Facebook marketing từ A-Z | Bán hàng hiệu quả trên Facebook năm 2019
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra, nó trở thành bệ phóng cho Facebook Marketing phát triển ngày càng mạnh mẽ và đạt tới đỉnh cao trong lịch sử. Để giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và làm chủ phương pháp này trong tương lai. 3C Media sẽ cung cấp tới bạn tất tần tật về Facebook Marketing từ A- Z ở bài viết dưới đây.
Thế nào là Facebook Marketing? Một số khái niệm cơ bản về Facebook Marketing từ A- Z
Bạn biết không, Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Trong đó, thị trường tại Việt Nam có tới hơn 30 triệu người sử dụng.
Một thống kê cho biết, trung bình, mỗi người dành khoảng hơn 2 tiếng mỗi ngày để sử dụng Facebook. Tham gia các hoạt động trên mạng xã hội này như mua sắm, giải trí,….
Có thể thấy, Facebook dường như trở thành một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và làm giàu cho mình.
Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là Facebook Marketing?
Đây là khái niệm chỉ tất cả các hoạt động liên quan tới việc xúc tiến mua bán, quảng bá dịch vụ/ sản phẩm đến lực lượng khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội Facebook.
Một số khái niệm cơ bản trong Facebook Marketing từ A đến Z
Action
Là thuật ngữ chỉ số lượng hành động được thực hiện đối với quảng cáo, trang, ứng dụng. Hoặc sự kiện sau khi quảng cáo của bạn được phân phối cho một người. Action bao gồm like page, comment, share, cài đặt ứng dụng, chuyển đổi và các hành động khác.
Ví dụ: 1 lượt thích trang, 2 comment và 1 lượt share là 4 hành động.
Average CPC
Để tìm hiểu Facebook marketing từ A- Z, trước hết, bạn cần hiểu về khái niệm này. Đây là thuật ngữ chỉ số chi phí cho mỗi lần nhấp chuột trung bình bạn phải thanh toán.
Average CPM
Là số tiền trung bình bạn phải thanh toán trên mỗi nghìn lần hiển thị. CPM trung bình được tính theo công thức: Số nghìn lần quảng cáo của bạn được phân phối/ Chi phí quảng cáo đó trong cùng một thời gian.
CTR, Click
Là viết tắt của cụm từ Click through rate- chỉ số lần click chuột bạn nhận được chia cho số lần hiển thị.
Click: Là tổng số lần nhấp chuột vào hoạt động quảng cáo của bạn. Số lần click chuột sẽ tùy thuộc vào nội dung mà bạn thực hiện quảng cáo. ( Bao gồm Like page, phản hồi sự kiện hoặc cài đặt ứng dụng).
Conversions
Khi tìm hiểu các kiến thức Facebook Marketing từ A đến Z, có thể bạn đã nghe đến thuật ngữ này nhưng chưa thực sự hiểu rõ. Conversions là số lần thích trang hoặc địa điểm của bạn. Việc thực hiện hành động trên website hoặc cài đặt ứng dụng của bạn trong thời gian 28 ngày, kể từ khi nhấp vào quảng cáo của bạn.
Page Like
Là số lượng thích trên trang của bạn như là kết quả của quảng cáo. Tùy chọn này biểu thị số lượt like page xảy ra trong thời gian một ngày . Kể từ khi một ai đó xem quảng cáo hoặc 28 ngày sau khi nhấp vào quảng cáo của bạn.
Daily Budget
Daily Budget ( Ngân sách hàng ngày). Đây là thuật ngữ chỉ số tiền bạn chi tiêu cho một nhóm quảng cáo cụ thể mỗi ngày. Thuật toán của Facebook sẽ không bao giờ tính phí nhiều hơn ngân sách hàng ngày của bạn.
Cách xây dựng plan Facebook Marketing từ A đến Z
1. Xây dựng Profile cá nhân
Để tạo cho người dùng sự gần gũi và có thể nâng cao sự tương tác của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Bạn nên xây dựng một profile Facebook đầy đủ các thông tin liên hệ.
Để tiếp cận khách hàng, bạn nên vẽ ra bức tranh chân dung về hình ảnh khách hàng thật sự chân thực và rõ nét. Bức tranh ấy có thể bao gồm: Độ tuổi, giới tính, công việc,….
Nên tiếp cận với những khách hàng tiềm năng, chia sẻ một số kiến thức, tài liệu miễn phí. Từ đó, tạo ra sự tin tưởng và quan tâm của khách hàng đối với bạn.
