Các lỗi sai khi làm SEO trên mobile thiết bị di động – 3C Media skip to Main Content
Menu

Các lỗi sai khi làm SEO trên mobile thiết bị di động

Mobile SEO là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp website tăng hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Đây chính là xu hướng trong hoạt động tối ưu hoá công cụ tìm kiếm bởi sự thuận tiện cũng như mức độ phổ biến rộng rãi của thiết bị di động hiện nay. Vậy để hiểu Mobile SEO là gì? Vì sao chúng lại quan trọng khi tối ưu SEO trên thiết bị di động? Bài viết dưới đây của 3C Media sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Các Lỗi Sai Khi Làm Seo Trên Mobile Thiết Bị Di động

Mobile SEO là gì?

Mobile SEO chính là việc tối ưu hoá tìm kiếm của website trên nền tảng các thiết bị di động. Hay chúng ta hiểu một cách đơn giản thì chúng sẽ giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…qua các thiết bị di động một cách dễ dàng hơn.

Lợi ích của việc tối ưu SEO trên thiết bị di động:

  • Giúp tăng lượng truy cập: Khi trang website của bạn  được tối ưu cho thiết bị di động, nó có thể dễ dàng tiếp cận với người dùng thiết bị di động hơn, từ đó tăng lượng truy cập lên và giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Thứ hạng tìm kiếm tốt hơn: Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ đánh giá cao hơn đối với các trang website được tối ưu trên thiết bị di động.
  • Tốt hơn cho trải nghiệm người dùng: Trang website được tối ưu hoá cho thiết bị di động giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập và tìm kiếm thông tin trên trang website của bạn.

Tại sao cần phải thực hiện Mobile SEO ngay bây giờ

Hiện nay số lượng người dùng trên thiết bị di động tìm kiếm thông tin ngày càng nhiều.

Theo số liệu thống kê từ DataReportal gần nhất, có tới 95,8% người dùng từ độ tuổi 16 đến 64 ở Việt Nam sử dụng thiết bị di động để truy cập internet, lớn hơn rất nhiều so với những thiết bị khác là Laptop & Destop (72,2%) và TV thông minh (32,1%).

Trong khi,hời gian người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet là 3 giờ 32 phút chiếm hơn một nửa (53,2%) tổng thời gian trung bình của một người truy cập. Qua đây thấy được việc tìm kiếm thông tin trên internet bằng thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, bởi tính tiện dụng, chính xác và nhanh chóng mà chúng đem lại. 

Hầu hết người dùng đều sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin trên internet, nếu trang website của bạn không được tối ưu tốt, người dùng sẽ cảm thấy không hài lòng trong quá trình trải nghiệm trên trang dẫn đến việc thoát trang ngay lập tức, khiến bạn mất đi một lượng khách truy cập lớn trên website nhé

Ngoài ra, việc tối ưu trang website  trên thiết bị di động cũng ảnh hưởng đến những chỉ số trong Core Web Vitals – một chỉ số quan trọng được công cụ Google dùng để xếp hạng. Trang website hoạt động với hiệu suất thấp, chỉ số CWV cũng sẽ thấp thì chắc chắn thứ hạng của website trên trang tìm kiếm sẽ không cao.

Những lỗi SEO bạn cần tránh ảnh hưởng hiệu quả SEO trên mobile

Tốc độ tải trang chậm trên thiết bị di động

Tốc độ tải website không chỉ là một yếu tố xếp hạng Google mà còn đóng vai trò chủ chốt đối với trải nghiệm người dùng.

Theo các nghiên cứu Google 53% người dùng rời website nếu trang đó mất hơn 3s để tải trang nhé.

Để cải thiện tốc độ tải trang, bạn có thể:

√ Bạn nên giảm thiểu yêu cầu và chuyển hướng: Hãy giữ cho trang website của bạn sạch code và đơn giản.

Loại bỏ nhiều chuyển hướng 301 càng tốt, nên xóa các phần tử không cần thiết khỏi trang của bạn, bạn tối ưu hóa mã HTML và giảm thiểu bất cứ thứ gì có thể làm chậm tốc độ trang website như CSS và JavaScript.

√ Bạn nên thay đổi kích thước và nén hình ảnh: Nếu website có nền tảng wordpress, bạn có thể sử dụng các plugin hoặc công cụ tích hợp để tự động thay đổi kích thước hình ảnh và nén tệp

√ Thực hiện kiểm tra hosting: Hosting giá rẻ do bên thứ 3 cung cấp sẽ không thể đáp ứng tốc độ website, bạn cần khi có lượng lớn truy cập, nhất là về thương mại điện tử.

