Footprint trong SEO là gì? 4 dấu hiệu nhận biết và cách tránh? - 3C Media skip to Main Content
Menu

Footprint trong SEO là gì? 4 dấu hiệu nhận biết và cách tránh?

Hiện Footprint vẫn còn đang là một ẩn số đối với những người làm SEO giỏi hay là những người đang trong giai đoạn tập tành àm SEO. Trong bài viết này, 3C Media sẽ chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích nhất và quan trọng về Footprint là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng Footprint mà bạn hay ai đó đang cần tìm hiểu.

Footprint Trong Seo

Footprint là gì?

Nhiều quan điểm cho rằng Footprint có thể khiến trang web trong hệ thống bị phạt và đồng thời bị Google đánh tụt hạng cùng một lúc.

  • Nhiều SEOer lo lắng và muốn tránh gặp phải Footprint, tìm mọi cách setup nội dung để Google không phát hiện Footprint trong trang website của mình.
  • Tuy nhiên, nhiều người không nắm được điều này, chưa hiểu chính xác Footprint là gì, làm cách nào để tận dụng Footprint đúng cách, gia tăng sức mạnh cho trang website của mình

Footprint được gọi là thuật toán dấu chân được Google phát triển.

  • Dùng thuật toán Footprint với mục đích nhằm phát hiện ra các thủ thuật từ các trang website nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm google.
  • Điều này sẽ khiến cho sắp xếp thứ hạng của Google rất dễ bị sai lệch và không còn đáp ứng tối đa được các nội dung theo mục đích đang tìm kiếm của người dùng.

Bạn có thể hiểu đơn giản khi bạn đi trên cát thì nơi bạn đi qua sẽ để lại những dấu chân, điều này là dấu hiệu cho người khác biết là bạn đã từng đi qua đây rồi.

  • Tương tự với SEO, khi bạn thực hiện một điều gì quá nhiều lần một cách cố ý, Google sẽ phát hiện được dấu chân đó như là một vết nhơ trên đó, từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sắp xếp thứ hạng của Google.
  • Google chắc chắn sẽ đưa ra những hình phạt một khi phát hiện điều gì đó khác thường liên quan đến Footprint.

Dấu hiệu để nhận biết Footprint

 Dấu Hiệu Nhận Biết Footprint

Một trong những thuật toán quan trọng của Google là thuật toán Footprint. Trang web có thể bị Google đánh tụt thứ hạng, hay thậm chí là phải chịu nhiều hình phạt khá nhau. Vì vậy bạn phải biết các dấu hiệu nhận biết Footprint để tránh vô tình phạm phải như:

  • Các backlink được trở về từ những trang website đang cùng dùng một nhà cung cấp Hosting. Ví dụ như nếu có 10 trang website đều dùng chung 1 host thì Google chắc chắn sẽ phát hiện ra điều này một cách dễ dàng nhất.
  • Backlink trỏ về từ những trang website có địa chỉ IP giống nhau.
  • Các website có thể dùng chung 1 source code và giao diện. Ví dụ bạn có 10 website dùng cùng 1 giao diện nghĩa là bạn đã lạm dụng quá mức cho phép. Google sẽ tự hiểu bạn đang tạo ra các website này nhằm mục đích khác chứ không hướng đến người dùng. Trường hợp nếu các website như thế khi bị dính Footprint thì cũng đừng quá bất ngờ đấy nhé.
  • Website được đăng ký với cùng thông tin của chủ sở hữu của nó.

Bạn nên cẩn thận hết sức với những dấu hiệu trên để tránh bị Google phát hiện Footprint nhé, nhất là đối với các trang website vệ tinh.

Cách sử dụng Footprint hiệu quả nhất

Cách sử dụng Footprint hiệu quả nhất

Có thể bạn sẽ cho rằng Footprint thật phiền phức, hoàn toàn bất lợi cho nên phải tìm mọi cách để tránh mắc phải nó khi thực hiện SEO. Nhưng trên thực tế ngoài những hạn chế trên thì Footprint vẫn có những mặt tích cực riêng mà những SEOer nên biết và sử dụng nó nhằm tiến gần hơn với mục tiêu của mình hơn.

Khi nào cần sử dụng Footprint?