Lưu ý: Bạn có thể sử dụng công thức 80/20, có nghĩa là, 80% nội dung đăng tải là kiến thức và chỉ có 20 % là bán hàng. Bạn đừng nên quá tập trung vào bán hàng. Vì sẽ gây ra khó chịu, thậm chí hạn chế sự tin tưởng của khách hàng.
Về xây dựng chiến lược nội dung để làm chủ Facebook Marketing từ A- Z
- Nội dung bán hàng: Trong phần này, bạn có thể thực hiện giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu của mình.
- Nội dung tiếp cận khách hàng: Nên sử dụng ảnh, video viral hoặc kêu gọi hành động
- Nội dung cung cấp thông tin: Bạn có thể chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm, tài liệu miễn phí cho người đọc.
- Nội dung cá nhân: Là các nội dung xoay quanh đời sống cá nhân hàng ngày của bạn như: ăn uống, checkin địa điểm du lịch,…
Kiến thức xây dựng Facebook Marketing từ A- Z về Group Facebook
Sử dụng hệ thống group trên Facebook
Bạn hãy chọn lọc những group có nhiều khách hàng tiềm năng trên Facebook, tiến hành chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu miễn phí, có giá trị cao đối với thành viên trong group đó để nâng cao tương tác và thu hút khách hàng.
Xây dựng cộng đồng group hoặc group riêng của bạn
Để xây dựng nhóm, bạn có thể thêm thành viên từ danh sách bạn bè của mình, liên kết Fanpage với group, đặt link group trên các website, youtube, blog, diễn đàn,…
Mục đích của công việc này để bán hàng, giới thiệu sản phẩm, duy trì tương tác; đồng thời, nếu làm tốt có thể xây dựng thương hiệu của bạn một cách vững chắc.
Nội dung xây dựng group
Để tăng tương tác hoặc kêu gọi các thành viên tham gia group, bạn nên xây dựng nội dung nhóm phong phú, có nhiều hoạt động thu hút khách hàng như tổ chức minigame, giveaway, event, offline,…
Tiến hành chia sẻ tài liệu, kiến thức, livestream để tạo ra sự liên kết trên Facebook
Kêu gọi, khích lệ thành viên trong nhóm để tạo ra sự chia sẻ giữa các thành viên trong cộng đồng.
Xây dựng Fanpage trong hoạt động Facebook Marketing từ A- Z
Xây dựng nội dung trên Fanpage
Để fanpage hoạt động hiệu quả và thu hút được khách hàng, nội dung trên fanpage bạn cần chú ý xây dựng và đầu tư vào chúng. Có thể chia ra làm 3 phương diện khi xây dựng nội dung Fanpage.
- Tin tức, quảng cáo: Có thể xây dựng phương diện này bằng hình ảnh, video, text link,…
- Nội dung tương tác: Livestream, Video Viral, Tổ chức Minigame, Event,…
- Nội dung trải nghiệm: Feedback của khách hàng, livestream tư vấn khách hàng,…
Đây là một trong những kỹ năng cơ bản để làm chủ Facebook Marketing từ A- Z bạn phải biết.
Chạy quảng cáo Facebook Ads
Facebook Ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến mà Facebook cung cấp cho tất cả các doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức muốn truyền đạt những thông điệp như quảng cáo, sản phẩm, thương hiệu,… đến người dùng Facebook.
Mục tiêu của hoạt động này là giúp page tăng lượt người thích, tăng tương tác để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn; nâng cao việc nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Tối ưu Fanpage
Cũng giống như tối ưu một website, bạn cũng cần nghiên cứu và phân tích từ khóa, đặt từ khóa ở vị trí tối ưu và có liên quan đến dịch vụ/ sản phẩm mà bạn đang kinh doanh để người dùng tìm kiếm. Bạn chú ý, đối với ảnh và video trên facebook cũng cần có từ khóa để Seo facebook.
Thường xuyên sử dụng hashtag để Seo fanpage có hiệu quả
Đối với tối ưu tên page và url, bạn nên đặt tên fanpage dễ nhớ, dễ hiểu, ngắn gọn nhưng phải nổi bật lên tên sản phẩm và thương hiệu của mình. URL cũng cần rút gọn và chứa từ khóa hoặc thương hiệu.
Để khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên cập nhật đầy đủ thông tin liên hệ cần thiết.
Bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp tới bạn kiến thức cơ bản về Facebook Marketing từ A- Z. Nhìn chung, Facebook Marketing khá rộng lớn và cần có nhiều thời gian để tìm hiểu. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho hoạt động trên nền tảng online của bạn.