Viết content SEO là gì / Khái niệm nhập môn cho người mới bắt đầu
Viết Content seo là gì? Đây có phải là một nghề không ? Đây quả thực là một nghề thực thụ và rất quan trọng trên toàn thế giới hiện nay.
Nếu bạn đang có ý định tham gia vào sân chơi này. Thì đây là bài viết hữu ích nhất mà bạn không nên bỏ qua nhé.
Viết content SEO là gì? – Khái niệm nhập môn cho người mới tìm hiểu
Để trả lời câu hỏi “viết content SEO là gì” đơn giản, dễ hiểu nhất thì chúng ta sẽ tách ra làm 2 phần (SEO và Content). Nếu bạn muốn trở trở thành một content siêu đỉnh thì cần phải hiểu rõ bộ đôi sát thủ này.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là một tổ hợp những phương pháp làm cho website được tối ưu, uy tín, chất lượng..Từ đó được đánh giá, xếp hạng cao lên Top của các công cụ tìm kiếm lớn, điển hình như: Google, Yandex hoặc Bing. Ở đây, Chúng ta chỉ nói về các kĩ thuật SEO – cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google dựa trên nội dung vì chúng ta là writer – content mà ^^.
Ở góc nhìn của một Ma Ngoáy thì SEO là một tổ hợp những kiến thức tổng quát lẫn chi tiết về các thuật toán của Google. Viêc của bạn sẽ dựa theo các thuật toán đó của Google để làm sao tối ưu hóa bài viết trên công cụ tìm kiếm. Sao cho cả người đọc lẫn Google đều khoái và yêu thích nội dung bạn tạo ra.
Content là gì?
Đó là toàn bộ các nội dung được tạo ra trên website với mục đích cung cấp thông tin bổ ích nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đến một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Các Web Content đó có thể là:
Nội dung website tạo ra bằng chữ viết
Bài viết PR trên các trang báo mạng
Nội dung các Fanpage bán hàng/dịch vụ
Các bài review, thử nghiệm sản phẩm
Câu chuyện về thương hiệu
Mô tả sản phẩm/dịch vụ online
Các nội dung thể hiện bằng hình ảnh, video, infographic, multimedia…
Còn rất nhiều , Bạn cứ từ từ khám phá content nghĩa là gì nhé ^^
Content Marketing – Linh hồn sống còn của những chiến dịch tiếp thị
Đến đây bạn chắc cũng đã hiểu viết content SEO là một nghề mới trong thời đại công nghệ đòi hỏi hiểu biết về cả SEO và khả năng viết sáng tạo. Thế kỉ 21 là một thời đại bùng nổ của công nghệ số, công nghệ thông tin. Nếu bạn viết hay theo cảm nhận của bạn hoặc một vài người khác. Nhưng nội dung đó lại không thân thiện với Google thì rất ít hoặc thậm chí là chẳng có ai có cơ hội nhìn thấy bạn đâu. Nhưng đề cập ngược lại, Vậy nếu bạn viết múc đích chỉ để cho Google đọc thì đọc giả cũng sẽ loại bỏ bạn ngay lập tức vì bài viết không hay, không thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của họ. Họ out nhanh, và Google đánh giá bài đó không chất lượng, sẽ khó mà được lên top.
Đó có thể coi là một bộ môn khoa học thông tin mà người viết nó phải chủ động nghiên cứu các từ khóa và sau đó tổng hợp chúng thành các Web Content có chất lượng cao. Trong các chiến dịch Digital Marketing thì Content Web là thành phần không thể thiếu, nó thực sự quan trọng để quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất.
Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO
Độ hay và độ mượt câu từ của một content chuẩn SEO là tùy vào khả năng và cảm nhận của mỗi người viết. Giờ chúng ta sẽ để cập đến kĩ năng tạo ra một bài viết hay có cấu trúc chuẩn SEO.
Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)
Theo cá nhân mình thấy, tiêu đề quyết định đến 75% khả năng người tìm kiếm có vào xem bài viết của bạn hay không. Bạn thử hình dung giữa hàng ngàn nội dung đang xuất hiện, người đọc sẽ chỉ đọc đến tiêu đề để đánh giá nội dung. Một Tiêu đề lôi cuốn, có chủ đích rõ ràng thì người đọc sẽ vào xem. Còn tiêu đề mập mờ, không biết chủ đích nội dung là g, không thu hút, chắc chắn bạn thất bại. Đây là cả một nghệ thuật đấy nhé.
