường từ CTLDs

Hầu hết các liên kết tới blog Ahrefs đều từ các tên miền .cn và .gq. Điều này có vẻ không tự nhiên và spam? Hãy kiểm tra biểu đồ CTLDs trên báo cáo Overview

Như bạn thấy, hầu hết backlink vào trang từ .com, .uk, .net. Một số nhỏ (khoảng 2%) đến từ những tên miền ít phổ biến như .cn. Điều này không đáng ngại.

Kiểm tra các backlink bất thường từ CTLDs

Chú ý: Không phải cứ backlink từ TLD .cn sẽ là spam. Nhưng nếu có 1 tỷ lệ cao các liên kết dạng này trong hồ sơ backlink thì đó là 1 điểm cần đặt nghi vấn.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn đặt tại doanh nghiệp, có nhiều backlink .cn lại là do ngữ cảnh.

Nhưng dù là gì, một số lượng lớn link đến từ 1 CTLD nhất định, bạn cũng cần lưu ý.

👉 Kiểm tra dấu hiệu spam anchor text

Hầu như phần lớn mọi người link tới trang của bạn bằng những cụm từ chứa thương hiệu (branded anchor text)

Ví dụ, với Ahrefs, các branded anchort text phổ biến là ahrefs, ahrefs.com

 Kiểm tra dấu hiệu spam anchor text

Đây là 1 dấu hiệu rõ ràng cho thấy backlink profile của bạn không phải spam.

Nhưng bạn hãy coi chừng nếu bảng phân phối anchor text của bạn có chứa yếu tố “vi phạm” như là: đánh bạc, cho vay nợ lãi, thuốc tân dược (viagra). Bạn gặp rắc rối rồi nhé

 Kiểm tra dấu hiệu spam anchor text

Bước 2: Bóc tách chỉ số

Phần 1 chỉ là những kiến thức sơ lược nhất. Muốn đưa ra quyết định SEO khôn ngoan trong tương lai, bạn phải nhìn sâu và suy xét thật kỹ các con số.

☝Tìm backlink bị lãng phí

Tìm backlink bị lãng phí

Link building không hề dễ dàng, thu hút được backlink tốt đến trang bạn mất rất nhiều thời gian và công sức.

Do đó bạn cần đảm bảo rằng không có baclink nào đang bị lãng phí bằng cách kiểm tra báo cáo Best by links. Nó cho biết trang nào trên website của bạn có nhiều backlink nhất trỏ tới.

Báo cáo này giúp bạn hiểu các chủ đề và nội dung thu hút backlink trên website. Ngược lại, khi xem xét báo cáo này của đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể khám phá ra các ý tưởng nội dung có khả năng thu hút liên kết nhé.

Trước hết, hãy lọc hết các trang wépite hỏng (404) và sắp xếp theo các referring domain.

Tìm backlink bị lãng phí

Giống như bạn đổ nước vào 1 cái bình  bị rò rỉ vậy. Các backlink đã không thể hiện được sức mạnh khi đổ về những trang hỏng. Do vậy link juice không thể lưu thông trong website.

Một kiểu lãng phí backlink khác là cả tấn backlink trỏ về các trang có ít hoặc không có SEO traffic. Để kiểm tra hãy sử dụng báo cáo Top Pages report.

Tìm backlink bị lãng phí

Điều này xảy ra khi các trang không được tối ưu hóa. Và để giải quyết tình trạng này ngay thì bạn cần làm mới nội dung và tối ưu hóa các từ khóa có tiềm năng về SEO traffic

☝Tìm referral domain tốt nhất và kém nhất

Bạn hãy nhìn thật kỹ vào báo cáo Referring domain sẽ cho bạn biết ai liến kết đến trang của bạn. Ai “tốt” nhất, ai “kém” nhất.

Bạn sử dụng bộ lọc dofollow và sắp xếp theo DR từ thấp đến cao. Các website có chất lượng thấp nhất sẽ đứng hàng đầu.

DR thấp không có nghĩa đó là website xấu. Điều đó phản ánh rằng website không có nhiều liên kết đến hoặc các liên kết không mạnh. Vậy nên backlink từ những trang có DR thấp có khả năng có chất lượng thấp chứ không phải là điều gì xấu, tệ lắm đâu.

Đặc biệt: Sắp xếp Domain theo số lượng liên kết dofollow từ mỗi trang website, từ cao đến thấp.

Nếu 1 site link tới trang của bạn hàng trăm hoặc hàng ngàn lần, thường sẽ là các liên kết toàn trang (sidewide)

Tìm referral domain tốt nhất và kém nhất

Backlink sidewide không phải lúc nào cũng xấu như bạn nghĩ. Nhưng từ nó bạn sẽ biết được các backlink trên sitebar, chân trang… thường là những link được trả tiền.

Mặt khác, nếu sắp xếp tên miền giới thiệu theo DR từ cao xuống thấp và nhìn nhanh vào “link to target”, bạn sẽ khám phá ra ai đang là fan hâm mộ đối với trang website của bạn.

Tìm referral domain tốt nhất và kém nhất

☝Kiểm tra spam trong báo cáo anchor full

Để nhìn thấy toàn bộ anchor text trỏ tới trang website, bạn cần sử dụng báo cáo Anchor full.

Trong số anchor text đó, rất có thể có gì đó spam hoặc độc hại. 

