TƯ DUY, LOGIC SEO VÀ LƯU Ý TRONG CHIẾN DỊCH SEO – 3C Media skip to Main Content
Menu

TƯ DUY, LOGIC SEO VÀ LƯU Ý TRONG CHIẾN DỊCH SEO

Như các bạn đã biết để trở thành một người làm SEO chuyên nghiệp, chúng ta cần khá nhiều yếu tố. Trong đó tư duy, logic SEO và lưu ý trong chiến dịch SEO đóng vai trò rất quan trọng. Hãy cùng 3C Media chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Những tư duy và logic trong SEO bạn cần nhớ

Điều kiện cần và đủ

Điều kiện cần và điều kiện đủ trong SEO là gì?Không chỉ trong SEO mà bất kể một lĩnh vực hoạt động nào hoặc trong kinh doanh đều chứa hai phần này:

Điều kiện cần: Đây là những yếu tố, những thứ bạn làm được đối thủ cũng có thể làm được (ví vụ tối ưu hóa onpage, các thẻ meta title, các thẻ header, cấu trúc, tốc độ tải trang…).

Điều kiện đủ: Là những yếu tố bạn làm được mà đối thủ không làm được hoặc đối thủ làm đượ bạn không làm được. Đây là những yếu tố con số chỉ mang tính tương đối và không như điều kiện cần. Nó có thể bao gồm, các backlink, lượng traffic, tín hiệu mạng xã hội…

Điều kiện cần và đủ

 

Tư duy logic trong SEO 

3CMedia chúng tôi cũng từng phân tích điều này trong bài viết. Làm SEO không cần backlink được không? Bạn đã thực sự hiểu Google?

So sánh các yếu tố xếp hạng

Để lên được một plan SEO hoàn chỉnh chúng ta cần tính toán khối lượng công việc cần làm và đưa ra con số tương đối. Có một tư duy và cần nhớ đó là khi so sánh hai yếu tố bất kỳ thì:

Các yếu tố khác coi như bằng nhau cả

Ví dụ: Tôi có 12  backlink trỏ về, khi bạn đặt mục tiêu 10 domain trỏ về thì đồng nghĩa các yếu tố onpage, internal link, traffic… đặc biệt là điểm nhận về được là như nhau.

Nếu và thì

Tất cả các nhà làm SEO chúng ta đều biết máy tính lập trình chỉ là 0 và 1, đúng và sai, nếu và thì. Nếu và thì là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO.

Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác trên trang không bao giờ cho bạn biết rõ khi nào bị phạt, làm bao nhiêu thì đủ.

Nếu bạn không làm thì không bị thông báo lỗi, nhưng bạn làm mà không đủ thì bị thông báo thiếu hoặc lỗi. Ví dụ meta title, description Google chỉ đưa ra ngắn, dài, thiếu. Nhưng không cho chúng ta biết bao nhiêu là đủ cả!

Chúng ta hay nói mật độ từ khóa rồi là phần trăm anchor text nhưng chúng ta không thể biết bao nhiêu là đủ? Vậy bạn thử tư duy Google là cái máy là công thức, kể cả Google RankBrain (AI) đều được lập trình dựa vào công thức, với một dữ liệu lớn nào đó (1).

Để dễ hiểu 3C Media chúng tôi sẽ lấy một ví dụ là hình ảnh phía dưới:

Logic Nếu và thì trong SEO

Nếu và Thì

Nếu nhìn vào ảnh trên bạn sẽ thấy khi so sánh một yếu tố nào đó ví dụ là backlink đi (các yếu tố khác cho bằng nhau)

 Bạn có A backlink trỏ về bạn đang top 10

 Đối thủ có B backlink trỏ về họ đang top 1

Vậy Google sẽ lập trình nếu bạn có backlink lớn hơn B thì bạn lên top 1 (đó là điểm D). Nhưng bạn lưu ý có điểm D (vùng từ B->D hay điểm C là điểm an toàn) nếu bạn vượt qua D có thể bạn bị phạt.

Để giải thích đơn giản ngay cả bạn không phải là dân lập trình viên: Nếu bạn có lượng backlink nhỏ hơn B bạn nằm dưới, nếu bạn có backlink năm giữa B và B  bạn top 1. Nếu bạn vượt quá giá trị D bạn bị phạt.

Cái khó là không bao giờ Google cho bạn biết điểm D là bao nhiêu và khi nào cả? 3C Media chúng tôi có tư vấn và gỡ tác vụ thủ công cho nhiều doanh nghiệp bị phạt. Doanh nghiệp họ luôn nói, mấy tháng nay mình đi ít backlink.

Nhưng họ không biết là từ 2020 các bạn làm SEO đã làm và nó chỉ ở gần D. Năm nay doanh nghiệp bạn làm thêm 1 tí nó vượt qua giá trị D và bị phạt.

 Biết chọn lọc chỉ số làm KPI

KPI viết tắt của Key Performance Indicator: Đây là công cụ đưa ra những chỉ số đánh giá và đo lường hiệu quả làm việc (2).

Trong làm SEO có hơn 200 yếu tố được chia hàng nghìn yếu tố xếp hạng nếu nói trên Google. Không ai có thể làm tốt được tất cả các chỉ số đó được, do đó chúng ta phải biết chọn lọc đưa ra cái cần thiết nhất.

Ví dụ trong mỗi khóa đào tạo SEO Manager 3C Media chúng tôi  luôn bày với các bạn học viên:

Time onpage tăng
Page view tăng

=> Time onsite tăng.

Có thể tôi chỉ lấy time onpage và pageview bỏ qua time on site

Luôn cập nhật và luôn thay đổi

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và luôn thay đổi, hành vi tìm kiếm người dùng (user intent) luôn thay đổi vì thế chúng ta luôn phải cập nhật kiến thức về SEO, công nghệ cho kịp thời xu hướng.

Mỗi ngày bạn chủ cần dành 30 phút tới 1h để dạo qua các trang tin tức Search Engine trên thế giới (3) (4) (5), lướt Twitter follow những chuyên gia từ Google

Các lưu ý trong chiến dịch SEO

Dưới đây 8 lưu ý cũng như là xu hướng SEO quan trọng để mỗi bạn làm SEO cần quan tâm:

  •  Plan SEO (chiến lược và chiến thuật)
  • User intent (ý định tìm kiếm của người dùng, nghiên cứu từ khoá chính phụ, xác định landing page tối ưu phù hợp truy vấn đó: thẻ Meta title, Meta description, Main Content…)
  •  Những kỹ thuật trong SEO (Technical SEO)
  •  Dữ liệu có cấu trúc (Structure data): schema, rdfa…
  • Content marketing
  •  Tốc độ tải trang (Web speed): tốc độ phản hồi từ máy chủ, tốc độ load trang landing page SEO. Tháng 7/2018 tốc độ tải trang trên mobile là yếu tố xếp hạng.
  •  Link building: Xây dựng backlink thuật toán cốt lõi của Google (PageRank). Nên xem bài viết Google: Thay đổi “nofollow” – Cách mới xác định bản chất của liên kết (link).
  • Trải nghiệm người dùng (User experience): time onpage, page view…

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của 3C Media chúng tôi cung cấp, sau khi đọc bài viết bạn đừng quên chia sẻ tới mọi người. Thắc mắc vui lòng comment phía dưới nhé.

Back To Top