Tiêu đề của một bài viết chuẩn SEO. Chúng ta nên để độ dài dưới 70 kí tự. Trên thực tế thì bộ máy tìm kiếm của Google vẫn có thể hiện thị đến 80 kí tự, tuy nhiên để tránh cho tiêu đề bị đứt, không hiển thị hết thì dưới 70 là con số đẹp nhất.
Tiếp theo tiêu đề bắt buộc phải chứa từ khóa chính, nằm càng gần đầu càng tốt, bắt đầu bằng từ khóa chính thì tốt nhất. Còn để thêm các yếu tố phụ để tiêu đề thêm hay hơn thì phụ thuộc khả năng mỗi người.
Đoạn mô tả (Meta description)
Đây là một đoạn văn ngắn rơi vào khoảng 2 dòng (<160 kí tự) mục đích chính mô tả ngắn gọn, tóm tắt giới thiệu nội dung của bài viết. Vì sao đây lại là phần quan trọng khi bạn muốn tìm hiểu content SEO. Bởi đây chính là linh hồn của bài viết, bạn phải tóm gọn những vấn đề được đề cập chỉ với 2-3 câu. Tưởng đơn giản thế nhưng vẫn là khó không tưởng đấy nhé ^^
Mặc dù độ dài của đoạn mở không giới hạn, tuy nhiên các bạn nên viết khoảng 130-150 kí tự thôi. Vì như vậy nó sẽ hiển thị đầy đủ trên cả máy tính và di động. chứ không bị mất chữ, gãy chữ, không toát lên hết nôi dung cần truyền đạt. Nên nhớ là tỉ lệ truy cập bằng thiết bị di động ngày nay ngày ngày càng tăng đó nha. Và trong đoạn này các bạn nên để từ khóa nên xuất hiện 1-2 lần.
Nếu bạn dùng Yoast SEO thì phần này sẽ nằm riêng bên dưới. Nếu bạn không viết thì Yoast sẽ tự động cắt bất cứ đoạn đầu của bài viết. Do đó bạn cần viết cho nó đặc sắc, thu hút.
Đoạn mở bài (Sapo)
Cũng giống như ngày chúng ta đi học văn. Cô giáo luôn nhắc bạn cần chú tâm vào phần mở bài. Bạn viết vì sao không? Vì đó là câu văn dẫn dắt, là liều thuốc kích thích sự tò mò, sức hấp dẫn để đưa người đọc đi sâu vào thế giới bài viết họ sắp đọc. Khi viết đoạn mở, chúng ta cần bắt đầu bằng chính cốt lõi nền tảng của vấn đề. Hãy chọn 1 góc nhìn liên quan nhiều nhất đến từ khóa chính và đặt ra vấn đề cần giải quyết, từ đó lôi cuốn người đọc đi vào bài viết của bạn.
Các đề mục trong bài viết (Heading – Tiêu đề)
Cũng giống như một quyển sách đều được phân chia mục lục vậy. Một bài viết chuẩn SEO cần được phân chia các đề mục theo cấp bậc rõ ràng. Mục lớn nhất title đặt tự động là Heading 1, các mục con trong bài viết sẽ theo thứ tự cấp bậc từ Heading 2 đến Heading 6. Nhưng thông thường thì mình chỉ đến Heading 4 thôi. Phân chia quá nhiều sẽ làm người đọccang thêm rối mắt
Có thể hiểu trong phần nôi dung như sau : Heading 2 là lớn nhất, Heading 3 là tệp con của Heading 2, Heading 4 là tệp con của Heading 3. các bạn chớ nhầm lẫn mà đặt Heading theo thứ tự 1,2,3,4 từ trên xuống dưới chứ không phải theo cấp bậc. Vậy là sai rồi
Thân bài (Text và Multimedia)
Sau đây là một số lưu ý dành cho phần thân bài để giúp bạn dễ nắm được cơ bản về viết content SEO là gì:
Nội dung trong mỗi Heading không nên quá 300 từ và nên chia thành 2-3 đoạn. (Cái này là rất cần nha)
Tránh viết quá nhiều câu trên 20 từ. Mỗi bài chỉ nên giới hạn không quá 25% số câu trên 20 từ. (Khuyến khích thôi, còn khó quá bỏ qua nhé ^^)
Nội dung của mỗi Heading cần được giải quyết dứt khoát, rõ ràng. Nếu viết lan man không dứt nổi một ý là lỗi kinh điển của các writer non.