√ Kiểm tra mức độ cải thiện tốc độ website: Bạn hãy sử dụng Google’s PageSpeed ​​Insights để kiểm tra nhanh hiệu suất hiện tại của trang website của bạn.

Các tệp bị chặn

Googlebot dò quét website như một người dùng. Do vậy nếu bạn hạn chế bot Google truy cập vào các tệp JavaScript, CSS và hình ảnh trên trang website có thể sẽ gây hại cho thứ hạng của trang website..

Kiểm tra tệp robots.txt của trang website của bạn xem có yếu tố nào trên đó đang bị disallow.

Bạn truy cập Google Search Console và kiểm tra tệp robots.txt của bạn. Sử dụng Tìm nạp bởi Google để đảm bảo bạn không gặp vấn đề về lập chỉ mục nhé.

Bạn hãy nhớ kiểm tra tất cả các URL nhất là nếu trang website của bạn sử dụng các URL riêng rẽ dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn.

Đặt quảng cáo quá nhiều

Hiện nay bất kỳ trang website nào cung cấp trải nghiệm người dùng kém đều có thể nhận xếp hạng thấp trên SERPs. Bao gồm:

√ Các popup che nội dung chính của trang website, kể cả popup xuất hiện ngay khi người dùng truy cập vào trang qua search Google hay sau khi người dùng thực hiện thao tác cuộn chuột xem trang.

√ Quảng cáo chuyển tiếp độc lập, nghĩa là khi click vào quảng cáo sẽ dẫn bạn đến một trang mới nào đó.

√ Quảng cáo giả dạng nhằm lôi kéo người dùng click vào những đường link lạ được thiết kế dưới dạng một quảng cáo thông thường trên trang.

Tuy nhiên, có một số quảng cáo ngoại lệ như:

√ Popup chuyển tiếp xác minh độ tuổi và sử dụng cookie.

√ Hộp thoại đăng nhập cho nội dung bảo mật (email, thông tin thanh toán…)

√ Banner có kích thước hợp lý. Nói chung, chúng chiếm không quá 20% màn hình là ổn.

Google cung cấp cho chúng ta Báo cáo trải nghiệm quảng cáo trong phần công cụ website của Search Console.

Báo cáo trải nghiệm quảng cáo

Nội dung không đồng nhất với trình duyệt

Trước khi nhúng video hoặc trình hiện đa phương tiện vào trang website, bạn hãy suy xét xem những điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tốc độ tải trang và chúng có thể hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị hay không nhé.

Bạn cũng nên bổ sung thêm transcript  cho video/multimedia. Điều này giúp ích cho Google (để thực hiện lập chỉ mục) và người dùng có thêm thông tin mô tả về video hoặc nội dung đa phương tiện mà họ xem.

Để đưa nội dung động vào trang website, hãy sử dụng HTML5.

Chuyển hướng/Điều hướng kém

Chuyển hướng trên trang không chính xác là một trong những vấn đề chính của việc SEO mobile chưa được tối ưu hoá.

Điều này càng nổi bật hơn với những website có đường dẫn riêng biệt trên desktop và mobile.

Các khía cạnh cần cải tiến như là:

√ Nếu người dùng mobile bị lạc vào phiên bản desktop của website, bạn hãy chuyển hướng họ về đúng trang đích mobile mà họ tìm kiếm chứ không phải là trang chủ mobile.

√ Người dùng mobile truy cập bằng các loại thiết bị dùng khác nhau cần phải được cung cấp nội dung như nhau.

√ Tránh liên kết nhầm tới trang đích đã được tối ưu hóa của phiên bản desktop từ đường dẫn mobile nhé

Nếu bạn muốn nhận cảnh báo tự động đối với các chuyển hướng lỗi, bạn nên xác nhận website phiên bản mobile với Google ngay.

Nó sẽ giúp cho bạn khoanh vùng lỗi thu thập dữ liệu mà bạn có thể chỉnh sửa lại sau này trong Google Search Console.

Mobile chỉ có trang 404

Người dùng trên cả hai phiên bản website cần phải được cung cấp nội dung như nhau. Nếu 1 người dùng desktop thấy 1 trang đích bình thường mà người dùng mobile thấy đó là 1 trang 404, bạn phải khắc phục triệt để nó ngay lập tức.