Không phải cứ làm SEO bất kỳ lúc nào bạn cũng nghĩ làm sao để tránh Footprint khi làm SEO, trong nhiều trường hợp bạn sẽ rất cần đến sự có mặt của nó. Đó là lúc mà bạn cần Google phát hiện và xác định những việc bạn đang cố gắng thực hiện. Khi làm SEO cho trang website, nhiều người lên ý tưởng và mong muốn phát triển nên thương hiệu của mình.

  • Để thực hiện phát triển thương hiệu, bạn cần tạo ra trang website với những thông tin được đăng ký đầy đủ thông tin gồm địa chỉ, , tên công ty, lĩnh vực hoạt động, điện thoại ngành nghề là gì?
  • Tiếp theo bạn cần tạo những tài khoản mạng xã hội nhằm đăng ký thông tin như vừa mới đăng ký với trang website. Các thông tin này cần phải trùng khớp nhau.

Khi tạo những thông tin giống nhau như thế. Google chắc chắn sẽ phát hiện ra điều bất thường, bạn đang cố tình để lại dấu chân trên đó.

  • Mặc dù trang web của bạn bị dính Footprint nhưng đó lại là một điều tốt bởi Google đã xác định được rằng những tài khoản này là do bạn tạo ra và những thông tin này hoàn toàn thuộc về bạn.
  • Thông tin địa chỉ, thương hiệu, số điện thoại, ngành hàng … xuất hiện nhiều nơi sẽ giúp SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn lên Google Map. Hoặc các thông tin đó có khả năng xuất hiện ở kết quả tìm kiếm tự nhiên cao hơn nhiều.

Khi được lượng tìm kiếm tự nhiên cao nghĩa là Footprint đang giúp bạn xây dựng uy tín của thương hiệu, SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn xuất hiện ngay trên trang tìm kiếm google mà người dùng không cần phải truy cập vào trang website.

Cần Tránh Footprint trong trường hợp nào?

Đối với người đang làm SEO, chắc chắn chẳng ai muốn dính vào Footprint cho website hay các tài khoản xã hội của mình.Tuy nhiên nếu bạn có những hành vi nào mờ ám, thủ thuật nhằm mục đích gia tăng thứ hạng nhanh thì rất có thể Google sẽ phát hiện ra Footprint. Ví dụ để tối ưu cho trang website, bạn thường tạo ra hàng loạt những trang website vệ tinh, sau đó xây dựng và phát triển nội dung trên những trang đó với mục đích dẫn backlink về web chính chủ để tăng Pagerank. Thế nhưng nếu Google phát hiện website vệ tinh, thì không những nó không hỗ trợ tốt cho trang chính của bạn mà lại còn ảnh hưởng xấu đến tiến trình SEO trang chính của bạn.

Những án phạt từ Google nếu bạn bị phát hiện Footprint như sau:

    • Mức nhẹ thì Google chỉ giảm giá trị của những backlink. Mức phạt này đóng vai trò như một lời cảnh cáo từ Google với những việc bạn đã và đang làm trên đó.
    • Mức nặng hơn thì Google sẽ đưa án phạt với trang chính của bạn và không cho tăng thứ hạng trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, bạn cần chỉnh sửa và sau đó tối ưu hoá lại hệ thống. Và sẽ gây tốn khá nhiều thời gian và công sức của bạn.
    • Trường hợp nặng nhất đó là toàn bộ hệ thống website vệ tinh sẽ bị đánh sập. Đồng nghĩa với việc mọi công sức và thời gian bạn đã đầu tư vào đó coi như về số 0. Do đó, bạn phải cân nhắc thật kỹ làm sao để phát triển những trang website vệ tinh một cách tự nhiên nhất mà google không phát hiện ra.
  • Kết luận

Footprint có mặt lợi,mặt hại riêng. Nếu bạn là một nhà SEOer chân chính bạn hãy cân nhắc về mặt lợi hại của nó mà ứng dụng cho hiệu quả nhé. 

Khi làm SEO ai cũng muốn tránh Footprint het sức có thể. Tuy nhiên sau khi đọc bài viết này, 3C Media  hy vọng bạn đã hiểu được Footprint. Vậy nên hãy biết cách tận dụng những thông tin này để có thể phục vụ cho việc SEO website một cách tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công!

Back To Top