Bạn cần nhớ một điều: Bài viết là để người đọc. Yếu tố chuẩn SEO chỉ giúp bài viết dễ đến với người đọc hơn thôi. Đừng gượng ép máy móc chỉ để viết dập khuôn mà quên mất yếu tố người đọc. Hay nói thẳng là viết đúng kĩ thuật nhưng lại quá dở ^^
Lưu ý để viết content SEO một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả
Có rất nhiều bạn viết content SEO vất vả lăn lộn, chi tiết tính toán như ra chiến trường. Nhưng kết quả thì Google cũng chẳng thích mà người đọc cũng chẳng ham gì. Vậy thật là chán. Các bạn đừng nên quá áp lực và máy móc ép dòng suy nghĩ vào giữa 2 đối tượng này. Mặc dù là viết để lên Top nhưng mục đích cuối cùng thì vẫn là cho con người đọc mà.
Hãy thả lỏng một chút cho trí tưởng tượng mở rộng! Nếu có ra trận thì hãy chiến đấu với kiểu tâm trạng của người Dothraki – xem giết chóc như một môn thể thao và trận chiến đó là một cuộc dạo chơi. Viết lách – Cho dù là viết gì đi nữa thì đó cũng là một nghệ thuật. Hãy ưu tiên dành cho cảm xúc người đọc, mong muốn người đọc trước khi xét đến Google. Chỉ vậy thôi.
Tối ưu hóa hình ảnh khi viết content chuẩn SEO (Image Optimized)
Người xem rất thích các hình ảnh thú vị, bắt mắt vì chúng làm cho nội dung không nhàm chán và dễ đọc và hấp dẫn hơn. Hình ảnh cũng tốt tới công cụ tìm kiếm vì đây là cách bổ sung để những con “bọ” hiểu thêm về một trang nào đó.
Sau đây là những cách phổ biến để tối ưu hình ảnh khi viết content chuẩn SEO:
Sử dụng hình ảnh có bản quyền, có đóng logo doanh nghiệp
Tối ưu hóa dung lượng hình ảnh sao cho nhẹ nhất để cải thiện tốc độ load trang
Sử dụng thẻ Alt để mô tả ảnh, có từ khóa nhé
Đặt tên ảnh thay vì chỉ để các con số khô khan, không mục đích.
Đọc lại sau khi viết hoặc nhờ người khác đọc
Đây chính là hành động thể hiện tâm huyết dành cho bài viết bước cuối cùng. Hãy chăm sóc bài viết của bạn thật tỉ mỉ trước khi đến với người xem. Điều bạn đặc biệt chú ý đó là ngữ cảnh đã phù hợp với mục đích bài viết hay chưa. Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh đấy bạn nhé! Tiêu đề nói ông mà thân bài tả toàn bà thì ra đảo ngay.
Chắc chắn bạn không hề muốn xuất bản bài viết có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, hay những câu vô nghĩa hoặc rườm rà. Nếu bạn lo lắng điều này 1 phần nhỏ thì người đọc lại ác cảm với cả trang web của bạn gấp 10 lần. Đừng để mất lượt truy cập vì lỗi chính tả, câu từ khó hiểu.
So sánh với bài viết của đối thủ trực tiếp
Rất ít writer làm đến điều này, tôi có thể khẳng định là cực kỳ ít. Nếu bạn không biết đang chiến đấu với ai thì chắc hẳn bạn đã thua rồi nhỉ? Thế mới có câu ” Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng ” Công việc viết content chuẩn SEO ngày càng đòi hỏi ở người viết thành thục nhiều kĩ năng hơn. Nói thực tế một chút, mọi công ty đều muốn writer có thể làm việc đa năng. Và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một phần bắt buộc.
Trên đây là một số lưu ý mình đúc rút và chia sẻ tới các bạn đang dấn thân vào con đường đếm chữ lấy tiền. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của 3Cmedia! Chúc các bạn sẽ sớm trở thành một content siêu đỉnh thứ thiệt.
Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn phần nào hiểu rõ nét viết content SEO là gì. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hoặc chưa hiểu thì đừng ngần ngại gọi điện đến số hotline 0939.706.786 –0974.706.786 của bên mình . 3Cmedia luôn sẵn sàng giải đáp cho tất cả mọi người.