11 Tips Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn Hút Traffic
Tips viết tiêu đề hấp dẫn trong bài viết này sẽ giúp bạn viết được những headline tuyệt vời cho bài viết của mình. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ là yếu tố quyết định xem người dùng có click vào bài viết của bạn hay không. Dưới đây 3C MEDIA xin gửi tới bạn 11 tips hữu ích.
Tips viết tiêu đề hấp dẫn cần đáp ứng những gì?
Tiêu đề hay cần đáp ứng:
– Bám sát nội dung
– Chứa từ khóa
– Háp dẫn người đọc
Có rất nhiều cách để bạn sáng tạo và thể hiện nội dung giá trị ở tiêu đề bài viết.
11 tips viết tiêu đề hấp dẫn hút traffic cho website
Dù không có một nguyên lý khoa học cụ thể nào trong việc viết headline. Tuy nhiên, có rất nhiều tips giúp bạn có thể viết ra được những headline xuất sắc nhất.
Hãy để từ khóa định hướng cho bạn
Bạn xây dựng nội dung có giá trị lâu dài, hãy nghiên cứu từ khóa để biết những người dùng đang tìm kiếm gì.
Một khác biệt nhỏ trong việc sắp xếp từ có thể tác động lớn đến traffic.
Hãy lấy bài viết này làm ví dụ.
Như rất nhiều nội dung khác, tôi đã nghiên cứu từ khoá trước để xác định người dùng thực sự muốn tìm kiếm gì.
Tôi thu hẹp lại còn những cụm từ khóa này, dựa trên dung lượng truy vấn hàng tháng:
Tips viết headline: 360
Cách viết một headline: 360
Headline hay: 390
Cách viết một headline hay: 170
Với việc chọn một cụm từ khóa tương tự với phần lớn lượng truy cập, tôi có thể thúc đẩy ROI của nội dung mình viết.
Dựa vào đó, tôi chọn “tips viết headline” làm từ khoá chính của mình (và, tất nhiên, tôi có thể sử dụng những từ khác làm từ khóa phụ)
Như bạn thấy, tiêu đề của bài viết này là “11 Tips Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn Hút Traffic”.
Tiêu đề này chứa đầy từ khóa, liên kết chặt chẽ với bài viết. Và (mong là) nó thể hiện được giá trị của nội dung.
Viết nhiều headline khác nhau
Nếu bạn gặp phải trường hợp “bí”, không thể nghĩ ra được một headline vừa ý. Hãy thử viết thật nhiều headline khác nhau!
Việc lên ý tưởng nhiều headline cùng lúc sẽ kích thích sự sáng tạo của bạn. Và cuối cùng bạn sẽ nảy ra một tiêu đề ưng ý.
Hiểu rằng đôi lúc tiêu đề ngắn gọn là tối ưu
Đôi lúc chúng ta cần đi thẳng vào vấn đề. Không phải headline nào cũng cần dài dòng, hoa mỹ. Đôi khi đi thẳng vào vấn đề lại là cách tiếp cận tối ưu hơn. Nên đừng tự động bỏ đi một headline có tiềm năng chỉ vì nó ngắn.
Nếu bạn muốn viết một bài kêu gọi người dùng sử dụng dịch vụ thiết kế website bên bạn. Hãy lập một tiêu đề đơn giản như”Thiết kế website bán hàng – nên hay không” có khi cũng đủ mang lại traffic cho bạn.
Tiêu đề này vừa ngắn gọn, sát với từ khoá mà người tìm kiếm rất có khả năng sẽ gõ vào Google. Vừa chỉ ra rất rõ ràng thứ mà người xem sẽ thu được sau khi click vào.
Trích dẫn từ bài viết
Một lựa chọn khác để có một headline hay đó là trích dẫn từ chính bài viết của bạn.
Một câu trích dẫn, đặc biệt là từ một người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng, có thể trở thành khởi nguồn cho một headline hay.
Câu trích dẫn đó, tất nhiên, phải liên quan tới chủ đề và nội dung của cả bài viết.
Đây là một vấn đề kỹ thuật nữa cần ghi nhớ: khác với trong thân bài, trích dẫn ở headline luôn luôn phải dùng kèm ngoặc đơn (theo Associated Press Style).
Sử dụng những số liệu lôi cuốn trong headline
Cân nhắc cho một số liệu vào ngay tiêu đề để thu hút sự tò mò của người đọc.
Lấy một tiêu đề gần đây của chúng tôi làm ví dụ: “Google RankBrain là gì? 80% SEOer hiểu sai về thuật toán RankBrain”
Khi người đọc thấy rằng có tới “80% SEOer” đang hiểu sai về RankBrain. Rất có thể rằng họ đang nằm trong 80% đó (vì 80% là phần đông!) Điều này sẽ khiến họ tò mò hơn và muốn tìm hiểu thêm về thuật toán này để không có những nhận thức sai lầm như đa số các SEOer.
