7 mẹo phân tích cạnh tranh SEO – 3C media
Phân tích cạnh tranh SEO xảy ra ở bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh nào bởi nó:
- Ngăn chặn sự tự mãn.
- Khuyến khích đổi mới.
- Buộc bạn phải làm tốt hơn trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp của bạn. Từ phát triển đến bán hàng đến sự hài lòng của khách hàng.
Xác định làm thế nào để một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn trong tìm kiếm không khác nhau. Theo dõi bài viết dưới đây, để có kinh nghiệm phân tích cạnh tranh trong SEO nhé
7 mẹo phân tích cạnh tranh SEO
Trong bài viết này, 3C media sẽ hướng dẫn 7 mẹo thực hành tốt nhất sẽ giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình. Khám phá lý do tại sao họ vượt trội bạn và khám phá những gì bạn có thể làm về nó.
Xác định đối thủ cạnh tranh SEO của bạn
Trên thực tế, bạn có thể có nhiều đối thủ SEO tồn tại bên ngoài thị trường ngách mà bạn cần phải tìm hiểu trong SERPs.
Ví dụ, một công ty điện lạnh đang cố xếp hạng cho từ khóa như “Sửa điều hòa ở Hà Nội”. Sẽ cạnh tranh với các công ty điện lạnh khác để có kết quả trang đầu tiên.
Nhưng nếu công ty điện lạnh đó cũng đang cố gắng xếp hạng một blog hướng dẫn hữu ích. Thì họ cũng đang cạnh tranh với những người khổng lồ như Điện Máy Xanh hay Nguyễn Kim.
Các đối thủ SEO hàng đầu của bạn là những người xếp hạng trong trang tìm kiếm đầu tiên của các từ khóa bạn nhắm mục tiêu. Bất kể họ là đối thủ kinh doanh của bạn.
Nếu bạn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bạn thậm chí có thể có danh sách các đối thủ cạnh tranh khác nhau cho mỗi dịch vụ bạn cung cấp với rất ít sự chồng chéo giữa chúng.
May mắn thay, tìm ra đối thủ của bạn là ai cũng dễ như nhập từ khóa hàng đầu của bạn vào Google. Và viết ra tên miền của đối thủ chính của bạn. Hoặc nhập từ khóa của bạn vào công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh. Rồi để nó làm tất cả những công việc nặng nhọc cho bạn.
Ngay cả khi bạn đang sử dụng một công cụ, bạn nên theo dõi toàn bộ SERP mà bạn đang tham gia. Ví dụ: nếu từ khóa mục tiêu của bạn bị video chi phối, bạn có thể muốn nghĩ về việc tạo nội dung video để cạnh tranh.
Đánh giá độ khó của từ khóa
Trước khi bạn bắt đầu phân tích các chiến lược xây dựng liên kết cụ thể hoặc SEO trên trang. Bạn nên đánh giá sức mạnh của các đối thủ SEO.
Mặc dù về mặt lý thuyết bạn có thể đánh bại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào trong bất kỳ phân khúc nào và cho bất kỳ từ khóa nào. Lượng tài nguyên cần có cho một số từ khóa khiến chúng không khả thi.
Sử dụng công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn để xem xét tổng cường độ tên miền của đối thủ. Rồi sau đó phân tích các yếu tố cụ thể, chẳng hạn như:
- Thẩm quyền tên miền.
- Tuổi đời website.
- Lập chỉ mục trong công cụ tìm kiếm.
- Danh mục.
- Dữ liệu backlink.
- Thứ hạng Alexa.
- Lưu lượng truy cập.
- Tín hiệu xã hội.
Viết thông tin và tìm kiếm bất kỳ điểm yếu nào mà bạn có thể chuyển sang lợi thế của mình.
Độ khó của đối thủ cạnh tranh càng cao, SEO của họ càng mạnh và càng khó vượt qua họ.
Tập trung vào các đối thủ có điểm số tổng thể thấp hơn xếp hạng tốt cho các từ khóa thích hợp.
Phân tích Tối ưu hóa trên trang
Sử dụng công cụ phân tích cạnh tranh của bạn để phân tích SEO của đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn một kho thông tin mới thực sự để làm việc.
Đặc biệt chú ý đến:
- Dữ liệu meta.
- Chiến lược tiêu đề (độ dài tiêu đề, từ khóa trong tiêu đề, thẻ tiêu đề phù hợp, v.v.).
Cố gắng làm sáng tỏ các chiến lược liên kết nội bộ của họ. Sử dụng thông tin này làm chuẩn cho các nỗ lực SEO tại chỗ của bạn.
Tìm hiểu những gì họ đang làm tốt để bạn có thể học hỏi từ nó và những gì họ đang thiếu. Điều đó giúp bạn có thể làm điều đó tốt hơn.
Khi phân tích nội dung, bạn sẽ muốn theo dõi:
- Chủ đề liên quan .
- Những loại nội dung hoặc phương tiện truyền thông họ đang tạo.