Ví dụ:

Bấm vào “Details” để xem trang và ngữ cảnh của backlink

Một mẹo nữa là bạn xuất báo cáo Anchor report sau đó copy toàn bộ nội dung của cột Anchor text rồi dán vào Keywords Explorer. Sắp xếp theo CPC từ cao đến thấp.

Tát cả các từ khóa đắt giá và đáng giá nhất sẽ đứng hàng đầu. Đây là một mẹo cực hữu ích để phát hiện các backlink từng được xây dựng bởi một agency SEO trước đây cho website

☝Tìm kiếm backlink từ C-Class IPs

Mỗi một website đều có địa chỉ IP riêng. Ví dụ như 192.168.653.789

Trong đó, 3 số đầu tiên là a-class, tiếp tới là b- class. Tức là IP có dạng AAA.BBB.CCC.DDD
Và những trang website chia sẻ cùng một lớp IP c-classs có nghĩa là chúng thường chia sẻ cùng một web host.

Đây không hẳn là một điều không tốt. Có thể nhiều người sở hữu các website chất lượng chọn cùng trỏ về 1 website. Cũng có thể đó là dấu hiệu của 1 hệ thống PBN. Và bạn cần cẩn thận nếu không muốn Google sờ gáy.

Bước 3: Đánh giá toàn bộ báo cáo về backlink Khởi đầu bằng 1 webpage

Mặc dù bạn có thể phân tích và kiểm tra backlink tới toàn bộ website của bạn. Nhưng đó không phải là điều được ủng hộ vì như vậy rất khó để tiếp cận được thông tin chi tiết.

Hơn nữa, hãy bắt đầu bằng 1 chuyên trang cụ thể. Với trang blog Ahrefs, có một số liên kết trỏ về trang ahrefs.com/blog, một số khác thì trỏ về 1 bài đăng cụ thể, một số dùng anchor text thương hiệu, một số thì không.

🥦Sử dụng báo cáo Best by links và sắp xếp theo cột RD (referring domain) để biết các nội dung thu hút nhất trên trang của bạn nhé.

Chọn 1 trang, dán vào Site Explorer và đọc báo cáo Backlink, chú ý lọc ra các liên kết “nofollow”

Lọc traffic

Theo mặc định backlink được xếp hạng dựa theo UR (URL rating) cho bạn biết độ phổ biến hoặc sức mạnh của trang bạn đặt backlink,

Nhưng nếu sắp xếp theo tiêu chí Organic traffic, bạn sẽ biết những trang nào có khả năng trỏ về trang của bạn nhất lúc này. Một nơi giúp tăng khả năng trang của bạn được click vào rất đáng để đầu tư ngay.

🥦Tìm điểm chung giữa các backlinks

Quá trình kiểm định backlink điểm mấu chốt là bạn phải tìm được điểm chung giữa các backlink.

Nếu bạn có thể xác định sự tương đồng giữa các liên kết “mạnh mẽ nhất” của mình, thì bạn sẽ hiểu tại sao những người như vậy lại liên kết với bạn nhé.

Và đó là cơ sở để việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới trên trang của bạn trở nên dễ dàng hơn

Vậy làm thế nào để làm điều này ngay lúc này? Có rất nhiều yếu tố tác động qua lại với nhau nhưng những điểm chung nhất đó là: anchor text, loại trang website (bằng cách sử dụng bộ lọc “platform”), văn bản xung quanh liên kết, v.v.

Nhìn vào báo cáo Backlink cho cho hướng dẫn nghiên cứu từ khóa (keyword research guide), bạn có thể thấy ngay rằng trang đang thu hút một số backlink tương đương nhau từ các bài đăng kiểu danh sách.

Điều này rất dễ hiểu vì nghiên cứu từ khóa là phần quan trọng khi viết nội dung cho trang website. Không làm được điều này, bài viết của bạn sẽ không bao giờ thu hút được traffic ổn định dù cho bài viết đó hay tới mức nào bạn nhé

Một số lưu ý nhỏ từ 3C Media

Nhắc đến Backlink là một trong những yếu tố quan trọng, là cốt lõi của thuật toán PageRank giúp Google sắp xếp thứ hạng trang website trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Ahrefs, Moz là 2 công cụ đắc lực sẽ giúp bạn đánh giá phân tích nhanh các chỉ số của backlink, nhưng là công cụ bên thứ 3 thì bạn cần phải lưu ý chỉ mang tính tương đối.

Trong phần này 3C Media có bổ sung thêm một vài vấn đề:

Bạn nên nhớ không có công cụ bên thứ 3 nào có thể kiểm tra website của bạn có bị phạt ngoài bạn quản lý Search Console trang web và Google.

Và trong quá trình audit backlink cần lưu ý file disavow (công cụ từ chối liên kết của Google).

Kết luận

Kiểm định backlink có thể trở nên rất phức tạp nếu dữ liệu đầu vào của bạn được thống kê bởi nhiều công cụ.

Do đó, với 1 công cụ trong thời lượng có hạn, để kiểm định hợp lý thì Ahrefs là giải pháp phù hợp dành cho bạn.

Nhưng hơn thế, công cụ này cũng có thể kiểm toán đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn biết họ thế mạnh ở đâu, điểm yếu chỗ nào. Điểm nào bạn có thể tránh ngay, điểm nào bạn có thể làm theo bạn nhé.

Back To Top