Nếu bạn chỉ đặt tiêu đề là “Google RankBrain là gì?”, khả năng người đọc click vào nội dung của bạn sẽ ít hơn, vì nó không tạo ra cảm giác cần thiết và cấp bách như tiêu đề trên.
Tham khảo headline của đối thủ
Nếu bạn cảm thấy bế tắc vì không thể nghĩ ra một headline nào hay, hãy lấy cảm hứng từ chính các đối thủ của mình.
Tất nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể copy tiêu đề của họ.
Nhưng bạn có thể nhìn vào những đối thủ đã thành công của mình để lấy ý tưởng, và sau đó sáng tạo riêng theo cách của mình dựa vào nền tảng đó.
Viết hoa một từ
Gần như bạn có thể chọn một từ để in hoa trong mọi trường hợp.
Điều này sẽ ngay lập tức khiến cho headline của bạn mang đến một cảm giác tức thì và thúc giục.
Ví dụ, trong tiêu đề “Khóa học SEO đặc biệt CÓ MỘT KHÔNG HAI tại 3C Media”, từ “CÓ MỘT KHÔNG HAI” được viết hoa thể hiện mức độ quan trọng và hữu ích của các kinh nghiệm mà 3C Media sẽ chia sẻ trong bài viết.
Giữa hàng chục các tiêu đề với font chữ y hệt nhau mà người đọc lướt qua, cách viết hoa này cũng sẽ ít nhiều giúp thu hút sự chú ý của họ vào tiêu đề của bạn.
Nhưng tất nhiên, hãy áp dụng tip này một cách có chọn lọc – đừng viết hoa mọi lúc, cho mọi bài đăng.
Sử dụng câu hỏi
Bài viết của bạn giúp trả lời câu hỏi nào từ người truy vấn?
Chính câu hỏi đó đôi khi sẽ là một headline thích hợp cho nội dung của bạn.
Nếu bạn đang viết hướng dẫn về breadcrumbs, một tiêu đề như “Breadcrumbs là gì? Tại sao cần sử dụng breadcrumbs trên website?” sẽ là hoàn hảo.
Những người đọc tiềm năng sẽ biết ngay từ đầu câu hỏi nào bài viết của bạn sẽ giúp họ giải đáp. Một điều rất giá trị đối với những người truy vấn.
Đừng quên kêu gọi hành động!
Bất cứ khi nào có thể, hãy thêm một lời kêu gọi hành động (call-to-action) vào tiêu đề.
Sử dụng các từ như “khám phá”, “tìm hiểu”, “học”, v.v. để khiến người đọc cảm thấy có động lực khi click vào bài viết của bạn.
Đây là một dạng tiêu đề thường xuyên được 3CMEDIA sử dụng: “Tìm hiểu về Schema – Công cụ không thể thiếu với người làm SEO”.
CTA ở đây rất rõ ràng: hãy TÌM HIỂU về Schema vì đây là một công cụ KHÔNG THỂ THIẾU với SEOer!
Sử dụng số – tips viết tiêu đề hấp dẫn
Các nghiên cứu đã chỉ ra việc đưa số vào headline giúp tăng số lượng click đáng kể.
Một tiêu đề như “30 ngày học SEO để tăng lưu lượng truy cập vào website” sẽ thu hút nhiều lượt click hơn so với “Học SEO bao nhiêu ngày để tăng lưu lượng truy cập vào website”. Đó là sự thật.
Lưu ý: theo Associated Press, những tiêu đề bắt đầu với một con số nên đánh vần số đó ra.
Bạn cũng cần đánh vần các số từ một đến chín, bao gồm cả chín.
Tuy nhiên, trên mạng, nơi khả năng chú ý thấp và từng khoảng trống đều rất có giá trị, việc để nguyên các con số thay vì đánh vần chúng ra thường mang lại hiệu quả cao hơn.
Nhưng biết được quy tắc này tất nhiên vẫn có ích, kể cả khi bạn có định phá vỡ chúng đi nữa.
Thử headline – liệu bạn có click không?
Không rõ tiêu đề mình viết có đủ hay không?
Hãy kiểm tra bằng cách đơn giản này: nếu là bạn, bạn có click không?
Đặt bản thân mình vào địa vị người đọc và cân nhắc xem liệu headline đó có lôi cuốn được bạn không.
Nếu câu trả lời là có, chúc mừng – bạn đã viết được một headline hay rồi.
Nếu câu trả lời là không, hãy tiếp tục lên ý tưởng – quay lại danh sách các tips viết headline này và nghiên cứu nó mỗi khi bạn cảm thấy bế tắc!
Trên đây 3C Media đã gửi tới bạn các tips viết tiêu đề hấp dẫn lôi kéo sự tò mò của người xem. Hy vọng thông tin hữu ích tới bạn.
Hiện tại, 3CMEDIA có rất nhiều khoá học miễn phí giúp bạn tối ưu hoá nội dung cả về mặt hình thức và kỹ thuật. Bạn cần tư vấn về khóa học hãy liên hệ đến số hotline: 0939706786