- Thời lượng video hoặc số từ.
- Độ sâu của chi tiết bao phủ.
Khi Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn, tất cả những thứ này đóng một vai trò quan trọng.
Nghiên cứu hồ sơ Backlink của đối thủ cạnh tranh
Một trong những phần quan trọng nhất của phân tích cạnh tranh là tìm ra nơi mà các đối thủ của bạn kiếm được liên kết ngược. Từ đó và sử dụng thông tin để xây dựng các liên kết chất lượng cao cho web.
Phân tích hồ sơ liên kết của đối thủ là một cách tuyệt vời để tìm cơ hội liên kết mới.
Một lần nữa, bạn sẽ cần một công cụ SEO mạnh mẽ cho bước này. Thực tế bạn khó có thể thể thực hiện thủ công.
Kiểm tra cấu trúc trang web & UX
Bạn không biết rằng Google đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên website.
Hầu như tất cả các thay đổi thuật toán chính mà chúng tôi đã thấy trong vài năm qua đã tập trung vào UX. Đem lại trải nghiệm di động tốt hơn , trang nhanh hơn và kết quả tìm kiếm được cải thiện .
Nếu trang web của bạn chậm hơn so với đối thủ cạnh tranh, không phản hồi hoặc khó hiểu hơn khi điều hướng thì đó là điều bạn hoàn toàn cần phải sửa. Tôi đề nghị:
- Tối ưu hóa sơ đồ trang web của bạn để có khả năng thu thập dữ liệu tốt hơn.
- Ưu tiên tối ưu hóa tốc độ trang đặc biệt là cho các trang đích có giá trị cao.
- Đảm bảo mọi yếu tố của trang web của bạn được xây dựng với ý định của người tìm kiếm .
Để xem đối thủ của bạn đang làm gì, bạn sẽ muốn xem trang đích của họ:
- Phân tích độ sâu nhấp chuột của họ.
- Xem nếu họ có bất kỳ trang vệ tinh.
- Kiểm tra phân phối PageRank của họ.
Nếu bạn phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh và thấy rằng họ đang xếp hạng tốt. Mặc dù có một trang web lỗi thời hoặc tối ưu hóa di động khủng khiếp, đó là cơ hội để bạn có được một số vị trí trên SERPs.
Tìm hiểu cách họ tận dụng phương tiện truyền thông xã hội
Bản chất chính xác của cách truyền thông xã hội liên kết với SEO đang bị tranh cãi gay gắt. Nhưng một số chuyên gia tối ưu hóa sẽ không đồng ý rằng đó là một yếu tố quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào.
Một công cụ truyền thông xã hội tốt cho phép bạn:
- Tăng lưu lượng truy cập trang web bằng cách theo dõi đề cập liên kết trên phương tiện truyền thông xã hội. Thu hút khán giả của bạn – đặc biệt là khi mọi người đang tìm kiếm sản phẩm của bạn.
- Theo dõi thương hiệu
- Theo dõi cảm xúc của người dùng
Một số nghiên cứu dễ dàng bạn có thể thực hiện bao gồm giám sát:
- Những nền tảng mà đối thủ của bạn đang (hoặc không) sử dụng.
- Tần suất họ xuất bản nội dung mới.
- Cách họ giao tiếp với những người theo dõi họ.
- Những loại nội dung có được sự tham gia nhiều nhất.
Bạn thậm chí có thể muốn theo dõi đề cập liên kết của đối thủ cạnh tranh, đánh giá của người dùng và PR để bạn có thể thấy khách hàng của họ thích gì về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ – và những gì bạn có thể làm tốt hơn.
Cố gắng theo dõi chi tiêu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn đã làm mọi thứ có thể để tối ưu hóa trang web của mình và bạn vẫn đang bị đánh bại trong SERPs có thể các đối thủ của bạn chỉ đơn giản là thuê ngoài bạn và sử dụng các chiến dịch lưu lượng truy cập phải trả tiền để tạo chuyển đổi và bán hàng.
Tôi khuyên bạn không nên cố gắng phù hợp với tiêu chuẩn chi tiêu của từng đối thủ cạnh tranh, nhưng bạn có thể thấy việc theo dõi các chiến dịch Quảng cáo Google, quảng cáo nội dung, quảng cáo biểu ngữ, bài đăng có trả tiền và nhiều hơn nữa để bạn ít nhất có thể đánh giá những người khác trong thị trường của bạn đang chi cho quảng cáo.
Phần kết luận
Bây giờ bạn đã xử lý phân tích cạnh tranh, điều duy nhất còn lại phải làm là giữ nó.
Tiếp tục thực hiện các cải tiến nhỏ, theo dõi các đối thủ cạnh tranh và theo dõi thứ hạng của bạn.
Cuối cùng, công việc của bạn là tham gia vào khóa đào tạo SEO chuyên nghiệp tại 3Cmedia. Bạn sẽ được đền đáp và bạn sẽ bắt đầu cải thiện vị trí của mình.