Nói chung, bạn nên loại bỏ tất cả các trang 404 và soft 404 càng nhanh càng tốt , bởi điều này có thể giúp cải thiện vị trí SERP của bạn.

Bạn nên sử dụng phần mềm kiểm định website, sẽ giúp bạn tìm và sửa liên kết gãy và trang 404 một cách dễ dàng nhất.

Không có đoạn trích nổi bật (rich snippet)

Mục tiêu của Google là cung cấp những trả lời phong phú, chính xác ngay lập tức cho các truy vấn của người dùng

Bạn sử dụng schema.org để biết câu trả lời nào giúp ích cho kết quả mobile search của bạn.

Nếu không sử dụng Schema hoặc Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) để phân loại nội dung, nghĩa là bạn đã bỏ lỡ một chìa khóa mang lại organic CTR toàn năng đấy.

Google và người dùng Google có xu hướng phản hồi lại với những đoạn trích nổi bật. trong đó đưa ra một số chi tiết nổi bật về nội dung mà họ đang tìm kiếm.

Bạn có thể sử dụng Structured Data Testing Tool để đảm bảo hai phiên bản website của bạn có cấu trúc dữ liệu tương đương.

Không tối ưu hoá giao diện và thiết kế nghèo nàn

Tiêu chí quan trọng trong Onpage SEO mobile là thiết kế website thân thiện với thiết bị di động. Tức là bạn cần thiết kế website đảm bảo cho tối ưu hoá trải nghiệm người dùng trên smartphone và máy tính bảng, chứ không desktop.

Một số lỗi thường gặp đối với thiết kế giao diện mobile là:

√ Sử dụng viewport có chiều rộng cố định, điều này chỉ tối ưu  hoá cho một số thiết bị nhất định.

√ Thông số viewport tối thiểu thấp khiến người dùng sử dụng các thiết bị nhỏ gặp khó khăn khi duyệt website.

Không kiểm tra chéo chỉ số đo lường

Việc hiểu cách vận hành của các công cụ bạn sử dụng hàng ngày cũng như hiểu ý nghĩa của các chỉ số đo lường từ công cụ đó là hết sức cần thiết đối với người làm SEO.

Khi bạn thực hiện tối ưu hoá, bất kể là thiết bị mobile hay desktop, hãy đảm bảo bạn sử dụng một công cụ kiểm định website đáng tin cậy nhất để tìm ra những thiết sót trong quá trình tối ưu hoá.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng, những công cụ khác nhau sẽ cho ra những con số khác nhau dù chúng có những chức năng tương tự nhau nhé. Hãy kiểm tra chéo sự khác biệt này để kiểm định.

Đối với những chỉ số phức tạp và rất khó đánh giá như TF-IDF hay độ khó từ khóa, hãy hiểu cách mà công cụ tính toán chỉ số đó. Từ đó bạn xác định được những chỉ số quan trọng mà bạn cần dựa vào để thực thi SEO.

Desktop và mobile SEO có cùng điểm xuất phát

Bí quyết của bất kỳ chiến lược SEO thành công nào cũng vậy. Bạn phải hiểu tệp đối tượng nhắm mục tiêu.

Nghiên cứu về người dùng là xương sống của toàn bộ mọi thứ bạn thực hiện chiến lược SEO, nội dung, thiết kế trang website, v.v. Nếu bạn biết hành vi của người tiêu dùng trực tuyến, bạn sẽ có khả năng làm thu hút traffic hiệu quả hơn.

Không hiểu về khách hàng dẫn đến nhiều sai lầm SEO phổ biến: như chọn sai từ khóa mục tiêu, viết tiêu đề sai mục tiêu hoặc quảng bá sai kênh.

Cuối cùng là dù đội của bạn có dốc sức để làm tất cả những gì tốt nhất có thể thì công sức đó cũng là công cốc nếu nội dung của bạn không hấp dẫn với đối tượng mục tiêu của bạn.

Bonus: Những lỗi trong Tính khả dụng trên thiết bị di động

Dưới đây là những lỗi thường có trong thông báo của Search Console bạn dễ gặp phải khi SEO.

Kết luận

Hiện nay, có rất nhiều khách hàng sử dụng thiết bị di động để truy cập website truy vấn tìm kiếm thông tin , do đó Mobile SEO ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng tiềm năng, điều này đã được phân tích trong bài viết của 3C Media chúng tôi, những cách tối ưu trang website giúp tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Hy vọng những nội dung trên của 3C Media có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị trong hoạt động SEO.

Back To Top